เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#510 ภารกิจห้องสมุดของคนเกลียดการอ่าน
  • เปรียบราศีกันย์ - คนผู้หญิง

         การอ่านเปรียบเหมือนผู้หญิงในเรื่องนี้ที่ชื่อ ฟุจิโอะ ที่เป็นนักอ่านหนังสือตัวยง และเรื่องราววุ่นๆของเรื่องนี้ก็เกี่ยวข้องกับเด็กผู้หญิงคนนี้ทั้งโดยตรงและโดยอ้อม แถมยังเรื่องราวของโคจิที่ไม่รักการอ่าน แต่ต้องตามสืบสวน สอบสวน จนพบกับความรักการอ่านที่สุดแสนน่ารักและน่าเอ็นดู

         โคจิตัดสินใจออกจากชมรมศิลปะ เพราะงานวาดของโคจิหายไป และรุ่นพี่มิโดริคาวะก็โทษว่าเป็นเพราะความผิดของตนเอง ดังนั้น โคจิจึงต้องหาชมรมใหม่ และมาตกล่องป่องชิ้นกันที่ชมรมคนรักการอ่าน แถมยังได้ภารกิจที่ต้องมาทำร่วมกับฟุจิโอะ ผู้รักการอ่านอย่างแท้จริง และภารกิจนั้นก็คือการเขียนวารสาร โดยที่ทั้งสองต้องตามหาคนทั้งหมด ๓ คนที่มาเขียนวารสารแนะนำหนังสือ ซึ่งสามคนนั้นได้แก่ รุ่นพี่มิโดริคาวะกับหนังสือความทรงจำวัยเยาว์ ยาเอะงาชิกับหนังสือดรุณีเริงระบำ และอาจารย์ฮิซากิกับหนังสือดักแด้สีแดง

         รุ่นพี่มิโดริคาวะ ผู้อิจฉางานของโคจิ จึงตัดสินใจขโมยงานของโคจิไปจากอาจารย์ฮิซากิที่กำลังจะเผางานของโคจิ และเขารู้สึกผิดกับความลับครั้งนี้ที่แบกเอาไว้ ทำให้เขาทุกข์ใจจนตัดสินใจเลือกอ่านหนังสือเล่มนี้ คนถัดไปคือยาเอะงาชิแอบรักคนต่างชาติที่มาเรียนที่ญี่ปุ่น จึงเลือกหนังสือเล่มนี้ เพราะคิดว่า ความรักของเขาจะไม่ซ้ำรอยหนังสือ และคนถัดไปคืออาจารย์ฮิซากิที่เป็นพ่อหรือไม่เป็นพ่อของฟุจิโอะ จึงไม่ต่างจากความว่างเปล่าในดักแด้

         ฟุจิโอะเป็นผู้หญิงที่ถูกพ่อทิ้ง เเละเเม่เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว เมื่อโคจิเริ่มๆค่อยสอบสวน ไปพร้อมกับที่ฟุจิโอะสอบสวนเรื่องภาพของโคจิหายไปไหนอยู่นั้นเอง จนทำให้ฟุจิโอะรู้เรื่องราวของตัวเองมากขึ้นว่า แม่ของตัวเองมีความสัมพันธ์กับครู ตั้งครรภ์ และฆ่าตัวตาย แต่ไม่ตาย แถมความจำเสื่อม จึงทำให้คลอดและเลี้ยงลูกออมาได้อย่างดี และฟุจิโอะก็ค้นพบบางอย่างที่มีมากกว่าการอ่านหนังสือ นั้นก็คือความอ่อนโยนของโคจินั้นเอง ส่วนโคจิก็ค้นพบว่า หนังสือน่าอ่านกว่าที่คิด เมื่อมีฟุจิโอะเล่าเรื่องหนังสือให้ฟังด้วย ยิ่งสนุกเข้าไปใหญ่ และแล้วความรักของทั้งโคจิและฟุจิโอะจะเป็นยังไงต่อไป โปรดติดตามในเล่มนี้ค่ะ

    ยกตัวอย่างเช่น

    “ดักแด้คือตัวครูเอง ถักทอเส้นใยจากเจตจำนงของคนอื่น สร้างปลอกหุ้มตามที่ผู้อื่นปรารถนา ดูภายนอกอาจจะสวยงาม แต่ข้างในว่างเปล่า ไร้ซึ่งเจตจำนงของตัวเอง”


    (หมายความว่า ครูทำตามความคิดเห็นของคนอื่น โดยไม่สนใจความต้องการที่แท้จริงของตนเอง การทำตามคนอื่นนั้น มันย่อมไม่ใช่เป็นตัวของเราที่แท้จริง ดังนั้น จึงไม่ต่างอะไรจากความว่างเปล่า)

         หนังสือเล่มนี้สนุกมาก (ก ล้านตัวเลยค่ะ) คือ ช่วงแรกๆก็จะมีแบบเอื่อยๆหน่อย แต่พอผ่านไปและเริ่มต้นบทที่ ๑ เท่านั้นล่ะค่ะ โอ้โฮ ความสนุก ความตื่นเต้นที่ต้องค้นหาเรื่องราว และความอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับหนังสือสามเล่มนี้ที่คนทั้งสามอ่านมีมากจ้นล้นเหลือคณนาเลยค่ะ (อยากอ่านขึ้นมากระทันหัน) และขอบอกว่า หนังสือเล่มนี้น่าติดตามสุดๆ (แบบไม่ได้อวยเลยค่ะ)

         เอ๊ะ มีใครๆรักการอ่าน

    ทั้งสองสานความจริงเสมอเหมือน

    ช่วยเหลือกันจนพบกับเพื่อน

    เลยทางเลื่อนระหว่างกันทั้งสอง

    เมื่อรู้ตื่นลึกหนาบางอยู่บ้าง

    พบเจอทางความจริงตามครรลอง

    การอ่านได้ประสานใจทั้งสอง

    และลอบมองความรักประสานใจ

    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in