เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เมื่อสมัครทุนลดค่าเรียนของ Adcote School, the UK - Mie DyashaMie_Dyasha
How to สมัคร Adcote School, the UK - Mie Dyasha
  •      สวัสดีฮะ เรากลับมาอีกแล้ว! อันนี้จะพูดถึงทุนส่วนลดค่าเรียน (เฉพาะ Tuition Fees เท่านั้น ค่าหอไม่ได้ลดด้วยนะ ซึ่งไอ้ที่แพงก็เพราะค่าหอนั่นแหละ โปรคือทุนค่าเรียนลดสูงสุด 75%) ของ Adcote School for Girls ในเมือง Shrewsbury ประเทศอังกฤษ ซึ่งค่าเทอม+หอรวมต่อปี (per annum) จะอยู่ที่ £32,100 ประมาณ 1.4 ล้านบาทต่อปี (เรทตอนนี้ก็ ฿1,395,019.596) คือก็ดีสำหรับพ่อแม่ที่มีลูกเป็นผู้หญิง ต้องการหอพักให้ด้วย ก็อาจจะช่วยให้สบายใจขึ้น (ถถ แต่ถึงสบายใจแค่ไหนคนในบ้าน เราก็ดีแต่ให้สอบ ไม่เคยจะให้ไปหรอก ถถถถ น่าเบื่อ รู้สึกอิจฉาพวกไม่อยากไปแต่ได้ไป ไอ้เราก็ดิ้นรนแทบตาย อยาก prove ตัวเองว่าอยู่ได้ แต่ก็ไม่มีใครเข้าใจเราเลย.. อยากจะมีชีวิตทางการศึกษาที่มันดีกว่านี้ แต่ก็ขอบคุณคนที่บ้านที่ยังไม่ให้ไปตอนนี้ เพราะคงรู้แหละว่าถ้าเราไปแล้วคงจะไม่กลับมา อย่างที่คนอื่นๆ และลูกค้าที่บ้านบอกเรา ก็ยังดีที่รู้ ขังเราไว้ในที่ๆไม่ต้องการนานมากขนาดนี้ ถ้าปล่อยเราไปแล้วก็ไม่ต้องหวังว่าเราจะกลับมาอีก  เราว่าเราเก่งพอที่จะใช้ชีวิตในที่ที่ดีกว่า เราไม่ได้หมายความว่าไทยไม่ดีนะ ไทยก็ดี แต่เราไม่ชอบที่นี่เฉยๆ มันก็แล้วแต่คนอ่ะ อ๋อ เราเคยอยู่หอพักในโรงเรียนมา 3 ปีกว่า ป.1-ป.3 
    มันก็ให้อะไรเราหลายอย่างที่หาจากที่บ้านไม่ได้ มีเรื่งราวทั้งดีทั้งแย่ โดนรุ่นพี่แกล้ง เกิดขึ้นมากมาย จนมันทำให้เราคิดว่า มันก็คงจะปกติ แต่อาจจะดีกว่าตอนป.1 เพราะโตแล้ว คงสู้คนได้มากกว่านี้
    #นี่ไปอัดอั้นตันใจอะไรมา..)
    ก่อนอื่นออกตัวก่อนว่าไปงานแฟร์เรียนต่อที่ UK มางานนึง (ถ้าตามเพจนั้นน่าจะเห็นรูปนี้)..แต่เป็นงานที่ดีมากๆงานนึงเลย แต่เราจะไม่พูดถึงงานแฟร์นี้โดยทั้งหมดนะ จะพูดถึงแค่ส่วนของ Adcote?
    อันนี้ตอนเราไปงานแฟร์ (cr. รูปจากเฟสบุ๊คเพจนั้น) จะมีซุ้มของ Adcote กับ Myddelton 
    เราสนใจ เลยลองเข้าไปถามดู ปรากฎว่าเขามีทุนให้สมัครพอดี เลยลงทะเบียนไว้ ?

    การสอบ??
    จะมีการสอบ 2 รอบ คือข้อเขียนวิชาภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์ ซึ่งจะต้องไปสอบที่สำนักงานเท่านั้น เราพิมพ์ข้อมูลไว้เลยละกันเนอะ
    - พี่ลูกเกดนัดเรา 9.30 แต่เราถึง 9.49 พี่เขาไม่ได้ให้ฝากโทรศัพท์แต่ห้ามเอาโทรศัพท์ขึ้นมาใช้ ข้อสอบทั้ง 2 วิชา เวลารวมประมาณ 2.30 ชั่วโมง เราได้สอบภาษาอังกฤษก่อน

    ?? ภาษาอังกฤษ (1 ชั่วโมง) ใช้เป็นตัวข้อสอบของ British Council แล้วมีเขียน essay ขั้นต่ำ 250 คำ (เราเขียนเกินไป 4 คำ) ตัว topic ที่เขากำหนดก็คือ เดี๋ยวนี้เหมือนว่าคนจะตัดสินคนจากภายนอกและสิ่งต่างๆเช่น ความเชื่อใจ เกียรติยศ ฯลฯ ดูเหมือนว่าจะไม่ใช่สิ่งสำคัญอีกแล้ว ... ก็ตามนั้นอะ เขียนไป 3 ย่อหน้า แต่เต็มหน้ากระดาษ ตัวข้อสอบที่เป็น passage จะถามพวก main idea ของ passage 1 เราได้สอบเรื่องศาสตร์ของเวลา ถ้าจำไม่ผิด ชื่อ chronobiology มั้ง ประมาณ biological clock มี circadian rhythms (กิจวัตรประจำวันของร่างกาย) จำได้แค่นี้ รู้แค่ศัพท์เฉพาะเยอะมาก มีให้อ่าน 2 หน้ากระดาษ มีให้ทำ 13 ข้อ : 1-7 ข้อแรกจะมีข้อความให้ใส่ true, false แล้วก็ not given ส่วนที่เหลือก็เป็นข้อสอบปรนัยธรรมดา คำถามไม่ยากมาก แต่จะติดตรงแปลศัพท์ไม่ออก 55555555 เราทำเสร็จก่อนเวลาด้วยแหละ

    ? คณิตศาสตร์ (1.30 ชั่วโมง)
    มี 15 ข้อ 15 หน้ากระดาษ มีเยอะมาก คือแต่ละข้อบางข้อแบ่งเป็น 3 ช่วงอีก ละคือไม่เก่งเลขเลย ทำให้รู้สึกแบบ.. โง่มาก 55555 จริงๆมีสูตรให้ 1 แผ่น แต่...... ประเด็นคือเอาสูตรวงกลม, ทรงกระบอก, ปิระมิด มา ละมันไม่มีในข้อสอบ คือเอามาทำไม!!!! ในข้อสอบจะมีเรื่อง diagram, probability, trigonometry, fraction, square root, factorise, percentage อาห้ะ จำได้แค่นี้ เขามีเครื่องคิดเลขให้ แต่เครื่องคิดเลขไฉนจะดีเท่า แอพคิดเลขในโทรศัพท์ 5555 (ไม่บอกหรอก เหมือนชีี้ี้ี้ี้ี้ี้โพรงให้กระรอก) เราทำได้แค่ครึ่งเดียว ประมาณ 8 ข้อ แถมทำไม่ทันด้วย พี่เขามาเก็บกระดาษไปก่อน
         คือพี่เขาบอกว่าถ้าเราได้น่าจะได้ประมาณ 20% จาก 75% อะ เพราะเขาให้น้อยอยู่แล้ว ไม่อยากได้คู่แข่งโรงเรียนอื่นเพิ่มด้วย ต้องพิจารณาจากใบ transcript, ทักษะภาษาอังกฤษ (ตอนนั้นเราส่งผล TOEFL JUNIOR, Oxford Online Placement Test, Certificates จากเรียนออนไลน์ ละก็ตอนไปทำจิตอาสาด้วย) แต่หลักๆเขาจะใช้ตัวข้อสอบของเขาวัดเรา
       พอสอบเสร็จพี่เขาก็จะนั่งคุยต่อ เรื่องการเรียนต่อ การย้ายโรงเรียน และเสนอโรงเรียนอื่นๆ เช่น Exeter College (มันก็ถูกแหละ เป็น State School ประมาณวิทยาลัยภาครัฐ แต่พอถูก เด็กก็จะเยอะ การดูแลก็ไม่ทั่วถึง อะไรประมาณนี้) พี่เขาเสนอ แต่ไม่แนะนำให้ไปไง 5555 คือมันถูก แต่ไม่ได้ดีขนาดนั้นอ่ะ ก็เลยลองคิดดู ค่าเทอมต่อปีรวมโฮสต์ประมาณ 7 แสนกว่าบาทอ่ะ 

    การสัมภาษณ์
    คือคำถามที่เขาจะ Interview ต้องนัดวันกับเวลาก่อน ละเขา skype มาสัมภาษณ์ (เรามี skype อยู่แล้ว เลยส่งไอดีทิ้งไว้) ก็จะประมาณแบบประมาณข้างล่างอ่ะ (แต่อย่ามาตอบตามเรานะ เราแค่เล่าสู่กันฟัง ถ้าตอบตามขอให้ได้ทุนน้อยๆ 5555 ให้ไปตอบแบบเป็นตัวเองไป แต่อย่าทำตัว wanna be แบบเพื่อนเรา สุดท้ายก็ได้น้อย เพราะ interviewer เขาดูออกว่าคุณเฟค)
    - ชอบทำกิจกรรมอะไรบ้าง ?
    ♾เราตอบไปว่าชอบทำขนมกับอาหาร พวกคุกกี้,เค้ก,ทาร์ตไข่ บางครั้งก็ไปเดินเล่นข้างนอก ปัั่ั่ั่ั่นจักรยานกับน้อง ลองฝึก figure skating tricks ที่เรียกว่า spinner จะช่วยให้สามารถ spin ได้ดีขึ้น (เขาบอกว่า "ว้าว น่าสนใจ คิดว่าคุณน่าจะชอบ เพราะใน boarding ของเรามีคลาส cooking ด้วย)
    - ตอนนี้ชอบทำอะไร ?
    ♾ก็บอกไปตรงๆว่าไม่ค่อยมีเวลา เพราะเรียนค่อนข้างหนัก แต่ถ้าว่างก็จะออกไปเดินเล่นหาของกินกับครอบครัวนอกบ้าน หรือเรียนออนไลน์
     แต่ว่า.. เมื่อก่อน เคยเล่นสเก็ต สอบระดับ ISI ถึง freestyle 1 แต่เรียนถึง freestyle 4 ได้แข่ง Skate Bangkok 2013 แข่งครั้งเดียว เพราะว่าตื่นเต้น ละไม่ค่อยชอบการแข่งขันเท่าไหร่ แต่มันก็สนุกดี
    เปียโนก็เคยเรียน เรียนละสอบจนถึงแค่ level 2 ก็เลิกเรียน เพราะแม่ไม่ว่างไปส่งเรียน 5555555
    - (เขาถามต่อว่า) ทำไมถึงเลิกเล่นสเก็ตล่ะ?
    เราขาข้างขวาหัก.. (เพราะตกฟุตบาท) ทีนี้
    แม่ก็เป็นห่วงว่าถ้าเล่นแล้วจะมีผลข้างเคียง (เขาถามต่อ "แล้วยังอยากกลับไปเล่นมั้ย") ก็อยากกลับไปเล่นนะ (เขาถามว่า "หักมากี่ปีแล้ว") เราตอบว่า หักไปเมื่อประมาณ 3 ปีก่อน ปี 2014 (เขาตอบ "อืมม ก็นานแล้วนะ ลองกลับไปเล่นใหม่สิ!")
    รูปตอนแข่งสเก็ต
    บิลแมน
    ตอนก่อนกลับบ้าน ถ่ายรูปกับโค้ช
    - คิดว่าถ้ามาเรียนที่นี่แล้วจะคิดถึงครอบครัวหรือเปล่า?
    ♾คิดว่าคงจะคิดถึงเหมือนกัน แต่ก็อาจจะไม่มาก เพราะว่าตอนไป Canterbury 3 อาทิตย์ก็ไม่ค่อยรู้สึกคิดถึงบ้านเท่าไหร่ แต่ถ้าไปนานก็ไม่รู้เหมือนกััน (เขาบอกกันว่า ถ้าไปเรียนแล้วอย่าคิดถึงที่บ้าน อย่าคิดถึงว่าตอนนี้พวกเขากำลังทำอะไรอยู่ เพราะมันจะ homesick เอา)
    - แล้วชอบอังกฤษมั้ย อยากเรียนต่อมหาลัยที่ไหน ?
    ♾ชอบอังกฤษมากๆๆ คิดว่า อยากกลับไปเรียนที่ ต่อปริญญาตรีที่ University of Kent
    - ทำไมถึงอยากเรียนที่ University of Kent ล่ะ? จะเรียนสาขาไหน?
    ♾เพราะชอบ Canterbury มาก ตอนซัมเมอร์ไปที่ Canterbury ทำให้รู้สึกอยากกลับไปอีกครั้งนึง สำหรับสาขาอยากเรียน Linguistics ไม่ก็ทาง International Law ไปเลย (ละเขาก็จดคำตอบ เผื่อให้เลือกวิชามั้ง) อาจจะ.. จิตวิทยาด้วย
    - ช่วงที่อยู่ใน Canterbury เป็นยังไงบ้าง?
    ♾สนุกมากๆ เมืองเล็กๆน่ารักดี Host Family น่ารัก เรายังคงติดต่อกันผ่านทาง whatsapp บางครั้ง
    - ทำไมถึงอยากเรียนที่ Adcote ?
    ♾เพราะดูจากโบรชัวร์และคลิปบนยูทูปแล้ว Adcote เป็นโรงเรียนที่น่าเรียน หลักสูตร A-levels (sixth form) ดูน่าเรียนมีหลายวิชา แต่เห็นทางเอเจ้นท์บอกว่าอาจจะไม่สามารถลงบางวิชาได้ เพราะไม่เคยเรียนหลักสูตร GCSE มาก่อน วิชาการของ Adcote สอนเนื้อหาแน่น เห็นจากคะแนนเฉลี่ย A-levels แล้วจัััดว่าดี {ในอังกฤษส่วนมากเขาจะเลือกโรงเรียนจากระดับคะแนน A-levels}
    (เขาก็ตอบมาว่า "ใช่ แต่เราก็ต้องดูว่าแต่ละปีเรามีวิชาอะไรให้เด็กเลือกบ้างตามความสนใจ อย่างปีหน้ามี Psychology แน่นอน")
    โรงเรียนออกจะน่าเรียนนนน
    - ถ้ามาที่นี่แล้วอยากทำกิจกรรม/กีฬาอะไรบ้างในโรงเรียน?
    ♾ฮืมมม คิดว่ายิมนาสติก เพราะเคยเรียน,ซ้อมสเก็ตมาก่อน เหมือนที่บอกคุณ เราฉีกขาได้, Y-spiral ได้ เคยลองทำ handstand แต่มันไม่ประสบความสำเร็จ เลยอยากเรียน gymnastics เนื่องจากเอาสิ่งที่เคยเรียนมาประยุกต์ได้
    (จากนั้น interviewer ก็บอกว่า ทาง Adcote มีอุปกรณ์และที่ฝึกซ้อมของ gymnastics ที่ดีมาก ถ้าคุณอยากมาเข้าร่วมก็สามารถทำได้!)
    แนบรูปปป 
    - คุณคิดว่าถ้าคุณมาที่นี่ ครอบครัวจะมาเยี่ยมคุณไหม?
    ♾คิดว่าไม่นะ.. เพราะทุกคนในครอบครัว ทำงานกันหนัก และบางทีก็อาจจะไม่ว่างมาหาด้วย
    - คุณคิดว่าคุณเก่งในวิชาอะไรมากที่สุด?
    ♾อืมมม คิดว่าภาษาฝรั่งเศสนะ (ผลสุดท้ายคือ ได้ฝรั่งเศส-แกรมมาร์ 4,อังกฤษ-แกรมมาร์ 3.5, อังกฤษอ่าน-เขียน 3, ฝรั่งเศสอ่าน-เขียน 2.5) ฉันอยู่ในแผนการเรียนภาษาอังกฤษและฝรั่งเศส! อาจจะเก่งภาษาอังกฤษด้วย.. แต่ว่าไม่ค่อยมั่นใจเท่าไหร่..... เกรดจะออกวันศุกร์นี้แหละ(ศ. 3 พ.ย.60) ตื่นเต้นมาก!! (เขาจะตอบกลับมาว่า perfect ไม่ก็ fantastic หรือ excellent บ่อยมากจริงๆ 5555)
    - เคยเรียนภาษาอะไรมาบ้าง?
    ♾ก่อนจะเรียนฝรั่งเศส เราเรียนภาษารัสเซียมาก่อน ยังจำคำศัพท์ได้บ้าง แต่อ่านภาษารัสเซียออกเรียนไปประมาณ 8 เดือนกว่า ก็หยุดเรียน เพราะไปเรียนฝรั่งเศสแทน กลัวมันจะดีไม่สุดทั้ง 2 อย่าง
    - คุณเรียนกี่วิชาในโรงเรียนคุณ?
    ♾เรียน 10 วิชา มี คณิต, วิทย์, อังกฤษ-แกรมมาร์, อังกฤษอ่าน-เขียน, ฝรั่งเศส-แกรมมาร์,ฝรั่งเศสอ่าน-เขียน, ภาษาไทย, สังคม,ประวัติศาสตร์, พละ
    - ระยะเวลาการเรียนประมาณเท่าไหร่?
    ♾ประมาณ 9 เดือนต่อปี เริิ่ิ่มเดือนพฤษภาคม จบตอนเดือนกุมภาพันธ์ (เขาตอบว่า งั้นอาจจะต้องเริ่มเรียนเดือนกันยายนปีหน้า? เราตอบว่า "ใช่ ปิดเทอม ตอนเดือนมีนาคม")
    - คุณมีคำถามอะไรจะถามหรือเปล่า?
    เราเลยถามไปว่า :
    - อยากรู้เกี่ยวกับหอพักของคุณ
    ♾เขาตอบว่า "หอพักจะมีห้องน้ำในตัว ห้องนึงพัก 2 คน แต่เราจะแบ่งเป็นหอของเด็ก sixth form โดยเฉพาะด้วย ถ้าคุณเรียน sixth form ก็จะได้อยู่ตึกนี้ เป็นทั้งตึกเรียน และตึกหอพัก"
    แนบรูปหอพักของ Adcote มาให้
    - ถ้าไปแล้วจะมีปัญหาเรื่องการปรับตัวไหม จะมีปัญหาเรื่องเพื่อนไหม?
    ♾เขาตอบว่า "ทางเรามีฝ่ายดูแลเด็กนักเรียนต่างชาติ เด็กนักเรียนทุกคนยินดีต้อนรับคุณ แต่สิ่งสำคัญคือ คุณต้องพยายาม make friends หาเพื่อนเด็กบริติชด้วย การเข้าหาเพื่อนที่นี่ไม่ยาก ส่วนมากมาแล้วสนิทกันไว เพราะโรงเรียนค่อนข้างจะเล็ก (quite small)"
    - ปัจจุบันมีนักเรียนไทยกี่คน?
    ♾เขาตอบ "ที่เรียนอยู่ตอนนี้มีเพียง 4 คน แต่ปีการศึกษาหน้า จะมีเด็กไทยเข้าเรียนอีก 2 คน แต่สำคัญคือ.. คุณอย่าเข้าหาคนไทยมาก ยังไงในโรงเรียนต้องใช้แต่ภาษาอังกฤษเท่านั้น" (คือแค่ถามเฉยๆ ไม่ชอบโรงเรียนที่มีสัดส่วนเด็กไทยเยอะ555)

    โอเค ไม่มีคำถามอะไรแล้วเนอะ? เราตอบว่า ใช่ เขาบอกว่า "ฉันก็ไม่มีคำถามแล้วล่ะ งั้น.. ขอบคุณมากเลย ถ้ามีอะไรก็ถามเอเจ้นของคุณ หรือคุณซัลลี่ (ไม่รู้ว่าคือใคร) แล้วเขาจะ find out ให้ ว่ามันเป็นยังไง"

    Bye bye

    จากนั้น.. ผลก็ออกมาในวันรุ่งขึ้นเลย 
    ผลคือเราได้ทุนส่วนลด 40% จ้า!!! เหลือ £26,964 ต่อปี (เรทตอนนี้ ฿1,172,819.732) 
    ลดไปประมาณ ปีละ 227,180.268 บาท
    อันนี้คือทุนต่อปี เรียน 2 ปี ลดไป £10,272 (ประมาณ 445,xxx บาทต่อ 2 ปี)
    ปล. เรทโรงเรียนเอกชนอังกฤษจะเริ่มที่ล้านกว่าบาทต่อปีอยู่แล้ว ถ้าหญิงล้วนก็ยิ่งแพง รวมค่าหออะไรแบบนี้ เพราะเด็กต่างชาติไม่สามารถเข้าเรียน state school ได้ ยกเว้นบางวิทยาลัย ส่วนมากต้องเข้า public school (เอกชน) เนื่องจาก state school เป็นสวัสดิการของคนในประเทศเขา อย่างเพื่อนเราเขาไปเรียนอังกฤษเพราะมี citizen เลยเรียนโรงเรียนรัฐได้

    พี่ลูกเกดเขา forward mail จากทาง Adcote มาให้เรา

    จบแหละ มาเขียนแบบสั้นๆ
    เจ้ามี่
    ฝากเพจ askmiemasi
    ถ้าเขินอายก็เมลล์มา [email protected]
    5 พฤศจิกายน 2560

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in