เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Review - Musicthing_ing
Review – GOT7 – FLIGHT LOG: TURBULENCE
  • เป็นครั้งแรกที่เราเขียนรีวิวเพลงแถมเป็นเพลงเกาหลีเพราะดันบนไว้ว่า ถ้าเพลง Hard Carry ได้ 1stWinจะเขียนรีวิวทั้งอัลบั้ม

    (ขณะที่เขียน Hard Carry ได้ 3rdWin ไปแล้วนะคะ ฮือออ เก่งมากลูก เก่งทั้งกัซ ทั้งอากาเซเลย)

    ขอออกตัวก่อนว่าเราถนัดเพลงไทยสายร็อค กับเพลงฝั่งอเมริกายุค 90 มากกว่า (บอกอายุเลยทีนี้) แนว EDM, Dance, Rap,Hip-hopของฝั่งเกาหลี แทบไม่มีความรู้ใดๆทั้งสิ้น ดังนั้นขอรีวิวตามความรู้สึกเป็นหลักนะคะ

     

    GOT7 – FLIGHT LOG: TURBULENCE

    Release Date: 2016.09.27

    Genre: Dance, Rap / Hip-hop, R&B / Soul

    Language: Korean


     Track List:

    01. Skyway

    02. 하드캐리 (Hard Carry)

    03. Boom x3

    04. Prove It

    05 .노잼 No Jam

    06. HEY

    07. Mayday

    08. My Home

    09. Who`s That

    10. 만약에 (มันยักเก) If

    11. 아파 (อาพา) Sick

    12. 니꿈꿔 (นีกุมกวอ) Dreamin’

    13. Let Me


     

    ==Track01 : Skyway==


    เนื้องร้อง: earattack, Defsoul (JB)

    ทำนอง: earattack, 리시, Defsoul (JB), 변방의 킥소리

    เรียบเรียง: earattack, 리시, 변방의 킥소리

    Recorded by: 최혜진 at JYPE Studios

    Mixed by 이태섭 at JYPE Studios

    Mastered by 박정언 at Sonic Korea

     

    “ท่านผู้โดยสารโปรดทราบ กรุณารัดเข็มขัดของท่านให้แน่น เครื่องบินของเรากำลังจะทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า...” ทำเสียงแบบแอร์โฮสเตสการบินไทย

    เพลงแรกของอัลบั้มนี้คือ Skyway เป็นเพลงที่ลีดเดอร์ของวง Defsoul (JB) เจบี หรือ อิม แจบอม แต่งร่วมกับ earattack

    เปิดเพลงด้วยซาวน์เอกเฟกต์เสียงสตาร์ทรถ (เดี๋ยวนะ เพลงชื่อ Skyway หรือจะเป็นรถบินได้แบบใน Harry potter?)

    ซาวนด์EDM Trap ผสม HipHop จังหวะเพลงเริ่มจากโยกเบาๆแล้วค่อยๆเร่งจังหวะขึ้นเข้ากับเนื้อเพลงที่หนุ่มๆชวนให้เราจับมือพวกเขาไว้ รัดเข็มขัด (Seat-Belt) ให้แน่นแล้วออกโบยบินสู่ท้องฟ้าไปด้วยกัน พวกเขาจะพาเราบินไปให้สูงที่สุดจนถึงอวกาศ

    ส่วนตัวสะดุดใจตรงท่อนของมาร์ค ที่แบ่งการร้องออกเป็น2แบบนี่ถึงกับต้องย้อนไปฟังซ้ำ เมื่อพี่มาร์คร้องเสียงสอง


    손을 깍지 그게 너의 seatbelt

    눈을 감고 단계 위 level up that

    팔과 다리는 오프로드용 사륜구동

    거친 도로의 승차감 백배

     

    nae soneul kkakji kkyeo geuge neoui seatbelt

    nuneul gamgo han dangye wi level up that

    nae palgwa darineun opeurodeuyong saryungudong

    geochin doroui seungchagam baekbae

     

    가슴에 귀를 대 육기통 심장 소리

    안전 제일 편하게 모실게 for real

    기내방송 없어

    But I’m a microphone checker

    So sit tight you better


    gaseume gwireul dae yukgitong simjang sori

    anjeon jeil pyeonhage mosilge for real

    ginaebangsong eopseo

    But I’m a microphone checker

    So sit tight you better


     

    สรุป เป็นเพลง Intro อัลบั้มที่ดีงาม ถ้าไม่มีเพลง Hard Carry เพลง Skyway คงได้เป็นไตเติ้ลแทร็กเปิดอัลบั้มอย่างไม่ต้องสงสัย

     

    เนื้อร้อง+แปลไทยติดตามได้ที่

    https://twitter.com/_iceyey/status/780774475461566465

    https://wirunyupha.wordpress.com/2016/09/26/th-trans-skywalk-got7-flight-log-turbulence/

     


    ==Track02 : 하드캐리 (Hard Carry)==


    เนื้อร้อง: earattack, 유근

    ทำนอง: earattack, 리시, 유근

    เรียบเรียง: earattack, 리시

    Recorded by: earattack, 최혜진 at JYPE Studios

    Mixed by Phil Tan at Callanwolde Fine Arts Center,Atlanta GA

    Mastered by Chris Gehringer at Sterling Sound, NYC

    Alum ver. Mastered by 박정언 at Sonic Korea

     

    Hard Carry เพลงลำดับที่สองของอัลบั้มแต่เป็นเพลงไตเติ้ลของอัลบั้ม ที่มาถึงก็อัดEDM ใส่หูฟังเราซะหรี่เสียงแทบไม่ทัน

    ภาคดนตรีไม่ทำให้เราผิดหวัง  EDM มาเต็มเต้นยับแน่นอน ซึ่งถ้าเพลงแรก Skyway ชวนเราออกบินเพลง Hard Carry ก็จับเราโยนเข้าหลุมอากาศค่ะคุณ แค่เจอซาวน์ด EDM Trap  เข้าไปก็มึนแล้ว 

    (ยังไม่รวมTeaser MV ที่ปล่อยให้อากาเซได้ใช้สมองฝึกการเชื่อมโยงและเดาประหนึ่งเตรียมสอบ GAT PAT ตัว MV เล่นไฟกระพริบพรึ่บพับมาร์คที่หล่อวัวตายควายล้ม จินยองงานดีเหลือจะกล่าว  sixpack ของเสี่ยหวัง ผมไถข้างของยองแจ ยูคยอมกับลูกแบมที่หล่อแบดบอยมาก แจบอมเสยผมหล่อโคตร //หวีดวนไปค่ะ)

    เนื้อเพลงเปิดด้วยเสียงร้องของแจ็คสัน “Welcome to my world let’s do this” กล่าวต้อนรับพวกเราอย่างอบอุ่นก่อนจะบอกว่า “ไปไปบินกัน ไม่ต้องห่วงพวกผมมาแล้ว เกมนี้จะหนักแค่ไหนพวกผมก็เอาอยู่”

    ก่อนที่เราจะโดนหนุ่มๆลากพวกเราเข้าหลุมอากาศแล้วปั่นหัวพวกเราด้วยบีทกระแทกหูจนไม่สนใจเนื้อเพลงเรามาดูกันหน่อยดีกว่า 

    คำว่า Hard Carry ที่แปลไทย แล้วหลายคนออกอาการงงว่าเพลงอะไรวะ “ถือยาก/ แบกยาก / พกยาก” ยิ่งถ้าได้อ่านเนื้อเพลงจะยิ่งงงหนักขึ้นไปอีกเพราะมันแทบไม่สัมพันธ์กับเนื้อเพลงส่วนใหญ่ ตกลงจะใส่ไว้ในเพลงเอาเก๋ๆ ใช่มั้ย?

    คำตอบคือ “ไม่ใช่”

    ต้องขอบคุณคุณ @_iceyey  (on Twitter) ได้แปลเพลงและอธิบายความหมายไว้ดังนี้


    อ่านจบถึงกับร้องอ๋อ หายมึนกันเลยทีเดียว


    ในส่วนของเสียงร้องของGOT7ทุกคนพัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

    แบมแบมแรปได้แข็งแรงขึ้นแม้จะเสียงสูงฟังแปลกหูอยู่บ้าง (นี่เสียงแตกแล้วใช่มั้ยลูก)

    มาร์คได้โชว์เสียงร้องที่ทำเอาเราแอบประหลาดใจว่าที่จริงพ่อคนหล่อเค้าร้องดีนะ

    แจ็คสันพลังมาเต็มตามมาตรฐาน เช่นเดียวกับ แจบอม

    ยูคยอมมีเนื้อเสียงแน่นขึ้น และยองแจที่พัฒนาไปอีกขั้นสมเป็นเมนร้องของวงที่ไม่เคยหยุดพัฒนาตัวเอง

    ที่เราชอบที่สุดคือเป็นเสียงจินยอง ท่อนสุดท้าย คือ ดีงาม 


    If you wanna get this 하던 대로 해

    아무 상관 말고 될 대로 되라 그래

    If you wanna get this hadeon daero hae

    amu sanggwan malgo doel daero doera geurae


     

    สรุปภาพรวม เพลงดี สมแล้วที่ลีดเดอร์อิมแจบอมยอมหลีกทางให้ใช้เพลงนี้เป็นไตเติ้ลแทน Skyway แม้จะแปลกหูสำหรับคนเกาหลีบางส่วนที่ยังไม่อินกับ EDM แต่กับแฟนนอกประเทศส่วนใหญ่ให้การตอบรับในทางที่ดีและชอบมากกว่า Fly (ที่ต้องใช้เวลาฟังหลายครั้งหน่อยถึงจะชอบ)

     

    ฝากกดดูMV ด้วยนะคะ

    GOT7 "Hard Carry(하드캐리)" MV


     GOT7 "Hard Carry(하드캐리)" - Dance Practice Video

    Reaction จากแฟนๆส่วนใหญ่ชอบท่าเต้นกันมาก


     GOT7 - Hard Carry (하드캐리) [Music Bank HOT Stage / 2016.10.07]


    GOT7(갓세븐) "하드캐리" Cheer Guide Video

    ไปค่ะไปดูคนบ้าสอนแฟนแชนท์เพลงตัวเองกัน 555

    เป็นอากาเซต้องอดทนนอกจากต้องดำน้ำร้องเพลงแล้วยังต้องแฟนแชนท์ให้ทันด้วย 

    (โอย ขอยาดมป้าหน่อย หายใจไม่ทันแล้ว)

     

    เนื้อร้อง+แปลไทยติดตามได้ที่

    https://twitter.com/_iceyey/status/780774475461566465

    https://svunit.blogspot.com/2016/10/got7-hard-carry.html

     


    ==Track03 : Boom x3==


    เนื้อร้อง : Jackson Wang,BOYTOY, Penomeco

    ทำนอง: Jackson Wang, BOYTOY

    เรียบเรียง: BOYTOY

    Recorded by: 최혜진 at JYPE Studios

    Mixed by 이태섭 at JYPE Studios

    Mastered by 박정언 at Sonic Korea

     

    ส่วนตัวคิดว่าเพลงนี้ออกเป็น Hip Hopผสมซาวน์ดแบบ EDMนะ ผิดคาดนิดๆคิดว่าเพลงของแจ็คจะออกแนวตึ๊บๆกว่านี้ (ประมาณยูนิต WOLO)

    ด้วยทำนองเพลงที่มีจังหวะเบาลงคาดว่าคงสงสารอากาเซสายชรา ที่เต้น Hard Carry จบต้องมานั่งดมยาดมกู้ชีวิต แจ็คสันเลยส่งเพลงนี้มาคั่นให้พักหายใจ

    เนื้อเพลงสมเป็นแจ็คสัน “มาปาร์ตี้กัน เปิดเพลงดังขึ้นอีกหน่อยแล้วโทรชวนเพื่อนมาก็ได้ ถอดหน้ากากออก อย่าไปเครียด มา Rockin Ballin Groovinกันเถอะน่า”  ส่วนภาคร้อง ชอบการแรปของแบมนะอยากให้แรปเต็มเสียงแบบนี้

    สรุป ภาพรวมเป็นเพลงที่ฟังเพลิน คำแนะนำให้เปิดต่อจาก Young Forever ของ Jun K. ก็เก๋อยู่

     

    เนื้อร้อง+แปลไทยติดตามได้ที่

    https://twitter.com/_iceyey/status/780774475461566465

    https://svunit.blogspot.com/2016/09/got7-boom-x3.html

     


    ==Track04 : Prove It==


    เนื้อร้อง : Defsoul (JB)

    ทำนอง: Defsoul (JB), 220, Royal Dive

    เรียบเรียง: 220, Royal Dive

    Recorded by: 220, 최혜진 at JYPE Studios

    Mixed by: 김용운 “goodear” at JYPE Studios

    Mastered by: 박정언 at Sonic Korea

     

    เปิดอินโทรเพลงมาตกใจคิดว่า Think about you ของJun K. นี่ถึงกับต้องเปิดดูชื่อเพลงอีกรอบ - -.

    เพลงR&B จังหวะหวานละมุนฟังง่ายและทำให้ตกหลุมรักได้ไม่ยากเป็นแนวR&B/Soul ที่แจบอมชอบ เนื้อร้องโดยแจบอม เพื่อแจบอม 

     “ช่วยหันมามองฉันได้มั้ยเข้ามาใกล้กันอีกสักนิดได้หรือเปล่า ฉันอยากกอดเธอไว้ไม่ปล่อยให้ไปไหน”

    บอกรักโดยไม่พูดคำว่ารักซินะคะ

    ภาคเสียงร้อง.... ขอหวีดให้กับ 3 สายร้องของวง ยองแจ แจบอม จินยอง

    โอ้ยเสียงจะละมุนไปไหน เสียงเข้ากันได้ดีมากมาย นี่อยากลงไปนอนกองที่พื้นทุกทีที่ฟัง

    ขอเน้นไปที่เสียงจินยองลองเปิดรูปจ้องหน้าไปฟังเพลงไป อะหื้อ ตายๆๆ 

    เราไม่ใช่เมนจินยองแต่บอกเลย เกือบปันใจจากแจบอมมาเมนจินยองแทนล่ะ

     

    สรุปภาพรวม เพลงค่อนข้างลงตัว และคงเป็นเพลงโปรดของใครหลายคนแน่นอนค่ะ

    คำแนะนำ ถ้าจะจีบอากาเซควรเปิด Prove it แล้วต่อด้วย Let me งานนี้มีเคลิ้ม

     

    เนื้อร้อง+แปลไทยติดตามได้ที่

    https://twitter.com/_iceyey/status/780774475461566465

    https://svunit.blogspot.com/2016/10/got7-prove-it.html

     


    ==Track05 : 노잼 No Jam ==


    เนื้อร้อง : 유겸(Yugyeom),Mark, Frants, 뱀뱀(BamBam), Jackson Wang

    ทำนอง: 유겸(Yugyeom), Frants, Mark

    เรียบเรียง: Frants

    Recorded by: 최혜진 at JYPE Studios

    Mixed by: 이태섭 at JYPE Studios

    Mastered by: 박정언 at Sonic Korea

     

    เพลงนี้เป็นแนวHipHop ทำนองสดใส ร่าเริง ชวนเต้น ให้ภาพเหมือนปาร์ตี้ริมสระน้ำบ้านมาร์ค มีความแรปมาเต็ม เพราะแต่งโดยสายแรปเพอร์ของวงทั้งสามคน+สายร้องผสมแรปอย่างยูคยอม เนื้อเพลงชวนปาร์ตี้ต่อจาก Boomx3 ที่อัพจังหวะขึ้น 

    ตัวเพลงท่อนร้องให้สายแรปปล่อยของซัดกันเต็มสูบสลับคั่นด้วยเมนร้องที่มาแบบสั้นๆไม่ให้กลายเป็น แรปทั้งเพลง ท่อนของยองแจที่แม้จะร้องแค่ท่อนละประโยคแต่สมศักดิ์ศรีนักร้องหลักของวง


    I feel like Oh no 내 기분 별로                    

    I feel like Yey yey jigeum nae yeopeuro wa

     

    ส่วนที่ชอบที่สุด คือ ท่อนแรปของแจ็คสันมันมาก มันต้องอย่างนี้ซิ มี Mary Jane ด้วย วู้ว

     

    สรุปภาพรวม ท่อนแรปของแจ็คสันคือความที่สุดของเพลงนี้  

     

    แถมเวอร์ชั่นพิเศษ ฉลองยอดวิว Hard Carry ครบ 10M

    No Jam - Ver. AmeriThaiKong (American+Thai+Hongkong)

    ชอบมากอยากเห็นยูนิตพิเศษของแรปเพอร์สามคนนี้

     

    เนื้อร้อง+แปลไทยติดตามได้ที่

    https://twitter.com/_iceyey/status/780774475461566465

    https://svunit.blogspot.com/2016/10/got7-no-jam.html

     


    ==Track06 : HEY ==


    เนื้อร้อง : 김원,Ars (Youngjae),오현주

    ทำนอง: 김원, Ars (Youngjae)

    เรียบเรียง: 김원

    Recorded by: 최혜진 at JYPE Studios

    Mixed by: 이태섭 at JYPE Studios

    Mastered by: 박정언 at Sonic Korea

     

    เพลงป๊อปจากปลายปากกาของยองแจที่เจ้าตัวบอกว่า “ไม่ใช่ประสบการณ์ของตัวเอง แค่มโนเอา” (จริงเรอะ?) ทำนองเพลงสดใสแต่เนื้อหาชวนปวดใจ เนื้อเพลงเป็นเรื่องใกล้ตัวพวกเรามาก ในไทม์ไลน์พวกเราต้องมีซักคนแหละที่เป็นแบบนี้ ยองแจเล่ามุมของเพื่อนชายใน Friend Zone ผู้เป็นเดือดเป็นร้อนแทนเพื่อนสาวที่ต้องทนกับแฟนหนุ่มแบดบอยนิสัยแย่

    “มันเลว แล้วทำไมไม่เลิกกับมันไปซักทีล่ะเธอ” 

    พูดแล้วก็ขู่ฟ่อๆใส่แฟนหนุ่มแบดบอยว่า 

    “ถ้านายทำตัวไม่ดี ระวังฉันจะมาแย่งเธอกลับมา”

    แอบมโนว่าท่อนร้องของแต่ละคน แกะบุคลิกคนร้องมาใส่ไว้ในเพลง อาทิ  ท่อนของแบมแบม รู้เลยว่าไปแอบส่องไทม์ไลน์เค้าอยู่ ส่วนท่อนของแจ็คสันนี่ก็ด่าเขาตรงๆตามประสาพ่อคนแมน อ่านคำแปลแล้วก็แอบขำดี

    เพลงนี้ไม่มีส่วนที่ชอบที่สุด แต่ตลกสุดคือ ท่อนของแจบอม เนื้อร้องเหมือนจินยองแต่ทำไมของแจบอมฟังแล้วเหมือนจะวิ่งไปต่อยเขามากกว่าขู่ 55555

     

    สรุป คนใน Friend Zone มันก็ทำได้แค่บ่นเท่านั้นแหละ

     

    เนื้อร้อง+แปลไทยติดตามได้ที่

    https://twitter.com/_iceyey/status/780774475461566465

    https://svunit.blogspot.com/2016/10/got7-hey.html

     


    ==Track07 : Mayday ==


    เนื้อร้อง: Jinyoung

    ทำนอง: Distract, Jinyoung, Secret Weapon

    เรียบเรียง: Secret Weapon

    Recorded by: 최혜진 at JYPE Studios

    Mixed by: 김용운 “goodear” at JYPE Studios

    Mastered by: 박정언 at Sonic Korea

     

    “MaydayMayday....สัญญาณขอความช่วยเหลือจากจินยอง”

    ถ้าใครได้ดูTeaser ของอัลบั้มนี้ เพลงนี้คงเหมือนเป็นตัวแทนของความรู้สึกของจินยองที่กำลังรอความช่วยเหลือจากเพื่อนๆอยู่

    เปิดเพลงมาด้วยเสียงทุ้มต่ำของมาร์ค “I want you to find me and save me.”  

    ส่วนของเนื้อเพลงบอกเล่าถึงเสียงร้องขอความช่วยเหลือที่(อาจ)ไม่มีใครได้ยิน สภาวะที่เหมือนกำลังจมน้ำลึกลงไปเรื่อยๆ เฝ้าภาวนาว่าจะมีใครสักคนที่ได้ยินสัญญาณขอความช่วยเหลือนี้บ้าง.....

    เพลงนี้ร้องได้ดีเกือบทุกคนเสียดายตรงท่อนของยูคยอม ท่อนนั้นน่าจะลากเสียงร้องให้สูงขึ้นไปกว่านี้ได้อีกนิด ท่อนแรปของแบมในเพลงนี้จากแรปช้าๆแล้วเร่งสปีดตอนจบนี่ดีนะเราชอบ (อยากฟังร้องสดว่าแบมจะหมดลมก่อนมั้ย)

     

    ส่วนที่ชอบ คือท่อนแรปของแบม และความหมายของเพลง ต้องขอชมจินยอง เค้าถ่ายทอดมันออกมาได้ดีมาก เราค่อนข้างอินกับความหมายเพลง(จะบอกว่าอินกับเนื้อเพลงก็ไม่ได้ อ่านเกาหลีไม่ออกค่ะ)

    มันอธิบายยากนะถ้าใครไม่เคยผ่านช่วงเวลาแบบนี้ก็อาจจะไม่อินหรือเข้าใจเนื้อเพลงซักเท่าไหร่ และมันคงยากมากถ้าจะแต่งเพลงที่มีเนื้อหาแบบนี้ โดยอาศัยประสบการณ์ของคนอื่น

     

    ปล.ฟังเพลงนี้จบทีไร อยากฟังเพลง แสงแรก ของ Bodyslam ทุกที

    “ข้างในดวงใจมีใครเห็นหรือไม่ เจ็บปวดเพียงใดขอเพียงแค่ใครสักคน 

    ได้โปรดนำทางและฉุดให้ฉันได้หลุดได้พ้น” 

     

    เนื้อร้อง+แปลไทยติดตามได้ที่

    https://twitter.com/_iceyey/status/780774475461566465

    https://svunit.blogspot.com/2016/10/got7-mayday.html

     


    ==Track08 : My Home ==


    เนื้อร้อง : earattack, Mark

    ทำนอง: earattack, 리시, Mark

    เรียบเรียง: earattack, 리시

    Recorded by: earattack, 최혜진 at JYPE Studios

    Mixed by: 이태섭 at JYPE Studios

    Mastered by: 박정언 at Sonic Korea

     

    “เธอคือบ้านของฉัน”

    เค้าบอกว่าเพลงนี้เป็น Hip Hop ทำนองสบายๆ (น่าจะเป็นสไตล์ของมาร์ค) เนื้อเพลงสรุปได้ก็ตามที่จั่วหัวเลย พูดถึง ”เธอที่เปรียนเสมือนบ้านของฉัน อยากอยู่ด้วยกัน อยากมีเธอเป็นที่พักใจ”

    เพลงนี้ชอบท่อนที่ยูคยอมร้อง 

    You’re my one and only home girl. I’ll be your one and only home boy.  

    คิดว่ายูคยอมทำได้ดีกว่าการเบ่งพลังร้องเสียงสูงหรือใช้เทคนิคเยอะๆ

    (พวกนั้นปล่อยให้สายเมนร้องเค้าทำไปเถอะลูก)

     

    สรุปฟังได้เพลินๆ เปิดตอนขับรถเล่นชิลๆ คุณน่าจะชอบเพลงนี้ ถ้าคุณชอบ See the light.

     

    เนื้อร้อง+แปลไทยติดตามได้ที่

    https://twitter.com/_iceyey/status/780774475461566465

    https://svunit.blogspot.com/2016/10/got7-my-home.html



    ==Track09 : Who`s That==


    เนื้อร้อง : 진혜(Jam Factory)

    ทำนอง: Ruwanga Samath, Oscar Doniz, Josiah Rosen, Carlos Battey, StevenBattey

    เรียบเรียง: Ruwanga Samath

    Recorded by: 최혜진 at JYPE Studios

    Mixed by: 김용운 “goodear” at JYPE Studios

    Mastered by: 박정언 at Sonic Korea

     

    เพลงPop สดใส กวนโอ๊ย สไตล์ GOT7 ฟังแล้วน่าจะติดหูง่าย (ทีมแต่งทำนองทีมเดียวกันกับ Just Right) เหมือนจะร้องง่ายแต่พอร้องตามแล้วเหนื่อยเอาเรื่อง เพราะร้องติดกันแทบจะกึ่งแรปกันทั้งเพลง

    เนื้อเพลงกวนๆเป็นเรื่องของชายหนุ่มที่หลงรักเพื่อนสาวข้างตัว

    “ผู้ชายแสนดีเพอร์เฟกต์มาอยู่ตรงหน้าเธอแล้ว ยังจะมองหาอื่นทำไมไม่ทราบ ห๊ะ!!” 

    แถมมีไล่ให้เลิกมองผู้ชายอื่นอีกเอาแต่ใจไปไหนคะคุณ

    เดี๋ยวนะนี่มัน.... เหมือนในคอนเสิร์ต Fly ที่แจบอมห้ามแฟนคลับมีแฟน แบมบอกห้ามนอกใจ แล้วแจ็คสันก็ไล่ให้แฟนคลับไปบอกเลิกแฟนให้หมดซะ ให้มองแต่พวกเขาก็พอแล้ว

    แสดงว่าตอนนั้นอัดเพลงนี้กันใช่มั้ย?  (เจ้าพวกนี้มันร้ายจริงๆ)

     

    ส่วนตัว เพลงนี้เป็นเพลงที่ชอบมาก ตัวเพลงช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นได้ 2 ระดับ เปิดฟังตอนเดินกลับบ้านนี่อยากเดินกระโดด ลัลลา ประหนึ่งเดินอยู่ในทุ่งดอกไม้



    สรุป เป็นเพลงดีใน B side  แนะนำให้เปิดต่อกับ  Just Right.

     

    เนื้อร้อง+แปลไทยติดตามได้ที่

    https://twitter.com/_iceyey/status/780774475461566465

    https://wirunyupha.wordpress.com/2016/09/27/th-trans-whos-that-got7-flight-log-turbulence/

     


    ==Track10 : 만약에 (มันยักเก) If==


    เนื้อร้อง : Primeboi, 뱀뱀(BamBam), Mark

    ทำนอง: Primeboi, Cash Note

    เรียบเรียง: Primeboi

    Recorded by: 최혜진 at JYPE Studios

    Mixed by: 김용운 “goodear” at JYPE Studios

    Mastered by: 박정언 at Sonic Korea

     

    มีคนเคยกล่าวไว้ว่าช่วงเวลาที่ดีที่สุดของ"ความรัก" คือช่วงเวลาของการ "แอบรัก" 

    ช่วงเวลาที่ทรมานที่สุดคือ “รักล้นใจแต่ไม่กล้าพูดออกไป”

    ถ้าจะถามว่าเป็นยังไง ก็คงให้ความรู้สึกคล้ายๆเพลงนี้  If หรือ มันยักเก เป็นเพลงที่หากฟังผิวเผินไม่แปลเนื้อร้องคงเป็นเพลงน่ารักชวนอมยิ้มไปกับทำนองที่เหมือนจะสดใส... ถ้าฟังผิวเผินน่ะนะ

    Officialบอกมาว่าเพลงนี้เป็น R&B โดยท่อนแรปได้ แบมแบม กับมาร์คมาแต่ง ส่วนเนื้อเพลงพูดถึง

    "คนที่แอบรักเพื่อนของตัวเองต้องคอยเก็บซ่อนความรู้สึกเอาไว้ เพราะกลัวจนไม่กล้าพูดออกไปได้แต่มองเธอไปรักคนอื่นและอกหักกลับมา ถ้าเพียงฉันจะมีความกล้าอีกสักนิดเราจะรักกันได้รึเปล่านะ?"

    ตัวเพลงนี้ไม่มีจุดไหนชอบเป็นพิเศษแต่กลับชอบภาพรวมของเพลงและเอฟเฟกต์ที่ส่งไปถึงคนฟังมากกว่า  

    จากที่ถามเพื่อนแต่ละคนที่ได้ฟังหรืออ่านคำแปลเนื้อร้อง จะรู้สึกแตกต่างกันไปตามประสบการณ์ความรักที่พบเจอ บ้างก็หวั่นไหวแอบอมยิ้ม, บ้างก็แอบเบลอ ทำตัวไม่ถูกว่าจะสุขหรือเศร้ากับสถานะที่เป็นอยู่ดี และบางคนก็มีแอบน้ำตาซึม (นี่มันชีวิตเราชัดๆ –มิตรสหายสายนกท่านหนึ่งกล่าวไว้)

     

    สรุป เป็นเพลงที่หลายคนชอบแน่ๆ แต่ถ้ากำลังแอบรักและเหมือนจะไม่มีหวังอย่าอ่านเนื้อร้องเชียว มีแอบเช็ดน้ำตากันเบาๆ

     

    เนื้อร้อง+แปลไทยติดตามได้ที่

    https://twitter.com/_iceyey/status/780774475461566465

    https://wirunyupha.wordpress.com/2016/09/27/th-trans-if-%EB%A7%8C%EC%95%BD%EC%97%90-got7-flight-log-turbulence/

    https://svunit.blogspot.com/2016/10/got7-if.html

     

     

    ==Track11 : 아파 (อาพา) Sick ==


    เนื้อร้อง :Ars (Youngjae),Mark, Jackson Wang

    ทำนอง: Damon Sharpe, Carlos Battey, Gregg Pagani

    เรียบเรียง: Damon Sharpe, Carlos Battey, Gregg Pagani

    Recorded by: 최혜진 at JYPE Studios

     Mixed by: 김용운“goodear” at JYPE Studios

    Mastered by: 박정언 at Sonic Korea

     

    ทางเว็บOfficial แปลว่า Sick แต่เห็นแฟนบางส่วนแปลว่า Hurt (ส่วนตัวคิดว่าคำว่าHurt น่าจะสื่อความหมายของเพลงได้ดีกว่านะ แต่ช่างเถอะเราอ่านเกาหลีไม่ออก ไม่มีสิทธิ์ค้านอยู่แล้ว)

    เพลงR&B แสนเศร้านี้ เนื้อเพลงกล่าวถึง “ความเจ็บปวด ที่ไม่สามารถลืมคนรักเก่าที่ทิ้งเราไปได้ ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปเท่าไหร่ก็ยังคงจดจำทุกคำพูด ทุกการกระทำของเธอได้ชัดเจน ยังต้องจมอยู่กับความเจ็บปวดที่เหมือนไม่สิ้นสุด”

    เพลงนี้ต้องยกให้ยองแจเป็นพระเอก ทั้งเนื้อร้องที่ยองแจแต่งร่วมกับมาร์คและแจ็คสัน 

    ประทับใจกับเสียงร้องของยองแจมาก ถ่ายทอดออกมาได้ดี ยิ่งร้องยิ่งเศร้าลงทุกที มีแอบซึมตามไปเลย


    깊이 파고 들어와

    너의 그 행동 말투 하나

    모든 게 다 또렷해져

    바보 같은 내 가슴은

    왜 자꾸 이러는 건지

    gipi pago deureowa

    neoui geu haengdong maltu hana

    modeun ge da ttoryeotaejyeo

    babo gateun nae gaseumeun

    wae jakku ireoneun geonji


     

    สรุป เป็นเพลงเศร้า ใครอกหักรักคุดมา แนะนำให้ปิดไฟหลับตาฟัง เพิ่มความระทมได้อีก 4 ระดับ

    //ปาดน้ำตา T^T


    เวอร์ชั่นพิเศษ สายร้องทั้ง 4 คน เพราะมากค่ะ

    http://www.vlive.tv/video/15126 


    เนื้อร้อง+แปลไทยติดตามได้ที่

    https://twitter.com/_iceyey/status/780774475461566465

    https://wirunyupha.wordpress.com/2016/09/27/th-trans-sick-%EC%95%84%ED%8C%8C-got7-flight-log-turbulence/

     


    ==Track12 : 니꿈꿔(นีกุมกวอ)Dreamin’==


    เนื้อร้อง :earattack, Defsoul (JB),뱀뱀(BamBam)

    ทำนอง: earattack, Defsoul  (JB)

    เรียบเรียง: earattack

    Recorded by: earattack, 최혜진 at JYPE Studios

    Mixed by: 이태섭 at JYPE Studios

    Mastered by: 박정언 at Sonic Korea

     

    ฟังครั้งแรกสะดุดหูกับ 니 꿈꿔 นีกุมกวอ (nikkumkkwo) เพราะแปลกหูกับภาษาเกาหลี (แน่ซิ ฉันคนไทยนี่) แต่พอฟังวนไปหลายๆรอบ เริ่มชิน ก็โออยู่นะ 

    เนื้อเพลงเป็นเรื่องของชายหนุ่มที่เหนื่อยจนไม่อยากลุกมาทำอะไรแต่ก็กลัวแฟนจะเป็นห่วง เลยบอกกับแฟนว่า ไม่ต้องห่วงเค้านะตัวเอง ถึงจะไม่ได้คุยกัน เค้าก็หลับฝันถึงตัวเองทุกคืน เราไปเจอกันในฝันนะ (เดี๋ยวๆ แบบนี้ก็ได้หรอแก?)

    ทำนองเป็นHip Hop จังหวะกลางๆ ให้ความรู้สึกเท่ ฟังแล้วก็สงสัยว่าแบบนี้ ฟังทำนองแบบนี้แล้วเราจะนอนหลับไปเจอเธอในฝันได้ยังไงล่ะพ่อคุณ?


    ส่วนตัวชอบท่อนแรปทั้งหมด เพราะทำให้เพลงฟังดูน่าสนใจขึ้นมาก


    สรุป น่าจะถูกใจคนที่ชอบเพลงบีทจังหวะกลางๆ ฟังแล้วไม่ง่วง...

    แต่เพลงนี้ผู้ชายชวนเราเข้านอนแล้วไปเจอกันในฝันนะ?

     

    เนื้อร้อง+แปลไทยติดตามได้ที่

    https://twitter.com/_iceyey/status/780774475461566465

    https://svunit.blogspot.com/2016/09/got7-dreamin.html

     


    ==Track13 : Let Me==


    เนื้อร้อง :earattack, Mark, 유근

    ทำนอง: earattack, 리시, Mark

    เรียบเรียง: earattack, 리시

    Recorded by: earattack, 최혜진 at JYPE Studios

    Mixed by: 이태섭 at JYPE Studios

    Mastered by: 박정언 at Sonic Korea

     

    เพลงโปรโมตอีกเพลงของอัลบั้มนี้ตัวเพลงเป็น R&B เสียงกีตาร์อ่อนหวาน เนื้อเพลงออดอ้อนสุดชีวิต 

    “วันนี้ทะเลสวย ฟ้าใส ลมเย็น เรามาเป็นแฟนกันนะ (ห๊ะ เชื่อมโยงเหตุผลกันแบบนี้เรอะ?)

    ช่วยจับมือฉันไว้ได้รึเปล่า กอดฉันหน่อยได้มั้ย” 

    (โอ้ย อ้อนอะไรเบอร์นี้ >///<)

    หนุ่มๆทำได้ดี เล่นเอาฟังไปอ่านเนื้อไป เขินบิดจะเป็นเลขแปดแล้วค่ะ

    เพลงนี้ชอบทุกอย่างดีงาม งานละมุน แถมมีfanchantด้วย เอากะเค้าซิ ไปฟังหนุ่มๆสอนร้องแฟนแชนท์กันค่ะ

    GOT7(갓세븐) "Let Me" Cheer Guide Video

    สรุป เพลงนี้ดีงาม จะใช้จีบหญิงก็ได้ ใช้อ้อนแฟนก็ดี  

    คำแนะนำ ควรเปิดต่อกับเพลง Prove it มันเวิร์คมาก

     

    ส่วนใครชี้ชิปดูไลฟ์ไปคนฟินตัวแตกกันไปข้างนึงค่ะคุณ

    [GOT7 - Let Me] Comeback Stage | M COUNTDOWN 160929EP.494

    《Comeback Special》 GOT7 (갓세븐) - Let me @인기가요 Inkigayo 20161002

    [Comeback Stage] GOT7 - Let Me, 갓세븐 - 렛 미Show Music core 20161001


     เนื้อร้อง+แปลไทยติดตามได้ที่

    https://twitter.com/_iceyey/status/780774475461566465

    https://svunit.blogspot.com/2016/10/got7-let-me.html

     

    ------------------------------------------------------------------------------------------------

    สรุปส่งท้าย

     

    FLIGHT LOG : TURBULENCE อัลบั้มเต็มลำดับที่ 2 ของ GOT7


     -    สิ่งที่ชอบในอัลบั้มนี้ คือ ภาคดนตรี EDM ไม่หนักไม่เบาจนเกินไป อยู่ในระดับที่เข้าถึงได้การร้องที่พัฒนาขึ้นแบบเห็นได้ชัด แต่ก็ยังอยากให้แบมแบมและยูคยอมได้ร้องเพลงมากกว่านี้สองคนนี้เสียงไม่ได้ขี้เหร่นะ ยูคยอมก็เสียงดี แบมตอนร้องเพลงไทยมีหลายคนชมเลยว่าน้องร้องเสียงต่ำก็จริง แต่ถูกคีย์และชัดเจน

     -    สิ่งที่ไม่ชอบ การเรียงTrack มันยังไงไม่รู้ อาจเป็นรสนิยมส่วนตัวของเรามั้ง ที่ไม่ชอบแบบนี้

     -    สิ่งที่เกลียด การทำเสียง Woh กับที่ทำเสียงตวัดสูงๆ ท้ายประโยค เกลียดมากมาก ตั้งแต่เพลงแรกแล้วใส่มาบางทีก็ดี แต่กับบางท่อนบางเพลงมันก็ไม่ไหวนะ บางทีเสียงมันต้องสูงแล้ว woh สูงไปไม่ถึง ฟังแล้วพาลหงุดหงิด


     ในภาพรวมอัลบั้มนี้เหมือนว่าทางบริษัทและตัวกัซเองเริ่มหาแนวทางร่วมกันของวงเจอแล้ว ไม่จำเป็นต้องฮิปฮอปจ๋าเหมือนตอนGirlx3 แบ๊วจัดเหมือน A หรือJust Right แล้วตกลงกัซเป็นแนวไหน 

    เอาจริงๆนะ นี่ก็ไม่รู้เหมือนกันค่ะเอาเป็นว่าก็แบบนี้แหละหลากหลายแตกต่างกันไปตามแต่กัซอยากจะทำเอาที่กัซสบายใจเลยจ๊ะ

    หลายคนที่เป็นแฟนเพลงเกาหลีอาจจะรู้สึกว่า เพลง Hard Carry ให้ความรู้คลับคล้ายคลับคลา กับเพลงของวง BTS (บังทัน – Bantan Boys) (ขออนุญาต ARMY อ้างถึงหน่อยนะคะ)

    ไม่ต้องแปลกใจค่ะ เพราะทีมโปรดิวเซอร์ earattack (귓방망이) เป็นคนทำเพลง Dope ให้กับ BTSและแนวเพลง EDM กำลังมาแรงในเกาหลีตอนนี้ จังหวะความเป็น EDMมันทำให้รู้สึกคล้ายกันแบบนั้นแหละแต่ถ้าฟังเทียบกันแล้วแตกต่างกันแน่นอนค่ะ 

    (ไม่ดราม่านะคะ กัซและบังทันเค้าก็เพื่อนกัน แล้วด้อมอาร์มี่กับด้อมอากาเซ เราไม่เคยม่ากันแค่ปั่นวิว สตรีมให้ผู้ชาย เราก็ไม่มีเวลาดราม่าแล้วค่ะ)

    อัลบั้มนี้ GOT7 ได้ขนเอาทีมโปรดิวเซอร์และนักแต่งเพลงของอัลบั้มก่อน (FLIGHT LOG : DEPARTURE) มาร่วมงานกันอีกครั้ง 

    ไม่ว่าจะเป็น earattack ที่ได้ฝากผลงานไว้ตอนเพลง FLY , SecretWeapon ร่วมแต่งทำนองและเรียบเรียงเพลงCan’t, ส่วน Frants ก็เคยร่วมงานกันมาก่อนในเพลงSee The Light. และทีมที่ทำเพลงJust Right ก็ได้มาร่วมงานในเพลง Who’s that

    ซึ่งกัซได้แสดงศักยภาพของพวกเขามากขึ้น เราจึงได้เห็นพัฒนาการของกัซ ทั้งในเรื่องการร้อง เต้น และการทำงานเบื้องหลังต่างๆ  (ณ จุดนี้ อากาเซภูมิใจมากนะ) 

    นี่คือข้อดีของการเป็นศิลปิน JYP  คือ การที่ค่ายปล่อยให้ศิลปินได้มีโอกาสลองผิดลองถูกและพัฒนาศักยภาพตัวเองแบบช้าๆแต่มั่นคง แม้ภาพรวมของอัลบั้มนี้ไม่น่าจะถูกหูคนฟังในเกาหลีมากนัก แต่น่าจะเก็บเกี่ยวแฟนคลับเพิ่มได้ไม่น้อย และขยายฐานแฟนคลับอินเตอร์ได้อีกมาก

     

    สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณ

    คุณ @_iceyey (on Twitter) 

    คุณ @wrxjsmt (on Twitter) 

    คุณ Mean TJ / Seven Unit (on Blogspot.com)

    ที่แปลเนื้อเพลงและคำร้องให้เราได้อ่านค่ะ _/l_ 

     --------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    อันนี้ส่วนตัวนิดนึงฝากถึง เด็กกัซ (ถ้าได้อ่านกันนะ...เค้าอ่านไทยออกเรอะ....อืม ช่างเหอะ)

    ยินดีด้วยที่ได้ #HardCarry3rdWin 

    กัซยังจำจุดแรกที่ออกเดินทางมาได้มั้ย วันนี้พวกเธอมาไกลจากจุดนั้นมากแล้วนะ เกือบสามปีที่ฝ่าฟันกันมา จากเพลงแรกที่ยอดขายวันแรกได้หลักร้อย จนตอนนี้ยอดขายวันแรกได้หลักหมื่น ยอดอัลบั้มนี้ ณ วันที่เขียนคงเกือบหลักแสน 

    ไม่น่าเชื่อเลยนะ ว่าพวกเราจะพากันมาถึงจุดนี้ได้

    [เปย์กันไปเท่าไหร่ล่ะอากาเซ 5555]

    ขอบคุณนะ ที่ไม่ยอมแพ้

    ขอบคุณนะ ที่ไม่เคยถอย

    ขอบคุณนะ ที่พยายามไม่ลดละ

    และขอบคุณที่ทำให้เราภูมิใจว่า เราเลือกรักถูกวงแล้ว

    พวกเธอคือความภูมิใจของอากาเซ


    ==END==

     

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Buab Rungbuab (@rungbuab)
ขอบคุณค่ะ จขกท.รู้สึกเหมือนเรา ในเพลง" if "
เป็นเพลงที่ทำนองน่ารัก แต่ความหมายร้ายน้ำตาซึม

ส่วนตัวเราชอบ skyway กับ hard carry มากกกก เพราะทำนองที่สนุก เสียงร้องที่แน่น จังหวะเร้าใจ
(เมื่อก่อนชอบ if you do แต่เราก็คิดว่า เด็กๆของเรายังไม่สุด น้องยังทำเพลงที่จังหวะหนักได้อีก 55555)

รอติดตามรีวิวอัลบั้มอื่นนะคะ ชอบค่ะ