เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#468 การรีดนมจากเขาวัว [หนังสือหายาก]
  • ณ ห้องอาหารปกติ



         คุณได้เลือกเมนูอาหารของ “ฤดูฝน” และเมนูฤดูฝนประจำวันนี้ คือ “นมสดและเค้ก” และทางร้านเรียนเชิญคุณไปยังบ้านด้านซ้ายมือที่อยู่ตรงทางราบ ติดกับบ้านเรือนแพ (หลังขวามือสุด) พร้อมกับค่อยๆชมปลาในลำธารเล็กๆ ก่อนที่ร้านเราจะนำอาหารมาเสริฟ


         หลังจากคุณทานเสร็จ คุณตัดสินใจไปรับหนังสือที่ร้านหนังสือ “November Library” จากร้านค้าพร้อมกับรับของพิเศษจากทางร้านอีกด้วย


    “การรีด นมจาก เขาวัวนั้น

    ทำกัน เป็นไป ไม่ได้แน่

    เพราะไม่ มีนม เป็นแน่แท้

    นั้นแค่ ความคิด ผิดแน่คือ”


    เรื่องราวของหนังสือเล่มนี้เริ่มต้น



    {พระพุทธเจ้าทรงค้นพบและทรงสอนอะไร}


         สิ่งสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงค้นพบ คือ “อริยสัจ ๔” แปลว่า “ความจริงอันประเสริฐ ๔ ประการ” ได้แก่ ทุกข์ (ความทุกข์) สมุทัย (เหตุเกิดทุกข์) นิโรธ (ความดับทุกข์) และมรรค (วิธีทำให้เหตุทุกข์ดับ) ซึ่งหลวงพ่อธีท่านนำสิ่งที่พระพุทธเจ้าค้นพบมาอธิบายง่ายๆ นั้นคือ “อริยสัจ ๔ คือธรรมสองขั้ว ได้แก่ ผลทุกข์กับเหตุทุกข์คู่หนึ่ง และผลสุขกับเหตุสุขคู่หนึ่ง” และการที่เราจะเข้าถึงปรมัตถธรรมหรือนิพพาน (ความพ้นทุกข์ทุกประการ หรือ ความพ้นจากการหลงผิด) ก็ควรต้องทำดังนี้

           ๑. เจริญวิปัสสนาภาวนา

           ๒. ศีล สมาธิ และปัญญา

           ๓. ไตรลักษณ์

           ๔. เจริญสมถะภาวนา

         และทุกคนควรเริ่มต้นปฏิบัติภาวนาเพื่อจะได้นำพาตัวให้พ้นจากทุกข์อย่างแท้จริง โดยเริ่มต้นปฏิบัติตามนี้

           ๑. หลับตาเนื้อ

           ๒. เปิดตาปัญญา (ลืมตาใน)

           ๓. ดูลงในขันธ์ของตน

           ๔. ดูอารมณ์ภายนอก (ตา หู จมูก ลิ้น กาย) และอารมณ์ภายใน (ใจ)

           ๕. พิจารณามิใช่ตัวตน เป็นอนัตตา บังคับมิได้


    {กายกับใจเป็นสิ่งสำคัญในการปฏิบัติภาวนา}


    นิทานในหนังสือ


    ๑. การรีดนมจากเขาวัว

         ชายผู้หนึ่งพยายามรีดนมจากเขาวัว โดยที่การรีดนมจากเขาวัว ย่อมทำให้มีนมขึ้นมานั้นเป็นไปไม่ได้  เปรียบดั่ง “ชายผู้นี้เป็นมิจฉาทิฏฐิ เดินทางหลงผิด” เพราะความเป็นจริงแล้ว การที่จะได้นม (การปฏิบัติวิปัสสนาภาวนา) คือ “การรีดนมจากเต้าวัว”


    {ความเพียรทั้งหมดที่เขาทุ่มลงไปในการรีดนมจากเขาวัว

    ถึงจะเป็นความเพียรที่เยี่ยมยอดสักแค่ไหน

    ก็จะเป็นความเพียรที่สูญเปล่า}


    ๒. เรื่องสุนัขกับค้อน

         เมื่อสุนัขถูกค้อนขว้างก็จะรู้สึกเจ็บปวดและกัดเจ้าค้อนด้วยความโกรธแค้นและเจ็บปวดอยู่ร่ำไป เปรียบดั่ง “สุนัข คือ ผู้ปฏิบัติ ที่สักแต่กำหนด ไม่พิจารณาจนลึกลงไป”


    {เมื่อถูกค้อนขว้างกระทบกับตน เพราะสำคัญผิดว่า

    ค้อนคือต้นเหตุ ทำให้มันเจ็บ

    อุปมัยก็ดุจผู้ปฏิบัติที่ไปกำหนดเอาผลเป็นว่าเหตุ}


    ๓. ราชสีห์กับธนูและนายพราน

         ราชสีห์ถูกศรของลูกศรจากนายพราน และมันไม่สนใจความเจ็บปวด มันตัดสินใจค้นหาคนยิงและกัดคนนั้นจนถึงแก่ความตาย เปรียบดั่ง ราชสีห์คือจิต และนายพรานคือตัวอัตตา เมื่อเราทำลายตัวอัตตาลงได้ เราพบกับอนัตตา


    {เมื่อถูกลูกศรยิงมาต้องกาย 

    ราชสีห์ตัวนั้นจะไม่สนใจลูกศร

    หรือความเจ็บปวดที่เกิดกับกาย

    แต่มันจะกวาดสายตามองหาผู้ยิงศรมาถูกตัว}



    ความสำคัญต่อการรีดนมจากเขาหรือเต้าวัว


         ฉันเคยเจอหลวงพ่อธี โดยบังเอิญ เพราะท่านนั้นมาเทศน์ที่ๆฉันไปในวันนั้น และเมื่อฉันได้ฟังคำเทศน์ของท่าน ฉันรู้สึกว่า “คำสอนของท่านลึกซึ้งยิ่งนัก หากแม้นปฏิบัติตาม คงพบทางพ้นทุกข์แน่แท้” และตั้งแต่นั้น ฉันตั้งใจปฏิบัติตาม ถึงแม้ว่า “ตอนนี้ ฉันก็ยังเป็นชายผู้รีดนมจากเขาวัวก็ตาม” แต่บางครั้ง “ฉันเป็นผู้ชายที่รีดนมจากเต้าวัว” ดังนั้น ฉันปฏิบัติต่อไป และอยากเชิญเพื่อนๆมาร่วมปฏิบัติด้วย


    [หนูอยากบอกหลวงพ่อธีว่า

    “หนูขอตั้งใจปฏิบัติตามคำสอนท่านตลอดไป”]


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in