เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#381 ผู้หญิงสีฟ้า

  • รูปภาพนี้ หนังสือที่ผลิตโดยสำนักพิมพ์คมบาง


    “ทำไมต้องเป็นผู้หญิงสีฟ้านะ

    ยิ่งอ่าน ก็ยิ่งคาดเดาไม่ได้”


    “ชีวิตคือ อะไร ในที่นี้

    ชีวิตมี สุขทุกข์ เสมอกว่า

    ชีวิตดี คือไร กันนักหนา

    ชีวิตมา ลาทุกข์ กับครอบครัว”


         เราเริ่มต้นอ่านหนังสือของคุณชมัยภรจากเรื่องขวัญสงฆ์และไม่เคยอ่านหนังสือแนวรักๆใคร่ๆของคุณชมัยภรเลย จนกระทั่งเล่มนี้เป็นเล่มแรกที่เริ่มต้นนำมาอ่านและพบว่า


    รูปภาพนี้ ลายเซนต์ของคุณชมัยพร แสงกระจ่าง



         หนังสือเล่มนี้มันคาดเดาไม่ได้ และถูกหักมุมแล้วหักมุมอีก แปลกแหวกแนว และมีแต่คำถามในใจว่า ทำไมๆๆๆ ต้องทำแบบนี้ หรือต้องเป็นแบบนี้ จนกระทั่งอ่านจนจบ และพบว่า 


    “ความลับที่ยังไม่รู้ว่าเธอคือใคร

    ดันก่อเกิดความรักระหว่างก่อกับผู้หญิงคนหนึ่ง”


    รูปภาพนี้ หมีแอบบี้ขออนุญาตรีวิวหนังสือเล่มแรกในเดือนนี้ครับ


         ก่อพบผู้หญิงแปลกหน้าคนหนึ่งที่ชื่อวิรังรอง จากการไปเฝ้ามองดูอยู่จากร้านอาหารและให้ความช่วยเหลือจากที่เธอโดนโจรตาม จนกระทั่ง ก่อชวนให้มาอยู่ห้องด้วยกันก่อนที่จะไปส่งเธอกลับบ้าน และในอีกวันหนึ่ง ก่อได้เจอกับวิรังรองอีกครั้ง แต่ในอีกชื่อหนึ่ง คือ ยอดเรือน และเธอจ้างก่อให้มาเป็นองครักษ์และขอให้ก่อพาไปดาวอื่น ก่อเลยตัดสินใจพาไปบ้านเกิดตัวเอง


         ขณะเธอกับเขาอยู่ด้วยกัน ก็เกิดความรักขึ้น แต่ก็ดันมีคนมาตามหาเธอกลับไป โดยที่ทั้งสองคนหนีไปด้วยกัน และได้เสียกันในที่สุด หลังจากที่เธอกลับมา เธอก็หายตัวไปจากชีวิตก่อ แต่ก่อก็พยายามไปหาเธอ จนถูกทำร้าย และสุดท้าย เธอมาหาก่อเอง แต่เธอก็ยังไม่ยอมบอกก่อว่า เธอคือใคร


         วันหนึ่ง ก่อพบว่า เธอมีแม่และพ่อเลี้ยงค้ายา และเธอก็ยังมีลูกกับพ่อเลี้ยงตัวเองอีก (โดยที่จริงๆเธอท้องกับก่อนั้นเอง) จากข่าวที่พ่อเลี้ยงเธอตายและเธอถูกจับ แต่ความเป็นจริง พ่อเลี้ยงและเเม่ของเธอต้องตายเพราะขัดแย้งกันเรื่องธุรกิจยาเสพติดกับเสี่ยคนหนึ่ง เนื่องจากว่า เธอไม่ได้ไปแต่งงานกับเสี่ยคนนั้น เพราะเธอรักก่อ


    รูปภาพนี้ ดอกไม้สีฟ้าที่เต็มไปด้วยในทุ่งหญ้าเปรียบกับความลับมากมาย


         ในระหว่างนั้น เธอก็ตัดสินใจที่จะมอบความตายให้กับเสี่ยคนนั้นเช่นเดียวกัน และเธอได้ออกจากคุก ก่อนเธอรีบไปหาก่อ แต่เธอไม่พบก่อแล้ว เพราะก่อเดินทางออกจากชีวิตเธอ แถมเมื่อถึงเวลาที่เธอได้พบก่อ ก่อก็ดันเข้าใจผิด และไม่พร้อมจะฟังเรื่องจริงที่เธออยากอธิบาย อยู่ดีๆ ก่อประสบอุบัติเหตุเเละเขายังมาความจำเสื่อมอีก และเมื่อความจำคืนกลับมา ก่อไม่ยอมฟังอีก จนกระทั่งวันหนึ่ง ก่อถึงมั่นใจว่า จริงๆแล้ว ก่อรักคือลูกของเขากับวิรังรองจริงๆ


    เกร็ดเล็กผสมน้อย


    รูปภาพนี้ ดอกไม้สีฟ้าก็ค้นพบได้โดยยากแล้ว เมื่อเทียบเท่ากับผู้หญิงสีฟ้า


         เราว่านักเขียนพยายามใบ้คำหลายอย่างเอาไว้เพื่อบอกเราแล้ว ไม่ว่าจะ ดาวอื่นกับความลับ ก็คือ เรื่องต้องการที่จะสื่อถึงความแปลกแยกในใจของผู้หญิงที่ขึ้นชื่อว่าเป็นนางเอก อย่างวิรังรอง ที่ต้องอยู่ในโลกสีดำ โดยที่ตัวเองไม่ได้อยากอยู่ ตัวเองอยากเป็นผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่งเท่านั้น และเมื่อเธอมาเจอก่อ โดยก่อพาเธอไปยังดาวอื่น ไปพบกับความอบอุ่น เธอมีความรู้สึกว่า เธอพบแล้ว เธอพบเส้นทางของเธอแล้ว ที่จะหลุดพ้นจากโลกอันดำมิดนี้สักที และเธออยากฝากชีวิตไว้กับเขา เพราะเขาเป็นเหมือนดวงตะวันมาทำให้ดอกไม้หิมะในใจเธอละลายและอบอุ่น


    รูปภาพนี้ ดอกไม้สีฟ้าที่หายากก็เปรียบดั่งใจคนที่เข้าใจยาก


         ส่วนก่อ (หมายถึงก่อไฟ ก่อความอบอุ่น หรือก่อเกิดสิ่งใหม่ๆที่ดีงาม) คือคนที่มาจากโลกธรรมดาที่มีสีสันโลกนี้ โลกที่อยู่ในความเป็นจริง เพราะฉะนั้น ก่อต้องมีการเชื่อในสิ่งที่ข่าวเสนอไปอยู่แล้ว และด้วยความที่ก่อไม่รู้จักวิรังรองจริงๆ ซึ่งเปรียบวิรังรองเหมือนผู้หญิงสีฟ้า ที่เข้าถึงยาก หาจับตัวยาก และมีความลับ พอก่อรู้ความจริงที่ไม่จริง ก่อก็ย่อมเชื่อได้โดยง่าย เพราะก่อก็คงคิดว่า รักครั้งนี้เกิดจากความไม่แน่ชัดอะไรเลย


    รูปภาพนี้ หลังปกหนังสือเรื่องผู้หญิงสีฟ้า


    “ปัญหาบางอย่างก็แบบนี้แหละ 

    เป็นวงซ้อนวงขยายกันไปเรื่อยๆ”

    หลังปกหนังสือ


    Look A Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in