เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryKappiyanart Wannasirivilai
ไปคอนเสิร์ต POLYCAT I WANT YOU CONCERT #มันดีที่สุดเลยเว้ยแก
  • กัปปิยนารถ วรรณสิริวิไล 6340008028
    งานชิ้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของ การวิจารณ์ดนตรี วิชาสังคีตนิยม ปีการศึกษา 1/2564 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

    สวัสดีค่ะทุกคน ทั้งอาจารย์และผู้อ่านที่แวะเวียนมา วันนี้เราจะมารีวิวการไปชมคอนเสิร์ตวง POLYCAT ใน POLYCAT I WANT YOU CONCERT เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2019 ณ THUNDER DOME เมืองทองธานีค่ะ

    "เชื่อฉันสักครั้งได้ไหม รักคนที่เขานั้นรักเรา แล้วเธอจะไม่ต้องเสียใจแบบฉัน" เนื้อเพลงและทำนองติดหูของเพลง "ภักดี" หนึ่งในเพลงฮิตที่ถูกร้องบนเวทีใน POLYCAT I WANT YOU CONCERT โดยคุณนะ รัตน จันทร์ประสิทธิ์ นักร้องนำเจ้าของเสียงสูงอันเป็นเอกลักษณ์ โดยมีเสียงประสานของแฟนเพลงที่มาร่วมคอนเสิร์ตดั่งกระหึ่มฮอลล์จัดงาน
    (ขอบคุณรูปภาพจาก Thai Ticket Major)

    รูปแบบการจัดงาน
    คอนเสิร์ต POLYCAT I WANT YOU CONCERT โดย LEO คอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกของวงโพลีแคท วงดนตรีป๊อบขวัญใจวัยรุ่น เจ้าของเพลงดังและวลีฮิตมากมายอย่าง "มันดูดีที่สุดเลยเว้ยแก" จากเพลง ดูดี คอนเสิร์ตนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม - 2 กันยายน 2562 ณ THUNDER DOME เมืองทองธานี ก่อนการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ถือเป็นคอนเสิร์ตแรกและคอนเสิร์ตเดียวในชีวิตของเราเลยค่ะ

    ตั๋วคอนเสิร์ตเปิดขายผ่าน Thai Ticket Major ซึ่งขายหมดภายใน 1 ชั่วโมงแรก แฟน ๆ ถึงกับโอยครวญจนทางโพลีแคทต้องออกมาประกาศจัดคอนเสิร์ตเพิ่มอีกหนึ่งวัน ในวันที่ 2 กันยายน เลยที่เดียว ส่วนเรานั้นกดบัตรไม่ทันหรอกค่ะ เพื่อนที่ไปด้วยกันไปหาซื้อต่อที่เขาอัพราคาในทวิตเตอร์ แต่เพื่อศิลปินแห่งยุค  เรายอมค่ะ 

    คอนเสิร์ตนี้คุมธีมกลิ่นอายยุค 80's ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เพลงและสื่อบันเทิงนั้นสร้างสรรค์ มีเอกลักษณ์ เป็นที่พูดถึง และถูกนำมาผลิตซ้ำให้เห็นกันอยู่เรื่อย ๆ บรรยากาศในงานบอกเลยว่าคนเยอะมากค่ะ มีแฟนคลับทุกเพศทุกวัย ไอดอลวงดังก็มากัน เดินไหล่ชนกัน ไม่มีที่ให้ยืนหรือนั่งกินอาหารรองท้องก่อนเข้างานเลย แถมวันที่เราไปฝนตกซะด้วย แต่อุปสรรคต่าง ๆ ก็ไม่ได้ทำลายบรรยากาศและความดีใจที่จะได้พบศิลปินในดวงใจเลยสักนิด

    ทีมออแกไนเซอร์แจกริบบิ้นผูกข้อมือและจัดแถวให้พวกเราเข้าไปในฮอลล์ ข้างในฮอลล์กว้างมาก แอร์เย็นเจี๊ยบ แผนผังในฮอลล์แอบเหมือนโรงละครโอเปร่าที่เวทีอยู่ด้านใดด้านหนึ่ง หน้าเวทีเป็นลานกว้างสำหรับบัตรยืน ด้านซ้าย ขวา และตรงข้ามเวทีเป็นอัฒจรรย์สำหรับบัตรนั่ง ที่นั่งของเราเรียกว่าบัตรดอยเลยค่ะ อยู่แถวบน ๆ ฝั่งตรงข้ามเวทีเยื้องไปทางขวาหน่อย ถึงอยู่ไกลแต่แสงภาพกราฟฟิกจากจอ LED ขนาดยักษ์และสปอตไลต์ต่าง ๆ ก็แยงทะลุเรตินา เสียงก็ดังคมชัดทะลุแก้วหูเลย เดินออกมาเข้าห้องน้ำมีตาพร่ากับหูอื้อแน่นอน 

    สิ่งที่เราชอบมาก ๆ คือภาพกราฟฟิก แอนิเมชันต่าง ๆ ที่ฉายบนจอ LED ค่ะ แต่ละเพลงก็เปลี่ยนภาพไปเรื่อย ๆ ดูเพลินสุด ๆ มีหลายแนวมาก การ์ตูนน่ารัก ๆ ภาพแนว abstract เส้นแสงสีต่าง ๆ สวยจึ้ง สวยแสบตา สวยตาพร่า(จริง ๆ ) ที่สำคัญคือเขาจัดจอ LED ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดใหญ่ หลายจอ แยก ๆ กัน เหมือนห้องกระจกเลยค่ะ 
    (ขอบคุณรูปภาพจาก SMALLROOM)
    การแสดงบนเวที
    คอนเสิร์ตนี้เตรียมเพลงมาให้แฟน ๆ ฟังกันถึง 27 เพลงเลยทีเดียว ทั้งเพลงเก่า เพลงใหม่ เพลง cover เพลงที่ยังไม่เคยปล่อย ฟังกันหูทิพย์ เต็มอิ่มจุใจสุด ๆ เลยค่ะ 

    ก่อนที่จะเริ่มการแสดงของโพลีแคท มีการแสดงดนตรีสดวงจากวง Postbox เล่นต้อนรับทุกคน cover เพลง Cinderella ของ Tattoo Colour  เพลง หว่าเว้ ของ The Jukks และปิดท้ายด้วยเพลง Friday Girl ของ Postbox เอง เล่นได้เพราะมาก ประเดิมคอนเสิร์ตได้เยี่ยมยอด

    เมื่อถึงเวลาโพลีแคทขึ้นเวที แฟนคลับก็กรี๊ดต้อนรับด้วยความตื่นเต้น แสงสีเสียงอลังการงานสร้าง แสบหูแสบตาไปหมด แต่ ณ วินาทีนั้นมันตื่นเต้นมากจริง ๆ ค่ะ จะได้เจอศิลปินที่ชื่นชอบตัวเป็น ๆ ครั้งแรก แม้ว่าพวกเขาจะตัวเท่ามดเมื่อมองจากที่นั่งของเรา

    คุณเพียว มือเบส solo เปิดการแสดง ตามด้วยคุณนะ นักร้องนำ คุณโต้ง ประจำซินธิไซเซอร์ ร่วมกับอดีตสมาชิกวงอย่างคุณผา และคุณดอย ที่มาเล่นคีย์บอร์ดและตีกลองให้ในวันนี้ และคณะนักร้องคอรัสอีก 4 ท่าน นักดนตรีพร้อมแล้วก็เริ่มกันเลย "จะเอาอะไร" เพลงจากอัลบั้มแรก เล่นในคอนเสิร์ตแรกของโพลีแคท ก็เริ่มบรรเลง จังหวะสนุกสนานของเพลงประกอบกับความเป็น "สิ่งแรก" ทำให้ช่วงเวลานี้มีความหมายมาก เพลงต่อ ๆ มาก็เป็นเพลงฮิตที่สร้างชื่อให้โพลีแคท มีทั้งเพลงสนุก เพลงเศร้า เพลงที่ทำให้ยิ้มกรุ้มกริ้ม ทุกเพลงที่เล่นมีแฟนคลับร้องคลอตามทุกเพลง 

    โพลีแคทยังเซอร์ไพรซ์แฟนคลับด้วยเพลงลับ เพลงใหม่ ที่ยังไม่เคยปล่อยที่ไหน อย่างเพลง ลงมือ คนดูชะงักเลยค่ะ ฮ่า ๆ ก็ไม่เคยฟัง ขอยืนฟังนิ่ง ๆ ก่อนละกัน จะโยกหัวตามก็จับจังหวะไม่ถูกเพราะทำนองเพลงเชื่อมกันแบบแปลก ๆ เสียงเพลงยังไม่ต่อเนื่อง ประดุจเพลงชุด French Suite ที่นำทำนองเพลงสั้น ๆ มาต่อกัน มีช้ามีเร็ว แต่ด้วยความเป็นแฟนคลับ พี่ ๆ จะออกเพลงอะไรมาหนูก็ชอบค่ะ หนูจะไปตามฟัง (แต่ผ่านมา 2 ปี แล้วยังไม่ได้ฟังเลย) 

    สมาชิกทั้ง 3 ของวงยังเล่นกับคนดู ชวนคุย พูดคุย เล่าเรื่องตลกให้ฟัง บรรยากาศขี้เล่น เป็นกันเองสุด ๆ เหมือนมางานเลี้ยงรุ่นแล้วทุกคนรู้จักกันเลย เวลาจะเริ่มเล่นเพลงต่อไป ก็มักเกริ่นนำด้วยบทกวี วลีสั้น ๆ หรือหยอกเล่นกับคนดู "เอ้า ใครแอบรักเพื่อน"

    ยังมีโชว์แซกโซโฟนเดี่ยวโดยคุณเพียว ในบทเพลง Careless Whisper ของ George Michael ไพเราะมาก รู้สึกทึ่งในความสามารถทางดนตรีของมือเบสโพลีแคทคนนี้

    ยังมีอีก ศิลปินรับเชิญอย่างคุณปราโมทย์ วิเลปะนะ ขึ้นมาร้องเพลงดัง แค่บอกว่ารักเธอ และเพลง คืนที่ดาวเต็มฟ้า ผู้ชมในฮอลล์ร้องตามเป็น chorus ที่เพราะมาก ๆ และยังสวยงามมาก เพราะทุกคนพร้อมใจกันเปิดไฟฉายบนโทรศัพท์มือถือ สร้างท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยดวงดาวในค่ำคืนนี้  

    โชว์ในวันนี้ไม่ได้มีแค่การร้องเพลง แต่ยังมีโชว์สุดตื่นตาตื่นใจ Group Dance ประกอบดนตรี ท่าเต้นน่ารัก เพลงสนุก หลังจากนั้นทีมแดนเซอร์บนเวทีก็มายืนประจำที่ ปรบมือและประสานเสียงเพลง อาวรณ์ ในเวอร์ชั่น gospel ผู้ชมร่วมร้องกันอย่างสนุนสนาน และเพลงสุดท้ายคือเพลง อาวรณ์ เป็นการจบการแสดงในคืนนี้ พร้อม confetti ที่โปรยลงมาอย่างสวยงาม สร้างความประทับใจให้คนดู (แต่แอบสงสารพนักงานทำความสะอาดนะคะเนี่ย) 
    (ขอบคุณรูปภาพจาก Thai Ticket Major)

    วิเคราะห์บทเพลงสักหน่อย
    เพลงส่วนใหญ่ของโพลีแคทจะเป็นเพลงรักป๊อบ มีกลิ่นอายเพลงเก่ายุค 80's จังหวะสนุกสนาน หรือจังหวะเนิบช้า เป็นเพลงแบบ homophony ที่มีเสียงร้องเป็นหลัก และดนตรีอิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ คลอตาม คนดูมีส่วนร่วมในการฟังได้เต็มที่ ตั้งแต่เคาะนิ้ว โยกหัวเบา ๆ โยกหัวแรง ๆ แต่น้ำตาไหลพราก ไปจนถึงกระโดดกันเมามันส์ก็มี 

    นอกจากเนื้อเสียงของนักร้องนำที่สูงแต่มีเสน่ห์ไม่บาดหู ดนตรีที่ไพเราะ ลงตัวแล้ว เนื้อเพลงของโพลีแคทนั้นเรียกได้ว่าถูกเรียบเรียงมาอย่างดีอย่างกับบทกวี อ่านแล้วจึ้ง แทงลึก ทั้งปักทั้งตะกุย meaningful มาก ๆ การเล่าเรื่องของเพลงก็มีเอกลักษณ์ โดยมักจะเล่าบทสรุปหรือตอนจบของเพลงก่อนเพื่อดึงความสนใจของผู้ฟัง อยากฟังต่อว่ามันเกิดอะไรขึ้น เช่น "และแล้วก็รู้ว่าคนที่จบกันไป ด้วยคำที่บอกว่าเราจะมาพบกันใหม่ มักจะไม่พบกันอีก" ท่อนเปิดของเพลง พบกันใหม่ อื้อหือ อย่างโดน อยากรู้เลยว่าไปเจออะไรมา 

    นอกจากนั้นเนื้อเพลงยังติดหูมาก ๆ มีการนำคับภาษาต่างประเทศมาสอดแทรกในเพลงอยู่บ้างในอัลบั้มใหม่ ๆ ฟังครั้งแรกอาจจะรู้สึกว่า ฮะ อะไรนะ แต่ฟังไปแล้วติดหูติดใจ เพราะมาก ๆ เช่น 
    "เธอเป็นคนเดียวที่ไม่ควรเสียใจ Alright" ท่อนฮิต ร้องกันได้ทั้งกรุงของเพลง มันเป็นใคร
    "ฉันยังอาวรณ์อยู่ baby I want you" ในเพลง อาวรณ์ เชื่อมคำว่าอาวรณ์ กับ I want เหย คิดได้ไงเนี่ย
    "แกลองมองในตาเขา ถ้ามีสายตาแบบเดียวกับฉันที่มองแกตลอดมา ก็แปลว่ารักหมดหัวใจ" จากเพลง ดูดี 
    เป็นอย่างไรบ้างคะ ทุกเนื้อเพลงที่อ่าน เป็นการอ่านที่อดร้องตามไม่ได้พร้อมมีเมโลดี้รันอยู่ในใจ สุดยอด!

    (ขอบคุณรูปภาพจาก TrueID Music)

    แม้เหตุการณ์ในวันนั้นจะผ่านมานานแล้ว แต่ความรู้สึกประทับใจในการไปคอนเสิร์ตของครั้งนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกของเรายังชัดเจน แจ่มแจ้งเหมือนเพิ่งไปดูมาเมื่อวาน ขอบคุณนะคะโพลีแคท ที่มอบประสบการณ์สุดวิเศษให้เรา ก่อนที่ชีวิตวัยรุ่นของเราจะหยุดชะงักมา 2 ปีแล้ว 

    มันดีที่สุดเลยเว้ยแก :)

    เทปบันทึกคอนเสิร์ตย้อนหลัง https://www.youtube.com/watch?v=AfWKpBF3dl8

    ขอบคุณภาพปกสวย ๆ จาก Fungjaizine
    ข้อมูลอ้างอิง
    https://adaymagazine.com/entertainment-polycat
    https://creativetalklive.com/เจาะลึก-creative-สไตล์-polycat/
    https://www.fungjaizine.com/article/live_review/polycat-i-want-you-concert
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in