เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Lighting Design BlogW PI
Fieldtrip case
  • Illuminate
    " ความสว่างอยู่ในระดับที่ไม่เหมาะสมและอาจก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ใช้งาน "
    ความสว่างอยู่ในระดับไม่เหมาะสม เพราะ มีการกางกันสาดขึ้นระหว่างอาคารเพื่อบังแสงแดดในช่วงเวลากลางวัน – ช่วงบ่าย
    สาเหตุที่ก่อให้เกิดอันตรายนั้นเพราะว่าในบริเวณพื้นที่ที่มีการกางกันสาดระหว่างเพื่อบดบังแสงแดด ทำให้บริเวณพื้นที่ มีเงาทึบ
    ตรงกันข้ามกับพื้นที่ภายนอกมีแสงสว่างมาก ทำให้เกิดผลเสียต่อประสิทธิภาพในการมองเห็น  จะมีผลเสียต่อสายตาทำให้กล้ามเนื้อตา ทำงานมากเกินไปจากการเพ่งมอง ทำให้เกิดการเมื่อยล้าปวดตา มึนศีรษะ รวมถึงประสิทธิภาพในการทำงานลดลง


    @ตลาดท่าเรือ ( ท่าล่าง )
    ในขณะเดียวกันเมื่อผ่านบริเวณพื้นที่ที่มีเงาทึบของอาคารมานั้น จะเจอกับถนนที่ไม่ได้มีกันสาดบังแสงอีกต่อไป      เพราะช่วงอาคารตั้งห่างกันทำให้ไม่สามารถบังแสงได้มิดเหมือนช่วงตึกที่พึ่งผ่านมา
    สาเหตุของอันตรายเนื่องจากว่าหากมี แสงสว่างที่มากเกินไป 
    จะทำให้ผู้ทำงานเกิดความไม่สบายสายตา ปวด แสบตา มึนศีรษะ วิงเวียน และอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้เนื่องจากประสาทตาไม่อาจจะสามารถรับการรับรู้แสงในการมองเห็นได้ทันทีเท่าความเร็วในการขับรถ  รวมถึงส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานของเราลดลงหรืออาจเป็นสาเหตุของโรคทางสายตาได้เช่นเดียวกัน

    หากมีแสงสว่างในสถานที่ทำงานไม่เพียงพอสามารถเลือกพิจารณาแก้ไขตามความเหมาะสม เช่น ติดตั้งดวงไฟเพิ่มเฉพาะจุดที่มีการทำงานเป็นพิเศษ เปิดและปิดไฟ เท่าที่จำเป็นต้องใช้งาน ระดับความสูงของดวงไฟลงมาอยู่ในระยะที่สามารถให้ปริมาณแสงสว่างเพียงพอ สีของผนัง ฝ้าเพดานที่มีสีอ่อนจะสะท้อนแสงได้ดีกว่าสีมืดทึบ


    Brightness balance
    " การออกแบบเเสงที่คำนึงถึง Brightness balance ได้ดีเหมาะสมกับการใช้งาน
    รวมทั้งสามารถสร้างบรรยากาศเเละความสวยงามให้กับพื้นที่นั้นๆ "

    แสงภาพในโรงละคร
    Brightness balance
    การออกแบบแสงโดยใช้ Brightness balance ที่ ศาลาดนตรีสุริยเทพ มหาวิทยาลัยรังสิต
    มีการใช้ Brightness balance ในบริเวณ หน้าเวที่ ในการจัด แสงไฟและสปอตไลท์ ที่สร้างจุดเด่น บนเวที โดย การที่ใช้สปอตไลท์ นั้นทำให้หน้าคนบนเวที เกิด  คอนทราสท์ ที่หนัก เพราะมีการยิง สปอตไลท์ ถึง3ช่วง คือ หน้า กลาง หลัง วิธีแก้ คอนทราสท์ ที่หนัก ของศาลาดนตรีสุริยเทพ มหาวิทยาลัยรังสิต คือการใช้ แสงไฟ วอมไลท์ เสยขึ้น  บริเวณด้านหน้าของเวที ช่วยให้ลด คอนทราสท์ ของผู้ที่มาแสดง และทำให้ ผิวของผู้แสดงดูไม่ซีด  
    ส่วนบริเวณที่นั่งชม จะใช้แสง วอมไลท์ เพื่อให้ผู้ชมรู้สึกผ่อนคลายและสบายตา เวลาที่เริ่มจัดแสดงงานก็สามารถลดความสว่างลง เพื่อให้ผู้ชม สนใจบน เวที่ได้  ซึ่งหลอดไฟที่ใช้ บริเวณที่นั่งเป็นหลอดไฟที่กระจายแสงได้ดี ทำให้ผู้ชมไม่แสบตา ในเวลาปรับแสง และ ความสว่างบริเวณทางเดิน จะมีแสงที่มากกว่า ที่นั่งชมเพื่อ ลด อุบัติเหต ในการสัญจร




    Artificial light at night balance

    " Shots in the transition of sunset "
    ภาพถ่ายตอนกลางคืนบริเวณประภาคาร


    Light at night balance

    สถานที่ที่มีการใช้แสงประดิษฐ์ในเวลากลางคืนและสามารถมองเห็นทิวทัศน์
    5 Shots ในช่วง Transition ของพระอาทิตย์ตกดังนี้
    1 .ก่อนพระอาทิตย์ตก  2 .ตอนพระอาทิตย์อยู่ที่เส้นขอบฟ้า  3 .ตอนที่พระอาทิตย์ลับขอบฟ้า  
    4 .ตอนที่ท้องฟ้ามืดสนิท  5 .ขณะใดก็ตามที่มีการเปิดไฟ

    1 . ก่อนพระอาทิตย์ตก 
    ช่วงก่อนพระอาทิตย์ตก การมองเห็นจากสายตายังชัดเจน เนื่องจากมีแสงเพียงพอในการส่องสว่างให้กับวัตถุ

    2. ตอนพระอาทิตย์อยู่ที่เส้นขอบฟ้า
    แสงช่วงพระอาทิตย์อยู่เส้นขอบฟ้า แสงสว่างเริ่มมีความสลัว ภาพสิ่งของที่มองเห็นจะเริ่มมีความเลือนลาง แต่แสงพระอาทิตย์ช่วงนี้ เป็นแสงที่มีสีสันมากที่สุดในช่วงเย็น เราจะเห็นสีของพระอาทิตย์ ที่มีความเป็นสีส้ม และสีฟ้าติดเขียวเป็นแสงของท้องฟ้ากับน้ำทะเล เป็นช่วงแสงที่ผู้คนชอบในการที่จะมานั่งพักผ่อน เนื่องจากเป็นแสงเบาตา

    3. ตอนที่พระอาทิตย์ลับขอบฟ้า
    ช่วงแสงสลัวใกล้มืด แสงช่วงนี้เป็นช่วงแสงที่สายตาเราจุดโฟกัสได้ยาก เป็นช่วงแสงที่เริ่มมีการใช้แสงประดิษฐ์เข้ามาช่วงในการมอง เป็นช่วงแสงที่สายตาเราต้องใช้เวลาในการโฟกัสวัตถุและปรับตัวอย่างมาก

    4. ตอนที่ท้องฟ้ามืดสนิท
    มีการใช้แสงประดิษฐ์ในพื้นที่ต่างๆอย่างชัดเจน เนื่องจากแสงธรรมชาติหมดไป การมองเห็นในพื้นที่ที่ไม่มีแสงประดิษฐ์จะมองเห็นได้ยาก การมองเห็นในช่วงเวลานี้ ขึ้นอยู่กันการใช้แสงประดิษฐ์ในแต่ละพื้นที่การใช้งาน

    5. ขณะใดก็ตามที่มีการเปิดไฟ
    ภาพถ่ายนี้เป็นแสงช่วงเวลากลางคืนที่ท้องฟ้ามือสนิท แต่จะมีแสงประดิษฐ์จากพื้นที่การใช้งานต่างๆ และแสงธรรมชาติจากดวงจันทร์ ทำให้พื้นที่ต่างๆดูสว่างขึ้น มีความคมของแสงประดิษฐ? เนื่องจากเป็นตอนกลางคืนที่มีความมืด แต่แสงท้องฟ้าที่เห็นเป็นสี เป็นความสว่างจากดวงจันทร์ และเส้นขอบฟ้าที่มีความสว่างจากไฟประดิษฐ์ ทำให้เราสามารถมองเป็นพื้นที่ต่างๆหรือวัตถุได้ง่วยขึ้น
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in