เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#420 บุพเพสันนิวาส

  • หนังสือเรื่อง บุพเพสันนิวาส



    ความหลังสำหรับหนังสือเล่มนี้


        เราไม่เคยรู้จักนักเขียนท่านนี้มาก่อน และวันนั้น เราเดินเข้าไปที่ร้านหนังสือแถวบ้าน และพบว่า เป็นหนังสือที่ได้รางวัล เราเลยตัดสินใจซื้อเล่มนี้มาอ่าน และทำให้รู้จัก “คุณรอมแพง” และติดตามผลงานอีกหลายเล่ม แต่บางเล่มก็ไม่ชอบ เพราะสำหรับเรา เราคิดว่า บุพเพสันนิวาส คือ สุดยอดผลงานของคุณรอมแพงแล้ว เพราะเเม้กระทั่ง ภาคต่ออย่าง “พรหมลิขิต” ก็ยังไม่สุดยอดของเธอค่ะ


    ละครบุพเพสันนิวาสที่ทำให้ถนนว่างเกือบทั่ว เมื่อตอนจบ (สนุกสุดๆ)


    “ถ้าหนุ่มโบราณน่ารักแบบนี้

    สงสัยคงต้องโดนมนตร์กฤษณกาลีสักครั้ง

    จะได้ย้อนอดีตได้”


         หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่เหมาะกับคนที่ชอบอ่านเรื่องย้อนอดีต ประวัติศาสตร์และความสวยงามของบ้านเมืองสมัยก่อน แถมยังปลูกฝังรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์อีกด้วย และเรากลับมาทวนให้เพื่อนๆที่ยังไม่เคยดูเรื่องนี้ได้อ่านค่ะ เพื่อต้อนรับภาคจบ (จริงไหม) กันค่ะ


    “เมื่อมนตร์นั้นต้องโดนหญิงผู้หนึ่ง

    ชีวิตซึ่งตายแล้วก็ไปจาก

    จนเจอหญิงผู้หนึ่งที่เหมือนมาก

    ขอให้พาตัวเองให้พ้นภัย”


    ก่อนที่เกศสุรางค์จะเข้าร่างการะเกด


    นักแสดงทุกคนในเรื่องนี้ที่เล่นเก่งทุกท่าน


         ในอดีต รัชสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช พระยาโกษาธิบดี ได้รับหลานสาวคนหนึ่งนามการะเกดมาอยู่ด้วย เพราะเนื่องจากสูญเสียพ่อแม่ และตั้งใจให้การะเกดหลานสาวผู้งดงามดั่งภาพวาดมาแต่งงานกับพ่อหมื่น ลูกชายตัวเอง

          แต่ด้วยนิสัยของการะเกดที่แย่แสนแย่ แถมขี้อิจฉาทุกคนที่เข้าใกล้พี่หมื่นหรือพ่อคู่หมั้นสุดหล่อ เลยทำให้เกิดโศกนาฏกรรมเกิดขึ้น เมื่อตัวการะเกดอิจฉาแม่จันทร์วาด ที่มาสนิทชิดเชื้อกับพ่อหมื่น เลยไปล่มเรือแม่จันทร์วาด ทำให้บ่าวคนสนิทของแม่จันทร์วาดอย่างแดงเสียชีวิต และพี่หมื่นเลยตัดสินใจท่องมนตร์กฤษณะกาลี และเมื่อนั้น แม่หญิงการะเกดต้องมนตร์นี้ก็เสียชีวิต

          ในปัจจุบัน รัชสมัยของพระบาทสมเด็จ พระภูมิพลอดุลยเดชมหาราช เกศสุรางค์ นักโบราณคดี หญิงร่างอ้วนน่ารักและมีจิตใจดีงามหลงรักเพื่อนสนิทชื่อเรืองฤทธิ์ และทั้งคู่ชวนกันไปที่วัดไชยวัฒนารามตอนกลางคืน และพบกับผีการะเกดที่มาขอความช่วยเหลือ ก่อนที่ทั้งคู่จะหนีผีมาประสบอุบัติเหตุรถยนต์จนเกศสุรางค์เสียชีวิต และพบกับการะเกดขอความช่วยเหลือให้ทำบุญ สร้างกุศลให้เธอ และเธอเกิดชาติใหม่ในร่างของการะเกดทันที ส่วนเรืองฤทธิ์เสียใจมากจึงตั้งใจบวชตลอดชีวิต


    หลังจากที่เกศสุรางค์เข้าร่างการะเกด


    คู่บุญ คู่จิ้นนี่คือ โป๊ปและเบลล่า


         เกศสุรางค์เข้ามาในร่างของการะเกดก็พบว่า แต่ละคนไม่มีใครชอบเธอเลย ไม่ว่าจะเป็นคู่หมั้น แม่คู่หมั้นก็คงยกเว้นแต่พ่อของคู่หมั้นที่เป็นท่านโกษาธิบดี ที่เอ็นดูหลานสาวคนนี้อย่างมาก แต่ทำยังไงดีล่ะ เมื่อเกศสุรางค์ต้องทำใจยอมรับและปรับตัวอยู่ในอยุธยาตอนปลายนี้ให้ได้ 


         เกศสุรางค์นั้นเมื่อได้มาอยู่ที่นี้แล้ว ก็ต้องตั้งใจที่จะเที่ยวรอบเมือง รู้จักคนในเมืองอยุธยาสักหน่อย โดยที่เขาไปขอร้องคุณพี่หมื่น หรือคู่หมั้นพาไปเที่ยวและเธอพบว่า รัชสมัยของพระนารายณ์ที่เป็นรัชสมัยอยู่ในช่วงรุ่งเรืองสุดในอยุธยานั้นงดงามเพียงใด โดยคราแรก เธอยังไม่รู้ว่า จริงๆแล้ว พี่หมื่นของเราเข้าเข้าข้างพระเพทราชาและพระเจ้าเสือ เพราะชังคอนสแตนติน ฟอลคอนเหมือนกัน

    บรรยากาศในเรื่องบุพเพสันนิวาส


         เมื่อแม่นักโบราณคดีได้มายลโฉมอดีตที่งดงามแล้ว ก็ยังไม่วายทิ้งนิสัยใจกล้าไปได้ เพราะเธอดันเผลอไปมีเรื่องกับคนฝรั่งเศสและคนอื่น จนกลายเป็นว่า ชื่อเสียงของเธอกระฉ่อนมาก (ทางดีหรือไม่ดีก็ต้องดูในหนังสือค่ะ) และยิ่งเธออยู่ไปเรื่อยๆ ทำไมนะ พี่หมื่นดันรู้สึกปลื้มเธอขึ้นมาได้ และพี่หมื่นดูช่างมีลับลมคมในเหลือเกิน เธอต้องสืบให้รู้ว่า เรื่องลับๆนั้นคืออะไร และวันหนึ่ง เธอตามพี่หมื่นไปจนพบกับครูชีประขาวและครูคนนั้นก็รู้ว่า เธอเป็นใคร แถมวันหนึ่ง พี่หมื่นก็เห็นว่า เธอเป็นใครจริงๆ


         ตาพี่หมื่นนี้นะ ถ้าเทียบกับสมัยปัจจุบันก็คงเป็นพ่อหนุ่มรูปงามที่ป๊อปสุดๆเพราะมีแต่หญิงมาหลงรัก ไม่ว่าจะเป็นแม่จันทร์วาด แม่มะลิ อะไรๆ พ่อคุณจะรูปหล่อปานนี้ (ตอนแรกคิดถึง พี่ติ๊กเล่น เพราะพี่ติ๊กหล่อเอาการอยู่) แถมเกศสุรางค์เมื่อเริ่มรู้แล้วว่า พี่หมื่นเข้าข้างใครและกำลังวางแผนทำอะไรอยู่ แถมต่อไปพระนารายณ์มหาราชาจะเป็นอย่างไร เกศสุรางค์ก็ได้แต่เตือนกษัตริย์ทั้งสองพระองค์ที่จะเป็นกษัตริย์ต่อไปทั้งพระเพทราชาและพระเจ้าเสือว่าให้ทรงทศพิธราชธรรม


    การะเกดร้ายสมหน้าตามาก


         เมื่อเกศสุรางค์เจอกับเรืองในอดีตก็ดีใจแต่กลับทำให้พี่หมื่นเกิดอาการหึงซะเนี่ย แต่เกศสุรางค์ก็อยู่ไปอยู่มา ก็ดันเผลอใจให้กับพี่หมื่นเช่นกัน จนทั้งคู่แต่งงานกัน เรืองก็แต่งงานกับแม่จันทร์วาดและแม่มะลิก็แต่งงานกับฟอลคอนไป แต่ทุกคนก็ยังคงมิตรภาพไว้อยู่


         แถมเจ้าตัวยุ่งอย่างเกศสุรางค์ก็ยุ่งไปทุกเรื่อง ไม่ว่าพยายามเตือนศรีปราชญ์แต่ก็ไม่วายโดนประหาร และในขณะนั้นเองที่ตัวเองตั้งครรภ์ เธอก็รู้แล้วว่า พี่หมื่นที่เข้าข้างพระเพทราชากับพระเจ้าเสือกำลังวางแผนจะทำอะไรนั้นก็คือ การวางแผนเพื่อเปลี่ยนรัชสมัยเป็นรัชสมัยสุดท้ายของอยุธยา นั้นคือ บ้านพลูหลวง


         เกศสุรางค์ได้แต่ภาวนาให้พี่หมื่นรอด เพราะยังไงเธอก็รู้ว่าวันนี้ต้องมาถึง วันที่ฟอนคอลต้องตาย และฟอนคอนขอพบลูกครั้งสุดท้ายกับแม่มะลิ แม่มะลิ (ตองกีมาร์)ไม่ยอม และขอให้คำมั่นสัญญาว่า จะมีฟอนคอนเป็นผัวคนเดียวจนวันตาย ก่อนที่จะมีการจัดการกับเสี้ยนหนามทุกอย่างและพระนารายณ์มหาราชผู้ทรงซึ่งพระปรีชาญาณสามารถทุกอย่างก็เสด็จสวรรคต


         และพระเพทราชาก็ปราบดาขึ้นเป็นกษัตริย์พระองค์แรกในบ้านพลูหลวง และเกศสุรางค์ได้คลอดลูกเป็นลูกแฝด ส่วนพี่หมื่นก็ฝังมนตร์กฤษณกาลีเพราะกลัวว่า ถ้าเกศสุรางค์ไปจับและจะเป็นลมไม่กลับมาอีก


    หนังสือหลังปกของเรื่องบุพเพสันนิวาส


         หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่อ่านสนุกสนาน จนวางไม่ลง มีประวัติศาสตร์น่าสนของไทยในสมัยพระนารายณ์มาทำให้เราตื่นเต้น รวมถึงที่พี่หมื่นและเพื่อนก็ทำงานเพื่อชาติ และสนุกสนานในภาพบรรยายของบ้านเมืองสมัยอธุยธา และขนมที่น่ากินของแม่มะลิ รวมถึงมิตรภาพของทุกคนในเรื่องนี้ และตอนเฉลยว่า เรืองที่เป็นเพื่อนสนิทของเกศสุรางค์คือพี่หมื่นกลับชาติไปเกิดและรักเกศสุรางค์เหมือนกัน จึงยอมบวชตลอดชีวิต เล่นเราเงิบเหมือนกัน


    ปิดท้ายด้วยแม่หญิงจันทร์วาด


    “อดีตคือสิ่งสวยงามที่ผ่านไปแล้ว

    ปัจจุบันคือสิ่งสำคัญที่เราต้องยอมรับให้ได้”


    Look A Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in