เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เทคนิคการอ่านหนังสือแบบเด็กม.โตเกียวn__nudee
01 : Overview
  •      สวัสดีค่ะ หนูดีมีหนังสือที่คิดว่าดีมากๆ แต่ยังไม่มีฉบับแปลเป็นภาษาไทย เลยอยากจะมาแนะนำให้เพื่อนๆ ได้รู้จัก พร้อมกับสรุปให้ฟังค่ะ (สำหรับเพื่อนๆ ที่เรียนภาษาญี่ปุ่นอยู่ จะใช้เล่มนี้ฝึกอ่านก็ได้นะคะ ภาษาไม่ยาก เข้าใจง่ายมากค่ะ)


         หนังสือเล่มที่ว่านี้มีชื่อว่า 「読む力」と「地頭力」がいっきに身につく東大読書 ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยได้ว่า "เพิ่ม 'ทักษะการอ่าน' และ 'ทักษะการคิดวิเคราะห์' ได้ในทันทีด้วยการอ่านหนังสือแบบโทได” (ม.โตเกียว) เขียนโดยคุณนิชิโอกะ อิซเซ

     「読む力」と「地頭力」がいっきに身につく東大読書 

  • หนังสือเล่มนี้เหมาะกับใคร?

    ① นักเรียน นิสิต/นักศึกษา
    ② คนที่อ่านหนังสือเยอะ แต่รู้สึกว่าไม่เก่งขึ้นมาสักเท่าไร
    คนที่ไม่แน่ใจว่าวิธีการอ่านหนังสือของตัวเองถูกต้องไหม


    เมื่ออ่านเล่มนี้จบ เราจะได้...

    ทักษะการอ่าน
    ทักษะการคิดวิเคราะห์
    เหมือนกับเด็กโทไดเลยค่ะ !


    ในหนังสือแบ่งออกเป็น 2 พาร์ทใหญ่ๆ ได้แก่....

    ① 5 steps ในการอ่านหนังสือแบบโทได
    ② การเลือกหนังสือสไตล์โทได

    และท้ายเล่มจะมี Point สำคัญ สรุปประเด็นหลักในแต่ละบทไว้ให้ได้อ่านทบทวนด้วยค่ะ (นอกเนื้อหาจะอ่านง่ายแล้ว ตัวเล่มยังฟังก์ชันนอลด้วยนะ เดี๋ยวมาเล่าให้ฟัง ✨)

    東大読書/東大選書のポイント

  • มาดูตัวอย่าง Point แรกที่ถือเป็นหัวใจของเล่มนี้กันเลยค่ะ


    Point 1 แค่เปลี่ยนวิธีการอ่านหนังสือ ก็จะมีทักษะการคิดวิเคราะห์และทักษะการอ่านที่ดี !

         ถ้าพูดคนหัวดีก็คงจะนึกภาพของคนที่อ่านหนังสือแล้วเข้าใจได้ในทันที มองสิ่งต่างๆ ด้วยหลายมุมมอง แล้วก็คนที่อธิบายเรื่องที่ซับซ้อนได้ด้วยประโยคเดียวใช่ไหมคะ และในญี่ปุ่นพอพูดถึงคนหัวดีหลายๆ คนก็คงจะนึกถึงเด็กโทได (ม.โตเกียว) ซึ่งต้องเป็นเด็กที่หัวดีมาตั้งแต่สมัยประถม ไม่ว่าจะเรียนอะไรก็ต้องสอบได้คะแนนติดท็อปตลอด

    แล้วถ้าไม่ใช่คนหัวดีมาตั้งแต่เด็ก จู่ๆ เราจะมีทักษะการคิดวิเคราะห์เหมือนเด็กโทไดได้เหรอ? คำตอบคือ ได้ แค่เราเปลี่ยนวิธีการอ่านหนังสือ ?

         คุณนิชิโอกะ อิซเซ ผู้เขียนเองก็เล่าให้ฟังว่าตอนเด็กๆ ตัวเองไม่ได้หัวดี เรียนโรงเรียนที่ไม่ได้มีชื่อเสียงอะไร คะแนนเฉลี่ยก็อยู่กลางๆ ถ้าพูดถึงหนังสือที่อ่านก็มีแค่มังงะกับไลท์โนเวลเท่านั้น แต่แล้ววันหนึ่งเขาก็คิดขึ้นมาว่าอยากจะเข้าโทไดก็เลยตั้งใจอ่านหนังสือสอบเต็มที่ แต่สุดท้ายก็สอบไม่ติด ทำให้ต้องรอสอบเข้าใหม่อีก 1 ปี ในระหว่างนั้นเขาก็ลองวิเคราะห์ข้อสอบเข้าโทไดดู จึงค้นพบวิธีอ่านหนังสือสำหรับสอบเข้าโทไดและสอบผ่านในที่สุดค่ะ แล้วเขาก็ต้องตกใจเมื่อเข้าไปเรียนที่โทไดแล้ว เด็กโทไดทุกคนใช้วิธีการอ่านหนังสือแบบเดียวกันกับที่เขาค้นพบเลย !


    ส่วนวิธีอ่านหนังสือของเด็กโทไดจะเป็นยังไงนั้น หนูดีจะมาสรุปให้ฟังในตอนต่อๆ ไปนะคะ ☺️

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in