เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
sleepy cat's lifeFéline
เรา(คนนี้)มีชีวิตไปทำไมกันนะ
  •     ทุกคนเคยคิดกันบ้างไหม ว่าเรามีชีวิตอยู่ไปเพื่ออะไร เราว่าจริง ๆ มันก็เป็นคำถามเบสิคทั่วไปที่หลาย ๆ คนก็น่าจะเคยถามตัวเองหรือไม่ก็ถามคนอื่นบ้างแหละ 
       
        สำหรับเรา นี่เป็นคำถามที่ยากมาก ๆ เราเพิ่งรู้สึกว่ามันยากเมื่อไม่นานมานี้เอง…
        
        คำถามน่าเบื่อ คำถามทั่วไปที่เราสามารถเจอได้ตามหน้าปกหนังสือ 
        เราเกิดมาทำไม? เรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไร? ทำไมเราถึงเกิดมา? ฯลฯ 
       
        คำถามคล้าย ๆ กันแบบนี้เรามักจะเห็นผ่านตาตามร้านหนังสือในห้าง ตอนที่เห็นก็ไม่ได้รู้สึกอะไรกับมันเป็นพิเศษ ไม่ได้เป็นคำถามที่ทัชใจ หรือทำให้ฉุกคิด ทำให้หยุดเดินหรือหยิบมันขึ้นมาอ่าน ไม่มีเลยในหัว เพราะตั้งแต่เด็กแล้วที่ทุกครั้งเวลาเข้าร้านหนังสือเราจะพุ่งเป้าไปที่โซนหนังสือการ์ตูน การ์ตูนความรู้ การ์ตูนแนวพัฒนาตัวเอง ไม่ก็นวนิยาย หนังสือพวกค้นหาความหมายของชีวิตอะไรแบบนั้นไม่ได้ดึงดูดความสนใจของเราสักนิด เราไม่เคยสนใจอยากจะอ่านด้วย บอกตามตรงว่าไม่ค่อยเชื่อ มันเป็นไปได้หรอที่แค่อ่านเรื่องราวคนอื่น อ่านคำแนะนำจะทำให้เรามีการเปลี่ยนแปลงได้น่ะ ไม่รู้สิ ตอนนั้นไม่สนใจเลยคิดแบบนี้..
        แต่ตอนนี้ ขณะนี้ เวลานี้ เราไม่คิดเลยว่าคนอย่างเราจะต้องมานั่งคิด นอนคิด ใช้ชีวิตไปในขณะที่มีคำถามวนอยู่ในหัวแทบจะตลอดเวลาว่า ‘เรามีชีวิตไปเพื่ออะไร?’ ไม่ได้หมายถึงว่าจะตายนะ แต่สงสัยว่า ที่เราอยู่ไปทุกวันนี้เนี่ย เราอยู่เพื่อจะทำอะไรในอนาคตหรอ ? แล้วชีวิตเรามันจะยังไงต่อหรอ ? แล้วสิ่งที่เราอยากทำมันคืออะไรหรอ ?
        บนโลกใบนี้ ดาวเคราะห์ที่โคตรจะใหญ่ เป็นโลกที่โคตรจะกว้างเลย คนโคตรเยอะเลย ทำไมเรารู้สึกว่ามีแค่เราคนเดียวล่ะที่ไม่รู้ความต้องการของตัวเอง ทำไมมีแค่เราล่ะ ที่ไม่มี passion เหมือนคนอื่นเขาเลย ทำไมนะ
     
        อ้อ ที่เล่าถึงเรื่องการไม่เชื่อในหนังสือที่เกี่ยวกับการใช้ชีวิตไปก่อนหน้า จะบอกว่าหลังจากที่ชีวิตเรามาถึงจุดนึง จุดที่ต้องคิดแล้วว่าชีวิตเราควรจะเดินไปทางไหน จะทำอะไรต่อไปในอนาคต และบวกกับอายุที่มากขึ้นในทุกวันในขณะที่ตัวเราเองยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองอยากทำหรืออยากเป็นอะไร เลยเริ่มที่จะฟัง podcast มากขึ้น ช่วงแรก ๆ ก็ฟังเพื่อฮีลตัวเอง แล้วหลัง ๆ ก็เริ่มฟังเพราะอยากได้แนวคิดเพื่อจะได้รู้วิธีเข้าใจตัวเองให้มากกว่านี้ แล้วก็มีอ่านหนังสือค้นหาตัวเองอีกด้วย(ถึงตอนนี้จะยังไม่ได้เข้าใจตัวเอง 100% ก็เถอะ แต่ก็ถือว่าดีกว่าเมื่อก่อนมาก ๆ เลยนะ)

    แล้วคุณคนที่ผ่านมาอ่านเนี่ย ตอบตัวเองได้หรือยังคะ ถ้าคำตอบนั้นมันไม่เป็นความลับมากจนเกินไป ลองมาแชร์กันหน่อยดีไหม :)


    sleepy minou,

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in