เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#232 Weathering With You (天気の子)


  • “เมื่อฝนตกไม่ยอมหยุด

    เเละถึงสุดพบเจอสาวฟ้าใส

    เธอได้เปลี่ยนฟ้าสวยดั่งใจ

    โลกสดใสร่าเริงเพราะใจเธอ

    เธออธิษฐานขอให้โลกไร้ฝน

    แต่สิ่งดลกลับต้องแลกกับตัวเธอ

    เขาจะทำอย่างไรเป็นดั่งที่ลือ

    ทั้งสองมือสามารถพากันกลับมา”



         หลังจากนั้นก็อ่านหนังสือและดูอนิเมชั่นของมาโคโตะ ชินไคมาอีกหลายเรื่อง ที่บ้านมีแต่หนังสือของเขา เราขอบอกว่า ไม่เคยผิดหวังในหนังสือหรือเรื่องราวที่มาโคโตะ ชินไคผูกไว้เลยนะ เพราะมันเป็นเรื่องแปลกใหม่และสนุกสนาน น่าติดตาม ปนเศร้านิด เหงาหน่อย แต่เป็นเรื่องราวที่ผูกให้เราเห็นถึงคุณค่าของชีวิต



         เรื่องราวในหนังสือเล่มนี้เหมือนกันที่มีการซ่อนความลับและปมหลายอย่างแถมตอนจบก็ต้องเงิบเหมือนกันที่เขาสามารถกล้าที่จะจบแบบนี้ เพื่อให้ทุกอย่างลงตัว แต่เป็นเรื่องราวที่สนุกน่าติดตาม โดยเราได้ไปดูเรื่องนี้ในโรงภาพยนตร์ ก่อนที่จะได้หนังสือมาก และเรื่องราวทั้งในหนังสือกับภาพยนตร์มีความต่างกันนิดเดียว คือ การบรรยายของการเป็นสาวฟ้าใสและตอนจบที่ละมุน แต่สามารถกระซิบบอกได้ว่า ภาพยนตร์ก็ละมุนใจมากเพียงพอแล้วค่ะ



         เราอยากขอบอกว่า เราหลงใหลในงานของมาโคโตะ ชินไคมาก เพราะทั้งรูปภาพที่วาดออกมาได้สวยงาม จนเหมือนกับหลุดไปอยู่ในโลกนั้นแล้ว ยังมีเพลงประกอบเพราะๆซึ่งมาตรงจังหวะกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น มาค่ะ ตามมา เดี๋ยวเล่าให้ฟัง


    Grand Escape

    (ฟังเพลงพร้อมกับอ่านเรื่องเพลินๆค่ะ)



         โฮดากะหนีออกจากบ้านมาที่โตเกียวและเข้าไปทำงานที่บริษัทซึ่งเป็นสตูดิโอเล็กๆลับแห่งหนึ่ง เขาต้องไปทำเรื่องสาวฟ้าใส และเขาฟังเรื่องราวจากหมอดูที่เล่าว่า


    “การเปลี่ยนแปลงธรรมชาติต้องมีสิ่งแลกเปลี่ยนเสมอ

    เมื่อใช้พลังงานที่มากไปในการเปลี่ยนทุกครั้ง 

    เทพเจ้าจะลักตัวไปซ่อน”



         โฮดากะฟังก็ไม่ค่อยเชื่อเท่าไหร่ จนกระทั่งเจอฮินะ และเขาได้พบว่า ฮินะคือสาวฟ้าใสตัวจริง ฮินะอาศัยอยู่กับน้องชายของเธอและโกหกอายุ ให้โฮดากะเข้าใจผิด และตั้งแต่นั้นทั้งสองคนตัดสินใจทำธุรกิจฟ้าใสกันเกิดขึ้น


    “ฮินะเล่าว่า 

    เกิดจากที่เธอไปอธิษฐานตอนวันที่ไปเฝ้าแม่ 

    โดยผ่านเสาอินาริเข้าไป

    และเธอสามารถที่จะอธิษฐานให้ฟ้าใสได้” 



         ซึ่งหลังจากที่ฟ้าใสที่เกิดจากการอธิษฐานของฮินะ ทำให้ทุกคนมีความสุข เพราะว่า หลายคนอยากดูดาว อยากแต่งงาน อยากไปเที่ยวข้างนอก อยากไปเต้น และอยากอยู่หลายอย่างที่ต้องทำให้วันฟ้าใส


    “เมื่อฟ้าใส เราก็จะมีจิตใจที่อยากตื่นขึ้นมาสู้ต่อไป”



         แต่แล้ววันหนึ่ง โฮดากะพบว่าฮินะกำลังจะสูญสลายไปเพราะการขออธิษฐานมากเกินไป ในไม่ช้า วันหนึ่งความจริงก็เปิดเผยว่า ฮินะอายุยังน้อย ทั้งสามคนพากันหนีตำรวจที่ตามมาจับ จนสุดท้ายเทพมาลักพาตัวฮินะไป


    “การขออธิษฐานไม่ได้เป็นสิ่งที่ดีเท่ากับมานะของตน”



         วันนั้น โฮดากะตัดสินใจต้องไปพาฮินะกลับมาให้ได้ เมื่อทั้งสองเจอกัน โฮดากะบอกว่า ไม่ต้องการอะไรแล้ว ขอเพียงแค่ฮินะกลับไปกับเขา และทั้งสองคนก็กลับมายังโลกและฝนตกหนักตลอดเวลาจนน้ำท่วมโตเกียวบางส่วน


    “กายกับใจสัมพันธ์กันตามธรรมชาติ 

    ทั้งสองขาดกันไม่ได้”




         ในไม่ช้าเมื่อทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี จากหลายอย่างที่เกิดจากคดีก็จบลง เขาและเธอมาพบกันอีกครั้ง และรักกันในที่สุด



    เรื่องนี้เราคาดไม่ถึงตรงว่าจบว่าน้ำท่วมโตเกียว แถมฝนตกอยู่เรื่อยไป เพราะทำให้เราชอบในการเขียนเรื่องและดำเนินเรื่องว่า การทำลายธรรมชาติมันจะพบจุดจบในแบบไหน ซึ่งทำได้ดี และเรื่องราวนี้ก็ยังเป็นแนวแฟนตาซีผสมผสานกับนิทานพื้นบ้านได้อย่างดี

    “ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่การกระทำของเรา 

    ไม่มีใครทำลายเราได้เท่าการกระทำของตัวเอง”

    Look a Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in