song : catfish and the bottlemen - 7
note : https://www.youtube.com/watch?v=Ibv5N70ncsk
- 7 -
ผมเกลียดเลข 7
มันอาจเป็นสัญญาณวันใหม่ นาฬิกาปลุกวันทำงานจะเริ่มต้น 7 โมง
มันอาจเป็นสัญญาณหมดวัน อาทิตย์ลับขอบฟ้าหายไปตอน 7 โมง
มันอาจผ่านไปหนึ่งสัปดาห์เต็มๆ เมื่อเวลาหมุนเวียนครบ 7 วัน
ทุกครั้งที่เวลาเดินมาถึงเลข 7 มันกระตุกให้รู้สึกว่ากำลังหมดเวลา
ผมก็เลยเกลียดมัน
วันนี้ก็เช่นกัน
7 นาฬิกา ผมรู้สึกตัวเพราะนาฬิกาปลุก
ผมกด snooze จนถึง 7 โมง 7 นาที โดยที่ไม่รู้ตัว
ลุกไปชงกาแฟลวกๆ ดื่มก่อนอาบน้ำเป็นกิจวัตร
ผงกาแฟหนึ่งช้อน ครีมเทียมสองช้อน ไม่เติมน้ำตาล
แล้วโดยสารรถประจำทางไปทำงาน เป็นกิจวัตรเช่นกัน
ผมอยากจะพูดว่า ‘แต่วันนี้ไม่เหมือนทุกวัน’ เหมือนนิยายฝันหวานเรื่องอื่น
แต่ขอโทษที วันนี้ของผมเสือกเหมือนทุกวัน
,
,
กระทั่งเวลางานล่วงเลย
ฟ้ามืดสนิทตอนหนึ่งทุ่มตรง
ผมเดินทางกลับถึงห้องเช่ารูหนูไร้ชีวิต นอกจากสัตว์เล็กๆ ปรสิตทั้งหลายที่ซุกซ่อนตามซอกหลืบสกปรก
ไร้ชีวิต
ที่เคยมีชีวิต
ผมเปิด Facebook เลื่อนผ่านไปเรื่อยๆ เหมือนจะไม่มีจุดหมาย แต่มี ชื่อของเขา ชื่อเดิมที่คุ้นเคย
เขายังเหมือนเดิม
แชร์เพลงทุกหนึ่งทุ่มตรงของทุกวัน เป็นกิจวัตร เหมือนกับผมที่ต้องดื่มกาแฟก่อนอาบน้ำตอนเช้า วันนี้เขาก็ยังคงแชร์เพลงอยู่ ผมก็ยังคงดื่มกาแฟก่อนอาบน้ำเช่นกััน ...ผมเปิดฟัง ...วางโทรศัพท์ทิ้งไว้ ทำความสะอาดห้องพอเป็นพิธี ก่อนจะมานั่งหน้าโทรศัพท์ กดวนซ้ำเพลงเดิมไปมา
นั่งนิ่งๆ บนโซฟา
ค้นหาความหมายของชีวิต
แต่ไม่เจอ
‘ เหี้ย ... ‘
ผมพาตัวเองมายืนอยู่ตรงอ่างล้างหน้า ขวดยาในมือ และขวดสีขาวอีกมากตรงชั้นวางของในห้องน้ำ
หนึ่งทุ่ม ยี่สิบเจ็ดนาที
ผมจ้องมองชายคนเดิมในกระจก ใบหน้าอิดโรยตามวัย ขอบตาโหลลึก ใต้ตาเขาดำสนิทเหมือนคนไม่ได้นอน (แต่ผมนอน)
เขาแค่ไม่มีความสุข เท่านั้นเอง
ผมเทยาออกจากขวด มันไหลลงไร้ทิศทาง หลุดร่วงจากมือบ้าง แต่ก็แค่บางส่วน ผมปล่อยมันไหลไป บางเม็ดก็ลงไปในท่อระบายน้ำ ผมปล่อยมันไหล ... ผมหลับตาลง
ภาพเธอยังแจ่มชัดอยู่หลังเปลือกตา
‘ ผมคงจะรักคุณได้ ...แต่ผมอยากอยู่คนเดียวอีกซักหน่อย ‘
‘ แล้วเมื่อไหร่ ... ‘
‘ ผมก็ไม่รู้ อาจจะสักปี สองปี สามปี ผมไม่รู้ ‘
‘ คุณมันบ้า ...บ้าไปแล้ว ‘
‘ ใช่ ผมบ้า และนั่นคือข้อตกลงแรกของเรา คุณจะทนอยู่กับคนบ้า คุณสัญญาแล้ว ไม่ใช่เหรอ? '
เสียงเดินกระแทกส้นค่อยๆ ห่าง ค่อยๆ ห่างจากผม
เสียงกระแทกประตูยังก้องในโสตประสาท
เสียงของเธอ ...ปะปนอยู่ในวังวนนั้น
ในวันเสาร์ตอน 7 โมง ที่เธอเดินจากไป
ผมปล่อยมันไหลไป ...ลงในลำคอ
ผมหวังว่าพรุ่งนี้
ผมจะไม่ต้องตื่นขึ้นมาตอน 7 โมงเช้าอีก
.
.
.
E N D
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in