เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#047 ดวงตาหิ่งห้อย


  • ถึง นักอ่านที่ดวงตาส่องแสงเป็นประกายทุกท่าน


    เหมียวผู้รักการอ่าน เล่าเรื่องและผู้ฟังที่ดีนั้นวิ่งมาหาหมาด้วยความดีใจ และสอบถามว่า

    เหมียว: "พี่หมา ไหน"


    หมาหยิบหนังสือ ดวงตาหิ่งห้อยให้ดู

    เหมียว: "สนุกไหมอะ พี่หมา เล่าให้เหมียวฟังหน่อยซิ"

    หมา: "ได้ซิ มานั่งตรงนี้ซิ พี่จะเริ่มเล่าให้ฟัง"

    หมา: "เรื่องมันเริ่มต้น ......"

    เหมียว: "สนุกจัง เด็กอายุเท่าไหร่"

    หมา: "11 ปี"

    เหมียว: "เก่งจัง แต่งโคลงได้ถึงขนาดนี้ แต่หนูชอบที่ เด็กเห็นคุณค่าความสำคัญของภาษาไทย ภูมิใจในความเป็นไทย รู้คุณแผ่นดิน กตัญญูต่อพ่อแม่ คงไว้ซึ่งประเพณีดีงามของไทย"

    หมา: "ไม่ใช่เท่านั้น ยังทำให้เรารู้ว่า สร้างเด็กดี สร้างยากกว่า สร้างเด็กเก่ง แต่ถ้าสามารถ เด็กเก่ง เด็กดีได้ ถือว่า สุดยอดเลยนะ"

    เหมียว:"จริงด้วย พี่หมา"

    เหมียว: "หนูว่า หนังสือเล่มนี้เหมาะกับทุกคน เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี"

    หมา: "จริง เพราะในปัจจุบันนี้ มีเด็กหลายคนกำลังเดินหลงทาง กำลังเดินทางที่ผิดอยู่ไม่มากก็น้อย"

    เหมียว: "แล้วผู้ใหญ่แก้ไขอย่างไร"

    หมา: "สำนักพิมพ์ผีเสื้อให้สมุดโน้ตไปขีดเขียนบันทึก ซึ่งเป็นผลที่ดีกว่า และทำให้เกิด "เด็กดี เด็กเก่ง เด็กมีพรสวรรค์คนนึง" ที่สามารถแต่งกลอนให้ไพเราะดุจดังผู้ใหญ่แต่ง แถมยังสามารถเรียนรู้ที่จะฝึกปัญญาอย่างถูกต้อง"

    เหมียว: "อย่างงี้นี่เอง"

    เหมียว: "หนูชอบบทนี้มากเลยจ้า"

    "ปัญญาเปรียบพ่างเพี้ยง       ศาสตรา

    ซ่อนเสียบฝักไว้หนา             ปิดเข้า

    แม้นใครใคร่รบเรา              ชักออก ฟันแล

    เสร็จศึกสิ้นรุมเร้า                 เสียบไว้เถิดเรา

    ดินสอเหลาแท่งไส้               แหลมคม

    ลับหมั่นคิดสิ่งสม                 พรักพร้อม

    ละเลยทู่หมดจม                   คมสึก

    เรียนเล่าเราอ่อนน้อม           จึ่งได้วิชา"

    หมา: "ดีมากๆ จดจำได้แล้ว เจ้าเหมียว หัดถ่อมตัวล่ะ"

    เหมียว: "ขอรับ"


    *** เมื่อเหมียวอ่านจบได้เรียนรู้ว่า ดวงตาหิ่งห้อย คือ ดวงตาที่ส่องแสงสว่างปัญญาในความมืด ***

    อยากให้ทุกคนได้ลองอ่าน

    จะเห็นผ่านผู้คนในสายตาเด็ก

    โลกเล็กนี้ไม่เล็กก็ใหญ่นัก

    ไม่ได้ซักอยู่แต่ในกล่องกะลา

                                              -- Look a Breathe --


    สามารถติดตามชมเรื่องราวของ Look a Breathe 

    ได้ 3 ได้แก่

    1. Minimore
    2. Facebook
    3. Blogger




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in