เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บ่นจิปาถะmylifesucker
คลับเฮ้าส์ท้อกสิค แล้วเราควรท้อกสิคตามด้วยมั๊ย??
  • ก็ตามที่ประเด็นที่ดังตอนนี้นั้นแหละที่มีคนในคลับเฮ้าส์บางกลุ่มพูดจาเหยียดและดูถูกคนอีสาน ซึ่งเนื้อหาที่เขาเขพูดเราก็ไม่อยากเผยแพร่ต่อ เพราะมันเป็นการเผยเนื้อหาที่มีคำพูดจาเหยียดกัน มันไม่น่าส่งต่อด้วย นี่ยังเห็นรายการทีวียังจะเชิญไปออกอีก ออกแล้วได้อะไร นอกจากยอดเรตติ้งและยอดวิว 

    มันก็ไม่แปลกที่ออกมาพูดจาแบบนี้แล้วคนจะโกรธจนเอามาด่าและประนาม ซึ่งหลายคนก็ด่าไปเยอะแล้ว แต่เราจะมาบ่นถึงประเด็นที่กลุ่มคนในคลับเฮ้าส์เหยียดแล้ว ก็เจอคอมเม้นเหยียดกลุ่มคลับเฮ้าส์อีกที ทั้งบูลลี่หน้าตา ด่าไม่มีการศึกษา หรือเหยียดกลับที่กลุ่มคลับเฮ้าส์นั้นเป็นคนอีสานเหมือนกัน คำถามคือถ้ายังด่าด้วยการเหยียดแบบนี้เราจะหยุดเรื่องเหยียดเรื่องบูลลี่กันยังไง ตราบใดที่เรายังไม่หยุดผลิตคำพูดเหล่านั้นออกมาซ้ำๆ 

    เอาจริงๆถ้าใครอ่านมาถึงตรงนี้แล้วแบบ ชั้นด่า ััััััััััััััััมันไม่ ได้เหรอ ด่าได้จ้า ด่าไปเลย แต่เราอย่าไปด่าด้วยคำเหยียดเพื่อซ้ำเติม คติที่ว่าเหยียดมาเหยียดกลับไม่โกงเนี่ยควรเลิก คุณด่าเขาด้วยคำพูดที่เหยียด ถ้าคนอื่นที่เขามาเจอคำพูดแบบนี้มันอาจจะกระทบเขา มันจะมีประโยชน์อะไรนอกจากสะใจที่ได้ด่า แต่ผลตามมาไม่ได้ช่วยหยุดพฤติกรรมเหยียดที่เราไม่ชอบจนไปด่าเขาอีกที

    อย่างเรื่องบูลลี่หน้าตา body shaming ที่เจอแนวว่า ไม่ได้ดีไปกว่าคนอีสาน หรือด่าคนอีสานดำ มึงก็ดำเหมือนกัน แบบนี้ไม่ได้มากๆ อะไรก็ตามไม่ควรด่าด้วยเรื่องนี้ เราถูกกดกันด้วยbeauty standardมามากแล้ว เราควรหยุดแบ่งแยกคนด้วยรูปร่างหน้าตา ไม่ว่ากรณีใดๆ

    อีกเรื่องที่ชอบด่ากันด้วยการศึกษา เช่น คนมีการศึกษาไม่ทำกัน หรือการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญ เรา ััััััััััััััััััััััััััััััััััััััััััััััััััััััััััััััััมักเห็นประโยคนี้ในติ้กต้อกเยอะมาก เราก็ไม่ค่อยเข้าใจนะว่าด่าประโยคด้วยเรื่องการศึกษามันสะใจยังไง เพราะบ้านเรามีปัญหาในเรื่องการเข้าถึงระบบการศึกษาจริงๆ มันยิ่งน่าสงสัยว่า ในเมื่อบ้านเมืองเราเป็นแบบนี้แต่ยังเหยียดแบ่งแยกด้วยการศึกษาอีกเหรอ เผลอๆคนที่ยกคำนี้มาด่าก็เป็น1ในกลุ่มคนที่เจอกับเรื่องนี้ด้วย เราคิดว่าไม่ควรยกประโยคประเภทนี้มาด่ากันอีก 

    ไม่รู้นะ 5555 พอเราพูดแบบนี้ก็อาจจะมีอีกกลุ่มคนที่ไม่endorseประเด็นนี้และก็ด่าเราว่าเรื่องเยอะ แต่ไม่เป็นไร เรื่องพวกนี้ในสังคมประชาธิปไตยไทยก็คงอีกยาวนาน เราควรรณรงค์เรื่องนี้ให้มาก
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in