เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#044 เรื่องราวของเจ้าเหมียวกับเพนกวิน


  • สวัสดีขอรับ เจ้าเหมียวมารายงานตัว


    เจ้าเหมียวกลับมาพร้อมเรื่องเล่าอีกครั้ง ครั้งนี้ไม่ได้มาพูดถึงเหมียวในวัง แต่มาพูดถึงเหมียวที่อยู่กับเพนกวิน เจ้าเหมียวนัดเจ้าหมีน้อยขนสีขาว น่ารักมาคุยกันถึงเรื่องนี้ เพราะเนื่องจาก เจ้าหมีน้อยขนสีขาวเคยเห็นเหตุการณ์ที่เจ้าเหมียวกับเพนกวินอยู่ด้วยกัน


    เหมียว: "เป็นไปได้อย่างไร"

    หมีขาว: "มันเป็นไปแล้ว เราเห็นกับตานะ ว่า อยู่ด้วยกันมีความสุขด้วย"

    เหมียว: "ไม่กัดกันหรือ"

    หมีขาว: "ไม่เคยเห็นกัดกัน เห็นแต่เติมเต็มความรักกันทุกวัน" แล้วก็ยื่นหนังสือให้เจ้าเหมียว


    เมื่อเจ้าเหมียวรับหนังสือเล่มนี้มาก็นึกขึ้นได้ว่า 

    "อันตัวข้านั้นก็เริ่มต้นเรียนภาษา

    ฝึกลักพาภาษาญี่ปุ่นด้วยตัวเองไซร้

    หาไม่มีเล่มไหนที่ฝึกง่าย

    เท่าเล่มนี้คงหามีอีกไหมหนา"


    และเจ้าเหมียวเริ่มต้นอ่านและคุยกับเจ้าหมีขาวว่า

    เหมียว: "หนังสือเล่มนี้เป็นเรื่องราวของเจ้าเหมียวกับเพนกวินที่เป็นภาษาญี่ปุ่น (สำหรับเริ่มต้น) อ่านสนุกสนาน อ่านพาเพลิน อย่างแท้จริง"

    หมีขาว: "ใช่ อย่างเรานะ ต้องขอบอกก่อนว่า เริ่มต้นเรียนภาษาญี่ปุ่นด้วยตัวเอง ตัวคันจิทั้งหลาย จะอ่านออกบ้าง ไม่ออกบ้าง พูดคุยได้ ฟังได้ ซึ่งก็ยังอยู่ในช่วงต้องฝึกฝนอยู่อีกมาก"

    เหมียว: "เล่มนี้เป็นเล่มที่อ่านรู้เรื่องมาก คันจิก็อ่านพอเดาออกว่า คืออะไร พอเราไปเปิดพจนานุกรมก็เดาถูก เพราะรูปภาพในเล่ม มันแทบอธิบายความหมายในตัวอยู่แล้ว"

    หมีขาว: "สนุกและได้ความรู้ด้วย"

    หมีขาว: "หนังสือเล่มนี้เป็นเรื่องราวน่ารักของเจ้าแมวเหมียวกับเจ้าเพนกวินที่จะชวนทำอะไรน่ารักๆร่วมกันในแต่ละฤดูกาล และจะมีการแทรกประเพณีนิยมของญี่ปุ่นว่า แต่ละฤดูจะทำอะไรบ้าง เช่น ฤดูร้อนชอบกินแตงโมเพราะมันเย็นเป็นต้น"

    เหมียว: "เราอยากให้ถ้าทุกคนมีความฝันอยากเรียนภาษาญี่ปุ่นแบบอ่านสนุกและน่ารัก เริ่มเล่มนี้ได้เลย"


    เหมียวมีคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นจากเล่มที่น่ารักมาแนะนำขอรับ

    1. ねこ (อ่านว่า Neko) แปลว่า แมว
    2. ぺん (อ่านว่า Pen) แปลว่า เพนกวิน (จริงๆควรแปลว่า ปากกา-- ペン แต่ต้องดูรูปประโยคว่า จะเป็นคำย่อเหมือนละกวินเอาไว้ รูปศัพท์นี้ เลยแปลว่า เพนกวิน)
    3. คำศัพท์เกี่ยวกับฤดูกาลในเล่มนี้ ซึ่งญี่ปุ่นแบ่งออกเป็น 4 ฤดูกาล (季節 หรือ きせつ อ่านว่า Kisetsu)
    • 春(はる อ่านว่า Haru) แปลว่า ฤดูใบไม้ผลิ (ประมาณเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม)
    • 夏(なつ อ่านว่า Natsu) แปลว่า ฤดูร้อน (ประมาณเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม)
    • 秋(あき อ่านว่า Aki) แปลว่า ฤดูใบไม้ร่วง (ประมาณเดือนกันยายนถึงพฤศจิกายน)
    • 冬(ふゆ อ่านว่า Fuyu) แปลว่า ฤดูหนาว (ประมาณเดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์)


    ありがとうございます。


    เหมียวอ่านน่ารัก อ่านสนุก อ่านภาพเท่ากับอ่านความหมาย ***

    หมีขาวคิดทำตามความฝันให้โลกนี้สดใส เจ้าเหมียวช่วยทำตามความฝันนั้น

                                            -- Look a Breathe --


    สามารถติดตามชมเรื่องราวของ Look a Breathe 

    ได้ 3 ช่องทาง ได้แก่ 

    1. 1. Minimore
    2. 2. Facebook: https://www.facebook.com/ReadABookAndTravelEasily/
    3. 3. Blogger: https://lookabreathe.blogspot.com
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in