เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บทสัมภาษณ์ KYOKO ISHIGAMEaom_thanawan3
แปลบทสัมภาษณ์ KYOKO ISHIGAME
  •      
        
          ผู้หญิงที่มีดวงตากลมโตเขาปรากฏตัวอยู่ตรงหน้าของฉัน รูปลักษณ์อันสง่างามที่ยืนอยู่บนเวทีนั่นมันช่างนุ่มนวลและผ่อนคลายจนคุณนั่นนึกไม่ถึงเลย ร่างกายที่เล็กกระทัดรัดและมือที่กลมเล็ก ร่างกายนี้ทำหน้าที่เหมือนเป็นสปริงและกลายเป็นเครื่องดนตรีทำให้เกิดเสียงที่ไพเราะและทรงพลังซึ่งเรียกว่า 'เส้นไหม' 
    ด้วย "พลังแห่งเสียงเพลง" ที่นับไม่ถ้วนในโทนเสียงของเครื่องดนตรี  "บางสิ่ง" ที่มองไม่เห็นและสะท้อนหัวใจของผู้คน คอนเสิร์ตคลาสสิคพร้อมเสียงที่น่าประทับใจในห้องโถงของโรงพยาบาล ขณะบรรเลงเมโลดี้อันเป็นเอกลักษณ์บนเครื่องดนตรีที่เรียกว่าไวโอลิน น้ำตาของผู้ชมก็ไหลล้นออกมา คนที่ฟังด้วยสีหน้าที่อ่อนโยน คนที่ยิ้มด้วยรอยยิ้มอันน่าจนจำ คนที่ร้องไห้โดยไม่คำนึกถึงความเสแสร้งแต่อย่างใด

        "ฉันสงสัยว่านี่คืออะไร ทำไมบางคนถึงมีความสุขกับการแสดงของฉัน บางคนร้องไห้ มีบางคนที่ฉันไม่เข้าใจความหมายของการเล่นไวโอลิน แต่เรื่องนี้ฉันคิดมานานแล้ว ฉันสงสัยว่านี่คือความหมายของการเล่นไวโอลินหรือป่าว? ไวโอลินของฉันมันสามารถส่งไปถึงหัวใจของผู้ชมจนถึงร้องไห้และก็หัวใจเต้นแรงได้เลยหรอ? มันได้กลับมาส่งเสียงอีกครั้ง พลังของดนตรีมีมากมายมหาศาล ฉันไม่เคยคิดแบบนั้นทั้งๆที่รู้อยู่แก่ใจ ฉันเพิ่งเรียนรู้เสียงที่สัมผัสหัวใจของฉัน"

         นักไวโอลินสาวคนนี้พึ่งเริ่มเรียนไวโอลินเมื่ออายุ 6 ขวบและเปิดตัวเมื่อตอนอายุ 12 ปี เขามีความรู้สึกลึกซึ้งต่อเครื่องดนตรีที่กำลังฝึกฝนมาตั้งแต่เด็ก "ฉันหวังว่าฉันจะทำเพลงที่น่าฟังให้มันดูเหมือนเป็นคำพูดและสื่อออกมาได้ ฉันอยากเล่นมันในทีที่แบบโดนใจ บางครั้งฉันก็สามารถรักษาตัวเองได้"  เสียงที่มองไม่เห็นทว่าเสียงนั้นมีบางอย่างซ่อนอยู่ 



        การเล่นไวโอลินราวกับว่าคุณกำลังหมุนมันด้วยหัวใจของคุณเอง
    ตั้งแต่ฉันยังเด็ก ฉันเคยเล่นไวโอลินมาก่อนหน้านี้ ฉันได้แต่เฝ้ามองดูพี่ชายทั้งสองเล่นกันข้ามต้นไม้และได้แต่เลียนแบบพี่ชายของตัวเอง เด็กหญิงคนนี้เริ่มเรียนไวโอลินจริงๆเมื่ออายุ 6 ขวบ 
        เมื่อถึงเวลาพบอาจารย์ในชั้นประถมศึกษาปีที่3 ฉันก็ได้ตัดสินใจพัฒนาพรสวรรค์และได้มาเรียนที่โตเกียว
        หลังจากย้ายมาอยู่โตเกียวในชั้นประถมศึกษาปีที่4 วิธีการเล่นไวโอลินก็ได้เปลี่ยนไป ฉันเริ่มเข้าเรียนใน "Music Class For Children" สังกัดคณะดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัย Toho Gakuen ซึ่งมีชื่อเสียงในด้านการศึกษาที่มีพรสวรรค์ ทันใดนั้นเด็กผู้หญิงที่เปล่งเสียงอย่างไร้เดียงสาก็มีคู่แข่งที่อายุเท่าๆกันตั้งหลายคน คาเมะจำได้ว่า"บางอย่างในใจฉันก็ได้เปลี่ยนไปแล้วสำหรับดนตรีในโรงเรียนมัธยมต้น" การที่ไม่อยากจะเล่นเครื่องดนตรีก็เพิ่มมากขึ้น เขาลาออกจากชั้นเรียนดนตรีและบอกว่าจะเลิกเล่นไวโอลิน

        "ฉันแค่อยากเล่นเหมือนเด็กทั่วไป ถ้าฉันมีวิชาไวโอลินฉันก็จะไม่ได้ไปทัศนศึกษาและมีการจำกัดกิจกรรมในชมรมอย่างมาก ทุกอย่างมันล้วนมีเหตุผล ฉันอยากแค่เล่นไวโอลินโดยการขยับแค่ปลายนิ้ว โลกของเสียงเป็นสิ่งที่ยังคงทำลายร่างกายและปลายนิ้ว ฉันต้องสร้างร่างกายเพื่อให้ได้เล่นไวโอลิน"

       การลาออกจากการศึกษาอยู่แบบนี้ประมาณหนึ่งปี สองปี กระทั่งความคิดก็ผุดออกมา "กับคุณมีเพียงแค่ไวโอลินเท่านั้นไม่ใช่หรอ?" และฉันยังจำ"ความสนุก"ที่ฉันรู้สึกเมื่อเริ่มเล่นไวโอลิินที่อาคิตะบ้านเกิด
        "ฉันได้รับอิทธิผลจาก Akita Youth Orchestra" เป็นอย่างมาก ฉันมีความทะเยอทะยานและมันสอนให้ฉันได้รู้จักกับความสุขของดนตรี มันยังเป็นสถานที่ที่ผู้คนที่เล่นเครื่องดนตรีชนิดเดียวกันสามารถแบ่งปันความกังวลของพวกเขาได้ ฉันได้เรียนรู้ความสนุกของการเล่นไวโอลิน เพราะมันเป็นพื้นฐานฉันจึงสามารถเอาชนะช่วงเวลาเหล่านั้นมาได้ ฉันสามารถเล่นไวโอลินต่อได้เพราะฉันมีความทรงจำที่สนุกสนานเมื่ออยู่ที่อาคิตะ"




  • การเล่นหมายความว่าอย่างไร 
        หลังจากเรียนจบจาก Toho Girls'High School Music Department ฉันเลือกที่จะไปเรียนต่างประเทศ หลังจากเรียนที่มหาวิทยาลัยดนตรีและศิลปะการแสดงเวียนนา (University of Music and Performing Arts Vienna) เป็นเวลาสองปี เขาได้ไปเรียนบทเรียนส่วนตัวที่ชิิคาโกภายใต้อาจารย์ที่ตนเองนับถือ สภาพแวดล้อมทางดนตรีหรือการแข่งขันในญี่ปุ่นซึ่งมีจุดหมายเพื่อการพัฒนาระดับ การแข่งขันนั้นจึงแตกต่างออกไปจากต่างประเทศ
      
       "ฉันพยายามปรับปรุงการเล่นในญี่ปุ่น แต่ในต่างประเทศฉันก็ไม่เข้าใจ แทนที่การแข่งขันมันควรจะระดับเดียวกัน ทุกคนรอบข้างตัวฉันเรียนต่างประเทศได้ดีกว่าในประเทศบ้านเกิดตนเองด้วยซ้ำ ฉันสงสัยว่ามีจุดใดในการเล่นไวโอลินที่มันผิดพลาด มีบางครั้งที่ไม่เข้าใจว่าฉันกำลังเล่นอะไรอยู่กันแน่"
       มันคงยังดำเนินอยู่ต่อไป หลังจากนั้นฉันก็ย้ายจากชิคาโกไปเยอรมนีและศึกษาต่อที่ Lübeck Academy of Music ในประเทศเยอรมนี ขณะที่ฉันยังจมอยู่กับสภาพอากาศที่มีเมฆมากในแทบภาคเหนือของเยอรมนี  ใจของฉันที่กำลังเล่นไวโอลินก็ได้จมลงอีกครั้งนึง   "ฉันจะทำอย่างไร? แทนที่จะกังวลเรื่องการเล่น สุดท้ายฉันต้องมานั่งหาคำตอบว่าสิ่งนี้หมายความว่าอย่างไร
        "ฉันดิ้นรนอย่างมากเพื่อหาคำตอบกับสิ่งๆนี้ แต่หลังจากได้ประสบการต่างๆและการได้ฟังการแสดงต่างๆ ฉันมักจะรู้สึกว่าวิธีการเล่นของแต่ละคนแตกต่างกัน ขณะที่กำลังคิดเรื่องการแสดง ความกังวลของฉันก็ค่อยๆหายไป"
        หลังจากกลับมาจากเยอรมนีเขาก็เอาชนะการแข่งขันมามากมาย น้ำเสียงที่ดึงดููดผู้คนจำนวนมากในสถานที่ต่างๆ เขาได้เดินทางไปทั่วโลกโดยร่วมแสดงกับวงออเคสตรามืออาชีพและร่วมในเทศกาลดนตรี

    ด้วยศักยภาพ 
        "ฉันมีทางเลือกที่มากมาย บางทีมันทำให้ฉันกลายเป็นคนแบบนั้น"
    การปรากฏตัวอยู่บนเวทีมีพลังอย่างมากมาย โทนสีที่กลมกลืนกับด้ายทีละเส้น พลังที่ได้รับจากทางเลือกที่มากมาย

        "เหตุผลที่ฉันสามารถไปต่อได้แม้ว่าฉันอยากจะลองอ้อมเพื่อหาทางที่ดีกว่าแต่ก็เพราะคนรอบข้างสนับสนุน มีอาจารย์ ครอบครัวและคนที่รักที่คอยเฝ้าดูอยู่เสมอ"
        นัยน์ตาที่กลมโตของนักไวโอลินที่กำลังส่องแสง เวลาพูดถึง 'พลังแห่งเสียงเพลง' เหนือสิ่งอื่นใดฉันก็อยากถ่ายทอดดนตรีให้เข้าไปสู่หัวใจราวกับว่าฉันสื่อถึงบางสิ่งด้วยคำพูดและฉันก็อยากเล่นให้มันดังก้องไปในหัวใจของผู้คน ตอนนี้ฉันมีความปรารถนาอย่างแรงกล้างที่จะส่งมอบพลังแบบนี้ไปยังอาคิตะบ้านเกิดของฉัน
        "ฉันเคยเล่นไวโอลินตามสถานที่ต่างๆทั่วประเทศ แต่ตอนนี้ฉันอยากจะจัดคอนเสิร์ตให้เด็กๆที่อาคิตะ ซึ่งมันเป็นบ้านเกิดและเคยอาศัยเมื่อตอนเด็กๆ นั่นเป็นเพราะอิทธิพลของดนตรีเมื่อตอนที่ฉันยังเป็นเด็ก ฉันรู้ว่ามันเป็นเรื่องที่ใหญ่มากๆ ฉันว่าฉันจำเพลงที่เคยฟังได้อยู่นะ ดนตรีคลาสสิคอาจจะดูเหมือนเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่แต่ฉันก็อยากให้เอาอคติที่เหนือกฎเกณฑ์แบบนั้นออกไป สิ่งที่ฉันสามารถทำได้มันเป็นเรื่องที่เล็กน้อยมาก
        น้ำเสียงของคาเมะจะเปลี่ยนไปเป็นอย่างไร ในอนาคตเธอจะฝึกฝน'พลัง'เป็นแบบไหน ม่านเปิดขึ้นบนเวทีพร้อมกับความเป็นไปได้ที่ไม่รู้จบ


    Twitter: kyokokame
    Instagram: kyoko_kame

    ลิงค์สัมภาษณ์
    หากแปลตรงไหนต้องขออภัยไว้นะที่นี้ด้วยนะคะ
    ใครสงสัยหรืออยากพูดคุย tw @aom_thanawan3 สามารถมาพูดคุยสอบถามได้ค่ะ


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in