เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#430 มนุษย์ร้านสะดวกซื้อ

  • หนังสือเรื่อง มนุษย์ร้านสะดวกซื้อ (コンビニ人間)



    ความหลังสำหรับหนังสือเล่มนี้


        หนังสือเล่มนี้คือสนุกมาก ลุ้นมากว่า อย่านะ อย่านะ อย่าเอาเจ้าชิราฮะมาทำพันธุ์นะ ผู้ชายบ้าอะไรไม่รู้ ปลิงชัดๆ แถมยังชอบบงการชีวิตคนอื่นอีกด้วย ไม่เข้าใจหรือไงว่า “งานทุกงานที่ทำอยู่นะ ถ้าหากเป็นงานสุจริต มันก็คืองานไม่ใช่หรือ และมันเป็นงานที่สมควรทำและสมควรได้รับการยอมรับไม่ใช่หรือ” เราบอกได้เลยว่า คนเราแค่มองว่า คนทำงานร้านสะดวกซื้อดูต่ำกว่าอย่างที่ชิราฮะคิด แต่จริงๆแล้วคำว่า “สูงหรือต่ำ ใครเป็นคนคิด ก็ไม่ใช่ที่สังคมมันตีตราขึ้นมาเองไม่ใช่หรือ” เพราะอย่างคนจีนสมัยก่อนที่เป็นกรรมกรก็รวยได้ เมื่อทำงานนี้ด้วยใจที่บริสุทธิ์ 


    หนังสือภาคญี่ปุ่น


    “เสียดสีสังคมได้อย่างเเยบยล”


         หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับหลายคนที่ต้องการค้นหาความจริงของคำว่า “ชนชั้นบนและชนชั้นล่าง” คืออะไรในความหมายของการเหยียดกันและกัน เมื่องานที่สุจริตใจและสุจริตธรรมถูกคนตีค่าว่า “ต่ำ” แล้วก็ทำให้เกิดความสงสัยว่า “งานที่โกงเขาและมีเงินมาก ใช่ไหม ถึงเรียกว่าสูง”


    “เหยียดกันไปกันมา

    จนไม่รู้ว่าจริงคืออะไร

    ว่าไหนคือต่ำหรือสูงไหน

    หากสูงใจก็ต่ำได้จากปากคน”


    หนังสือภาคอังกฤษ


         เคโกะเป็นเด็กที่เหมือนกับมีปัญหาทางใจบางอย่างซึ่งทำให้เข้ากับคนไม่ได้ เพราะหลายคนคิดว่า เธอเป็นคนหัวรุนแรง แต่เปล่าเลย เธอเพียงแค่ไม่เข้าใจเท่านั้นว่า ทำไม เธอถึงทำไม่ได้

         และวันหนึ่ง เธอตัดสินใจไปทำงานที่ร้านสะดวกซื้อ และเธอพบว่า ร้านค้านี้เหมาะกับเธออย่างมาก เพราะมีทั้งแบบแผนในการพูดและการแสดงออกให้เธอเลียนแบบได้ และเธอชอบการทำงานที่นี้อย่างมาก


    ภาพใกล้เคียงเรื่องราวของเรื่องนี้ (ไม่ใช่ภาพของเรื่อง)


         ชีวิตของเธอก็ดำเนินไปเรื่อยๆตลอดสิบแปดปีในการทำงานร้านสะดวกซื้อ ร้านนี้ในฐานะ พนักงานที่ทำงานพิเศษ จนกระทั่งหลายคนก็ลาออก ผู้จัดการร้านก็เปลี่ยนไปแปดคน และเธอเริ่มพบว่า หลายคนชอบเลียนแบบกันไปกันมา


    นักเขียนเรื่องราวนี้คือคุณ Murata Sayaka


          จนกระทั่งวันหนึ่ง เธอพบกับพนักงานใหม่ที่ชื่อชิราฮะ ที่เอาแต่ดูถูกอาชีพนี้ และตั้งใจมาทำงานที่นี้ เพื่อจะค้นหาผู้หญิงที่มาแต่งงานกัน และเคโกะตัดสินใจที่จะให้เขามาอยู่กับเธอ เพราะเขาทั้งดูถูกงานที่ทำ ติเตียน เหยียดทุกอย่าง และทุกคนก็ดีใจกับที่เธออยู่กับชิราฮะ จนน้องสาวของเคโกะก็ทนปลิงอย่างชิราฮะไม่ได้ และพี่สะใภ้ของชิราฮะก็ทนเคโกะไม่ไหวที่จะอดตายเพราะทำแต่แค่งานพิเศษอย่างร้านสะดวกซื้อ


    บัตรของพนักงานร้านสะดวกซื้อ


         เคโกะตัดสินใจลาออกจากร้านสะดวกซื้อมาเพื่อหางานอื่น เพื่อชิราฮะ และเพื่อตัวเธอที่คิดว่าจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง แต่แล้ว เธอก็พบว่า เธอไม่เหมาะสมที่จะทำงานที่ไหน นอกจากร้านสะดวกซื้อ เพราะเสียงของร้านสะดวกซื้ออยู่ในมโนธรรมของเธอแล้ว และเธอตัดสินใจเลือกชีวิตเธอ โดยทิ้งชิราฮะ แยกกัน และเธอกลับไปยังร้านสะดวกซื้อเหมือนเดิม


    หนังสือหลังปกของเรื่อง มนุษย์ร้านสะดวกซื้อ (コンビニ人間)


         หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่อ่านง่าย สนุก ลุ้นระทึกมากว่า เรื่องราวเป็นอย่างไรต่อไป และตอนจบจะเป็นแบบไหน เมื่อตอนจบออกมาเป็นแบบนี้ ทำให้เราดีใจ เพราะคนที่เสียดสีสังคมก็ควรถูกสังคมเสียดสีกลับเช่นกัน


    ภาพส่วนหนึ่งที่หาใกล้เคียงเรื่องราวของบรรยากาศเรื่องที่ไม่ใช่จากเรื่องนี้


    “ร้านสะดวกซื้อคือ 

    สะดวกใจและสะดวกกายในความคิด”


    Look A Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in