เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
สัมภาษณ์ 38 ข้อ กับสมาชิกฮิเกะดันhigedanth
สัมภาษณ์ 38 ข้อกับ Official Hige Dandism
  • จากนิตยสาร TV BROS

    แปลภาษาอังกฤษโดย Rain


    Official Higedan Dism หรือวงลุงหนวด ก้าวขึ้นมาเป็นศิลปินอันดับต้น ๆ ในวงการเพลง ด้วยเพลงฮิตอย่าง Pretender ที่มียอดวิวสูงกว่า 200 ล้าน


    หรือ Yesterday ที่เป็นเพลงประกอบอนิเมะชื่อดังอย่าง Hello world


    I love... ที่ประกอบละคร Koitsudu ที่เรารู้จักจากบทพระเอกสุดโหดอย่างเทนโดเซนเซย์




    กว่าจะมาเป็นวงที่ประสบความสำเร็จในปัจจุบันได้ สามารถอ่านเรื่องราวในอดีตของพวกเขา ที่นี่

    -------

    Q&A higedan

    1. วันเกิด?

    ซาโตชิ: 19/08/1991

    ไดสุเกะ: 06/01/1994

    นาราซากิ: 18/03/1989

    มัตสึอุระ: 22/01/1993

     

    2. ชื่อเล่นล่ะ? สมาชิกคนอื่นเรียกคุณว่าอะไร? 

    ซาโตชิ: ซาต้จจัง (Satocchan)

    ไดสุเกะไดสุเกะ

    นาราซากิ: นาราจัง (Narachan)

    มัตสึอุระ: จันมัตสึ (Chanmatsu)

     

    3. ช่วยบอกกรุ๊ปเลือดคุณได้ไหม

    ซาโตชิ: O

    ไดสุเกะ: O

    นาราซากิ: O

    มัตสึอุระ: ไม่ก็ A แต่อาจจะ O นะ (หัวเราะ)

     

    4. เกิดที่ไหน?

    ซาโตชิเมืองโยนาโงะ จังหวัดทตโตริ 

    ไดสุเกะเมืองมัตสุเอะ จังหวัดชิมาเนะ

    นาราซากิ: เมืองฟุกุยามะ จังหวัดฮิโรชิม่า

    มัตสึอุระ: เมืองโยนาโงะ จังหวัดทตโตริ

     

    5. ซีดีแรกที่เคยซื้อ?

    ซาโตชิ: Timeless ของวง UVERworld

    ไดสุเกะ: เป็น CD จากวงที่บ้านเกิดชื่อ FLOG เป็นวงที่เล่นเป็นวงเปิดของ Ken Yokoyama

    นาราซากิ: Sakebi ของ Yaen

    มัตสึอุระ: Ether ของ Remioromen 

     

    6.ศิลปินหรือนักร้องคนแรกที่ชอบ?

    ซาโตชิ: UVERworld

    ไดสุเกะ: Spitz

    นาราซากิ: 19

    มัตสึอุระ: ORANGE RANGE

     

    7. เพลงอะไรเป็นรากฐานการทำดนตรีของคุณ? 

    ซาโตชิ: วง Earth, Wind, and Fire เพลง September

    ไดสุเกะ: Matsutoya Yumi เพลง Hello my friend

    นาราซากิ: Ginnan BOY2Z เพลง Tokyo (แต่ใน Spotity จะเขียนชื่อวงว่า GING NANG BOYZ)

    มัตสึอุระ: Dancing Queen ของ ABBA

     

    8. อะไรคือความทรงจำที่ดีที่สุดกับวง Official Hige Dandism?

    ซาโตชิ: ก่อนที่จะเดบิวท์ เคยไปเล่นคอนเสิร์ตเล็ก ๆ ที่คาเฟ่ริมทะเล แล้วมีสายรุ้งโผล่มา

    ไดสุเกะ: ตอนรู้ว่าได้รับเลือกให้แสดงในงานโควฮาคุครับ (งานขาวแดง เป็นงานเทศกาลดนตรีท้ายปีที่มีแต่ศิลปินมีชื่อเสียงได้รับเลือกให้ขึ้นแสดง) ตอนนั้นเราอยู่ในห้องแต่งตัวเตรียมขึ้นคอนเสิร์ต มันเป็นความรู้สึกที่ตื้นตันใจมาก ๆ 

    นาราซากิ: มีครั้งนึงระหว่างเล่นคอนเสิร์ต ได้ทำอังกอร์ รอบ ทำให้คอนเสิร์ตยาวขึ้น

    มัตสึอุระวันที่พวกเราย้ายมาโตเกียว

     

    9. รู้สึกยังไงตอนแฟนคลับเรียกว่า ฮิเกะดัน”?

    ซาโตชิ: รู้สึกดีครับ

    ไดสุเกะ: ก็อยากโดนเรียกแบบนั้นอยู่แล้วครับ มีความสุขมาก ๆ เลย

    นาราซากิ: ก็คาดว่าจะเป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว (หัวเราะ)

    มัตสึอุระ: เป็นชื่อที่ดูโอเคมากที่สุดแล้วล่ะ!

     

    10. เพลงของวงที่ชอบที่สุด?

    ซาโตชิ: เพลงใหม่ล่าสุดเลย (I LOVE...)

    ไดสุเกะ: ก็เปลี่ยนบ่อยอยู่นะ ตอนนี้ชอบ Rolling จริง ๆ ผมชอบเพลงร็อคและเพลงพังก์นั่นแหละ พักหลังนี้เราไม่ค่อยมีเพลงเร็วเลย ผมอยากให้ทุกคนฟัง Rolling นะ ถึงมันจะเก่าผมก็ชอบมันอยู่ดี

    นาราซากิ: I LOVE...

    มัตสึอุระเลือกยากนะครับ ปกติผมจะชอบเพลงใหม่ของวง แต่ Itan na star ก็ยังเป็นเพลงขึ้นหิ้งในใจผม ทุกครั้งที่เล่นเพลงนี้จะรู้สึกมีกำลังใจเพราะเนื้อเพลงฮึกเหิมมาก

     

    11. ตอนไหนที่คุณเริ่มเล่นเครื่องดนตรีชิ้นนี้?

    ซาโตชิ: ราว ๆ ม.ปลาย อายุสัก 16 มั้งครับ ตอนนั้นเริ่มเล่นเปียโน

    ไดสุเกะ: ม.1

    นาราซากิ: สัก 15 มั้ง

    มัตสึอุระ: ม.1

     

    12.ทำไมถึงชอบมันล่ะ?

    ซาโตชิ: ชอบเล่นคอร์ด ทำให้อยากแต่งเพลงบ้าง

    ไดสุเกะ: ก็เพิ่งเข้าม.ปลายและพี่ชายซื้อกีตาร์มาให้ ตอนนั้นยังไม่ชินกับสภาพโรงเรียนเลยเอาแต่ขลุกตัวเองอยู่กับกีตาร์ แหงล่ะ

    นาราซากิ: หนังสือคู่มือสอนมันน่าสนุกดี เลยอยากอ่านอยากเรียน

    มัตสึอุระหนังสือเรียนมันน่าสนุกดี (ตอบเหมือนนาราจังเลย)


    13. จุดแข็งของคุณ?

    ซาโตชิ: แสดงออกทางสีหน้าได้ดี

    ไดสุเกะ: ติดต่อกับเพื่อนเก่าได้ และก็คุยง่าย 

    นาราซากิ: ทักษะการสื่อสาร

    มัตสึอุระ: ไม่ขี้โมโห

     

    14. จุดอ่อนล่ะ?

    ซาโตชิ: ก็แสดงออกทางสีหน้าไง

    ไดสุเกะ: ซุ่มซ่าม ขี้ลืม

    นาราซากิ: หลงตัวเองไปบ้าง ไม่ค่อยมีวินัย

    มัตสึอุระ: ตื่นสาย

     

    15. ช่วยนิยามสมาชิกวงคนอื่นหน่อย

    ซาโตชิ: ไดสุเกะ - บางครั้งก็พึ่งพาได้

    นาราจัง - เป็นคนมีความหลงใหลกับสิ่งต่าง ๆ เวลาพูดชอบทำ sound effect (*อารมณ์แบบ เมี๊ยว บู้ม ในบทสนทนา) 

    จันมัตสึ - เป็นคนสร้างสีสันในวง แต่ไม่ฟังคนอื่นพูด

     

    ไดสุเกะ: ซาต้จจัง- จิตใจจดจ่อ สามารถตั้งใจฝึกอะไรสักอย่างที่สนใจอยู่จนชำนาญได้

    นาราจัง - ทักษะการสื่อสารของเขามันพิเศษ

    จันมัตสึคนสร้างสีสันของวง

     

    นาราซากิ: ซาโตชิ - จิตใจแน่วแน่ สมาธิดี

    ไดสุเกะ - จริงใจ ซื่อสัตย์

    จันมัตสึ – yurukawa เป็นคำผสมของ yurui -> อ่อนโยน กับ kawaii -> น่ารัก น่าจะแปลรวม ๆ ว่าอ่อนโยนและน่ารัก

     

    มัตสึอุระซาต้จจัง - คนทุ่มเททำงานหนัก

    ไดสุเกะ - เป็นคนเข้มแข็ง

    นาราจัง พึ่งพาได้

     

    16. ถ้าได้พัก อยากไปเที่ยวไหนหรือทำอะไรกับเมมเบอร์?

    ซาโตชิ: อยากเล่นเกม escape the room กับพวกบอร์ดเกม

    ไดสุเกะ: อยากอยู่ในที่ ๆ มีธรรมชาติเยอะ

    นาราซากิ: เกม Escape the room

    มัตสึอุระ: อยากกลับไปที่ ๆ เราตั้งวง คือชิมาเนะ และก็ไปชมธรรมชาติกับกินอาหารอร่อย ๆ ที่โยนาโงะบ้านเกิด

    (escape the room เป็นพวกเกมเอาตัวรอด โดยนำทีมมาขังในห้องที่มีอุปสรรค เลยต้องอาศัยความร่วมมือให้ผ่านด่านไปได้)

     

    17. ช่วยบอกชื่อมังงะที่คุณชอบหน่อย 

    ซาโตชิ: Yakusoku no Neverland (The Promised Neverland)Kimetsu no Yaiba (ดาบพิฆาตอสูรและ Shingeki no Kyojin (Attack on Titan)

    ไดสุเกะ: Hagane no Renkinjutsushi (Fullmetal Alchemist)

    นาราซากิ: HUNTER X HUNTER, Ciguatera (ของ Furuya Minoru)/ Oyasumi Punpun (ของ Asano Inio)

    มัตสึอุระ: มีเยอะเลย แต่ขอเลือก Showman King ละกัน!

     

    18. อนิเมะที่ชอบ?

    ซาโตชิ: Steins;Gate/ Toradora!

    ไดสุเกะ: Steins;Gate

    นาราซากิ: Tengen Toppa Guren Ragan (Pierce the Heavens อีกชื่อคือ Gurren Lagann)

    มัตสึอุระมีเยอะเหมือนกันแต่ขอเลือก Natsume Yuujinchou

     

    19. มีอะไรที่ชอบอีกไหม หนัง? เกม?

    ซาโตชิ: Dragon Quest series

    ไดสุเกะ: Fascism of love and fantasy

    นาราซากิ: PlayStation - Monster Rancher

    มัตสึอุระ: Kingdom Hearts ผมชอบ Disney มาก ๆ 

     

    20. ถ้าปัจจุบันไม่ใช่นักดนตรี คุณคิดว่าตอนนี้คุณจะทำอาชีพอะไรอยู่?

    ซาโตชิ: น่าจะเป็นพนักงานแบงค์ที่บ้านเกิดนะ และน่าจะทำอาชีพนี้อีกนานเลยด้วย 

    ไดสุเกะ: ข้าราชการ

    นาราซากิ: ทำงานในร้านแกงกะหรี่หรือในผับ

    มัตสึอุระ: ทำงานกองกำลังป้องกันตัวเองภาคพื้นดินญี่ปุ่น

    (เป็นหนึ่งในเหล่าทัพของญี่ปุ่น เพราะญี่ปุ่นไม่มีทหารตามข้อตกลงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2)

     

    21. นิสัยที่มักทำโดยไม่ได้ตั้งใจ?

    ซาโตชิ: พูดคำว่า “tashika ni naa~” (จริงด้วยน้า~)

    ไดสุเกะ: ชอบเผลออ้าปากตลอดเวลา อย่างกับจะพูดตอนไหนก็ได้ 

    นาราซากิ: ไม่มีอะไรเป็นพิเศษครับ

    มัตสึอุระสะบัดหัวไปข้าง ๆ เพื่อจัดทรงผมหน้าม้า (หัวเราะ)

     

    22. มีอะไรที่จะทำ (คาถา ความเชื่อด้านโชคลาง พิธีกรรมต่าง ๆก่อนขึ้นแสดงไหม?

    ซาโตชิ: ยืด ๆ หมุน ๆ คอ

    ไดสุเกะ: ยืดข้อมือ

    นาราซากิ: กอดคนนู้นคนนี้ไปทั่ว ตอนที่ไปถ่าย mv ที่อเมริกา ผมเลยได้รู้ว่าการกอดเป็นกำลังใจที่ดีมากกว่าคำพูดซะอีก หลังจากนั้นก็เลยติดนิสัยกอดคนอื่นไปทั่วก่อนแสดง

    มัตสึอุระกอดนาราจัง 

     

    23. คุณให้ความสำคัญกับอะไรมากที่สุด? 

    ซาโตชิ: สภาพจิตใจของตัวเองครับ เอาง่าย ๆ เลยนะ ผมแต่งเพลงแห่งความฝันหรืออนาคตตอนเศร้าไม่ได้หรอก ถ้าฝืนทำอะไรที่ไม่อยากทำจะได้ผลลัพธ์ที่ไม่ดี แต่จริง ๆ ตอนนี้ก็สายไปแล้วนะถ้าต้องมาคิดว่าเพลงที่เราปล่อยไปคนจะชอบไหม และมันก็เป็นเพลงที่แย่ด้วย ดังนั้นก็ไปนอนเถอะครับ (หัวเราะ)  

    ไดสุเกะ: โอกาสทองของชีวิตมีหนเดียว

    นาราซากิ: อยู่คนเดียวมันไม่ง่ายเลยครับ หากไม่มีใครคอยช่วยเหลือผมทำอะไรเองแทบไม่ได้เลย จนตอนนี้โตเป็นผู้ใหญ่แล้วก็ยังรู้สึกแบบนั้นอยู่

    มัตสึอุระความถ่อมตน CEO ของเราชอบบอกว่า “กิ่งไม้ที่มีผลเยอะสุดจะโค้งต่ำสุด” ผมเองก็ยึดกิ่งไม้นั้นเป็นแบบอย่างเช่นกัน

     

    24. ให้รางวัลตัวเองยังไง?

    ซาโตชิ: ดูละครต่างประเทศ แล้วก็เปิดค้างไว้จนหลับ ช่วงนี้ผมกำลังดู Game of Thrones และก็ดูถึงซีซั่น 5 แล้วครับ ผมเปิดซับไตเติลดู พอช่วงเวลาง่วงจนใกล้หลับซับก็จะเบลอไป แล้วก็ดูง่วง ๆ จนผ่านไป ตอน แล้วก็ดูไม่รู้เรื่อง แล้วก็ต้องมาย้อนดูใหม่อีก แต่สำหรับผม นี่คือกิจกรรมท็อป ที่ทำแล้วมีความสุขเลยนะ

    ไดสุเกะ กลับไปนอนต่อ 

    นาราซากิ: ทำกับข้าวโดยใช้วัตถุดิบแพง ๆ 

    มัตสึอุระ: ซื้อเครื่องดนตรีที่อยากได้ กินอาหารอร่อย ๆ 

     

    25. อะไรทำให้จิตใจคุณสงบ?

    ซาโตชิ:  จุดเทียนหอม ดื่มชาสมุนไพร

    ไดสุเกะ กลับไปเล่นกับแมวที่บ้าน

    นาราซากิ: เซาน่าแช่น้ำหั่นผัก

    มัตสึอุระ: ซุกตัวเองในฟูก

     

    26. คิดว่าตัวเองเหมือนสัตว์อะไรมากที่สุด?

    ซาโตชิ: โคอาล่าครับ มีแต่คนบอกว่าเหมือน (แอดมินก็ว่าเหมือนค่ะ555555

    ไดสุเกะ:  แมวครับ เหมือนเนอะ

    นาราซากิ: กอริลล่า

    มัตสึอุระ: หมี

     

    27. ขาดอะไรแล้วจะขาดใจ?

    ซาโตชิ: มาส์กหน้าตอนนอนหลับครับ ผมก็จะมาส์กทิ้งไว้อย่างนั้นและก็ใส่ผ้าก็อซเปียก ๆ ไปเพิ่ม คอจะได้ไม่แห้ง

    ไดสุเกะ: ฟูกอุ่น ๆ 

    นาราซากิ: ไอติม

    มัตสึอุระ: การเล่าเรื่องไร้สาระให้เพื่อนฟัง

     

    28.คนที่อยากเจอก่อนตาย

    ซาโตชิ: Anderson Paak

    ไดสุเกะ: ถึงไม่ได้เจอกันก็ไม่เป็นไร แต่ผมอยากไปคอนเสิร์ตของ Stevie Wonder

    นาราซากิ: ไม่มีใครเป็นพิเศษ

    มัตสึอุระ: Hayao Miyazaki

     

    29. ศิลปินต่างชาติที่คุณสนใจในพักนี้

    ซาโตชิ: TANK & THE BANGAS

    ไดสุเกะ: Tom Misch

    นาราซากิ: The 1975

    มัตสึอุระ: Khalid

     

    30. แล้วศิลปินในประเทศล่ะ?

    ซาโตชิ: คุณ Kan Sano

    ไดสุเกะ: Zutto Mayonaka de ii no ni

    นาราซากิ: Omoinotake

    มัตสึอุระ: Tokyo Incidents

     

    31. ชอบอะไรในโตเกียว?

    ซาโตชิ: วัดเซนโซจิกับวัดอาซาคุสะ ที่โตเกียวมีคนเยอะแยะเลย แต่ผมชอบพวกโรงละคร ชอบที่มีร้านอาหารอร่อย ๆ เต็มไปหมด มีฮอลล์แสดงคอนเสิร์ตเยอะด้วย แถมมีสถานที่น่าสนใจอีกเพียบ 

    ไดสุเกะโอไดบะ ผมว่าข้อดีของโตเกียวคือการที่เราสามารถเจอคนหลายประเภทได้

    นาราซากิ: มีคนน่าสนใจมากมาย และมีอาชีพแปลก ๆ ที่แถวบ้านเกิดชนบทของผมไม่มีทางมีแน่ ๆ เลยมีเรื่องหลากหลายให้ผมเรียนรู้เสมอ

    มัตสึอุระทางด่วนและ Rainbow Bridge ผมชอบโตเกียวเพราะมีร้านขายเครื่องดนตรีเยอะเลย

     

    32. แล้วชอบอะไรในบ้านเกิดล่ะ?

    ซาโตชิ: ภูเขาไดเซน บ้านเกิดของผมมีพื้นที่กว้างขวาง กลางคืนก็เงียบดี คุณสามารถมองดูดาวสวย ๆ ได้ เป็นที่ ๆ ทำให้จิตใจสงบ

    ไดสุเกะ: ออนเซนคามาดาเคะ ธรรมชาติสวยมาก สงบด้วย คนน้อยดี 

    นาราซากิ: เป็นที่ ๆ เพื่อนเก่าอาศัยยังอยู่

    มัตสึอุระภูเขาไดเซนและบ่อปลา ชอบน้ำ ชอบอากาศ ชอบวัตถุดิบอาหารชั้นเลิศ เป็นที่ ๆ มีทุกอย่างอุดมสมบูรณ์แถมดีต่อสุขภาพด้วย

     

    33. มีเรื่องที่อยากบอกสมาชิกคนอื่นไหม

    ซาโตชิ: ถึงจันมัตสึ ถ้าจับปลาอร่อย ๆ ได้ก็หวังว่าจะมาแบ่งกันนะ

    ไดสุเกะ: ถึงนาราจัง รู้ตัวไหมว่าตอนเมาแล้วนายคึกมาก ดังนั้นก็ระวังตัวหน่อย โอเคไหม (หัวเราะ)

    นาราซากิ: ซาโตชิ อย่าหักโหมมากไปนะ โอเคไหม?

    มัตสึอุระไดสุเกะ บางครั้งฉันก็ไม่เป็นตัวเองและอารมณ์เสียมากเลย เวลานายเห็นนายก็จะมาปลอบฉันทันทีเลย (หัวเราะ)

     

    34. ปกติใช้เวลาในห้องแต่งตัวไปกับอะไร?

    ซาโตชิ: ร้องเพลงเสียงดัง คุยกับเพื่อน และอื่น ๆ

    ไดสุเกะ: คุยกับเพื่อน ๆ 

    นาราซากิ: นอน

    มัตสึอุระ: ทำทุกอย่างที่ชอบและคุยกับเพื่อน ๆ 

     

    35. มีคติประจำใจไหม

    ซาโตชิ:  “Kirei to wa kidzuato ga nai koto janai, kidzusae itoshii to

    ju kiseki da”

    ความงามไม่ใช้สิ่งที่ปราศจากรอยแผล แต่มันคือปาฏิหาริย์ที่มีรอยแผลและมีคนรัก”

    เป็นเนื้อเพลงจาก Vintage ครับ ผมรู้ว่าไม่มีใครเอาเพลงตัวเองมาเป็นคติหรอก (หัวเราะ) แต่ว่าผมก็พร้อมเทหมดหน้าตักเพราะไม่กลัวความผิดพลาดนั่นแหละ เพลงของผมเน้นให้คนลองผิดลองถูก และมันจะคอยซัพพอร์ตทุกการตัดสินใจของคุณเอง มันทำให้ผมมีความสุขมากนะ 

    ไดสุเกะ:  Nodomoto sugireba atsu wo wasureru (*ของร้อนเมื่อกลืนเดี๋ยวก็ไม่รู้สึก หมายความว่าถ้าผ่านช่วงที่ลำบากไปแล้วต่อไปจะสบาย)

    ผมต้องออกจาก comfort zone เสมอเพื่อพัฒนาตนเอง ผมยึดเรื่องนี้ไว้เสมอ

    นาราซากิ: สนุกสุดเหวี่ยงไปเล้ย!

    มัตสึอุระ: โชคดีจะเดินเข้าประตูบ้านทีหัวเราะร่า (*คนที่ยิ้มแย้มแจ่มใสจะเจอโชคดีและโอกาสดี ๆ ในชีวิต)

     

    36. ถ้าเกิดใหม่ได้ อยากเกิดเป็นอะไร? 

    ซาโตชิ: ผู้ชายตัวสูง

    ไดสุเกะ: ก็ไม่มีนะครับ แต่ถ้าจะต้องตอบก็อยากเป็นแมวและนอนอืดทั้งวันเลย

    นาราซากิ: อยากเป็นนก จะได้เห็นแง่มุมต่าง ๆ มากขึ้น

    มัตสึอุระเป็นผู้กำกับอนิเมะครับ ที่บ้านผมชอบสตูดิโอจิบลิมาก ถึงกับมีหนังเก่าเรื่อง Panda kopanda เก็บไว้เลย ที่ผมชอบอนิเมะก็เป็นผลมาจากจิบลินั่นแหละครับ

     

    37. มีความสุขที่สุดตอนไหน? 

    ซาโตชิ: ช่วงขึ้นคอนเสิร์ตกับตอนทำเพลง

    ไดสุเกะ: ตอนอัดเพลงใหม่

    นาราซากิ: ตอนได้กินอาหารอร่อย ๆ 

    มัตสึอุระ: ตอนเล่นคอนเสิร์ตและได้กินอาหารอร่อย ๆ 

     

    38. ใน 30 ปีหน้า อยากจะทำอะไร?

    ซาโตชิ: อยากอยู่กับสมาชิกทุกคนและวงนี้ต่อ จะพัฒนาตัวเองเรื่อย ๆ และทำเพลงต่อไป

    ไดสุเกะ: ถึงแม้หลังจาก 30 ปี ผมก็ยังอยากจะอยู่กับฮิเกะดัน

    นาราซากิ: อยากใช้ชีวิตสนุกสนานและมีสุขภาพแข็งแรง อ้อ อยากทำงานในร้านสตูว์เนื้อด้วย

    มัตสึอุระ: ถึงจะแก่จนมีหนวดก็จะเป็นฮิเกะดันแบบนี้แหละ

    -----

    ขอบคุณสำหรับการสนับสนุนฮิเกะดันนะคะ สามารถมาพูดคุยกันได้ที่

    Facebook: https://www.facebook.com/higedanth/

    Twitter: @HigedanTh


     

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in