เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
fiction [ White Silence ] Detroit : Become HumankatharsisRN
ภายใต้สายฝนสีน้ำเงิน 01

  • Unit 01 : ภายใต้สายฝนสีน้ำเงิน 01
    Pairing : แฮงค์*คอนเนอร์
    Note :  สารภาพก่อนว่าเราค่อนข้างชอบมุมดุ ๆ ตอนรับหน้าที่สอบปากคำของคอนเนอร์ เลยตั้งใจว่าจะหยิบมุมนั้นของเขามาเขียน และมีการสปอยล์เนื้อหาบางส่วนของเกม รวมถึงฉากจบบางแบบในตอนต่อ ๆ ไปค่ะ : D









    I AM NOT "ALIVE".





    ย้อนกลับไปเมื่อปี 2018 งานสืบสวนคดีฆาตกรรมยังเป็นไปทีละลำดับขั้นตอน และมักกินเวลานานนับสัปดาห์ กว่าจะได้มาซึ่งหลักฐานมัดตัวที่จะทำให้ฆาตกรดิ้นไม่หลุด ช่างเป็นการทำงานที่เปลืองทรัพยากรมนุษย์ และค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงทีเดียวสำหรับยอดสรุปในแต่ละปี


    แฮงค์ แอนเดอร์สัน เคยเห็นด้วยกับพัฒนาการของเทคโนโลยีแบบก้าวกระโดด และแม้ความคิดช่วงสิบปีมานี้จะเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือก็ยังอดยอมรับไม่ได้ ว่า ตั้งแต่มีแอนดรอยด์เข้ามาเป็นหนึ่งในการทำงาน มันช่วยคลี่คลายหลายคดีที่แสนยุ่งยากให้ง่ายขึ้นเป็นเท่าตัวเลยทีเดียว เช่นการที่เขาสามารถรู้ชนิดของสารเคมีบนพื้น ณ วินาทีนั้นโดยไม่ต้องลำบากส่งตัวอย่างไปยังห้องแล็บ และรอผลยืนยันในอีกสามถึงสี่วันต่อมาจากบุคลากรชุดกาวน์ผู้มีงานล้นมือเป็นกระสอบ


    กระทั่งสามารถจำลองเหตุการณ์จากที่เกิดเหตุภายในไม่กี่วินาทีด้วยหลักฐานที่มีอยู่เพียงไม่กี่ชิ้น วิเคราะห์ คาดคะเน ประมวลผลอย่างแม่นยำ และให้คำตอบที่ค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจออกมาในทุกครั้ง


    สิ่งที่ทำอย่างนั้นได้ก็มีแต่ปัญญาประดิษฐ์อย่างมันเท่านั้น


    "ผู้หมวดแอนเดอร์สัน ผมคอนเนอร์ แอนดรอยด์ที่ถูกส่งมาจากไซเบอร์ไลฟ์ครับ ก่อนหน้านั้นผมไปที่กรมตำรวจแต่ไม่มีใครรู้เลยว่าคุณอยู่ที่ไหน พวกเขาบอกแค่ว่าคุณจะมาดื่มแถวๆ นี้ ผมโชคดีมากนะ ที่มาเจอคุณในร้านที่ห้าพอดี.."



    ไม่จำเป็นต้องมีสมองจักรกล แฮงค์ก็สามารถจำน้ำเสียงหนักแน่นเปี่ยมไปด้วยความกระตือรือร้นของมันได้อย่างขึ้นใจ คล้ายภาพทับซ้อนกับตอนที่ยังเป็นเด็กใหม่ไฟแรง และใช่.. เขาเคยเป็นเจ้าหน้าที่ฝีมือดี ถึงขนาดมีคำสรรเสริญว่าเป็นถึงผู้หมวดที่อายุน้อยที่สุดเลยทีเดียว


    ความสามารถและความมุ่งมั่นประจักชัดผ่านผลงานหลายร้อยคดีเล็ก ๆ และอีกหลายคดีใหญ่ที่เจ้าตัวปิดมันเองกับมือ หนึ่งในนั้นคือกวาดล้างเรดไอซ์ ยานรกประเภทหลอนประสาท ที่แม้แต่พวกหนี้ท่วมหัวมีปัญญาซื้อเพียงแอนดรอยด์ตกรุ่น ยังสามารถขวนขวายหามาเสพสมได้ไม่เว้นแต่ละวัน


    แต่มันก็แค่เคยเป็นเท่านั้น..





    ช่วงค่ำของวันที่ฝนตกครั้งแรกในรอบเดือนระหว่างรอถ่ายทอดสดกีฬาบาสเก็ตบอล เขาอยู่ในร้านเหล้า เนื้อตัวหึ่งไปด้วยกลิ่นแอลกอฮอล์ฤทธิ์แรงแต่ยังพอมีสติ และเพิ่งเข้าใจความรู้สึกของพ่อค้าเรดไอซ์รายใหญ่ ก็ตอนที่โดนกระชากแก้วเหล้าออกจากมือ



    การกระทำที่เรียกได้ว่าอุกอาจนั่นทำให้เขาได้รู้บางข้อเท็จจริง.. หนึ่งคือไอ้แอนดรอยด์เส็งเคร็งตรงหน้านี้มันไม่กลัวตาย อาจเพราะไม่สามารถรู้สึกเจ็บได้ และสอง สิ่งที่อยู่ในหัวของมันมีแค่โปรแกรมที่ถูกตั้งค่าไว้เพื่อทำตามคำสั่งและปฏิบัติภารกิจที่ได้รับให้เสร็จสิ้น ไม่แปลกนักหากจะกล้าทำทุกวิถีทาง แค่เพียงต้องการบังคับเป้าหมายให้เป็นไปตามแผน และในตอนนั้นเอง แฮงค์ก็รู้สึกว่าตนเป็นหนึ่งในเป้าหมายของมัน นั่นทำให้ความหงุดหงิดตีตื้นสูสีกับระดับแอลกอฮอล์ในกระแสเลือดเลยทีเดียว


    แต่อะไรทำให้เขาต่างจากไอ้โจ๋ระแวกบ้าน กับชายที่เพิ่งพ้นสถานะนักโทษแต่กลับยังมายืนส่งยานรกตามมุมถนน ซึ่งหากลองมองไปใต้สะพานทางด่วนแถบย่านโลว์ทาวน์ คุณจะเห็น ในขณะที่ตำรวจบางรายไม่เห็น -- เขาเชื่อว่าสิ่งนั้นคือคำสั้นๆ ที่เด็กอนุบาลอาจสะกดได้ แต่พวกไม้ใกล้ฝั่งหลายคนกลับทำไม่ได้


    วุฒิภาวะ และ การตระหนักในหน้าที่




    แน่นอนว่าแฮงค์ยังคงมีสติมากพอที่จะไม่ซัดอนาคตคู่หูให้แหลกเพียงเพื่อความสะใจไม่กี่นาที แล้วกลับไปนอนรอใบเสร็จค่าเสียหายจากบริษัทยักษ์ใหญ่ไซเบอร์ไลฟ์ รวมทั้งยังอาจจะต้องมาจับตัวเอง เพราะเจ้าของร้านต่อสายไปยังกรมตำรวจว่ามีการทำร้ายกันเกิดขึ้น 


    ดังนั้นเขาจึงเลือกที่จะไม่ทำ.. และฟังภารกิจที่ถูกส่งมาพร้อมแอนดรอยด์สูงโปร่งตัวนี้ในขณะที่ดื่มแก้วสุดท้าย



    จุดเกิดเหตุอยู่ที่บ้านหลังหนึ่ง ในบ้านที่ค่อนข้างเสื่อมโทรมหลังนั้น  คอนเนอร์ได้แสดงความสามารถของแอนดรอยด์สืบสวนออกมาอย่างน่าทึ่ง (ในระดับหนึ่ง แฮงค์รู้อยู่แล้วว่าแอนดรอยด์เส็งเคร็งพวกนี้ทำอะไรได้บ้าง และก็ไม่ได้เกินจากที่คาดไปเท่าไหร่นัก) สำหรับเขา ไอ้หมอนี่อาจฉลาดคิดแต่ไม่ฉลาดทำเอาเสียเลย การคะยั้นคะยอบวกกับความดื้อด้านชนิดทนทายาดที่มันมี ทำให้เขาต้องหัวเสียหลายต่อหลายครั้งระหว่างที่อยู่ในรถ


    จบจากการสอบปากคำดีเวียนต์ผิวสีเมื่อไหร่ ก็อยากจะลองถามดูสักครั้ง ว่าอะไรที่ทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่นั่นนึกคึกโปรแกรมนิสัยของมันได้น่าจับไปแยกชิ้นส่วนขนาดนี้


    อย่างไรเสีย.. แม้จะน่าหงุดหงิดไปบ้าง แต่การที่เผลอขยับยิ้มมุมปากสั้น ๆ ตอนที่มันเลือกใช้ความกดดันบวกการกระทำและคำพูดที่รุนแรงเข้าข่ม จนได้คำตอบกลับมาอย่างน่าพอใจก็เป็นเครื่องการันตีได้อย่างดี ว่าไซเบอร์ไลฟ์เข้าใจส่งแอนดรอยด์แบบไหนมาร่วมงานกับเขา


    "ผมพอแล้ว!"


    เสียงของคนในความคิดดึงให้แฮงค์หลุดจากภวังค์ ลุกขึ้นเดินอ้อมไปยังห้องสอบสวนเพื่อคุมตัวดีเวียนต์ผิวสี และเข้าสู่อีกขั้นตอนของการทำคดีต่อไป



    ในวินาทีที่มันแสดงอารมณ์รุนแรงอย่างชัดเจนออกมานั้น แม้จะรู้ว่าเป็นเพียงการโปรแกรมเอาไว้ ตามลักษณะบุคลิกที่เจ้าหน้าที่สืบสวนพึงมีในยามต้องใช้ไม้แข็งกับผู้ต้องหาก็ตาม แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่า มันดูดีเกินกว่าการเป็นแค่ปัญญาประดิษฐ์ไร้จิตใจอยู่มากเลยทีเดียว..






    TBC.

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
diaryofche (@diaryofche)
ดีใจจจ มีคนแต่งคู่นี้ด้วย หามานานมาก555555
katharsisRN (@katharsisRN)
@diaryofche ตอนนี้กำลังพีคคู่นี้เลยค่ะ ชอบมากจนต้องเขียนออกมาเลย (ฮา)