เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Subculture GirlMukkMitsu
[Lolita Fashion] โลลิต้าไปไหน
  •  คุณเคยประสบปัญหา เจอชุดน่ารักมาก อยากได้ แต่ไม่รู้จะใส่ไปไหนมั้ย!
     
     คุณเคยดองชุดไว้เป็นสิบเพราะไม่มีโอกาสได้ใส่รึเปล่า!

     ไม่ต้องกังวลไป!

     เราช่วยอะไรคุณไม่ได้หรอก แค่อยากบอกว่าเราก็เป็น (อ้าว)

    >รูปนี้ไม่มีนัยยะอะไร แต่อยากแปะ555

     ทั้งเรา และหลายๆคน เวลาเห็นชุดอลังๆฟูฟ่อง ไม่ต้องเป็นชุดแฟชั่นโลลิต้าหรอกค่ะ ชุดธรรมดาที่มีดีเทลเยอะๆ ทรือมีสีฉูดฉาด ถึงแม้จะโดนใจ อยากได้ขนาดไหน แต่ก็มักเกิดคำถามในใจว่า"จะใส่ไปไหน?" ก่อนจะได้ซื้อได้ใส่ทุกที
     
     สำหรับเรา คำถามว่า"จะใส่ไปไหน?"นั้น เกิดจากสาเหตุหลายอย่าง แต่สำหรับเรา เราขอแบ่งเป็น2อย่างหลักๆคือ 
     1.ไม่มีโอกาสที่เหมาะสมกับการใส่ชุดนี้(เช่น ร้อนมาก แต่เสื้อแขนยาวหนามาก หรือต้องใส่ชุดยูนิฟอร์มทุกวัน ไม่มีโอกาสได้ออกจากบานอื่นเลย)
     2.ไม่กล้าใส่ออกไปไหน (กลัวโดนหาว่าเวอร์ เป็นต้น)

     สำหรับเราที่มีปัญหาบ่อยๆเลยคือข้อ1ค่ะ (ที่ทำงานมียูนิฟอร์ม แถมวันหยุดก็เอาแต่นอน555) 

     แน่นอนว่าเราจะแต่งตัวยังไงก็เป็นสิทธิเสรีภาพของเรา แต่นั้นก็ตราบเท่าที่มันไม่รบกวน หรือสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น

     ใช่ค่ะ การใส่โลลิต้าก็มี TPO (Time Place Occasionของมัน) เหมือนกับแฟชั่นทั่วๆไปแหละค่ะ 
    ชุดโลลิต้า ถือว่าเป็นStreet Fashionอย่างหนึ่ง จึงไม่เหมาะที่จะใส่ไปงานFormal หรือเป็นทางการนัก (แนนอน แล้วแต่งาน และการmixชุดด้วย) นอกจากนี้ยังเป็นชุดที่มีดีเทล และความพองฟูมาก จึงไม่เหมาะกับบางสถานการณ์ และสถานที่ด้วย

    >ไปซื้อเครื่องสำอางค์ แล้วเค้าเรียกให้ถ่ายรูป เพร่ะมันเป็นวันเปิดตัวพอดี (มีความโพสไม่เป็น และความสุ่มเหี่ยว โทดๆสุดวิสัย)

     เราเดินทางโดยขนส่งมวลชนเป็นส่วนมาก ในวันที่ต้องขึ้นรถเมล์หรือรถไฟ เราจะพยายามเลี่ยงชุดที่ยาวกรุยกราย หรือฟูมากๆในวัน หรือช่วงเวลาที่คาดว่ารถจะแน่นค่ะ หรือไม่ก็ถอดสุ่มออก พับเก็บ เพื่อลดการเบียดเสียดกัน นี่เลยทำให้เราไม่มีโอกาสใส่บางชุดที่อยากใส่มาก แต่เราว่ามันทำให้สังคมน่าอยู่ขึ้นนิดนึงนะ  5555  (ถ้าอยากฟูจริง เวอร์จริง เราก็จะนั่งTaxi หรือขับรถเองแหละ แต่บางทีมันก็มีสาเหตุที่ทำให้ไม่สะดวกบ้าง)

    >มีความกินพื้นที่ มารดาเลยอาสาไปส่ง (หรือไม่งั้นก็taxi ไม่ก็ขับเอง แต่บางทีที่จอดรถหายาก ก็ลำบากคนรอบข้างไป55)

     หรือมีบางสถานการณ์ที่เราตั้งกฎกับตัวเองไว้ว่าจะไม่ใส่โลลิต้าเช่น
     1.ไปกินเนื้อย่าง หรือไปดื่ม เพราะเรากลัวชุดเหม็น หรือเลอะค่ะ
     2.ไปไลฟ์ หรือไปหาผู้(แบนด์แมน) เพราะชุดโลลิต้าเปลืองที่ไม่เหมาะกับที่เบียดๆ ร้อนๆ แล้วเราสายโหด โดด มอช ..... กลัวชุดพัง (แม้ช่วงหลังจะซอฟลงด้วยปัญหาสุขภาพแล้ว5555) 

     นอกจากนั้นเราก็ใส่ไปทุกที่นะ (เลยไม่ค่อยเข้าใจว่า คนที่หาชุดโลลิต้าแบบใส่ไปเดินเล่นได้นี่คือยังไง ถ้าคิดจะใส่ก็ใส่ได้หมดแหละ ...ขี้แซะอีก)
     
     ส่วนสำหรับข้อที่ 2 เรื่อง ไม่กล้าใส่นั้น แรกๆเราก็เป็นค่ะ
     
     ถ้ายังไม่กล้าใส่ไปไหนคนเดียว เราว่าใช้หลักหลายหัวดีกว่าหัวเดียวดีกว่า 
     
     แรกๆ อาจจะลองใส่ไปงานคอส หรืองานการ์ตูนต่างๆแบบ AFA , Japan Expo เป็นต้น แม้ชุดโลลิต้าจะไม่ใช่คอสเพลย์ แต่ก็เห็รหนึ่งในpop culture ญี่ปุ่นเหมือนกัน มีเพื่อนๆแต่งชุดสนใสๆร้อมลอบก็ทำให้เราหายเขินได้เหมือนกัน


    >3 years ago @Japan Festa กลับรถเมล์ด้วย555

     หรือหากมีเพื่อนที่ชอบแต่งตัว อาจจะชวนกันไปถ่ายรูป หรือนัดกันจิบชา การทัวันธรรมดาให้เป็นโอกาสพิเศษ ที่เหมาะกับชุดพิเศษด้วยตัวเองก็ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีในการหาเหตุผลให้เราได้ใส่ชุดที่อยากใส่ได้อย่างไม่เคอะเขิน

    >มุกตลกบริโภคใช้ได้เสมอ

      เราว่าถ้าสลัดกรอบความคิดที่ว่า ไปโลตัดต้องใส่รองเท้าแตะออกไปได้ เราก็จะได้คำว่าจะใส่โลลิต้าไปไหนมารางๆแล้ว นอกจากนี้ก็ขึ้นอยู่กับใจแล้วละค่ะ ว่าจะพร้อมใส่เมื่อไหร่ 

     ปล.เริ่มหมดมุก ไม่รู้จะจับประเด็นไหนมาเขียน ใครสนใจอะไร มาแลกเปลี่ยนกับเราได้นะ555

     
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in