เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรียงความภาษาไทย凤影
ตัวอักษรที่สร้างบาดแผล

  • ในยุคโลกาภิวัตน์ที่พัฒนาขึ้นเรื่อยๆอย่างไม่หยุดหย่อนทำให้โซเชียลมีเดียต่างๆกลายเป็นแหล่งที่ผู้คนจะได้รับรู้ข่าวสารต่างๆผ่านสื่อออนไลน์ในหลายๆรูปแบบซึ่งในที่นี้จะพูดถึงโซเชียลมีเดียที่กำลังเป็นที่นิยมใน
    หมู่เจนเนอเรชั่นใหม่ นั่นก็คือ ทวิตเตอร์ทวิตเตอร์เป็นโซเชียลมีเดียที่มีสัญลักษณ์เป็นนกสีฟ้าที่แอ่นปีกลู่ลม แหงนหน้าขึ้นซึ่งหมายถึงอิสรภาพ ความหวัง และความไร้ขีดจำกัด เป็นเครือข่ายสังคมที่มีไว้สำหรับแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆและเป็นแหล่งข่าวสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการเผยแพร่อย่างรวดเร็วกระชับ
    ได้ใจความ เพราะมีการจำกัดตัวอักษรในการเผยแพร่ในแต่ละโพสต์ซึ่งข้อความที่ถูกโพสต์จะถูกเรียกว่า ทวีตและเมื่อมีผู้ที่เห็นด้วยหรือต้องการจะแชร์ต่อทวีตนั้นก็จะทำการกดรีทวีตเพื่อแชร์ให้ผู้ติดตามของตน
    ได้มองเห็นทวีตนั้นๆด้วย

    ในสมัยที่ทวิตเตอร์ยังเป็นแค่เครือข่ายสังคมขนาดเล็กๆนั้นยังมีผู้ใช้งานไม่มากนัก แต่ในปัจจุบันก็เริ่มมีคนหันมาใช้มากขึ้นเพราะนอกจากติดตามข่าวแล้วก็ยังใช้ในการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้น ทั้งเรื่องอาชญากรรมต่างๆการเมืองการปกครองไปจนถึงเรื่องราวในวงการบันเทิง หนึ่งในการใช้งานอย่างหนึ่งของทวิตเตอร์คือการโควทซึ่งเป็นการยกทวีตหรือโพสต์ของผู้อื่นมาอ้างอิงประกอบการแสดงความคิดเห็นของเรา เมื่อเกิดความคิดเห็นที่หลากหลายมากยิ่งขึ้นก็เริ่มมีการถกเถียงกันในประเด็นที่มีความคิดเห็นไม่เหมือนกันด้วยการใช้ภาษาที่หยาบคายและรุนแรงเพื่อหวังให้อีกฝ่ายพ่ายแพ้และยอมรับความคิดของตน
    การแสดงความคิดเห็นโต้แย้งในเรื่องต่างๆด้วยภาษาที่รุนแรงนั้นย่อมไม่ใช่การดี แม้จะเป็นเหตุผลที่ถูกต้องกว่าแต่ทุกวันนี้ยังมีคนตระหนักในเรื่องนี้ไม่มากพอ ส่งผลให้สังคมในทวิตเตอร์มีส่วนที่หยาบคายและเป็นมลพิษทางจิตใจ

    ในความเป็นจริงแล้วมนุษย์สามารถผิดพลาดกันได้ไม่มีใครที่จะมีความคิดและทัศนคติที่ถูกต้องสมบูรณ์ แต่เราสามารถพัฒนาสิ่งเหล่านั้นได้จากการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและศึกษาเรื่องราวต่างๆให้มากๆ
    การที่เราช่วยกันแนะนำหรือตักเตือนคนหนึ่งคนให้ไปสู่ในทางที่ดีก็ถือว่าเป็นเรื่องดีแต่การกระทำด้วยถ้อยคำรุนแรงมักจะส่งผลเสีย คนที่พิมพ์โดยไม่คำนึงถึงความรู้สึกผู้อื่นด้วยความสะใจเมื่อพิมพ์เสร็จก็ไปใช้ชีวิตต่อขณะที่คนถูกด่าจะเริ่มรู้สึกฝังใจและจดจำถ้อยคำร้ายเหล่านั้นไปตลอดจนอาจทำให้ตัวเขาไม่กล้าที่จะแสดงความคิดเห็นทั้งในโลกโซเชียลและชีวิตจริง เปรียบเหมือนแผลเป็นที่ทำให้เสียความมั่นใจ

    ในเมื่อทุกคนมีสิทธิ์ที่จะแสดงความคิดเห็นดังนั้นเราสามารถพูดคุยกันด้วยเหตุผล และถ้อยคำที่สุภาพได้เราจะไม่ต้องเสียความรู้สึกจากการถูกข้อความที่รุนแรงสร้างบาดแผลให้กับเราทั้งยังสามารถได้รับมิตรภาพดีๆที่ช่วยกันพัฒนาความคิดและทัศนคติ และในทุกๆครั้งที่ได้พิมพ์ข้อความตักเตือนหรือแนะนำใครก็ขอให้เราทบทวนข้อความเหล่านั้นก่อนว่าตัวอักษรที่เราพิมพ์ลงไปนั้นจะสร้างบาดแผลให้กับอีกฝ่ายอยู่หรือไม่ เอาใจเขามาใส่ใจเราจะทำให้เราอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in