เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
VitaminSeeชัยฤทธิ์ อิ่มเจริญ
จริงจ้ะ
  • เปลี่ยนสถานที่วิ่งออกกำลังกายเลี่ยงความแออัด ไม่ได้ตั้งใจจะหลบหน้าเจ้าเด็กชายช่างถามที่พบเมื่อวันก่อน ที่จู่ๆ ก็ปราดเข้ามาชวนคุยเหมือนรู้จักกันมาแต่ชาติปางไหน ทั้งที่ก็เพิ่งเคยพบหน้ากัน 

    ทำให้อดนึกถึงคำถามจากเสียงใสๆ ที่มาพร้อมสีหน้าซีเรียสเอาจริงเอาจังราวกับกำลังคุยเรื่องวิกฤติระดับโลก ซึ่งขัดกับคำถาม
      

    "พี่ครับพี่ว่ามนุษย์ต่างดาวมีจริงไหม?"

    แมงมุมมีกี่ขา?

    แมงมุมกับปีศาจแมงมุมตัวไหนใหญ่กว่ากัน?
    ฯลฯ

    เป็นคำถามที่ผมก็เคยถามและผู้ใหญ่ก็คิดว่ามันเลอะเทอะ ไม่ก็ยิ้มอย่างเอ็นดูว่าเด็กหนอเด็กช่างไม่รู้อะไรบ้างเลย 

    ผมคุ้นๆ คำพูดของภรรยาที่บอกผมไว้ว่า 
    "ดีแล้วที่ไม่ไปขัดขวางความคิดจินตนาการของเด็ก เพราะมันจะเป็นการทำลายความเชื่อของเด็ก"

    ความจริงมันเปลี่ยนแปลงได้เน๊าะ สิ่งที่เราว่าจริงแล้ว ยังมีจริงกว่านั้นอีก เมื่อเวลาเปลี่ยน เมื่อเราเติบโต เมื่อเรามีประสบการณ์มากขึ้น ทั้งหมดจึงทำให้ความจริงของแต่ละคนต่างกัน 

    ถ้าการที่เด็กเชื่อว่ามนุษย์ต่างดาวมีจริง มันฟังดูน่าขำสำหรับบางคน การที่เราเชื่อว่าความคิดของเราถูกต้องมันก็คงน่าขำสำหรับบางคนเช่นกัน 


    ความพยายามที่จะเถียงเพื่อยืนยันว่าความจริงของเราถูกที่สุด อาจเป็นการทำลายความเชื่อ ความจริงของอีกคน ซึ่งมันเป็นสิ่งโหดร้ายทำลายความรู้สึก

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in