เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ฝึกงาน @พูนิก้าChanunya Komolthamaytee
เครื่องปั๊มเข็มกลัด
  •          บันทึกตอนนี้จะเล่าสั้น ๆ เกี่ยวกับการทำเข็มกลัดสำหรับพนักงานที่ดูแลบูธในงาน Animate งานในการปั๊มเข็มกลัดไม่ใช่หน้าที่ของเรา แต่พอเห็นพี่ณัชชาทำก็รู้สึกสนใจอยากรู้อยากเห็นมาก ๆ เพราะเคยเข้าใจว่าเข็มกลัดต้องสั่งโรงงานทำให้ แต่จริง ๆ แล้วสามารถทำเองก็ได้ไม่ยากเลย
              พี่ณัชชากำลังเอาแผ่นเหล็กวงกลมสีขาวใส่ลงในหลุมกลม ๆ ของเครื่อง ตามด้วยภาพเข็มกลัดที่เราออกแบบ และวางแผ่นพลาสติกทับตาม หลังจากนั้นจึงยกคันโยกด้านหน้าลงแล้วกดลงไปแรง ๆ เมื่อยกขึ้นมาวัสดุที่ใส่ลงไปก็หายไปจากหลุมนั้น พี่ณัชชาบอกว่ามันติดอยู่ด้านบนของเครื่องปั๊ม สิ่งที่ต้องทำคือวางแผ่นเหล็กที่มีเข็มสำหรับกลัดลงในหลุมอีกช่องทางขวาแล้วจึงกดคันโยกลงทับซ้ำอีกทีแรง ๆ เมื่อยกคันโยกขึ้นก็จะได้เข็มกลัดสวย ๆ อยู่ในหลุมนั้นแล้ว 1 ชิ้น เรารู้สึกอัศจรรย์กับมันมาก เพราะไม่เคยเห็นขั้นตอนการทำเข็มกลัดมาก่อน และเคยนึกสงสัยตอนเด็ก ๆ อยู่บ่อย ๆ เวลาพี่ ๆ แจกเข็มกลัดว่ามันทำอย่างไรจึงออกมาดูสมบูรณ์แบบและแข็งแรงขนาดนั้น
              ด้วยความตื่นเต้นจึงขออาสาปั๊มเข็มกลัดทั้งหมดแทนพี่ณัชชาซะเลย...
                                                        เครื่องปั๊มเข็มกลัดและอุปกรณ์ต่าง ๆ

    อุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการปั๊มเข็มกลัด มี 5 อย่าง
    1. ภาพที่ใช้ปั๊ม (ต้องออกแบบขนาดมาให้พอดีกับหลุมของเครื่อง)
    2. เครื่องปั๊ม
    3. แผ่นเหล็กสำหรับรองภาพให้แข็งแรง
    4. แผ่นพลาสติกเคลือบด้านหน้าของเข็มกลัด
    5. แผ่นสอดเข็มกลัดสำหรับปั๊มกับแผ่นเหล็กด้านหน้า

              งานนี้ค่อนข้างใช้แรงพอสมควรเพราะต้องออกแรงกดให้วัสดุแต่ละชิ้นติดแน่นกันในหลุม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการหลุดหรือเสียหายหลังจากพนักงานได้รับเข็มกลััด หลังจากทำเสร็จก็เมื่อยมือ เมื่อยแขนและมือถึงกับแดงเลยทีเดียว แต่ก็นับว่าสนุกและเพลินมาก
                                                                       เครื่องปั๊มเข็มกลัด
                                                                     เข็มกลัดที่ปั๊มเสร็จแล้ว
              น่าเสียดายที่เข็มกลัดที่ต้องปั๊มมีจำนวนไม่มาก จึงได้ทำเพียง 30 กว่าชิ้น รู้สึกอยากทำอีก
              หลังจากทำเสร็จพี่ณัชชาก็มอบเข็มกลัดทั้งสองลายให้แก่เราเป็นที่ระลึกอย่างละชิ้น รู้สึกภูมิใจมาก ๆ ที่ได้ออกแบบเองและปั๊มเองกับมือ หวังว่าพี่ ๆ พนักงานที่ได้ใช้เข็มกลัดกับคนที่มาร่วมงานและสังเกตเห็นจะชอบเข็มกลัดที่เราออกแบบ...
     

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in