เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storybewpee19
วิจารณ์ดนตรี 2020 KIM JAEHWAN SOLO CONCERT 'ILLUSION; 煥想' IN BUSAN <รายวิชาสังคีตนิยม Music Appreciation 2737110>

  • บทความวิจารณ์ดนตรีชิ้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาสังคีตนิยม Music Appreciation 2737110 ผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ​ที่นี้ด้วยนะคะ

     

             สวัสดีค่ะทุกคน เนื่องจากเราได้รับมอบหมายงานให้เลือกคอนเสิร์ตมาหนึ่งโชว์เพื่อทำเป็นงานวิจารณ์ดนตรีวันนี้เราจึงอยากมาแนะนำคอนเสิร์ตที่อัดแน่นเต็มไปด้วยคุณภาพให้เพื่อน ๆ ได้รับชมกันค่ะ

     

             ก่อนอื่นเลยเราเป็นคนที่ติดตามวงการ Kpop มาเยอะมากจนวันหนึ่งเราได้มาตามศิลปินที่เป็นนักร้องโซโล่คนหนึ่งที่ชื่อว่า คิมแจฮวาน ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะคุณเคยชื่อนี้ในฐานะที่เป็นเมนโวคอลในวงชื่อดังอย่าง Wannaone นั่นเองค่ะ แต่ตอนนี้คิมแจฮวานได้เป็นศิลปินเดี่ยวแล้ว และคอนเสิร์ตที่เราอยากจะมาแนะนำคือคอนเสิร์ตเดี่ยวคอนเสิร์ตแรกของคิมแจฮวานนั่นเองค่ะ

     

             คอนเสิร์ต 2020 KIM JAEHWAN SOLO CONCERT 'ILLUSION; 煥想' IN BUSAN นั้นถูกจัดแสดงขึ้นในวันที่ กุมภาพันธ์ 2020 มีระยะเวลาการแสดงทั้งหมด ชั่วโมงเต็ม โดยเพลงที่นำมาแสดงนั้นมีทั้งเพลงที่ถูกร้องโดยคิมแจฮวานเอง และเพลงสากลที่คิมแจฮวานนำมาเปลี่ยนทำนอง และร้องใหม่เป็น cover ให้เราได้รับชมกัน ในคอนเสิร์ตนี้เป็นการขับร้องเดี่ยวของคิมแจฮวานทั้งหมด ตัดกับมีช่วงทอล์คให้เราได้สนุกไปตามกัน มีทั้งเพลงเร็ว เพลงช้า และเพลงที่ชวนให้เราลุกขึ้นมาเต้น จริง ๆ แล้วคอนเสิร์ตนี้จะมีจัดขึ้นที่ประเทศไทยเช่นเดียวกัน แต่เนื่องด้วยสถานการณ์โควิดทำให้คอนเสิร์ตนี้ในไทยถูกยกเลิกไป ดังนั้นเราจึงทำการรีวิวเป็นคอนเสิร์ตเดียวกันแต่เป็นแบบฉบับที่จัดขึ้นที่ปูซาน ประเทศเกาหลีกันแทนค่ะ

     

             จริง ๆ แล้วคอนเสิร์ตนี้เป็นคอนเสิร์ตที่มีเพลงหลายเพลงที่ตัวเราชอบมาก แต่เราขอหยิบยกเพลงที่เราชอบที่สุดบางเพลงขึ้นมาเพื่อวิจารณ์ดนตรีกันนะคะ

    1.My star - KIMJAEHWAN

                  ประเดิมด้วยเพลงแรก ซึ่งเพลงนี้เป็นพลงที่ใช้เปิดคอนเสิร์ต เพลงนี้เป็นเพลงที่อยู่ในอัลบั้มแรกที่คิมแจฮวานได้ปล่อยออกมาในฐานะศิลปินเดี่ยว เพลงนี้เป็นเพลงที่เปรียบคนรักเป็นดวงดาว ทำนองของเพลงนี้เป็นเพลงที่ค่อนข้างจะมีจังหวะจะโคน เป็นทำนองแนว Homophonic ที่ได้ยินทำนองหลังชัดเจนแต่มีทำนองอื่นมาซัพพอร์ต เช่นมีเสียงคอร์รัส หรือเสียงที่ร้องทำเป็นจังหวะประกอบเป็นไลน์ประสาน มีเสียงกลองเป็น instrument ประกอบที่ชัดเจน ทำนองเน้นความบีบคั้นอารมณ์จากเสียงที่ค่อย ๆ สูงขึ้นและต่ำลง สลับกันไปมา 


    2. The Time I Need – KIMJAEHWAN

    เพลงที่สองที่เราชอบคือเพลง The Time I Need ซึ่งเป็นเพลงที่ถูกใช้เป็นเพลงโปรโมทหลักในอัลบั้มที่สองที่คิมแจฮวานได้ปล่อยออกมานั่นเอง เพลงนี้มีทำนองที่เป็นจังหวะวนไปเรื่อย ๆ คล้ายกับทำนองแบบ ostinato ที่จังหวะซ้ำ ๆ ประกอบกับเสียงร้องที่มีความนิ่ง เพลงที่มีท่อนการร้องแบบ A-B-A ที่เป็นการร้องท่อนแรก เปลี่ยนไปท่อนที่สอง แล้วค่อยกลับมาท่อนแรกใหม่ แต่ระหว่างนั้นก็มีท่อน Bridge มาแทรกทำให้เพลงนี้ไม่ได้เป็นเพลงที่มีดีแค่จังหวะที่ติดหูเพียงอย่างเดียว แต่เนื้อร้องก็ติดหูเช่นกัน การที่เพลงมีจังหวะซ้ำ และไม่ได้มีการเล่น Dynamics ไปมา มี Dynamics คงที่ทำให้เพลงนี้เป็นเพลงที่ฟังสบาย ๆ ไม่ได้มีความรู้สึกบีบคั้นทางอารมณ์


    3.Black Sky – KIMJAEHWAN 

    เพลงนี้เป็นเพลงที่เรารู้สึกว่าเป็นเพลงที่พลาดไม่ได้เลยในคอนเสิร์ตนี้ เพลงนี้เป็นเพลงประกอบซีรีส์ที่คิมแจฮวานได้ไปร้องประกอบให้ เนื่องจากว่าคอนเสิร์ตนี้เป็นคอนเสิร์ตที่เป็นดนตรีสด จึงได้มีการดัดแปลงทำนองใหม่จากแบบที่อัดเสียงที่ฟังปกติ เพลงนี้จะเป็นการเน้นเนื้อเสียง และการเน้นจังหวะกลองที่ค่อนข้างรุนแรง มี dynamic เสียงที่ค่อนข้างดังทำให้เรารู้สึกว่าอารมณ์บีบคั้นตัดกันกับเสียงนักร้องอย่างคิมแจฮวานที่มีการร้องแบบที่ใส่ลูกเล่นให้กับแต่ละตัวโน้ตที่ได้ร้องออกไปเช่นการลากเสียง หรือว่าในคำหนึ่งคำที่ร้องออกมาประกอบไปด้วยโน้ตหลาย ๆ ตัว และมีการขึ้นเสียงสูงเสียงต่ำที่ทำให้เราเข้าถึงอารมณ์ตาม


    4. chandelier – SIA (Cover by KIMJAEHWAN)

    เพลงนี้ตัวเรานับเป็นอีกไฮไลต์ของคอนเสิร์ตเลยก็ว่าได้ คิมแจฮวานได้นำเพลงนี้มาเปลี่ยนทำนองใหม่โดยการเริ่มต้นมาด้วยความช้า ได้ยินเสียงกลองและกีตาร์ชัดเจน ก่อนที่จะต่อด้วยกลองชุดที่ทำให้มีความรู้สึกมันส์ตามไปด้วย และเสียงของคิมแจฮวานที่มีเสียงค่อย ๆ ไล่สูงก่อนที่จะกดลงมาต่ำทำให้เรามีอารมร์ความรู้สึกขึ้น ๆ ลง และมีการร้องคอร์รัสนิด ๆ หน่อย ๆ เป็นจังหวะประสาน เพลงนี้เป็นเพลงที่ใช้เสียงร้องค่อนข้างสูงทำให้เรารู้สึกถึงพลังที่อยู่ในเพลง และไฮไลต์อีกอย่างของโชว์นี้คือการที่คิมแจฮวานร้องเพลงแบบไล่เสต็ปการร้อง ตัวโน้ตจาก 8 ตัวโน้ตซึ่งถือว่ามีเสียงที่สูงมากสำหรับผู้ชายจนถึงกับว่าคลิปที่แจฮวานร้องเพลงนี้ขึ้นเสียงสูงถึง ตัวโน้ตกลายเป็นไวรัลอยู่ในทวิตเตอร์กันอยู่สักพักเลยทีเดียว


    5.Goodbye – KIMJAEHWAN

    เพลงนี้เป็นเพลงที่เราเรียกได้ว่าชอบเป็นการส่วนตัวเลยก็ว่าได้ จริง ๆ เพลงนี้เป็นเพลงที่เราชอบตั้งแต่เป็นเพลงดิจิตัลที่ปล่อยให้ฟังทางโทรศัพท์แล้ว แต่เมื่อมาอยู่ในคอนเสิร์ตทั้งดนตรีสดที่ทำให้เสียงกลองและเสียงกีตาร์ในเพลงชัดขึ้น รวมถึงมีการดัดแปลงดนตรีประกอบจากแบบดิจิตัลนิดหน่อย รวมกับเสียงร้องสดของคิมแจฮวานทำให้เราชอบเพลงนี้มากขึ้นไปอีก เพลง Goodbye นั้นจะเริ่มต้นร้องด้วยเสียงที่ค่อนข้างเบา คลอไปกับเสียงดนตรีเดี่ยว ๆ ก่อนที่จะเริ่มมีเครื่องดนตรีอื่นเขามาประกอบทีหลังพร้อมกับเสียงของแจฮวานที่จะร้องค่อย ๆ ดังขึ้นทำให้เรามีความรู้สึกทั้งมีพลัง และบีบคั้นอารมณ์ไปพร้อมกันจดถึงตอนที่ขึ้นเสียงสูงที่สุด ในเพลงมีการร้องคอร์รัสเบา ๆ เป็นเสียงประสานทำให้ทุกอย่าลงตัวกันมากขึ้น และจบลงด้วยการค่อย ๆ เบาเสียงลงทั้งเสียงคนร้อง และเสียงดนตรี ทำให้เรารู้สึกว่าดนตรีมีความจบจริง ๆ และจบได้อย่างลงตัว


    6.Love You Still – KIMJAEHWAN

    เพลงนี้เป็นเพลงที่จะเน้นไปทางกีตาร์ที่เป็น String Instrument ในเกือบจะทั้งเพลง แต่จะมีบางท่อนที่เสริมกลองเข้ามาทำให้ดนตรีมีความแน่นขึ้น จริง ๆ แล้วเพลงนี้เป็นเพลงที่ฟังแล้วคล้ายจะเป็นเพลง Acoustic ที่มีทำนองค่อนข้างสบาย ๆ  และมีการร้องที่ไม่ได้มีการบีบคั้นอารมณ์มากจึงทำให้เรารู้สึกว่าเพลงนี้เป็นเพลงที่ฟังง่าย ฟังสบาย ๆ ได้ด้วยทำนองที่วนไปเรื่อย ๆ ด้วยเช่นกันและด้วยเนื้อเพลงของเพลงนี้มีความหมายที่ค่อนข้างดีที่กล่าวถึงการขอบคุณคนคนหนึ่งที่ทำให้เราได้รู้จักความรักตัวเราจึงคิดว่าเพลงนี้เป็นหนึ่งในเพลงที่เราชอบที่สุดที่ถูกนำมาแสดงในคอนเสิร์ตนี้


    7.NUNA – KIMJAEHWAN

    ปิดท้ายกันด้วยเพลงที่มีทำนอง และจังหวะที่สนุกอย่างเพลง NUNA เพลงนี้เป็นเพลงที่ทำให้เรารู้สึกอยากตะโกน หรืออยากลุกขึ้นมาเต้นด้วยจังหวะที่ค่อนข้างเร็ว เพลงนี้เป็นเพลงที่ค่อนข้างจะเป็นเพลงแบบ ostinato ที่มีจังหวะซ้ำไปซ้ำมารวมถึงเนื้อร้องแบบ A-B-A ที่มีการร้องท่อนเดิมซ้ำจึงไม่ยากเลยที่จำทำให้เรารู้สึกว่าเพลงนี้ติดหู สามารถร้องตามได้ง่าย ๆ ผ่อนคลายและสนุก จึงเป็นเพลงสุดท้ายที่เรายกขึ้นมาเพราะความชอบ

     

    ในท้ายที่สุดนี้เราขอจบการรีวิวคอนเสิร์ตนี้ไว้แต่เพียงเท่านี้ สำหรับใครที่อ่านที่เรารีวิวแล้วอยากจะตามไปดูคอนเสิร์ตที่อัดแน่นไปด้วยคุณภาพทั้งดนตรี และเสียงร้องสามารถตามไปดูได้ที่ลิงค์นี้ https://kjh-windpark.com/full-kjh-illusion-in-busan-thai/ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของเหล่าแฟนคลับแจฮวานที่ทำขึ้นมา และรวบรวมผลงานและคอนเสิร์ตต่าง ๆ เพื่อให้คนที่สนใจในตัวนักร้องเดี่ยวเสียงดีคนนี้ได้เข้ามารับชม นอกจากคอนเสิร์ตนี้ยังมีคอนเสิร์ตอื่น ๆ ของแจฮวานให้รับชมอีกด้วย หรือถ้าใครจะเสิร์ชในยูทูปว่า KIM JAEHWAN SOLO CONCERT ILLUSION IN BUSAN เพื่อรับชมเลยก็ได้เช่นกัน ขอขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้นะคะ


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in