เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิว นิยายแฟนตาซีper.hours
#perhoursreview: ดาวสุนัข Dogsbody
  •                                   *หากเนื้อหามีส่วนผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยด้วยค่ะ*


       ไม่เเน่ว่า คุณอาจจะเคยเจอซิริอุส หรืออาจจะกำลังเลี้ยงซิริอุสอยู่ตอนนี้ก็เป็นได้


    ____________________________________

    เขียนโดย: Diana Wynne Jones
    แปล: วรรธนา วงษ์ฉัตร
    คำนำโดย: Neil Gaiman
    สำนักพิมพ์: words wonder
    พิมพ์ครั้งที่: 1
    จำนวนหน้า: 253
    ____________________________________

    Intro:

              หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือวรรณกรรมเยาวชนเเนวเเฟนตาซีเล่มเดียวจบ ที่เเต่งโดย Diana Wynne Jones นักเขียนชาวอังกฤษ ราชินีเเห่งวงการหนังสือแฟนตาซี หากกล่าวถึงชื่อเธอ ใครที่ไม่ใช่สายอ่านอาจจะยังรู้สึกไม่คุ้นหู เเต่ถ้าพูดถึงผลงานของเธอเเล้วล่ะก็ เราเชื่อว่าหลายๆคนจะต้องร้อง อ๋อ ออกมาอย่างเเน่นอน เพราะผลงานที่มีชื่อเสียงของเธอคือเรื่อง ปราสาทเวทมนตร์ของฮาวล์ (ที่ตอนนี้ขาดตลาด กลายเป็นเเรร์ไอเท็ม อัพราคากันไปจนถึงหลักพันก็มี) หนังสือเรื่องนี้ได้นำมาสร้างในฉบับภาพยนตร์แอนิเมชั่นโดย สตูดิโอจิบลิ ในปี 2004 เเละกลับมาบูมในบ้านเราอีกครั้ง เมื่อ Netflix ได้นำมาลงในเเพลทฟอร์มเมื่อตอนต้นปี ทำให้เกิดกระเเสกริ๊ดท่านฮาวล์กันทั่วบ้านทั่วเมือง
              เเต่นอกจาก ปราสาทเวทมนตร์ของฮาวล์เเล้ว อาจจะมีน้อยคนในประเทศไทยที่รู้จักผลงานเรื่องอื่นๆของเธอ เราเลยอยากแบ่งปันหนังสืออีกเล่ม ที่ยอดเยี่ยมไม่เเพ้กัน อีกทั้งยังได้เจ้าพ่อแฟนตาซีอย่าง Neil Gaiman ที่มีผลงานที่มีชื่อเสียงมากมายอย่าง Coraline ,The graveyard book , Neverwhere เเละ Stardust (ฉบับแปลไทยทุกเล่มโดยสำนักพิมพ์ words wonder เหมือนกันค่ะ) มาเขียนคำนำให้ด้วย 
            สำหรับใครที่กำลังรอปราสาทเวทมนตร์ของฮาวล์ตีพิมพ์เพิ่ม หรือยังหาอ่านไม่ได้ ลองอ่านเล่มนี้ไปพลางๆก่อนได้ค่ะ ไม่เเน่ว่า  อาจจะกลายเป็นหนังสือเล่มโปรดเล่มใหม่ของคุณก็เป็นได้ การันตีได้เลยว่า ใครที่รักสุนัข หรือที่บ้านเลี้ยงอยู่จะต้องชอบเล่มนี้อย่างเเน่นอน
    _____________________________________________________________________________________________________

    เนื้อเรื่อง: (ไม่สปอยล์เนื้อหา)


              ซิริอุส ดาวสุนัข ถูกพิพากษาจากศาลแห่งดาราจักษ์ ให้มีความผิดสามข้อหา ได้เเก่ฆาตกรรมดาวฤกษ์หนุ่มในกลุ่มดาวโอเรียนท์  ใช้โซอี้ในทางที่ผิดเพื่อการฆาตกรรม เเละประมาทเลินเล่ออันทำให้เกิดความเสียหายในกลุ่มดาว ได้รับโทษ ให้ไปเกิดเป็นสุนัขบนโลกมนุษย์เเละจะต้องปฏิบัติภารกิจตามหา โซอี้ ให้พบ หากภารกิจสำเร็จ จะสามารถกลับมาเป็นดาวซิริอุสได้ดังเดิม เเต่ถ้าไม่ ก็จะต้องใช้ชีวิตจนเเก่ตายในฐานะสุนัข เเม้ว่าซิริอุสจะพยายามเรียกร้องความยุติธรรม เพราะเป็นความผิดที่เขาไม่ได้เป็นคนทำ เเต่ก็ไม่เกิดประโยชน์ จึงได้เเต่จำใจยอมรับชะตากรรม เเละหวังว่า จะสำเร็จภารกิจนี้ให้ได้โดยเร็วที่สุด 
              ซิริอุสลืมตาขึ้นมาอีกครั้งในคอกสุนัขลาบาดอร์(ที่มีหูสีเเดง) ของร้านขายสัตว์เลี้ยงคุณนายพาร์ทริดจ์ พร้อมกับพี่น้องตัวอื่นๆอีก5ตัวที่เพิ่งเกิดในคอกเดียวกัน เเต่ด้วยสีขนที่มีตำหนิเเละเป็นพันทางของมัน ทำให้ไม่มีใครอยากซื้อกลับไปเลี้ยง คุณนายพาร์ทริดจ์จึงตัดสินใจนำซิริอุสเเละพี่น้องใส่กระสอบ เเละนำไปถ่วงที่เเม่น้ำ ซิริอุสคิดว่าตัวเองคงตายเเน่ๆ หากไม่ได้ เเคธลีน มาช่วยไว้เเละพาเขากลับมาเลี้ยงที่บ้าน 
              เเคธลีน อาศัยอยู่กับครอบครัวลุงดัฟฟิลด์ ป้าดัฟฟี่ เเละลูกๆของเธอ บาซิลกับโรบิน ในบ้านยังมีเเมวอีกสามตัว ชื่อว่า ทิบเบิลส์ โรมิวลุส เเละเรมุส โชคไม่ดีที่ป้าดัฟฟี่นอกจากจะไม่ค่อยชอบขี้หน้าเเคธลีนเเล้ว เธอยังไม่ชอบสุนัขอีกด้วย บาซิลก็เอาเเต่เเกล้งเขา อีกทั้งเเมวที่บ้านก็ดูเหมือนว่าจะไม่ยินดีต้อนรับเขาอีก ทำให้ภารกิจของซิริอุสต้องเจอกับอุปสรรคเพิ่มมาอีกหลายอย่าง
             ซิริอุสได้ชื่อใหม่ว่า ลีโอ หลังจากที่เขาเริ่มปรับตัวกับร่างสุนัขได้เเล้ว เขาก็ได้เริ่มออกปฏิบัติภารกิจ เนื่องด้วยรูปลักษณ์ของสุนัข อะไรๆก็ดูจะยากไปเสียหมด เเต่เเล้วด้วยความพยายามเเละจากการช่วยเหลือของหลายๆคน ในที่สุดเขาก็เริ่มได้เบาะเเสของโซอี้! หนทางที่จะสำเร็จภารกิจอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม เเต่มันคงไม่ง่ายอย่างนั้นน่ะสิ เพราะใครบางคนพยายามที่จะกีดขวางไม่ให้เขาหาโซอี้พบ เเละทำทุกวิถีทาง ไม่ให้เขากลับคืนสู่ดาราจักษ์! 
    _____________________________________________________________________________________________________

    Talk:

              หลังจากที่ได้อ่านเรื่องย่อกันไปเเล้ว จะต้องมีมึนๆงงๆเเน่นอน ว่าสรุปเเล้วซิริอุส เป็นอะไรกันเเน่ เเล้วโซอี้ที่ต้องไปตามหาเนี่ย มันคืออะไร ตรงนี้เเหละค่ะ ที่เราว่าเป็นสเน่ห์ของหนังสือเล่มนี้ เหมือนที่ในคำนำของ Neil Gaiman บอก ว่าหนังสือเล่มนี้ไม่ใช่หนังสือที่อ่านง่ายขนาดนั้น เพราะไดอาน่า ไม่ได้เฉลยทุกอย่างไว้ในตอนต้น อีกทั้งโลกเเฟนตาซีของเธอยังไร้กฎเกณฑ์ อะไรๆก็สามารถเกิดขึ้นได้หมดในหนังสือเล่มนี้ อย่างซิริอุสในเรื่องเนี่ย เป็นดวงดาวจริงๆค่ะ ดวงดาวที่อยู่บนท้องฟ้า เเต่มีชีวิตจิตใจ ในหนังสือเรื่องนี้ ดวงดาวทุกดวง(ไม่ว่าจะเป็น ดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์ ดาวบริวารทั้งหลายเเหล่) จะมีชีวิต เเละสามารถพูดคุยโต้ตอบได้หมด ในเรื่อง ซิริอุส จะพูดกับ โซล(ดวงอาทิตย์) โลก (ใช่ค่ะ โลกที่เราอาศัยอยู่นี่เเหละ) เเละ ดวงจันทร์ ตลอด โดยโซลเเละดวงจันทร์ก็จะสลับกับมาพูดคุยกับซิริอุสตามเวลาขึ้นตก ดวงดาวดวงอื่นๆ รวมทั้ง ศาล ที่เป็นคนตัดสินโทษให้ซิริอุส ก็เป็นดวงดาวทั้งหมด  ตัวของโซอี้เองด้วยเหมือนกัน จนถึงตอนจบเเล้ว ไดอาน่า ก็ยังไม่ได้เฉลยเเบบตรงๆนะคะ ว่าโซอี้คืออะไร เเล้วเเต่ว่าเราจะจินตนาการ ไดอาน่าเพียงเเค่บอกรูปร่างลักษณะเเละคุณสมบัติมาให้เท่านั้น(ถ้าอยากรู้ว่าเป็นยังไงก็ต้องอ่านให้ถึงตอนจบก่อนนะ) 
              นอกจากนี้เเล้ว ในเรื่องยังมีประเด็นน่ารักๆเกี่ยวกับเหล่าสัตว์ด้วยค่ะ อย่างในตอนเเรกที่ซิริอุสเพิ่งย้ายเข้ามา พวกเเมวในบ้านยังไม่ค่อยชอบซิริอุสเท่าไหร่ เเต่พออยู่ไปเรื่อยๆก็กลายเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน ทิบเบิลส์เองก็ช่วยซิริอุสหลายอย่างเลยค่ะ (เช่นการใช้อุ้งมือเเมวสะเดาะกลอนประตู?) เเลัวก็ยังมีเหล่าหมาๆตัวอื่นที่ซิริอุสเจอในเรื่องด้วยค่ะ เราชอบ เเพ็ตซี่ มาก เพราะน้องพูดเเต่ ฮัลโหลๆๆๆๆ อ่านเเล้วอดจินตนาการไม่ได้เลยว่าเวลาน้องหมาที่เจอเราเเล้วเห่าๆอยากมาเล่นด้วยเนี่ย ถ้าเเปลเป็นภาษาคนเเล้วมันจะเป็น ฮัลโหลๆๆๆ รึเปล่า555
    _____________________________________________________________________________________________________

    Ps:
    - ในเรื่องจะมีรูปภาพประกอบเเทรกอยู่หลายสิบรูปเลยค่ะ น่ารักมากๆเลย ใครชอบหนังสือที่มีรูปภาพประกอบจะชอบมากๆเลย (เราเป็นต้น555)
     - ตอนจบระวังจะต้องเตรียมทิชชู่ไว้นะคะ เราอ่านจบเเล้วน้ำตาซึมเลย (เเต่ๆๆ จบดีนะคะ ไม่ต้องกังวลไป^^)                                        
    _____________________________________________________________________________________________________

    *จบเเล้วนะคะสำหรับรีวิวหนังสือเรื่องนี้ของเรา ชอบไม่ชอบ หรือมีเรื่องจะติชมอะไรก็ทักมาเเลกเปลี่ยนเรื่องราวกันได้นะคะ☺️?*
                 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in