เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My StorySuicide Kuma
เมื่อการ Coming out ของ LGBTQ+ ไม่ได้สวยงามอย่างที่คิด
  •  

    อ้างอิงจากบทความนี้ https://bit.ly/35kEMEe ที่ได้แสดงถึงแง่มุมของ

    การพยายามลบความแตกต่างของเพศวิถี เพื่อให้ทุกคนมีความเท่าเทียม

    ด้วยคำที่ว่า “รักไม่มีเพศ” หรือ“เพศอะไรก็ไม่สำคัญ”

    ซึ่งนั่นไม่ต่างจากการปิดหูปิดตา หรือเลือกที่จะไม่รับรู้ถึงความแตกต่างในสิ่งที่อีกฝ่ายเป็นอยู่

    ทั้งๆ ที่พวกเราควรจะออกมาพูดได้อย่างเต็มปากเต็มคำได้ว่าเราเป็นเพศอะไร ชอบเพศอะไร

    หรือสิทธิ์ในการ Coming out ถึงตัวตนของพวกเราเอง

    แต่พวกเขากลับเลือกที่จะลบตัวตนของเพศทางเลือกออกไป


    แน่นอนว่าสิ่งที่ชาว LGBTQ+ อย่างพวกเราต้องการมากที่สุด

    ก็คือการที่สามารถออกมา Coming out ถึงตัวตนของตัวเองที่เป็นอยู่

    และได้รับการยอมรับจากสังคมรอบข้าง

    แต่ในความเป็นจริงกลับไม่ได้ง่ายดายอย่างที่คิด

    มันไม่ได้สวยงามเหมือนอย่างในซีรีส์วาย หรือหนังบางเรื่องที่ทุกอย่างดูออกมาราบรื่นไปเสียหมด

    ไม่ใช่ทุกคนที่จะคอยมายอมรับกับสิ่งที่เราเป็นได้ภายในเพียงไม่กี่นาที

     

    สิ่งที่ตามมาของการที่ไม่สามารถ Coming out ได้ว่าตัวเองเป็นเพศอะไรชอบเพศอะไร

    ก็คือความอึดอัดใจที่เกิดขึ้นภายในครอบครัวและสังคมรอบข้าง

    เมื่อพวกเขาไม่ยอมรับในตัวตนของพวกเรา เราจึงต้องใช้ชีวิตอยู่กับสิ่งที่ตัวเองเป็นอย่างหลบๆ ซ่อนๆ

    ทั้งๆ ที่สิ่งที่พวกเราเป็น มันไม่ใช่เรื่องน่าอายเลยด้วยซ้ำ

    เพราะนี่คือตัวตนของเรา มันเป็นสิ่งที่พวกเราตัดสินใจมาแล้ว

    แต่พวกเรากลับไม่สามารถเปิดเผยและมีความสุขกับชีวิตได้อย่างที่ควรจะเป็น

    ทั้งๆ ที่เราก็ยังเป็นเราคนเดิม ที่มีความชัดเจนในตัวเองมากขึ้น

     

    ลึกๆ แล้ว เราไม่ได้คาดหวังให้คนรอบข้างจะมาเข้าใจหรือยอมรับในสิ่งที่เราเป็น

    เราหวังเพียงแค่คนที่ใกล้ตัวเราที่สุด อย่างคนในครอบครัว เข้าใจเราก็พอ

    แต่พวกเขากลับไม่เคยจะเข้าใจและรับรู้ถึงความรู้สึกอึดอัดตลอดที่ผ่านมาของเราเลย

    เมื่อเราเลือกที่จะ Coming out ออกไป

    บางครอบครัวก็ถึงกับเป็นเรื่องคอขาดบาดตาย

    บางครอบครัวก็คิดว่าเพศทางเลือกคือความผิดปกติถึงขั้นให้ไปพบจิตแพทย์

    บางครอบครัวก็บอกว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของวัยรุ่นโตไปเดี๋ยวก็เปลี่ยนเอง

    พวกเขาได้สร้างรอยแผลขนาดใหญ่ที่ไม่มีวันหายให้กับเราโดยที่ไม่รู้ตัว

    จนทำให้เราต้องเลือกที่จะผ่านเรื่องนี้ไปโดยลำพัง อย่างหลบๆ ซ่อนๆ กันต่อไป

    และได้แต่ภาวนาอย่างมีความหวังว่าจะคงมีสักวันหนึ่ง

    ที่พวกเขาจะยอมเปิดใจยอมรับถึงตัวตนของพวกเราสักที....

     

     

    ถึงคนรอบข้าง

    เราไม่ได้ขอให้คุณเข้าใจพวกเราได้ในทันทีแต่ขอแค่ ค่อยๆ เปิดใจยอมรับตัวตนของพวกเรา แค่นั้นมันก็ดีมากพอแล้วจริงๆ และถ้าคนรอบข้างของพวกคุณมีใครเป็นเพศทางเลือก อยากให้ปฏิบัติกับเขาเหมือนเป็นเพื่อนมนุษย์คนหนึ่ง อย่าพยายามที่จะลบตัวตนของเขา เพียงเพราะเขามีตัวตนและความชอบที่แตกต่างไปจากคุณ

     

     

    สวัสดีค่ะ บทความนี้เป็นบทความแรกของเราเลย

    บทความนี้เกิดขึ้นจากกระแส LGBTQ+ ในทวิตเตอร์เมื่อวานก่อน และเราเองในฐานะที่เป็น LGBTQ+ คนหนึ่ง ก็อยากออกมาพูดความรู้สึกบางอย่างผ่านบทความ ให้ใครก็ตามที่ได้แวะมาอ่านได้รับรู้ถึงมุมมองและความรู้สึกของเรา

    เราเป็นเด็กคนหนึ่งที่ไม่สามารถ Coming out กับครอบครัวได้เลย

    แต่เราจะผ่านมาถึงทุกวันนี้ไม่ได้เลยถ้าไม่มีคนรอบข้างนอกเหนือจากคนในครอบครัว

    ที่ยอมรับถึงตัวตนของเรา เข้าใจในสิ่งที่เราเป็น

    พวกคุณทุกคนเป็นพลังบวกและกำลังใจที่ดีของเราจริงๆขอบคุณที่ไม่ทำให้เราต้องสู้อย่างโดดเดี่ยว

    ขอบคุณมากจริงๆ ค่ะ


    หากท่านใดที่นึกภาพของการ Coming out ไม่ออก อยากให้ได้ลองดูหนังเรื่อง Love, Simon ค่ะ

    ในตอนที่ไซม่อนออกมาเปิดเผยว่าตัวเองเป็นเกย์ ไซม่อนก็ไม่ได้ถูกคนรอบข้างยอมรับได้ในทันที

    แถมเขาต้องคอยรับมือกับความกดดันที่ได้รับจากคนรอบข้างด้วยตัวคนเดียว

    จนผ่านไปสักพัก คนรอบข้างถึงจะค่อยๆ กล้าที่จะเปิดใจและ

    ขอโทษไซม่อนที่ทำให้เขาต้องรู้สึกอัดอึดมาตลอด…


    หนังเรื่องนี้ถือว่าเป็นหนัง LGBTQ+ เรื่องหนึ่ง

    ที่ถ่ายทอดประเด็นการ Coming out ออกมาได้ดีเยี่ยมเลยทีเดียว

    เพราะสุดท้ายแล้ว สิ่งที่พวกเราต้องการ ก็คือการยอมรับจากคนรอบข้างจริงๆ…


     

    ถ้าบทความนี้ผิดพลาดตรงจุดไหนไปต้องขออภัยด้วยนะคะ

    และขอขอบคุณทุกคนมากๆ ค่ะ ที่ได้เสียสละเวลาอันมีค่า มาอ่านบทความน้อยๆ นี้จนจบ

    สุดท้ายนี้ไม่ว่าจะอีกฝ่ายจะเป็นเพศอะไร ทุกคนย่อมมีความรู้สึกนึกคิดเหมือนกันหมด

    ค่อยๆ ลองเปิดใจให้คนรอบข้างของเรากันนะคะ อย่าลืมที่จะให้เกียรติซึ่งกันและกัน

    สังคมดีๆ เริ่มต้นได้ที่ตัวเราค่ะ :)

     

    SuicideKuma

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in