เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Life at LearnNNYs
ปีใหม่ งานใหม่
  • สัปดาห์ที่ 1 (3 - 6 มกราคม 2566)



    เริ่มต้นวันแรกของปีก็เจอกับการฝึกงานเลย ไม่มีเวลาเตรียมตัวเตรียมใจเสียเท่าไร บริษัทที่ไปฝึกงานชื่อว่า LEARN Corporation เป็นบริษัทที่ทำเกี่ยวกับการศึกษา แต่อาจจะไม่คุ้นชื่อกันมากนักเพราะบริษัทเองก็เพิ่งเปิดตัวกับสื่อเมื่อไม่นานมานี้ แต่ความจริงแล้วบริษัทนี้เปิดมานานแล้ว เด็กมัธยมหลายคนน่าจะรู้จักกันเพราะหนึ่งในสิ่งที่บริษัทนี้ทำอยู่คือสถาบันกวดวิชา Ondemand เป็นหนึ่งในสถาบันกวดวิชาชื่อดังของไทย ซึ่งฉันได้ไปฝึกงานที่นี่ โดยทำในตำแหน่ง Editor ของทีมวิชาเคมี


    วันแรกของการฝึกงานก็ไม่มีอะไรมากนักเป็นการปฐมนิเทศพนักงานใหม่เกือบทั้งวัน เน้นอีกครั้ง

    “พนักงานใหม่” ตอนเดินเข้าไปที่บริษัทก็งงอยู่ว่าทำไมคนเยอะจัง เป็นนักศึกษาฝึกงานหมดเลยเหรอ และก็ได้คำตอบจากพี่ที่เดินมานั่งข้าง ๆ กันว่า “มาทำงานค่ะ”


    วินาทีนั้นเองก็รู้เลยว่า เริ่มแล้วสินะการทรีตแบบพนักงานท่านหนึ่งของบริษัทนี้


    ต้องท้าวความก่อนว่า ในวันสัมภาษณ์รอบสองก่อนจะมาฝึกงานที่นี่ หลังจากที่ฉันถามว่าที่บริษัททำงานเป็นอย่างไรบ้าง คำตอบของพวกพี่ ๆ ที่เป็นคนสัมภาษณ์นั้นสร้างความตกใจให้ฉันคือ “จะทรีต น้อง ๆ ฝึกงานแบบพนักงานคนหนึ่งเลยครับ” ตอนที่ได้ยินก็รู้สึกว่า มันขนาดนั้นเลยนะ และพอมาถึงวันแรกก็พบว่ามันขนาดนั้นจริง ๆ แหละ 


    ตอนปฐมนิเทศเริ่มจากละลายพฤติกรรม (Ice breaking) ก่อน โดยให้เขียนชื่อตนเองลงในโพสต์อิท ตื่นนอนมาทำอะไรเป็นอย่างแรก และถ้าไม่ทำอาชีพนี้อยากทำอาชีพอะไร พอเขียนเสร็จก็ปล่อยให้ทุกคนถามคนอื่น ๆ ถึงสิ่งที่เขียนอยู่บนโพตส์อิทและให้จำไว้ เมื่อหมกเวลาก็ให้ส่งโพสต์อิททั้งหมดไป รวมกันไว้ และพี่ Hr ก็จะสุ่มหยิบมาถามว่าคนชื่อนี้ตื่นนอนมาทำอะไรเป็นอย่างแรก และถ้าไม่ทำอาชีพนี้อยากทำอาชีพอะไร หรืออีกแบบหนึ่งจะบอกถึงสองอย่างนี้ก่อน และค่อยถามว่าเป็นของคนชื่ออะไร    ใครตอบได้ก็ให้รางวัล หลังจากนั้นก็น่าจะคล้าย ๆ บริษัททั่วไปที่เล่าถึงความเป็นมาของบริษัท สิ่งที่ทำอยู่ วิสัยทัศน์ อัตลักษณ์องค์กร สวัสดิการต่าง ๆ สอนใช้งานโปรแกรมที่บริษัทใช้ ระบบของทางบริษัท แล้วก็เป็นช่วงถามตอบ ความจริงในวันปฐมนิเทศของบริษัท ทุกครั้ง CEO หรือ พี่เต๋อ จะเข้ามาพูดคุยถามตอบ กับพนักงานใหม่ด้วย แต่น่าเสียดายที่คราวนี้พี่เต๋อไม่ว่าง 


    หลังจากปฐมนิเทศเสร็จก็แยกย้ายกันไปหาพี่เลี้ยงและคนอื่น ๆ ในทีมของตนเอง พี่เลี้ยงของฉันเป็นผู้หญิงชื่อ พี่เบญ เป็น Edtitor คนเดียวของทีม ส่วนคนอื่น ๆ จะเป็นนักวิชาการ หรือ AT และมีเดีย พอแนะนำเสร็จ ก็เปิดโน้ตบุ๊กที่บริษัทให้ยืมใช้ระหว่างฝึกงานและลองเช็คว่ามีโปรแกรม Adobe Indesign ในเครื่องไหม ซึ่งก็ไม่มีจริง ๆ และลงโปรแกรมเองไม่ได้ด้วย ต้องติดต่อ IT ลงโปรแกรมให้อย่างเดียว แต่ใกล้ถึงเวลาเลิกงานแล้ว พี่เลี้ยงเลยบอกว่าให้กลับได้เลยไว้ค่อยมาจัดการวันพรุ่งนี้


    วันรุ่งขึ้นสรุปก็ยังไม่ได้ลงโปรแกรมอยู่ดี เพราะไม่มี License ของ Adobe จึงไม่สามารถใช้งานได้ ต้องรอบริษัทซื้อ License ให้ใหม่ ระหว่างที่นั่งหันซ้ายหันขวาอยู่เพราะไม่รู้จะทำอะไรดี พี่เลี้ยงก็ส่งลิงก์ที่เหมือน E-leaning ให้เรียนไปก่อน เกี่ยวกับการทำงานของ Editor ว่าระบบการทำงานเป็นอย่างไร ทำงานกับใครบ้าง การตั้งชื่อไฟล์ การส่งไฟล์ รวม ๆ ประมาณ 10 คลิป แต่เรียนแค่สองชั่วโมงก็เสร็จเพราะแต่ละคลิปไม่ยาวมาก ส่วนใหญ่ยาวไม่เกิน 10 นาที และสามารถกำหนดความเร็วของคลิปได้ด้วยก็เลยตั้งคูณสองเหมือนสมัยเรียนพิเศษตอนมัธยม 


    พอเรียนครบทุกคลิปก็ไปกินข้าวเที่ยงกับพี่ ๆ ในทีม ส่วนตอนบ่ายก็ได้งานเป็นการพิมพ์ข้อสอบ สอวน. ปีเก่า สำหรับใช้อัพเดตในหนังสือเรียน ส่วนวันพฤหัสบดี และวันศุกร์ก็ยังคงทำงานพิมพ์ข้อสอบเหมือนเดิม แต่วันศุกร์จะพิเศษหน่อยตรงที่เปลี่ยนสถานที่ทำงานจากที่ออฟฟิศเป็นที่ห้องแทนเนื่องจาก นโบายของบริษัทที่ให้เข้าออฟฟิศ 3 วัน และ WFH 2 วัน ซึ่งแต่ละทีมสามารถเลือกวันเข้าออฟฟิศได้เอง ซึ่งทีมของฉันเลือกเข้าวันอังคาร พุธ และ พฤหัส และทำงานอยู่ที่บ้านวันจันทร์ และ ศุกร์ ซึ่งฉันคิดว่าดีมาก ๆ เพราะใคร ๆ ก็เกลียดวันจันทร์กันทั้งนั้น ส่วนวันศุกร์ก็เหมือนรถจะติดเป็นพิเศษ


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in