เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#085 ..... Castle

  • สวัสดีค่ะ ในวันฝนตก 


       หลังจากพาชมบ้านในมโนที่ยุโรปแล้ว เราก็พาทุกคนกลับมามโนต่อในบ้านที่เกียวโตค่ะ


       ย้อนกลับไปเมื่อ 8 ปีก่อน

       

       เรากับพี่สาวตัดสินใจมาเที่ยวญี่ปุ่นอีกรอบในหน้าฤดูใบไม้เปลี่ยนสี คราวนี้มี Japanguide แนะนำให้มาที่นี้ 


    "Nijo Castle"


       ใน Japan Guide เขียนบอกว่า จะเห็นใบไม้เปลี่ยนได้สวยงามในวิวของปราสาท ซึ่งเราเป็นคนชอบของเก่าอยู่แล้วก็อยากไป


       แล้วเมื่อได้ไป ก็ไม่ผิดหวัง 

       วันนั้นเป็นวันที่ฝนตกหนัก และเมื่อออกจากห้องพัก กลิ่นฝนอ่อนๆก็ลอยมาแตะจมูก เป็นกลิ่นที่เราชอบ ช่วยให้เราผ่อนคลาย ทำให้เรามีแรงที่จะไปเที่ยวต่อ หลังจากเดินหลายที่มาหลายวัน จนกายล้า 


       แต่วันนี้ ไม่ใช่ เพราะวันนี้ เมื่อได้กลิ่นฝน ก็มีแรงขึ้นมาทันที กระปรี่กระเปร่า พร้อมลุย ซึ่งคุ้มค่ากับการลุยมาก

       ภาพที่อยู่ข้างหน้า คือ ภาพปราสาทที่สวยงาม เหมือนหนังญี่ปุ่นย้อนยุค เราขึ้นไปข้างบน และถ่ายภาพข้างบนลงมาเบื้องล่างมีดอกไม้เปลี่ยนสีสวยงามเต็มไปหมด มีสะพานข้ามคูน้ำ ซากปราสาท 


       เวลาเราเดินก็รู้สึกเหมือนกลับว่า มาอีกโลกนึง โลกในอดีตของญี่ปุ่นที่ยิ่งใหญ่ โลกที่มีซามุไร และแอบจินตนาการว่า ถ้าเราเป็นเจ้าหญิง และมีซามุไรคู่พระทัยอย่างยามะพีมาดูแลปกป้อง เยี่ยมมากเลย ฮ่าๆๆ ต้องออกจากมโนก่อน

       ถัดจากนี้ก็เป็นสวนสวยงามที่เต็มไปด้วยใบไม้อวดสีสันสวยงามให้เรารู้ว่า ธรรมชาติเป็นมิตรกับเราเสมอเมื่อเราเปิดตาทั้งสองข้างจ้องมอง

       ดอกไม้ที่อวดสีสัน เหมือนคนกำลังคุยกันอยู่ ว่า ฉันสวย ฉันอุดม ฉันดี แต่ไม่ว่า จะพูดยังไง เราอยากบอกดอกไม้เหล่านั้น ว่า เธอมีคุณค่าในตัวของเธอมาก

       เรารู้สึกว่า ปราสาทนี้ต่างจากปราสาทเจ้าหญิงในยุโรปมาก เพราะที่นี้ดูเป็นการจัดแบบเรียบง่าย ข้างในที่ให้ดูก็ดูเรียบง่าย ดูเหมาะกับการใช้งานให้อยู่กับธรรมชาติ คือ ต้นไม้และจิตใจอย่างมากที่สุด

       สำหรับหลายๆคน ชอบเที่ยวกับคนอื่น แต่เราชอบเที่ยวกับพี่สาวเราที่สุด คือ เที่ยวกับพี่สาว เรากล้าบอกว่า อยากไปนี่ อยากอยู่ตรงนี้นานๆ เพราะพี่สาวคือ คนในครอบครัว และเป็นคนที่เข้าใจที่สุด เราอยากบอกว่า ครอบครัว คือ พื้นฐานที่สำคัญ ที่ช่วยเหลือกันและกัน 


       เราเคยตกงาน เราเคยทุกข์ แต่เรามี พ่อ แม่ พี่สาว ที่ให้กำลังใจตลอด ไม่ว่า เราทุกข์ขนาดไหน เราก็รู้ว่า เราสามารถกลับไปที่บ้านเหมือนทุกวันที่กลับ แล้วพบทุกคนอยู่ตรงนั้น ทุกคนที่ให้กำลังใจและเข้าใจเรา รอเราอยู่ 


       แม่เราอาจขี้บ่น แต่ก็รักเรามาก พ่อเราเป็นคนไม่บ่น แต่จะมีคำสอนประจำใจตลอด และพี่สาวที่คอยสั่งสอนตลอดเวลา ถึงแม้วันนี้ พ่อจะเสียแล้ว แต่คำสอนพ่อก็ยังอยู่ในใจเสมอมา


       เรารู้สึกตลก เมื่อเรามาดูภาพ Nijo Castle แล้วคิดถึงพี่สาวที่สุด เพราะพี่สาวเป็นทั้งที่ปรึกษา ช่วยเหลือและเวลาเมื่อไปไหนมาไหนกับพี่สาว จะรู้สึกปลอดภัย

    ถึงแม้ตอนได้ออกมาแล้ว ก็แอบเหลียวหลังกลับไปมองความสงบกาย สงบใจของที่นี้

    "เมื่อมองดูข้างนอกก็เป็นสุข

    ไร้ทุกข์โศกเพราะอยู่กับธรรมชาตินี้

    พอเพียงมีใจก็ไร้ทุกข์ในทันที

    เต็มด้วยชีวีมีสีสันดุจดอกไม้ร่วง

    ถึงใบไม้จะร่วงเพื่อเปลี่ยนใบ

    เปรียบไม่ต่างจากคนที่เปลี่ยนที่

    ชีวิตมีสีสันดุจสรรสร้าง

    ก็ไม่ร้างความเป็นคนที่ดีเอย

    ถึงหนทางข้างหน้าดูเรียบง่าย

    แต่ไม่สายบางทีก็เปลี่ยนผัน

    เป็นเพราะมันอนิจจังทุกๆวัน

    ทำให้นั้นเป็นเพียงสิ่งที่เปลี่ยนไป

    แต่สุดท้ายความสวยก็ลาจาก

    ไม่ต่างมากกับฤดูที่แปรผัน

    สุดทางนั้นมีฉันกับพี่สาวกัน

    เดินทางเที่ยวทุกวันกันถัดไป"

                                             -- Look a Breathe --

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in