เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Call me by your namebbuayy
Call me by your name, and I'll call you by mine.
  • ใครดูเรื่องนี้แล้วบ้างงง

    ใครยังไม่ได้ดูเรื่องนี้ก็บอกก่อนว่า สิ่งที่เราจะพูดถึงหนังเรื่องนี้ เป็นการสปอยล์ถึงตอนจบ ใครยังไม่ได้ดูก็ข้ามไปก่อนได้นะ 

    หลังจากที่เห็นตัวอย่างก็เฉยๆนะ แต่เห็นกระแสดี ว่าเป็นหนังที่ เอ้อ สวยงามน่ะ .. แบบว่า ดีงาม อะไรทำนองนั้น ตอนแรกตามหาว่าเข้าทที่ไหนบ้าง ปรากฎว่าเข้าที่  HOUSE RCA อย่างเดียวนะ อ้าวไม่ได้ดูสิ
    สุดท้ายเมเจอร์ กับ SF ก้เอาเข้าโรงแบบจำกัดโรง แบบมีรอบเดียวทั้งวัน ใครอยากดูก็ไปดูกันได้แล้วนะ

    อ่ะ ตัวอย่างหนัง >> แค่ตัวอย่างหนัง ก็สวยแล้วอ่ะ หมายถึงสีในภาพยนตร์นะ 

    ถามว่าชอบอะไรในหนังมั่ง

    1. หนังพูดถึง ตอนเหนือของอิตาลี ในปี 1982 แบบ เป็นยุคที่เมื่อเทียบกับตอนนี้เราจะเรียกมันว่า วินเทจอ่ะ  เสื้อผ้าดี ชอบมากก คือ สังเกตทุกตัวละครในเรื่อง ใส่กางเกงเอวสูง รองเท้าผ้าใบหุ้มข้อ โอ้วดีมากก

    2. ชอบการที่หนังแสดงถึงความอิตาลีช่วงฤดูร้อน ทุกคนแบบ  เอะอะโดดน้ำ นอนอาบแดด ใส่แว่นกันเเดด เก็บผลไม้รสเปรี้ยว พวกแอพพริครอท ไรงี้ มาทำกินในบ้าน แบบเห้ยน่ารักเนอะ 55 มันส่งเสริมความโรแมนติกของหนังได้ดีในระดับนึงเลยอ่ะ

    3. ชอบที่หนังพยายามเอาความรักของชายรักชายไปโยงกับพวกรูปปั้นศิลปะ คือ หนังพยายามบอกเราว่าไอ่การที่ชายรักชายเนี่ย มันมีสัญลักษณ์ซ่อนไว้นานแล้วนะ แต่พวกคุณอาจะไม่รู้ แล้วคือสมัยนั้นคนเค้าอาจจะไม่ยอมรับการรักเพศเดียวกัน  แต่มันก็แสดงออกผ่านทางรูปปั้นศิลปะในสมัยก่อนอ่ะ

    4.ชอบที่มันเป็นหนังรักที่มันไม่มีคำว่ารักเลย

    เหมือนเอลิโอ จะไม่ค่อยรู้ตัวว่าตัวเอง อยู่ๆ ก็ไปรู้สึกอะไรบางอย่างกับผู้ชายคนนึง  เอลิโอก็เลยพยายามทำให้เข้าหัวเสีย ไม่ชอบขี้หน้า แต่นั้นแหละคือการแสดงถึงว่า เราสนใจคนๆนึงมากๆเลยนะ  จนวันนึงเราแอบมองเค้าจากด้านหลัง อยากอยู่กับเค้า  นั่งรอเค้าเมื่อไหร่จะกลับมา [ฉากนึงในหนัง] ซึ่งฉากนั้นคืออาจจะทำให้เอลิโอรู้ตัวเองเลยอ่ะ ว่าเห้ย ชอบคนๆนี้แน่ๆ 


    ซึ่งหนังก็พยายามเล่าความรักนี้ผ่าน เอลิโอ เด็กหนุ่มอายุ 17 ปี มันทำให้เราเห็นภาพคนที่ยังไม่รู้จักตัวเองว่าชอบอะไร แบบไหน คนที่เคยชอบผู้หญิงมาก่อน ไม่ได้แปลว่าจะชอบผู้ชายไม่ได้ ตอนแรกดูสับสนในตัวเองด้วยซ้ำนะ  แต่หนังพยายามแสดงว่า 
                                      " ความรักนี้เป็นเรื่องของความรู้สึกล้วนๆ  ไม่ว่าจะเพศอะไร " 

    การรักเพศเดียวกันในสมัยนั้น มันคงเป็นเรื่องบ้ามากๆ แน่ๆ  เอลิโอ ก็เลยพูดไปว่า แล้วถ้าผมรู้สึกล่ะ .. โอลิเวอร์ที่จริงๆแล้วก็ชอบ เอลิโอ เหมือนกันแต่อายุมากกว่าเยอะ พยายามจะไม่ กลัวใจตัวเอง ..เพราะตัวเองโตมาในครอบครัวที่ยอมรับไม่ได้ในการรักเพศเดียวกัน แต่สุดท้ายก็ รักกันแบบนั้นแหละ

    การที่หนังมีโครงเรื่องแบบว่า มาเจอกันในช่วงชีวิิตนึง แล้วก็ตกหลุมรักกัน มันก็คล้ายๆ หนังรักฝรั่งทั่วไปนะ เพราะว่าช่วงชีวิตนึงของคนเรามันก็คงไม่ได้ตกหลุมรักใครแค่คนๆเดียวหรอก แต่หนังแค่ตัดภาพว่าเมื่อช่วงว่าคุณตกหลุมรักใครสักคนไม่ว่าเพศอะไร ต่อให้มันเวลาผ่านไปสักแค่ไหน มันก็อาจจะกลายเป็นความทรงจำที่ดี [ซึ่งหนังเลือกให้กลายเป็นความทรงจำทีดี] หรือว่ากลายเป็นตัวตนของเราตลอดไป 

    5. ชอบการแสดงของพระเอก เอลิโอมากเลย ดูแล้วแบบ ธรรมชาติมากๆ แบบถ้าเราเป็นโอลิเวอร์เราก็ชอบนะ 5555 

    6. ชอบตอนที่พ่อพระเอกคุยกับพระเอก เอลิโอ มากๆ แบบ เห้ยในยุคนั้น ถ้าพ่อแม่ของโอลิเวอร์ เป็นแบบนั้น คงได้รักกันไปแล้ว แต่เหมือนในหนังก็เลี่ยงคำว่ารักกันอีกนั้นแหละ คนแปลเค้าแปลว่าทั้งสองคนได้มีมิตรภาพที่ดีต่อกัน ..ไรงี้อ่ะ โอ่ยขัดใจอ่ะ 55 หนังแสดงให้เห็นว่า ถ้าพ่อแม่เข้าใจลูกมากๆ ให้ลูกทำอะไรที่ลูกรัก ยอมรับทุกอย่างในตัวลูกได้ ส่วนตัวคิดว่า พ่อแม่ของพระเอกรู้นานแล้ว เลยปล่อยให้ พระเอกไปเที่ยวกับโอลิเวอร์ได้ พ่อพระเอกก้เลยพูดกับโอลิเวอร์เหมือนคนในครอบครัว คือประมานว่า ครอบครัวเรายอมรับคุณได้นะ 


    7. ตอนจบที่เศร้ามากๆ แบบโอ่ยเสียน้ำตา ชอบมาก SO STUNNING 

      มีประโยคในหนังที่ โอลิเวอร์พูดกับเอลิโอว่า 
     "Call me by your name, and I'll call you by mine"

    เอลิโอ พูดในโทรศัพท์ ครั้งสุดท้ายว่า เอลิโอ ซ้ำๆ และพยายามจะไม่ร้องไห้ เพราะรักของตัวเองนั้นมันเป็นไปไม่ได้แล้ว ก็เหมือนพูดว่า ผมรักคุณ ซ้ำๆ เลยน่ะ เศร้าจัง โอ้ยย

    สุดท้าย  8. Soundtrack ทีดีงาม 



    และเพลงนี้ ที่เป็นเพลงตอนจบ

    I have love for the last time 

    Is it a video ? Is it a video ?

    I have touched you for the last time 

    Is it a video ? Is it a video ? .. 


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in