เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The Legend of Video GameStarLord4K
เปิดตำนาน Story of Seasons : บทที่ 3 ตาดูดาว เท้าติดดิน กินกลางไร่
  • ***ไม่อนุญาตให้นำไปอ่านในพอดแคสต์
    หรือยูทูบช่องใดๆ ในทุกกรณี***

    รับฟังแบบพอดแคสต์ได้ที่ spoti.fi/3e7Kb5E

    โบคุโจ โมโนกาตาริ ดำเนินการเป็นเกมจำลองวิถีชีวอตชาวไร่ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดมาเป็นเวลาเกือบ 30 ปี แต่หลังจากที่ผู้สร้างเกมต้นฉบับได้เปลี่ยนชื่อเกมจาก Harvest Moon เป็น Story of Seasons ไปแล้วเนื่องจากเหตุผลเรื่องลิขสิทธิ์ เกิดอะไรขึ้นกับชื่อเดิม วันนี้สตาร์หลอดโฟร์เคจะพาเข้าสู่บทสรุปครับ

    หลังจากที่ มาร์เวลลัส เลิกจ้าง นัทสึเมะ ทำตลาด แต่ นัทสึเมะ ยังมีสิทธิ์ในชื่อ Harvest Moon จึงสร้างเกมเอง ในชื่อที่ตัวเองเป็นเจ้าเอง แล้วก็วางขายเองซะเลย พูดง่ายๆ ก็คือหากินกับบุญเก่านั่นเอง

    บริษัท Natsume เรารู้ว่าอยากด่า แต่ช่วยด่าในใจก็พอ

    ก่อนอื่นต้องขอย้อนเวลากลับไปปี 2007 เสียก่อน นัทสึเมะ ในสมัยนั้นที่ยังทำงานร่วมกับ มาร์เวลลัส ได้สร้างภาคแยกของแฟรนไชส์ โดยที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับทีมงานของ มาร์เวลลัส ในชื่อ Puzzle de Harvest Moon เป็นเกมแนวพัสเซิลแก้ปัญหา ตัวเกมไม่ได้รับเสียงชื่นชมเท่าไหร่นัก แต่ก็ยังกล้าสร้างภาคต่อออกมา ในชื่อ Harvest Moon: Frantic Farming วางจำหน่ายในปี 2009 ภาคนี้กลับฟลุ๊คออกมาประสบความสำเร็จ

    (ซ้าย) Puzzle de Harvest Moon (ขวา) Harvest Moon: Frantic Farming

    หลังจาก นัทสึเมะ ได้แยกทางกับ มาร์เวลลัส ในปี 2014 ก็สร้างเกมชื่อ Harvest Moon: The Lost Valley โดยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับ มาร์เวลลัส และ Xseed แถมไม่ได้วางจำหน่ายในญี่ปุ่นอีกด้วย เนื้อเรื่องค่อนข้างเบสิค กราฟิกก็ไม่สวย เหลี่ยมๆ เหมือนเกมมายคราฟ เสียงวิจารณ์ก็กลางๆ ค่อนไปทางแย่ แต่เนื่องจากบารมีของชื่อ Harvest Moon จึงขายได้พอสมควร อีกทั้งคนที่ไม่รู้เรื่องการแยกตัวออกมา จึงยังเข้าใจว่าเป็นแฟรนไชส์เดียวกัน

    เกมก๊อป Harvest Moon ภาค The Lost Valley

    แต่นัทสึเมะ ก็ยังไม่หยุดปู้ยี้ปู้ยำกับชื่อ Harvest Moon ยังดันทุรังออกภาคต่อชื่อ Harvest Moon: Seeds of Memories ในปี 2016 แถมยังทะเยอทะยานเข้าสู่ตลาดเกมมือถือ ด้วยการวางจำหน่ายบนไอโอเอส และแอนดรอยด์ ที่เคยเป็นข่าวฮือฮาในบ้านเราอย่างมาก ด้วยการเปิดตัวด้วยภาพกราฟิกที่เหมือนเกมแฟลชตามเว็บในสมัยก่อน สร้างความผิดหวังให้แก่ทุกคน โดยไม่คิดว่าเค้าจะกล้าทำออกมาแบบนี้จริงๆ ต้องลองไปหาดูภาพเอาเองครับว่าแย่ขนาดไหน

    เกมก็อป Harvest Moon ภาค Seeds of Memories ฝันร้ายของโลกใบนี้ที่มีเกมนี้ออกมาวางขายจริงๆ

    ยังไม่พอ นัทสึเมะ ออกภาคต่อของเวอร์ชั่น 3DS มาอีกในชื่อ Harvest Moon: Skytree Village ที่ก็ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปเลย เมื่อเทียบกับภาคก่อนหน้า ในปี 2017 ก็ได้เปิดตัวเกมภาคใหม่ฉลองครบรอบ 20 ปีของแฟรนไชส์ในชื่อ Harvest Moon: Light of Hope ลงเครื่อง Nintendo Switch, PS4 และ PC อีกต่างหาก กินบุญเก่าไม่เลิก

    เกมก็อป Harvest Moon ภาค Skytree Village

    แฟนเกมตัวจริงก็พากันสาปส่งแล้วตั้งแต่เห็นแค่โลโก้ นึกว่าทำจาก WordArt เนื้อเรื่องก็ด้อยมาก “ตัวเอกของเราได้นั่งเรือออกทะเลเพื่อตามหาบ้านใหม่ แต่ก็ต้องพบกับลมมรสุมในระหว่างการเดินทางจนเรือล่ม และมาเกยตื้นที่เมืองท่าเล็กๆ แห่งหนึ่ง แต่เมืองก็ถูกลมมรสุมพัดผ่าน จนอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่ไม่แพ้กัน” ส่วนตัวมองว่าเชยอย่างมาก เกมเพลย์ก็เหมือนภาคก่อนๆ จึงไม่ได้รู้สึกว่าสมกับการฉลองครบรอบ 20 ปีเลย

    เกมก็อป Harvest Moon ภาค Light of Hopeless

    นัทสึเมะก็ยังไม่ย่อท้อต่อคำก่นด่า ยังสร้างเกมภาคต่อออกมาอีก แต่ภาคนี้กลับไปเป็นแนวพัสเซิลที่เคยประสบความสำเร็๋จ ในชื่อ Harvest Moon: Mad Dash เป็นเกมแนวหมุนเพชร และมีโคออพร่วมกันเล่นๆ คล้ายๆ เกม Overcooked วางจำหน่ายปี 2019 สตาร์หลอดไม่เคยเล่น จึงลองอ่านรีวิวจากที่ต่างๆ คือไม่ค่อยมีคนรีวิวด้วยส่วนนึง รีวิวที่อ่านก็ดูเหมือนเป็นภาษาการตลาดมากเกินไปจนไม่น่าเชื่อถือ คงสรุปได้ว่าก็พอเล่นได้นั่นแหละ แต่ไม่ได้น่าพิศมัยขนาดนั้น

    สื่อต่างๆ กล้าเอาไปเปรียบกับ Overcooked เหมือนว่าเอาร้านโชห่วยไปเทียบกับเกสรพลาซ่า

    เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2020 นัทสึเมะก็ได้ประกาศสร้างภาคใหม่ ใช้ชื่อว่า Harvest Moon: One World ลงเครื่อง PS4, XBOX One และ Switch จนถึงปัจจุบันยังไม่ได้มีการเปิดเผยภาพในเกม มีเพียงแค่ภาพโปสเตอร์และโลโก้เกม แต่ก็โดนเหล่าแฟนเกมพากันสาปส่งกันอีกครั้ง

    One World ที่อาจหมายถึง One Chance To Survive หรือ โอกาสสุดท้ายที่จะรอดตาย

    ฉะนั้นถ้าเห็นข่าวเกมภาคใหม่โดยใช้ชื่อ Harvest Moon ก็อย่าไปดีใจดี๊ด๊าย้อนอดีตอะไรให้มากนักเลยเพื่อนรัก ไว้ค่อยรำลึกตอนได้ยินชื่อ Story of Seasons ดีกว่า ที่เป็นเกมชีวิตชาวไร่ที่แท้จริง และด้วยความมีเสน่ห์ของเกมชุดนี้ จะทำให้เรายังอยากเล่นภาคใหม่ๆ จาก มาร์เวลลัส ไปอีกนานๆ

    -- เรียบเรียงจาก Did You Know Gaming, GameFaqs, Wikipedia --

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in