เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
History in Brief - ประวัติศาสตร์โลกฉบับย่อDamansky
สงครามอีมู-ฉบับย่อ สงครามที่งี่เง่า (แถมยังไม่ชนะด้วยนะ)
  • 2 พฤศจิกายน 1932 รัฐบาลออสเตรเลียได้เริ่มต้นโครงการที่สำคัญที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของประเทศ เพราะมันจะทำให้ชาวออสซี่ถูกจดจำและถูกอำไปชั่วลูกชั่วหลาน โทษฐานที่ไปทำสงครามกับ 'นกอีมู'





    สงครามอีมู (Emu War) เป็นการสู้กันของตัวแทนรัฐบาลออสเตรเลียกับฝูงนกอีมูนับหมื่นตัว เริ่มแรกเดิมทีนกอีมูนั้นอาศัยในถิ่นทุรกันดารทางภาคกลางและตะวันตกของออสเตรเลียมาแต่ไหนแต่ไร โดยแทบไม่มีมนุษย์เข้าไปรบกวน กระทั่งหลังเสร็จสงครามโลกครั้งที 1 (1914-1918) ทหารผ่านศึกออสเตรเลียที่กลับจากการสู้รบในยุโรป พบว่าตนเองตกงาน บางคนบาดเจ็บ พิการจนทำงานหนักๆ อีกไม่ไหว รัฐบาลจึงให้ทหารเหล่านี้ไปตั้งถิ่นฐานทางภาคตะวันตกของประเทศ คอยทำไร่ข้าวสาลีเพื่อส่งมาขายเพิ่มผลผลิตให้เพียงพอต่อการบริโภคของประเทศ ทหารใช้เวลาอยุ่นานกว่าที่ผลผลิตจะเริ่มมีเห็นผล และเมื่อพวกเขาจะเก็บเกี่ยวผลผลิต ฝูงนกอีมูที่เพิ่งผ่านฤดูผสมพันธ์ก็อพยพผ่านมายังจุดตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ผู้เพิ่งเข้ามาใหม่

    เจ้าถิ่นบุกเข้าทำลายทุ่งข้าวสาลีเสียพินาศสิ้น ทำให้เอาทหารผ่านศึกในร่างเกษตรกรหัวร้อน จึงต้องส่งตัวแทนไปคุยกับรัฐบาลกลาง จนได้รับอนุญาตให้จัดการกับฝูงนกอีมู โดยมีเงื่อนไขว่า ผู้ใช้อาวุธต้องเป็นทหารเท่านั้น รัฐบาลของรัฐออสเตรเลียตะวันตกจะสนับสนุนการขนส่งทหาร เกษตรกรจะจัดหาอาหาร จัดหาที่พักให้ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ ต้องจะออกค่าใช้จ่าย ค่ากระสุนที่จะใช้

    กองผสมทหารผ่านศึกและทหารจากกระทรวงกลาโหมเข้าพื้นที่ไล่ยิงนกอีมูทุกตัวที่พบเจอ กระสุนปืนกลกว่าหลายหมื่นนัดถูกยิงออกไป แต่แทบจะผราบอีมูไม่ได้เลย เพราะอีมูตัวใหญ่มาก ต้องยิงหลายๆ นัดกว่าจะล้มลง แต่ก่อนหน้านั้น ทหารก็ประสบปัญหาในการยิงไม่ได้ระยะทำการ หรือฝูงนกอีมูวิ่งหนีไปอย่างรวดเร็ว (ความเร็วเฉลี่ยในการวิ่งอยู่ที่ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เร็วกว่าความเร็วเฉลี่ยของมนุษย์) 


    การสู้รบกินเวลานับเดือน ทหารเปลี่ยนวิธีการอยู่หลายวิธี แต่ก็สังหารอีมูได้น้อยกว่าที่ตั้งเป้าไว้ แถมเมื่อเข้าสู่เดือนธันวาคม ซึ่งเป็นหน้าร้อนของออสเตรเลีย อีมูจำนวนนับหมื่นที่ยังมีชีวิตรอด ก็กรูกันไปถล่มแหล่งน้ำของเกษตรกรให้หัวร้อนกันเป็นแถบอยู่ดี

    การสู้รบดำเนินไปจนกระทั่งเรื่องไปถึงทางอังกฤษ กลายเป็นประเด็นร้อน รัฐสภาออกมาประนามว่า นี่มันเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธ์กันชัดๆ ไม่พอ ประเทศอื่นๆ ที่ทราบเรื่องก็ได้ทีล้อเลียนออสซี่เป็นการใหญ่ว่า ทำสงครามที่โง่เง่า (แถมไม่ชนะอีกต่างหาก) สงครามกับนกอีมูจึงต้องยุติไปในวันที่ 10 ธันวาคม 1932


    อีมูถูกสังหารไปในสงครามครั้งนี้ประมาณ 2,500 ตัว

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in