เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Review หนังสือargentumnm
"ยิ้มรับคนไม่ดีที่ผ่านเข้ามาในชีวิต" มองอำนาจในสังคมเกาหลีและมองเรา
  • หนังสือเล่าประเด็นสายสังคมในแบบ pop culture
    "ไม่ธรรมดาเลย"

    เราจะรีวิวเล่มนี้แบบจริงจังนะคะ เล่มนี้เราอ่านเค้ากำลังสะท้อนสังคมที่เหลื่อมล้ำทุนทำให้หลายคนในเกาหลีกำลังคิดหนักกับอิสระในชีวิต การขยายตัวของทุนที่สูงแต่ค่าตอบแทนชีวิตต่ำมากและสู้กับการขาด empathy ของคน เล่มนี้สอนและปลอบประโลมได้ดี ผู้ที่กุมทุนสูงในเกาหลีคือผู้ชาย/ผู้อาวุโส

    ผู้เขียนมีแบคกราวน์อยู่ในจังหวัดที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภูมภาคต่ำสุดใน3อันดับของเกาหลี เข้ามาใช้ชีวิตในโซลต้องเจอกับการไต่เต้า สังคมที่เร่ง Social Mobilization สังคมต้องแข่งกันว่าใครมีประโยชน์บวกกับการsubsidizeจากรัฐค่อนข้างต่ำ การตั้งเนื้อตั้งตัวของคนหนุ่มสาวยากขึ้น

    ชีวิตคนรุ่นใหม่ของคนเกาหลีต้องเจอแรงกดดันคือค่าตอบแทนที่ได้ต่ำ การสะสมทุนยากมากต้องเจอค่าอสังหาค่อนข้างสูง หลายๆคนต้องประสบปัญหาแปลกแยกจากฝันและความเป็นจริงในชีวิต ไหนจะต้องเจอวัฒนธรรมผู้ใหญ่ข่มผู้น้อย patriarchy เพราะผู้ชายเป็นฝ่ายเข้ากุมทุนได้มาก

    คำว่า "คนทราม" ของหนังสือเล่มนี้ คือผลพวงแพ็คเก็จชนชั้นนำที่ไม่เข้าใจความอยุติธรรมที่คนล่างเจอแถมยังหมิ่น พวกบ้าอาวุโส และชายเป็นใหญ่เข้ากุมทุนได้สัดส่วนมาก(ปัญหา gender paygap)


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in