เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
3D Printer ProjectJay and Pems The greatest co-worker
PROGRAMS
  •        ในการทำพิมพ์ 3 มิตินั้น จะต้องมีการออกแบบซึ่งจะต้องทำผ่านโปรแกรม ซึ่งมีหลากหลายโปรแกรม ยกตัวอย่าง เช่น


    1.  Tinkercad

           โปรแกรมที่ใช้ในการออกแบบง่าย ๆ เป็นโปรมแกรมออกแบบในลักษณะออนไลน์ ไม่ต้องดาวน์โหลดให้ยุ่งยากเพียงแค่ทำการลงทะเบียนก็สามารถใช้งานได้ การใช้งานง่ายเนื่องจากถูกออกแบบมาเพื่อการศึกษาโดยเฉพาะสำหรับเด็กและผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ในการเขียนแบบ3 มิติ 

           Tinkercad เป็นซอฟต์แวร์การสร้างแบบจำลอง 3มิติที่มีการสร้างบล็อกที่ใช้งานง่าย เข้าถึงรูปทรงพื้นฐานทั้งหมดของ 3D ที่ช่วยให้แปลงความคิดเป็นแบบ CAD โดยเพียงแค่วางและลากรูปทรงนั้นมาวาง เช่น ทรงกระบอก ทรงกลมเป็นต้น เป็นโปรแกรมที่ค่อนข้างง่ายและจะมีข้อจำกัด สำหรับการออกแบบบางอย่างนอกจากนี้ยังสามารถทำไฟล์เชื่อมต่อกับเครื่องพิมพ์ 3 มิติได้อย่างรวดเร็ว


    2.      Autodesk Fusion 360

           ข้อได้เปรียบของแพลตฟอร์ม Fusion 360 คือสามารถเก็บประวัติทั้งหมดของโมเดลรวมถึงการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดที่เคยทำมาได้มีตัวเลือกการออกแบบมากมายเป็นซอฟต์แวร์ระดับมืออาชีพที่ใช้ในสาขาวิชาการออกแบบอุตสาหกรรม ดังนั้นจึงมีความซับซ้อนกว่าเล็กน้อยในการใช้งานแต่เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้เริ่มต้น เพราะเมื่อฝึกฝนการใช้ซอฟต์แวร์ 3D model แบบง่ายกว่าจนกลายเป็นแนวคิดพื้นฐาน ทำให้ใช้งานง่ายมากรวมถึงรูปแบบอิสระแบบทึบ แบบตาข่าย และอื่นๆ ที่ทำงานบนพื้นฐานหลายแพลตฟอร์ม ซึ่งอนุญาตให้ผู้ใช้เข้าถึงข้อมูลได้ทุกที่ที่ต้องการ


    3.      SketchUp Make

           โปรแกรมฟรีที่สามารถหาดาวน์โหลดได้และเป็นที่นิมของคนทั่วไปอย่าง SketchUp Make จะมุ่งเน้นไปที่เวอร์ชันฟรีเนื่องจากสามารถเข้าถึงได้มากขึ้นและทุกคนสามารถใช้งานได้โดยเพียงแค่ลงทะเบียนบัญชีบนเว็บไซต์รุ่นฟรีเป็นซอฟต์แวร์บนเว็บ และเป็นทางเลือกที่ดีในการเริ่มต้นเนื่องจากเรียนรู้ง่าย มีเครื่องมือที่ชัดเจนและใช้งานง่ายและมีส่วนเชื่อมต่อต่างๆ ให้หลากหลาย 

           Sketchup Make นั้นให้บริการฟรีและให้บริการเครื่องมือง่าย ๆ เพราะถูกสร้างขึ้นสำหรับผู้ใช้ที่หลากหลาย สถาปนิก นักออกแบบวิศวกรผู้สร้างภาพยนตร์ หรือผู้การออกแบบงานสถาปัตยกรรมนั่นหมายความว่าควรจะสามารถออกแบบวัตถุที่ซับซ้อนและมีขนาดใหญ่ได้เช่นกันซึ่งโปรแกรมนี้ช่วยในการร่างความคิดของให้ลงในแบบจำลอง 3 มิติได้อย่างง่ายดาย


    4.      Morphi Morphi

           ได้รับการพัฒนาโดยการเริ่มต้นที่นิวยอร์กเป็นแอพพลิเคชั่นซอฟต์แวร์3D ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับใช้กับแท็บเล็ตช่วยให้สร้างแบบจำลอง 3มิติในวิธีที่ง่ายและมาพร้อมรูปแบบการตกแต่งและเครื่องมือจำนวนมากในขณะที่แอปพลิเคชั่นนั้นฟรี แค่ดาวน์โหลดให้ตรงกับเวอร์ชั่นคอมพิวเตอร์เท่านั้น 


    ____________________________________________________________________________________

    อ้างอิง

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in