เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#533 แม่สอนไว้ ฉบับภาพ (MOTHER)


  • แม่คืออะไร


    หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเล่มบางๆที่สื่อถึงความหมายของคำว่า “แม่” แต่ความบางของหนังสือไม่ได้ทำให้คุณค่าของหนังสือที่ขาดหายไปเลย กลับเต็มไปด้วยเรื่องราวที่ทำให้เรารักแม่มากกว่าเดิม


    แม่ไม่ใช่เพียงผู้ให้กำเนิด



    แม่คือคนที่ไม่ใช่เป็นเพียงแค่ผู้ให้กำเนิด แต่แม่เป็นผู้ให้ชีวิตดุจดั่งที่ท่านพุทธทาสภิกขุบอกไว้ ซึ่งเราก็เชื่อในเรื่องอย่างนี้ แต่เราก็ไม่ใช่ลูกที่ดีเสมอไป หลายครั้ง เราก็เป็นลูกที่ไม่ดี ที่ชอบมีปากเสียงกับแม่บ้าง และเราพยายามที่จะตั้งใจที่จะเป็นลูกที่ดีกว่านี้ค่ะ


    แม่ของท่านพุทธทาสภิกขุสอนไว้


    ท่านพุทธทาสภิกขุบอกว่า แม่ของท่านสอนหลายอย่าง ไม่ว่า เรื่องประหยัด เรื่องละเอียดรอบคอบ เรื่องช่างสังเกต ที่ทำให้ท่านเป็นท่านในวันนี้ ดั่งที่ท่านกล่าวว่า “แม่คือผู้ถ่ายทอดนิสัยให้มากยิ่งกว่าพ่อ และดูแม่นี่จะรักลูกยิ่งกว่าพ่อ แม่คืออย่างนี้ๆ “ถ้าไม่มีแม่ สวนโมกข์ไม่มี” ขอบอกอย่างนี้ แม่ของอาตมาเป็นอย่างนี้ แม่คืออะไร ถ้าถามอาตมา”


    แม่ให้ทั้งชีวิตและวิญญาณ เพราะแม่สอนให้ลูกเห็นว่า ความสำคัญของการทำงานอย่างพอดีนั้นล่ะเป็นสิ่งสำคัญ อย่างที่ท่านพุทธทาสภิกขุกล่าวว่า “ทำอะไร อย่าสักแต่ว่ามีแรง แล้วทำเต็มแรงนี้จะถูกเสมอไป มันต้องพอดี”  และ “แม่สอนให้ช่วยตัวเอง อบรมนิสัยตัวเองนี่มากที่สุด แม่ให้อะไรง่ายๆ” รวมถึงการสอนประหยัดนั้นล่ะ คือ สิ่งสำคัญสุด


    ท่านพุทธทาสภิกขุบอกว่า เสียดายอยู่อย่างเดียว คือ แม่ตายไปก่อน ที่ท่านได้เสียชีวิตไปก่อนที่ท่านพุทธทาสภิกขุจะรู้ซึ้งถึงธรรมที่ลึงซึ้ง และท่านยังบอกว่า ลูกที่ดีอย่าทำให้แม่น้ำตาตก เพราะถ้าแม่น้ำตาตกนั้น ลูกจะตกนรกอเวจี และท่านก็กล่าวว่า “มีแม่เท่านั้นที่พยายามกลั้นน้ำตาเพื่อลูกไม่ให้ไปตกนรก”


    “ถ้าเรามีความกตัญญูต่อจุดตั้งต้นสุด

    คือบิดามารดาแล้ว ก็จะมีความกตัญญูแผ่กว้างออกไป

    เป็นกตัญญูที่ไม่มีขอบเขตเป็นแน่นอน”



         แม่รักลูกอยู่ทุกที่ทุกเวลา

    แม่ล่องนภาไปตามหาสิ่งที่ลูกรัก

    แม่พร้อมที่จะยอมทำตัวหนัก

    เพื่อให้ลูกสักคนขี่คอแม่ได้

    แม่คือทุกสิ่งทุกอย่างให้ลูก

    แม่สอนถูกให้ลูกเสมอใจ

    แม่สอนลูกให้เป็นคนดีฉันท์ใด

    ลูกต้องทำได้ถ้าเป็นลูกคน


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in