เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
All you EAT is LoveDahlia*
01 : ก(ล่)องข้าวน้อยของซาราริมัง


  • เราเริ่มต้นทำข้าวกล่อง (เบนโตะ) เป็นครั้งแรกเมื่อประมาณ 10 ปีก่อน

    ...ใช่แล้ว ก็ตั้งแต่ตอนที่โดนอิตาซาราริมังลึกลับลักพาตัวมาติดเกาะด้วยกันนั่นแหละ = w =


    พอพูดถึงคำว่า "เบนโตะ" สิ่งที่จะเด้งขึ้นมาในหัวภาพแรกคืออะไร ?  ก็คงจะเป็นอาหารในกล่องสี่เหลี่ยมๆ รูปร่างหน้าตาน่ารัก บางทีก็เป็นตัวการ์ตูนมุ๊งมิ๊ง และมักจะมาพร้อมอุปกรณ์ประกอบฉาก เช่น

    1. ไส้กรอก ซึ่งผ่านกระบวนการทำเป็นรูปปลาหมึก กุ้ง ปู ปลา ม้า หอย ฯลฯ หรืออย่างง่อยสุดก็จักเป็นแฉกๆ ราวกับดอกไม้บาน "ดูสิคะทาเคชิ ฉันปลูกกุหลาบแดงไว้เพื่อเธอ เก้าพันเก้าร้อยเก้าสิบเก้าดอก..." "ฮิเดโกะ ช่วยเอาอย่างอื่นใส่เบนโตะมาบ้าง กินแต่ไส้กรอกทุกวันจนจะเป็นหมูตัวเดียวอยู่แล้วจ้ะ T w T"

    ไส้กรอกนี่เป็นอะไรที่เบสิคพื้นฐานเบนโตะ 101 มาก ง่ายและสะดวก รูปร่างน่ารัก ...ส่วนรสชาติก็ขึ้นอยู่กับสตางค์ในกระเป๋าว่าจะมีมากน้อยแค่ไหน ต้นเดือนอาจจะได้กินไส้กรอกชีสเวียนนา ปลายเดือนมาค่อยลดขั้นเหลือไส้กรอกแป้งถุงละ 99 เยน อะไรแบบนี้ ...โถ ชีวิต

    2. บร็อกโคลี่ต้มจำนวนหนึ่ง เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้เบนโตะ ดูเป็นเบนโตะของคนเฮลท์ตี้กินผักรักสิ่งแวดล้อม (แต่จะไปแอบเขี่ยออกทีหลังมั๊ย ...อันนี้ก็ตัวใครตัวมันล่ะจ้ะ)  ถ้าไม่ใช่บร็อกโคลี่ ก็มักจะเป็นผักกาดหอม ซึ่งดูหรูหราฟู่ฟ่าไม่แพ้กัน

    3. ไข่ม้วน ...เพิ่มโปรตีนและพื้นที่สีเหลืองเรืองรองดุจทุ่งข้าวสาลี โทนสีเหลืองส้มนี่ถือว่าเป็นสิริมงคลและเสริมโหงวเฮ้งให้แก่เบนโตะมาก เพราะเค้าว่ามันช่วยเจริญอาหาร

    4. ผลไม้ที่หน้าตาดูมีชาติมีสกุล ประเภทที่ว่าถึงแม้จะทำกับข้าวไม่เป็น แต่ประโคมใส่สตรอเบอรี่ กีวี แอปเปิ้ล (อย่าลืมปอกเป็นหูกระต่ายสองแง่ง) ส้ม กล้วย องุ่น ฯลฯ ก็ดูหรูหราเป็นเบนโตะไฮโซขึ้นมาได้แล้ว (ถึงแม้บางทีมองไปจะรู้สึกว่า "...นี่ใส่ผลไม้มาให้กินเป็นกับข้าวเหรอจ๊ะ เนื้อล่ะ...แหล่งโปรตีนของตรูอยู่ไหน ฮว๊ากซ์ซ์ซ์ซ์ซ์.." ก็ตาม = w =)
    ฯ ล ฯ

     
    ทั้งหมดที่ว่าไป เป็นรูปแบบมาตรฐานที่มักพบได้บ่อยๆ ในข้าวกล่องของเด็ก (อนุบาลไปจนถึงมัธยม) และสาวออฟฟิศ

    ข้าวกล่องของบรรดาซาราริมังนั้นต่างออกไปนิดหน่อย ตรงที่ไม่ได้เน้นความมุมิ แต่ขอให้อิ่ม อร่อย อยู่ท้อง กินแล้วพร้อมที่จะรบราฆ่าฟันกันยันห้าทุ่มเที่ยงคืน  เรียกง่ายๆ ว่าเน้นปริมาณ ความสวยงามไว้ทีหลัง

    ...แต่แน่ล่ะ หากเบนโตะที่เอามาดูน่ากิน เปิดฝาแล้วส่องประกายวิ๊งๆ ก็จะเป็นที่ภาคภูมิใจของคนที่ถือมาเช่นกัน

    การห่อข้าวให้พ่อบ้านนั้น จึงเป็นเรื่องหนึ่งที่แสดงออกถึงความรักและความใส่ใจของภรรยาที่มีต่อสามี ...ประดุจว่าบรรจงห่อด้วยใจไอเลิฟยูววววว... เป็นความโรแมนติกตามประสาชาวเกาะปากหนักที่ไม่เคยเอ่ยคำว่ารักแม้จะอยู่ด้วยกันจนลูกสี่ซ๊าห้าคนแล้วก็ตาม



    + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + +


    เราเริ่มทำเบนโตะจากความไม่รู้อะไรเลย... จริงๆ ต้องบอกว่าไม่เคยทำกับข้าวกินเองด้วยซ้ำ 555+

    สิ่งแรกที่ทำเพื่อเอาตัวรอด คือไปซุปเปอร์แล้วมองดูว่ามีอาหารอะไรที่พอจะเอามาเนียนใส่กล่องได้บ้าง จากนั้นก็ทำอะไรง่ายๆ อย่างทอดไข่ ทอดไก่ ทอดหมู ทอดปลา หรือต้มผักเพิ่มเข้าไป

    ความยากของเบนโตะญี่ปุ่นคือ ...มันประกอบด้วยอาหารหลายอย่าง แต่อย่างละนิดละหน่อย

    (ใครนึกไม่ออก กรุณานึกภาพอาหารไหว้เจ้าที่ ... = w = )



    ไอ้ความข้าวกล่องโลเล นู่นก็จะเอานี่ก็จะใส่เนี่ยแหละที่ทำให้ชีวิตช่วงแรกทุลักทุเลยิ่งกว่าคนขาหักเดินขึ้นบันไดบีทีเอสเพราะลิฟท์เสีย  ลองนึกภาพคนไม่เคยทำกับข้าว แต่ต้องมานั่งคิดเมนูทั้งเช้ากลางวันเย็น แถมต้องทำทั้งหมดคนเดียวอีก ...ผ่านชีวิตช่วงนั้นมาได้ก็รู้สึกโกงความตายพอสมควร ...ขอได้รับความขอบคุณจากซุปเปอร์อิโตโยคะโดและรายการทำอาหารของ NHK มา ณ ที่นี้

    ปัจจุบัน เวลาผ่านไป 10 ปี

    ก็ยังมีช่วงเวลาที่ไม่รู้จะทำอะไรใส่กล่องอยู่บ้างนะ 555+  แต่ก็คิดได้เร็วขึ้น เมนูหลากหลายขึ้น ทำได้เร็วขึ้น ตามเวลาที่สะสมเลเวลมา

    ต่อจากนี้ก็ยังต้องฝึกฝนต่อไป ยังมีอะไรให้เรียนรู้อีกเยอะ แม้ตำราอาหารจะเต็มตู้จนไม่มีที่จะใส่แล้วก็ตาม :-P



    because "All you eat is LOVE"

    : )



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in