ถึง : ตัวเองในช่วงเปลี่ยนผ่าน
ฉันผ่านการศึกษามาแล้ว 19 ปี 38 เทอม ผ่านบทเรียนมาแล้วกว่า 260 คาบ+ ไม่รวมชั่วโมงเรียนในโรงเรียนกวดวิชา ฉันไม่กล้าที่จะนับเป็นชั่วโมงเพราะกลัวว่าตัวเลขที่แสดงในเครื่องคิดเลขจะทำให้ตกใจ
เอาเป็นว่า ในที่สุดฉันก็กำลังจะมีปิดเทอมครั้งสุดท้ายแล้ว
ทั้งที่เพื่อนบางคนอาจจะไม่ทันมีปิดเทอมครั้งสุดท้ายด้วยซ้ำ ชีวิตการทำงานก็เริ่มขึ้นเสียแล้ว
ทุกครั้งที่จบคลาส จบภาคการศึกษา จบปีการศึกษา มันน่าใจหายทุกครั้งแต่ฉันก็รู้ดีว่ายังมีห้องเรียนห้องถัดไปรออยู่ มีเพื่อนร่วมชั้นใหม่ (ที่อาจจะเป็นเพื่อนจากห้องเก่าก็ได้)
แต่ครั้งนี้ไม่มีห้องเรียนห้องถัดไปรอแล้วนะ
คนชอบพูดว่า ชีวิตต่อจากนี้คือห้องเรียนขนาดใหญ่ที่ใช้เวลาเรียนทั้งชีวิต แค่เป็นห้องที่ไม่มีกระดานดำ ไวท์บอร์ด โปรเจกเตอร์ ไม่มีเลขที่ ไม่มีรหัสนักเรียนหรือรหัสนักศึกษา ไม่มียูนิฟอร์ม
ไม่มีสถานะนักเรียนนักศึกษาอีกแล้ว—อย่างน้อยก็ในบัตรสมาชิกโรงภาพยนตร์และบัตรรถโดยสาร
มันอาจจะเป็นชีวิตที่พวกนายหลายคนรอคอย—ฉันก็ด้วย
แต่มันคงปฏิเสธได้ยากใช่มั้ยว่ารู้สึก...ใจหาย
หรือฉันนั้นควรจะเสี่ยง ต้องเสี่ยงให้เธอจากไปช้าๆ
คล้ายๆ ว่ามันจะจบ ต้องจบลงไป ที่มีความหมายตลอดมา
พวกนายยังจำตัวเองในวัยเด็กได้มั้ย จำได้ดีขนาดไหน จำได้มั้ยว่าเพื่อนสมัยอนุบาล หรือตอนประถมชื่ออะไรบ้าง ชื่อพ่อชื่อแม่ที่เคยล้อกัน ทุกวันนี้ยังจำได้อยู่มั้ย
แล้วจำได้มั้ยว่าเคยสัญญาอะไรไว้กับตัวเอง จำได้มั้ยว่าเคยตอบคุณครูไว้ว่าอย่างไรเมื่อครูถามว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร
จำได้มั้ยว่าชีวิตนักเรียนนักศึกษามันสนุกและสดใสแค่ไหน
ฉันจำได้แต่ก็เริ่มจะเลือนรางเต็มที จำได้ว่าความฝันของฉันที่วาดไว้ว่าจะทำเมื่อโตขึ้นมีมากมาย และหล่นหายไปก็ไม่น้อย—รวมทั้งความสนุก ความซน และความกล้า
บางอย่างเลือนหายไปเมื่อเห็นความจริงที่มาพร้อมกับภาระหน้าที่ ความคาดหวัง ความสำเร็จ
น่าเสียดายเหมือนกัน แต่จะทำอย่างไร ฉันหยุดเวลาไม่ได้ จะอยู่แต่ในห้องเรียนสี่เหลี่ยมตลอดไปคงไม่ได้เช่นกัน
ทำได้แค่เก็บไว้ภาพความทรงจำไว้เท่าที่จำได้และก้าวต่อไป
นานเท่านาน เก็บเอาไว้ จากกันด้วยดีเถอะ
"จากกันด้วยดีนะ" ชีวิตนักเรียน
(จ่าหน้าsong - ความรู้สึกบางห้วงที่ฉันไม่กล้าพูด ฉ้ันขอส่งจดหมายใส่ song ไปให้แทน.)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in