ใบปิดสวยของภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่อง Fireworks
“หากสมมติว่าเรื่องจริงเป็นแบบนี้
แล้วชีวิตดีจะดำเนินไปทางไหน
และหากไม่เป็นไปอย่างใจ
ขอเปลี่ยนได้ไหมให้เป็นดั่งต้องการ”
อนิเมชั่นเรื่องนี้มีความแปลกใหม่และสนุกสำหรับการเปลี่ยนแปลงของโลกแห่งความจริงกับโลกแห่งความสมมติ โดยมีดอกไม้ไฟเป็นตัวกลางเชื่อมโลกทั้งสองของเรื่องนี้
เพราะการเปลี่ยนแปลงของดอกไม้ไฟไม่ว่าจะแบน กลม หรือบิดเบี้ยวนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการอาศัยอยู่ในโลกแห่งสมมติและอาศัยอยู่ต่างไปของโลกแห่งความจริง โดยการสมมติเริ่มต้นถึงสามครั้งและจบลงที่มาอยู่ในโลกแห่งความจริง
“สถานีโมชิโมะ (もしも)
แปลตามภาษาญี่ปุนว่า สมมติว่า
ดังนั้น โนริมิจิพูดว่า ถ้าหากวันนั้น...เป็นแบบนี้...
และเรื่องจะเป็นยังไงต่อไป ติดตามชมในนี้ค่ะ”
ฉากบันไดที่สวยงามของเรื่อง Fireworks ในเรื่องนี้
นาซึนะเจอกับโนริมิจิและยูสุเกะในขณะที่ทั้งสองคนกำลังทำความสะอาดสระว่ายน้ำอยู่ และนาซึนะจึงชวนทั้งสองเล่นว่ายน้ำว่า ถ้าหากใครชนะ เธอจะบอกสิ่งที่พนันไว้ และปรากฎว่า ยุสุเกะดันชนะ ดังนั้นนาซึนะบอกให้ยูสุเกะมารับตอนห้าโมงเย็น แต่ยูสุเกะเบี้ยวนัด และนาซึนะเจอโนริมิจิโดยบังเอิญ และขอให้โนริมิจิช่วยไม่ให้เธอไปกับแม่ และในขณะที่โนริมิจิช่วยนาซึนะไม่ได้อยู่นั้น เขาเลยตัดสินใจโยนลูกแก้วที่นาซึนะดันทำตกไว้และบอกว่า “ถ้าหากเขาชนะ เขาช่วยนาซึนะ”
และเขาสามารถย้อนกลับไปช่วยนาซึนะได้ แต่ในขณะที่นาซึนะกำลังหนีไปพร้อมกับโนริมิจินั้น ซึ่งก็คือขณะที่ทั้งคู่กำลังจะขึ้นรถไฟหนี พ่อใหม่และเเม่ของนาซึนะมาเจอก่อนจะที่โนริมิจิจะพานาซึนะหนี ขณะนั้นเอง โนริมิจิเห็นรูปร่างของดอกไม้ไฟเป็นแบน เขาเลยเข้าใจว่า ตอนนี้เขาอยู่ที่โลกสมมติ เขาก็โยนลูกแก้วอีกครั้งหนึ่งและบอกว่า “ถ้าหากเขาขึ้นรถไฟไปพร้อมกับนาซึนะ”
และเมื่อทั้งสองคนหนีขึ้นรถไฟสำเร็จ นาซึนะและโนริมิจิได้ลงสถานีหน้า และพบว่า ทั้งสองคนก็ถูกพรากกันอีก ซึ่งโนริมิจิตัดสินใจเขวี้ยงลูกแก้วอีกและบอกว่า “ถ้าหากไปยังโลกที่ไม่มีคนตามเราได้ล่ะ” ซึ่งทั้งสองคนก็กลับมาอยู่ในรถไฟและพบว่า รถไฟพาทั้งสองล่องแม่น้ำไปลงสถานีโมชิโมะ และโนริมิจิก็เล่าความจริงบางอย่างให้นาซึนะฟัง
ทั้งสองคนเดินไปยังสถานที่ที่มีดอกไม้ไฟ และลุงที่จุดดอกไม้ไฟไปพบกับลูกแก้ว และเฉลยว่า จริงๆแล้ว ลูกแก้วคือดอกไม้ไฟ ลุงก็จุดดอกไม้ไฟและทั้งสองพบว่า มันบิดเบี้ยว โนริมิจิบอกกับนาซึนะว่า ตอนนี้พวกเราอยู่ในโลกแห่งสมมติ และอยู่ดีๆก็มีพลุดอกไม้ไฟขึ้นมาอีก และพบว่า มันกลม ทำให้โนริมิจิรู้ว่า ตอนนี้ทั้งคู่กลับมาอยู่ในโลกความจริงแล้ว และทั้งคู่จะได้ลงเอยกันในโลกแห่งความจริงไหม ทุกคนก็ลองติดตามกันต่อในอนิเมชั่นเรื่องนี้
หนังสือเรื่องดอกไม้ไฟต้องมองจากด้านล่างหรือด้านข้าง
หลังจากเราดูหนังจบ แล้วเราก็มีคำถามเกิดขึ้นมากมายเลย และในใจคิดว่า เราจะซื้อหนังสือเล่มนี้มาอ่าน และตัดสินใจซื้อ และเมื่อเราอ่านหนังสือเล่มนี้จนจบ เราพบว่า เรื่องราวคล้ายกับอนิเมชั่นมาก แต่มีบางอย่างของลูกแก้วในหนังสือ นาซึนะบอกว่า เธอได้มาจากพ่อ และตอนจบของหนังสือไม่เคลียร์เหมือนกับอนิเมชั่นเช่นกัน และเราอยากบอกเพื่อนๆว่า ถ้าใครได้ดูอนิเมชั่นแล้ว ควรอ่านหนังสือนะ เพราะมันเติมเต็มส่วนที่ขาดหายหลายอย่าง ซึ่งเพื่อนๆหาอ่านจากในหนังสือได้ ถึงแม้ว่า มีบางอย่างที่ไม่เคลียร์อยู่ดี
เราดูอนิเมชั่นเรื่องนี้จบ และการจบแบบปลายเปิดแบบนี้ ทำให้เรารู้ว่า เรื่องราวทั้งในอนิเมชั่นและหนังสือถึงการผูกเรื่องสุดแปลกอย่างโลกจริงและโลกสมมตินี้ และมิตรภาพที่ดีงาม รวมถึงสิ่งสำคัญของการมีชีวิตอยู่ว่าสำคัญเพียงใด
“โลกแห่งความรักเป็นสิ่งสวยงามในโลกสมมติ
แต่โลกแห่งความจริงคงไม่ได้เป็นอย่างที่คิด
แต่บางอย่าง ความรักสวยงามใน
โลกคู่ขนานนั้นก็ได้”
Look A Breathe
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in