เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
หนังสือคำสอนพิเศษ เรื่อง คำพ่อและเเม่
  • เปรียบราศีตุลย์ - คันชั่ง

         คำของพ่อและแม่นั้นล้วนเป็นความจริงที่ไม่มีสิ่งใดที่จะมาแทนที่ได้ ดุจดั่ง คำพูดของแม่เหมือนคันชั่งแห่งความยุติธรรม หากใครกระทำตาม ชีวิตก็ย่อมพบแต่ความเจริญรุ่งเรือง หากใครไม่ได้กระทำตาม ชีวิตก็ย่อมพบกับความฉิบหายได้ เพราะคำสอนของพ่อและแม่นั้นกลั่นกรองมาจากความหวังดีเปี่ยมล้นทุกประการ

         หนังสือในเล่มนี้เป็นหนังสือที่มีคำพูดสั้นๆให้เราได้อ่านและระลึกถึงคำสอนของพ่อและแม่ เพื่อจะได้ปฏิบัติตาม และอย่างที่บอก หากทำตาม ย่อมเจริญ ขอยกเพียงบางประโยคมาเล่าสู่กันฟัง ได้แก่

    ๑. ลูกควรจำสิ่งที่ควรจำ ลืมสิ่งที่ควรลืม และต้องรู้ว่า สิ่งใดควรทำก่อน หรือว่า สิ่งใดควรทำทีหลัง

    ๒. ถ้าลูกอยากเป็นคนมีความสุข ลูกต้องมองส่วนดีของคนอื่น มองส่วนเสียของเรา แล้วปรับปรุงให้ดีขึ้น

    ๓. ลูกจงจำไว้ว่า การให้ที่ยิ่งใหญ่คือการให้อภัย การรับที่สมควรอย่างยิ่งคือการรับธรรมะแล้วนำมาปฏิบัติ

         เมื่อเพื่อนๆได้อ่านประโยคสั้นๆเหล่านี้อีกมากมาย เพื่อนๆจะพบว่า คำพูดเพียงสั้นเหล่านี้เปลี่ยนความรู้สึกและเปลี่ยนชีวิตเราไปในทางที่ดีขึ้นได้ โดยเพียงการพลิกหนังสือเล่มนี้ไปยังอีกหน้าหนึ่ง และปฏิบัติตาม ดั่งพลิกนิดเดียว ชีวิตทุกคนก็จะพบความเจริญแล้วค่ะ

    ยกตัวอย่างเช่น

    “ลูกไม่ควรหาเรื่องจับผิดคนอื่น โดยไม่ใช้ปัญญาพิจารณา”


    (หมายความว่า เราจงอย่าจับผิดคนอื่นด้วยอารมณ์ เพราะการจับผิดคนอื่นด้วยอารมณ์นั้น เป็นการกระทำโดยการขาดปัญญา จะทำให้เรารู้จักคนๆนั้นผิดไป แต่ถ้าหากเรามองด้วยปัญญาแล้วจะพบว่า ทุกคนก็ย่อมมีส่วนข้อเสียของเขา สิ่งที่เขาพูดถึงเรา ถ้าถูกก็แก้ไข ถ้าผิดก็ช่างเขา เราไม่จำเป็นต้องไปทำสงครามเย็นกับใคร เพราะใจเรานั้นไร้ทุกข์แล้วนั้นเอง)

         หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเล่มบางที่เต็มไปด้วยข้อคิดในการดำเนินชีวิตมากมาย และข้อคิดเหล่านี้เป็นข้อที่ปฏิบัติได้ไม่โดยยาก เพียงแค่เรามีจิตใจที่เข้มแข็ง และตั้งใจ ตั้งใจที่จะทำจริงๆแล้วล้วนนั้นไซร้ ทุกคนย่อมทำสำเร็จ และได้ผลตามสมปรารถนาแน่นอน

         กราบบุคคลที่ควรเหมาะจะไหว้

    นั้นคือให้ว้วันทากราบพ่อแม่

    กราบจรดหน้าผากลงไปตามแคร่

    ที่แม่พ่อนั้นนั่งประจำจิต

    กราบแล้วศึกษาเรียนรู้นั้น

    คำสอนพลันเป็นจริงสุดแต่คิด

    ทุกอย่างล้วนทำดีได้ผลดีตามสิทธิ์

    ไม่มีใครริดรอนสิทธิ์ของใครได้

    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in