เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องเล่าจากเด็กชายคนหนึ่ง...kntwenty
ความคิดเห็นจากเด็กชายคนหนึ่ง
  •        สวัสดีครับทุกคน หลังจากห่างหายไปนาน ผมขออนุญาติกลับมาด้วยการพูดถึงเรื่องที่เป็นประเด็นสังคมในปัจจุบัน ไม่รู้ว่าเรื่องที่ผมจะพูดถึงสามารถโพสต์ในนี้ได้รึป่าว แต่ผมอยากใช้พื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่ในการออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ ถึงแม้ผมจะเป็นเพียงคนธรรมดาคนหนึ่ง เสียงของผมอาจจะไม่ดังพอ แต่ผมคิดว่าถ้ามีคนธรรมดา ๆ อย่างผม สักหนึ่งคนหรือมากกว่านี้ออกมาพูดด้วยความเต็มใจที่จะใช้สิทธิของตัวเองโดยไม่ต้องรอให้คนดังออกมาพูด ผมอยากให้หลาย ๆ คนเข้าใจว่า ถึงเราจะไม่ใช่คนดังแต่เสียงของเราถ้ามันมากกว่าหนึ่งยังไงมันก็เป็นเสียงที่ดังได้ครับ เอาล่ะผมขอเข้าประเด็นเลยแล้วกัน
    หลายวันมานี้ผมเห็นมีคนมากมายพูดถึงประเด็นของเพื่อนมนุษย์คนนึงที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองถูกอุ้มหายไป หลายเสียงก็ออกมาถามหาว่าถูกอุ้มหายไปไหน แล้วก็เห็นว่ามีการออกมาบอกว่าได้เสียชีวิตไปแล้ว จึงมีการออกมาตั้งคำถามมากมายผ่านสื่อโซเชียล หลายคนมีการไปกดดันร้องขอให้เหล่าคนมีชื่อเสียงออกมาแสดงความคิดเห็นกับเรื่องนี้ ซึ่งผมคิดว่าเอ๊ะการกระทำแบบนี้เราทำถูกกันรึเปล่าการไปบีบบังคับให้ใครออกมาเป็นกระบอกเสียงนี่เป็นทางที่สมควรแล้วจริงใช่มั้ย คือผมคิดว่าเรื่องพวกนี้มันเป็นเรื่องละเอียดอ่อนรึป่าวบางทีผมก็ได้แต่ตั้งคำถามนะว่าทำไมเราต้องไปบีบให้คนที่มีชื่อเสียงออกมาใช้เสียงของเขาด้วยล่ะ บางทีเขาอาจมีเหตุผลรึป่าว ผมเองไม่ได้สนับสนุนการ ignorant นะครับ จริงอยู่ที่พวกดาราคนดังเสียงของเขาย่อมสำคัญแต่ลองคิดภาพตามนะครับว่าถ้าวันนึงเขาออกมาใช้เสียงของเขาตามคำเรียกร้องของเรา แล้ววันนึงเขาโดนกระทำบ้างเหมือนกันล่ะจะเกิดอะไรขึ้น นั่นเท่ากับเรายื่นทางตายให้เขารึป่าว? เพียงเพราะเราอยากใช้เสียงของคนพวกนั้นเรียกร้องสิทธิให้กับเพื่อนมนุษย์เรากลับไปหยิบยื่นอันตรายให้คนอีกกลุ่มหนึ่งเหรอจริงอยู่ที่การออกมาเป็นกระบอกเสียงเป็นเรื่องที่ดี แต่ผมคิดว่าข้อจำกัดของหน้าที่การงานแต่ละคนมันก็มี ก่อนอื่นเลยเราต้องเข้าใจว่าบางคนเขาทำได้เพราะเขาสามารถรับแรงกระแทกรับผลที่จะตามมาไหวแต่บางคนเขาอาจยังไม่พร้อมจริง ๆ หรือบางคนเขาอาจไม่แสดงออกผ่านสื่อโซเชียลรึป่าว เขาอาจมีวิธีการของเขาในการเป็นกระบอกเสียงก็ได้ ผมคิดว่าแต่บะคนมีวิธีเทคแอคชันไม่เหมือนกัน เราเองมีสิทธิอะไรไปตัดสินคน ๆ นึงเพียงเพราะเขาไม่ออกมาเคลื่อนไหวล่ะ ก็เหมือนกับที่เราตั้งคำถามว่าทำไมคนที่ออกมาพูดออกมาเคลื่อนไหวต่าง ๆ ถึงต้องถูกอุ้ม หรือหายตัวไป มีนักเคลื่อนไหวทางการเมืองกี่คนแล้วที่ต้องลี้ภัยไปอยู่ที่อื่น มีนักเคลื่อนไหวกี่คนแล้วที่หายตัวไปอย่างปริศนาและไม่ได้รับความชอบธรรม เราสามารถใช้เสียงของเราออกมาตั้งคำถามได้ครับมันอาจไม่ดังมากพอแต่ถ้ามากกว่าหนึ่งยังไงก็ดังได้ครับ ผมเคยเห็นคำถามที่ว่าการขอให้คนมีชื่อเสียงมีสปอร์ตไลท์สาดส่องออกมาพูดเรื่องการเมืองเป็นการริดรอนสิทธิยังไง ก็อยากให้คิดกลับไปตรงที่ว่าถ้าเขาโดนกระทำบ้างเราจะทำยังไงล่ะ เรารับความปลอดภัยให้เขาได้มั้ย เขาไม่ใช่ฮีโร่นะครับผมว่าเขาก็เพียงมนุษย์คนนึงที่มีสิทธิที่จะกลัว การทำความดีไม่จำเป็นต้องกลัวประโยคนี้ถ้าพูดให้มันดูเท่ใคร ๆ ก็พูดได้ครับ แต่ไม่มีใครหรอกครับที่ไม่มีความกลัวอย่าชี้หน้าด่าใครว่าเห็นแก่ตัวเลย แม้แต่นักเคลื่อนไหวทางสังคมที่พูดเรื่องการเมืองลึก ๆ ผมก็คิดว่าเขาก็กลัวครับเพราะแต่ละคนที่เรื่องที่ต้องทำมีสิ่งที่ต้องรับผิดชอบข้างหลังมากมาย แต่เขาอาจมีความกล้ามากกว่าความกลัวกล้าที่จะออกมาเคลื่อนไหวซึ่งนั่นไม่ใช่เรื่องผิด เป็นเรื่องน่าชื่นชมด้วยซ้ำ มันก็เหมือนกันแหละครับเหล่าคนมีชื่อเสียงพวกนั้นเขาก็ย่อมมีความกลัวเหมือนกัน เขาอาจจะยังไม่พร้อมออกมาสู้แบบเปิดเผย ยังไม่พร้อมที่จะสู้ผ่านสื่อโซเชียลแต่เขาอาจมีช่องทางของเขาในการเป็นกระบอกเสียงที่สำคัญก็ได้ ทุกคนมีสิทธิเลือกวิธีที่เซฟที่สุดเพื่อตัวเองได้ครับ พวกคนมีอำนาจน่ะถ้าเขาคิดจะทำอะไรจริง ๆ เขาไม่สนหรอกนะครับว่าเป็นใครหน้าไหนเขามีวิธีการของเขาอยู่แล้ว ยิ่งเป็นคนมีชื่อเสียงยิ่งเสี่ยงกับหน้าที่การงานเพราะพวกมีอำนาจพวกนั้นอาจใช้วิธีบีบจากหน้าที่การงานแบบนี้ก็ย่อมทำได้ครับ เพราะงั้นนะครับทำไมเราต้องไปชี้นิ้วด่าใครต่อใครว่าอิกนอหรือเห็นแก่ตัว เพียงเพราะเขายังไม่กล้าที่จะออกมาพูดตรง ๆ ในประเด็นการเมืองด้วยล่ะครับ ใช่อยู่ที่ว่าอยากให้พูดถึงประเด็นถูกอุ้มหายแต่ก็อย่าลืมสิครับว่าประเด็นนี้ก็เชื่อมกับการเมืองไม่ใช่เหรอครับ นั่นแหละผมคิดนะครับว่าก่อนเราจะออกมาถามหรือเรียกร้องสิทธิให้ใครเราต้องคิดก่อนว่าระดับความเสี่ยงมันมีมากแค่ไหนการเป็นคนดีย่อมเป็นเรื่องน่าชื่นชมครับแต่เราก็ต้องเซฟชีวิตเราด้วยเพราะถึงเวลาคงไม่มีใครสามารถเซฟชีวิตให้เราได้ การจะทำอะไรเราต้องคิดให้ละเอียดรอบคอบก่อนรึป่าว ยิ่งจะสู้อำนาจเราก็ต้องคิดเยอะ ๆ ก่อนสู้ เพราะสุดท้ายแล้วไม่มีใครมารับรองชีวิตให้เราได้หรอกครับ สุดท้ายแล้วผมอยากใช้เสียงเล็ก ๆ ของผมในการบอกว่ากรณีที่เป็นประเด็นพูดถึงปัจจุบันนี้ในเรื่องของการลี้ภัยทางการเมืองสู่การถูกอุ้มหายนี้ถือเป็นเรื่องที่เลวร้ายมาก เพียงเพราะครั้งหนึ่งเขาออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง เขาก็โดนกระทำในสิ่งที่ไม่เป็นธรรมกับตัวเขาแล้ว เลยเป็นคำถามที่ว่าต้องมีอีกกี่คนครับที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองหรือต่อสู้กับคนมีอำนาจต้องโดนกระทำแบบนี้ ชีวิตคนไม่ใช่ผักปลานะครับที่เพียงเพราะเขาเรียกร้องหาความชอบธรรมให้สังคมจะได้รับการตอบแทนด้วยการกระทำที่เลวร้ายแบบนี้ ผมเพียงแค่หวังว่าเสียงหนึ่งของผมนี้จะดังพอให้หลาย ๆ คนออกมาตั้งคำถามในเรื่องนี้กันเยอะ ๆ แทนที่จะไปบีบบังคบให้เหล่าคนมีชื่อเสียงที่เขาอาจจะยังไม่พร้อมออกมาเป็นกระบอกเสียงในตอนนี้ เพราะงั้นหยุดการกระทำแบบนั้นแล้วมาใช้สิทธิของตัวเองดีกว่าครับผมเชื่อว่าคนเหล่านั้นเมื่อเขาพร้อมเขาก็คงจะออกมาเอง ตอนนี้ผมก็เห็นมีคนมีชื่อเสียงหลายคนออกมาเป็นกระบอกเสียงในเรื่องนี้แล้วนะครับ ใครที่ออกมาแล้วก็น่าชื่นชมครับ ส่วนใครที่ยังไม่ออกมาก็ไม่เป็นไร อย่าพึ่งไปกดดันหรือบีบบังคับรวมถึงไปต่อว่าเขาเลยครับ เราอยากให้เขาเห็นใจเพื่อนมนุษย์เราก็ควรเห็นใจเขาด้วย เริ่มที่ตัวเราเองดีกว่าเนอะ อย่าไปรอให้ใครช่วยเลย เริ่มจากตัวเราก่อนเป็นสำคัญมาช่วยกันขับเคลื่อนให้สังคมนี้ ให้ประเทศที่เราอยู่ เป็นสังคมที่ดีขึ้นดีกว่าครับ

      

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in