เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#436 a little book for fathers (and then people who love them)

  • ถึง คุณเกลียดคน ในโลกนี้


         ฉันได้ยินเรื่องราวของคุณเกลียดคนว่า“เกลียดคนทั้งโลก” ฉันเข้าใจว่า นี้คงจะเป็นแค่ชั่วจังหวะเดียวของชีวิตก็ย่อมเป็นไปได้ แต่ถ้าหากคุณเกลียดคน ลองมองมารอบๆตัวเอง และคนใกล้ คุณเกลียดคนจะพบกับคนบางคนค่ะ


         คนๆนั้นคือ “พ่อ” กับ “เเม่” ค่ะ ที่จะเป็นส่วนช่วยในการทำให้คุณเกลียดคนหายเกลียดคนได้ค่ะ และฉันมั่นใจว่า ท่านทั้งสองจะเปลี่ยนทัศนคติของคุณได้ค่ะ


         ฉันตั้งใจแนะนำหนังสือเล่มนี้ให้กับคุณเกลียดคนก่อนค่ะ แล้วถ้าคุณเกลียดคนอ่านแล้วชอบแต่ด้วยประการใด ก็มาบอกฉันค่ะ ฉันจะส่งหนังสืออีกเล่มหนึ่งไปให้ค่ะ ฉันเข้าใจว่า คุณเกลียดคนรู้สึกรังเกียจโลกใบนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ว่า เราไปอยู่โลกใบใหม่ ก็ยังจะมีแต่คนแบบนี้ตามเราไปทุกที่ทุกเวลาค่ะ ดังนั้น ถ้ามองโลกใหม่ ความสวยงามบางอย่างของโลกก็ยังมีหลงเหลืออยู่ให้เห็นค่ะ


         คำว่า “พ่อ” นั้นย่อมมีความหมายอยู่หลากหลายประการ เพราะถึงแม้ว่า พ่อจะไม่ได้เป็นผู้ให้กำเนิดเหมือนแม่ แต่พ่อทำหน้าที่ได้หลายๆอย่างที่บางครั้ง แม่ก็อาจทำไม่ได้ ดังเช่น การเป็นเพื่อนที่ดีและรับฟังความต้องการของลูก เป็นต้น



    “ฉันขอบอกค่ะว่า ถ้าหากคุณยังไม่เสียพ่อไป

    จงรักษาพ่อเอาไว้เถิดค่ะ แล้วคุณจะพบว่า สิ่งสำคัญยังอยู่”


         หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือแทนใจที่กล่าวถึงว่า พ่อสามารถทำหลายๆอย่างให้กับลูกได้ โดยที่ลูกไม่ต้องขอให้พ่อทำ พ่อจะทำด้วยความเต็มใจ ดังนั้น ถ้าคุณเกลียดคนลองปรึกษาเรื่องนี้กับคุณพ่อดู บางทีคุณเกลียดคนจะมีการเปลี่ยนทัศนคติได้ค่ะ

         เพราะคุณพ่อเป็นทั้งที่ปรึกษาที่ดี เพราะคุณพ่อทั้งรับฟังและแนะนำสิ่งที่ถูกให้กับลูก คุณพ่อเป็นนักมายากลที่เสกสิ่งสมปรารถนาให้กับลูก คุณพ่อเป็นคุณครูที่จะสอนหรือชี้แนวทางให้ลูกไปในทางที่ดี และในเมื่อวันนี้ คุณเกลียดคนยังมีพ่ออยู่ คุณเกลียดคนลองปรึกษาท่านดูค่ะ แล้วจะพบกับทางออกที่ดีค่ะ


         และคุณพ่อยังซ่อมแซมใจที่ตกหล่นหรือรวดร้าวไป คุณพ่อยังหัวเราะด้วยกัน (Because Between All The Laughter) เช็ดน้ำตาให้ยามเราเศร้า (and the tears) และอยู่ข้างๆเรา คุณต้องการที่จะจดจำสิ่งเหล่านี้ไว้ และรู้ว่า “ยังมีพ่อที่รักและเคียงข้างเราเสมอ”


    “ไม่มีสิ่งใดในโลกนี้ที่จีรังยั่งยืน

    เท่ากับรักของพ่อแม่อีกแล้ว”



         เพราะฉันเชื่อมั่นว่า คุณเกลียดคนจะหายเกลียดคนในเร็ววัน และกลับมาเป็นคนมองโลกตามความเป็นจริงว่า “โลกนี้ย่อมมีทั้งสิ่งที่สวยงามและไม่สวยงาม” ดังนั้น คุณเกลียดคนควรเลือกมองมุมไหนถึงจะเหมาะสมค่ะ


         สำหรับฉันที่พ่อเสียไปแล้ว ฉันถึงเข้าใจความรู้สึกของคนไม่มีพีอ เพราะฉันได้เสียคนสำคัญในโลกนี้ไปแล้วท่านหนึ่ง ที่ไม่สามารถเรียกกลับมาได้แล้วค่ะ


    “รักหนอรัก รักลูกมาก กว่าสิ่งอื่น

    พ่อยอมคืน ความไม่เป็น ตัวตนพ่อ

    พ่ออยากให้ ลูกนั้นดี ตามคำขอ

    พ่อขอรอ ลูกที่รัก มาเล่าเอย”


    .. อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณเกลียดคนอ่านหนังสือเล่มนี้เสร็จแล้ว มีกำลังใจขึ้นมา อยากที่จะอ่านหนังสือในเล่มถัดไป หรือ มีเรื่องราวอะไรที่มาเล่าสู่กันฟัง ก็มาเล่าให้ฉันฟังได้ค่ะ ฉันยินดีรอและอยู่เคียงข้างคุณเกลียดคนตลอดไปค่ะ


    จาก คนที่รักพ่อ (แต่พ่อไม่อยู่แล้ว)


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in