นี่เป็นภาพยนตร์ที่ผมชอบมากเรื่องนึงเลย เพราะเป็นซุปเปอร์ฮีโร่ที่ผมชอบเป็นการส่วนตัวครับ และภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นซุปเปอร์ฮีโร่ของ MARVEL ที่มีพลังที่เหนือธรรมชาตินั่นก็คือ เวทมนต์นั่นเองครับ ผมขออนุญาตใช้พื้นที่เพื่อฝึกฝนวิจารณ์ครับ ผิดพลาดประการณ์ใดก็ขออภัยด้วยนะครับ
เรื่องย่อ สตีเวน สเตรนจ์ ศัลยแพทย์ประสาทผู้มีชื่อเสียงสูญเสียมือทั้งสองข้างจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ คริสทีน พาล์เมอร์ เพื่อนร่วมงานและอดีตคนรักของสเตรนจ์พยายามปลอบใจเขา แต่สเตรนจ์ต้องการรักษามือของเขา หลายเดือนหลังจากทดลองทุกวิธีการ สเตรนจ์ไปพบโจนาทาน แพงบอร์น อดีตผู้ป่วยอัมพาตที่สามารถกลับมาเดินได้อีกครั้ง แพงบอร์นแนะนำให้สเตรนจ์ไปที่คามาร์ทาจ สเตรนจ์ไปที่นั่นและพบกับมอร์โด ผู้พาเขาไปพบแองเชี่ยนวัน แองเชี่ยนวันแสดงพลังให้สเตรนจ์ที่ไม่เชื่อเรื่องเวทมนตร์เห็นจนสเตรนจ์ขอให้แองเชี่ยนวันสอนวิชาให้ ครั้งแรกแองเชี่ยนวันไม่อยากสอนเพราะสเตรนจ์คล้ายกับไคซีเลียส แต่ก็ยอมสอนให้ในที่สุด สเตรนจ์เริ่มเรียนวิชากับแองเชี่ยนวันและมอร์โด และศึกษาตำราจากห้องสมุด สเตรนจ์พบว่าโลกได้รับการปกป้องจากมิติอื่นจากสาม "อาศรม" ทั่วโลกได้แก่ นครนิวยอร์ก ลอนดอนและฮ่องกง
วิเคราะห์วิจารณ์
โดยปกติ เราจะเห็นภาพยนตร์ของมาเวลมาเป็นสไตล์ซุปเปอร์ฮีโร่ด้านวิทยาศาสตร์ ซึ่งหลายคนจะคุ้นชินกันอยู่แล้ว แต่สำหรับ Doctor Strange จะมาแนวเวทมนต์เป็นเรื่องแรก ดังนั้นอารมณ์ของหนังจึงออกไปคล้ายๆ กับ Harry Potter ที่ตัว Doctor Strange เองจะต้องไปเรียนรู้ศาสตร์แห่งเวทมนต์ก่อนที่จะกลายมาเป็นผู้ชำนาญในภายหลัง ดังนั้นเราจะได้เห็นการโชว์พลังเวทมนต์อย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน โดยเฉพาะการบิดเบือนความจริงในมิติกระจก ที่ให้อารมณ์คล้าย Inception
นอกจากฉาก CG และท่าทางการต่อสู้ด้วยพลังเวทย์ที่เป็นจุดเด่นของหนังเรื่องนี้แล้ว ก็ยังมีความกวนโอ้ย ของดร.สเตรนจ์ ซึ่งมุขตลกของทั้งเรื่องยังเรียกเสียงหัวเราะ และทำให้ภาพยนต์เรื่องนี้มีความสนุกเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
ตัวละคร (Character)
- สตีเวน สเตรนจ์ (Benedict Timothy Carlton Cumberbatch)
ตัวเอกของเรื่องเป็นหมอศัลยแพทย์ ที่เก่งมากเขาสามารถรักษาคนไข้ที่เกินเยียวยาให้กลับมามี ชีวิตต่อได้อย่างปกติได้ แต่ด้วยความเก่งจึงมีความหยิ่งผยองไม่ยอมรักษาใครง่ายๆ จนวันนึง
เมื่อตัวเขาเองเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ ทำให้มือทั้งสองข้างของเขาผ่าตัดไม่ได้อีกต่อไป จึงต้อง
ไปฝึกจิตเพื่อรักษามือของเขาที่กาฐมาณฑุ ประทศเนปาล
- มอร์โด (Chiwetel Ejiofor)
เป็นผู้ที่พาสเตรนจ์เข้าไปในอาศรมเพื่อพบกับแองเชี่ยนวัน และยังคอยช่วยเหลือเป็นผู้ฝึกฝน วิชาให้กับสเตรนจ์ ภายหลังก็ยังคอยร่วมเคียงข้างกับสเตรนจ์เพื่อต่อสู้กับไคซีเลียส
- ไคซีเลียส (Mads Mikkelsen)
ตัวร้ายของเรื่องเป็นผู้ที่ฆ่าบรรณารักษ์ในห้องสมุดของอาศรม และขโมยหน้ากระดาษใน คัมภีร์ของแองเชี่ยนวัน เพื่อที่จะอันเชิญดอร์มามูมายังโลกและทำให้ตนเองมีชีวิตเป็นอมตะ
- แองเชี่ยนวัน (Katherine Mathilda Swinton)
ปรมาจารย์เวทย์ที่ฝึกฝนให้กับทุกคนในอาศรม เป็นเหมือนอาจารย์ใหญ่ของโรงเรียนเลย และ เป็นผู้ที่แสดงพลังให้สเตรนจ์ที่ไม่เชื่อเรื่องเวทมนต์ได้รับรู้ถึงพลังเวทย์ และยังสอนให้สเตรนจ์ เป็นจอมเวทย์อีกด้วย
- หว่อง (Benedict Wong)
บรรณารักษ์คนใหม่ที่มาดูแลห้องสมุด คอยจัดแจงหนังสือให้กับสเตรนจ์ ในตอนแรกดูเหมือนจะ ไม่ยอมรับในตัวของสเตรนจ์ เพราะสเตรนจ์ยังมีความหยิ่งผยองอยู่ แต่ในภายหลังก็ได้ช่วย
สเตรนจ์กำจัดไคซีเลียส
คะแนนส่วนตัวที่ให้ รวม 7.5/10
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in