เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
BOOKS 2020bochan
จากมือตบถึงนกหวีด - กนกรัตน์ เลิศชูสกุล
  • งานวิจัยว่าด้วยพลวัตของขบวนการขับไล่ พ.ต.ท. ทักษิณ ชิณวัตร ให้ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยบอกเล่าตั้งแต่จุดเริ่มต้นไปจนถึงการล่มสลายของขบวนการ "พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย" หรือ กลุ่มคนเสื้อเหลือง ภายใต้การนำของนายสนธิ ลิ้มทองกุล และ พลเอกจำลอง ศรีเมือง ก่อนจะกลับมาอีกครั้งในนามของ "คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" หรือ กปปส. ภายใต้การนำของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคประชาธิปัตย์ มีบทวิเคราะห์ที่ชี้ให้เห็นคำตอบของคำถามที่ว่าเหตุใดขบวนการที่เริ่มต้นด้วยแนวทางอันหลากหลาย ประกอบไปด้วยผู้คนที่มีหลากอุดมการณ์ หลายแนวคิด จึงถูกอุดมการณ์อนุรักษ์นิยมของเหล่ากษัตริย์นิยมเบียดขับให้ตกเป็นชายขอบของขบวนการและท้ายที่สุดก็ตกร่องหลุดหายไปจากขบวนการในที่สุด อีกทั้งในงานชิ้นนี้ยังรวบรวมบทสัมภาษณ์ของผู้เข้าร่วมขบวนการที่ทำให้เห็นความหลากหลายของผู้คนทั้งในมิติชนชั้นและจุดประสงค์ของการเข้าร่วมขบวนการ ทำให้มองกลุ่มคนเสื้อเหลืองและกปปส.ได้อย่างเข้าใจ (หากแต่ไม่ยอมรับ) และมองอย่างมีมนุษยธรรมมากยิ่งขึ้น 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in