เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บทความสั้นๆ ได้ใจความJack
Ego คือศัตรู
  • Ego คือความอยากได้อยากดังโดยที่ไม่ต้องลงมือทำ ความสำเร็จจะทำให้คนอื่นๆ ยกย่องและยอมรับในตัวเรา แต่หลายๆ คนกลับอยากได้มันมาโดยที่ยังทำไม่สำเร็จ

    ความทะเยอทะยานต่างจาก Ego เพราะมันอยู่บนพื้นฐานของความสำเร็จ

    คนที่มี Ego มักจะคิดว่าตัวเองถูกเสมอ มั่นใจและเอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่ ดื้อไม่ฟังใคร หรือฟังแต่ไม่ทำตาม การที่เราจะประสบผลสำเร็จ เราต้องดึงด้านดีของ Ego มาใช้ คือต้องมีทั้งความเชื่อ ความมั่นใจในตัวเอง แต่ก็อย่าสำคัญตัวมากเกินไป

    ฝึกระงับอารมณ์

    เราอาจจะไม่ชอบใจเวลาที่หัวหน้าพูดจารุนแรงกับเรา หรือเวลาที่เพื่อนร่วมงานทำให้เราหงุดหงิด แต่การตอบโต้โดยสำคัญตัวเอง ว่าเราควรได้รับการปฏิบัติอย่างยุติธรรมมากกว่านี้ มันไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้นมา พฤติกรรมแบบนั้นมันเกิดจาก Ego การที่เราระงับอารมณ์ได้จะช่วยให้มุ่งมั่นอยู่กับงานและเรียนรู้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

    มองในระยะยาว

    ลดความสำคัญของความพึงพอใจหรือความไม่พอใจในระยะสั้น ให้คิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมันจะทำให้เราเติบโต มันจะช่วยให้เราพัฒนาตนเองได้ในระยะยาว

    เรียนรู้อยู่เสมอ

    จงเรียนจากคนที่รู้เยอะกว่าเรา เรียนจากการสอนคนที่รู้น้อยกว่าเรา และเรียนจากการแข่งขันกับคนที่รู้เท่าเทียมเรา หรือจากการทำงานร่วมกัน

    ถึงแม้ว่าเราจะเก่งแค่ไหน ก็ยังมีคนที่เก่งกว่าเราเสมอ

    สร้างและรักษามาตรฐาน

    คนที่จะประสบผลสำเร็จได้เรื่อยๆ จะต้องมุ่งมั่นทำสิ่งที่จำเป็นต้องทำ ทำในเวลาที่เหมาะสม และให้ได้ผลลัพธ์อย่างที่มันควรจะเป็น ต้องทำงานทุกอย่างให้ได้ตามมาตรฐาน หลังจากงานสำเร็จก็ต้องรักษามาตรฐานนั้นไว้หรือปรับปรุงทำให้มันดียิ่งขึ้น อย่ามั่นใจมากเกินไปและอย่ายึดติดอยู่กับความสำเร็จเดิมๆ

    ยอมรับความผิดพลาด

    ความผิดพลาดเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะว่าเราต้องเสี่ยง ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ความผิดพลาด แต่เราต้องวิเคราะห์มันและหาทางแก้ไข เราต้องแยกให้ออกว่าตัวเราไม่ใช่ความผิดพลาดที่เราทำ แต่ Ego จะทำให้เรามองว่าตัวเราคือความผิดพลาดและจะทำให้เรามองเห็นแค่ความสำเร็จและความล้มเหลว

    ถึงเราจะทำเต็มที่ทำดีที่สุด แต่มันก็ไม่ได้รับประกันว่าเราจะประสบผลสำเร็จ หาให้เจอว่าทำไม ต่อไปจะได้แก้ไขให้ดีขึ้น

    เชื่อใจและใช้คนให้เป็น

    เราต้องหัดเชื่อใจคนอื่น ใช้คนให้เป็น เอางานให้คนอื่นทำ แล้วทุกคนจะได้รับประโยชน์

    สรุป

    การมี Ego ในระดับที่พอดีเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับความสำเร็จ แต่การสำคัญตนมากเกินไปจะไม่ดีต่ออาชีพการงาน เราต้องฝึกระงับและควบคุมอารมณ์ หมั่นช่วยเหลืองานคนอื่นและเรียนรู้อยู่เสมอ

    การถ่อมตัวมันมีแต่ประโยชน์ ไม่มีใครอยู่อย่างโดดเดี่ยว ความสำเร็จที่เกิดขึ้นมันมีส่วนมาจากคนอื่นๆ ด้วย ดังนั้นแทนที่จะเห็นแก่ตัว เชิดชูตัวเอง ก็ให้ลองแชร์ความสำเร็จนั้นกับเพื่อนร่วมงาน

    อ่านต่อ

    Ego คืออะไร Ego ในระดับที่พอดีเป็นสิ่งจำเป็น แต่การสำคัญตนมากเกินไปก็ไม่ดี

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in