เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryThirawat Adhijarruphan
รีวิว Genshin Concert Special Edition - Reflection of Spring
  • บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา Music Appreciation 2737110


              คงมีผู้คนไม่น้อยที่ชื่นชอบการเล่นเกมและเชื่อว่าหลาย ๆ คนจะต้องมีเกมในดวงใจอยู่เป็นแน่ไม่ว่าจะเป็นเกม MOBA อย่าง ROV หรือ เกม Action สุดมันอย่าง Final Fantasy แต่สำหรับผู้เขียนคงต้องยกให้เกม Genshin Impact และในวันนี้ผู้เขียนจะพาทุกท่านไปรู้จักกับเกม ๆ นี้กัน

              เกม Genshin Impact เป็นเกมแนว Action RPG Open World สัญชาติจีนจากค่าย Mihoyo เปิดให้เล่นอย่างเป็นทางการในเดือนกันยายน ปี 2020 มีฐานผู้เล่นกว่า 50 ล้านคนทั่วโลกและได้กวาดรายได้และรางวัลอย่างถล่มทลายตลอดระยะเวลาปีกว่าตั้งแต่เกมเปิด ภายในเกมผู้เล่นจะได้สวมบทบาทเป็นตัวละครต่าง ๆ ไปสัมผัสกับการผจญภัยยังโลกกว้าง พร้อมด้วยเรื่องราวแสนตื่นเต้นชวนติดตาม


              ปัจจุบันมีเมืองอยู่ 3 เมืองให้เหล่าผู้เล่นได้ออกสำรวจกัน แต่ละเมืองได้รับแรงบันดาลใจจากประเทศต่าง ๆ อันได้แก่ เมืองมอนด์สตัดต์ (Mondstadt) ได้รับแรงบันดาลใจจากประเทศทางฝั่งยุโรป เช่น เยอรมันและสวิตเซอร์แลนด์ เมืองหลี่เยว่ (Liyue) ได้รับแรงบันดาลใจจากประเทศจีน และเมืองอินาซึมะ (Inazuma) ได้รับแรงบันดาลใจจากประเทศญี่ปุ่น 

              จุดเด่นของเกม Genshin Impact ที่ดึงดูดให้ผู้คนมากมายเข้ามาเล่นอย่างล้นหลามนั้นอยู่ที่การออกแบบตัวละครที่สวยงามมีเรื่องราวน่าค้นหา กราฟฟิกตระการตาพร้อมทั้งระบบการเล่นแสนสนุก นอกจากนั้นเพลงประกอบอันไพเราะที่บรรเลงคลอไปขณะเล่น ไม่ว่าจะเป็นตอนเดินเล่นในเมือง ตอนออกสำรวจ หรือตอนสู้กับมอนสเตอร์ใหญ่น้อย ก็ช่วยสร้างบรรยากาศและขับเน้นความเป็นเอกลักษณ์ของเมืองแต่ละเมืองออกมาได้เป็นอย่างดี

              และเนื่องในโอกาสงานเทศกาลตรุษจีน เกม Genshin Impact จึงได้จัดคอนเสิร์ตออนไลน์ในชื่อ Reflection of Spring ขึ้น ณ วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 บรรเลงโดยวง Shanghai Symphony Orchestra  มีรายนามผู้แสดงดังนี้

    Composer : Yu-Peng Chen
    Conductor : Jiemin Zhang
    Performed by Shanghai Symphony Orchestra
    Piano Solo : Weixin Xu
    Traditional Chinese Music : JJ Ma (Erhu), Yitta Tse (Pipa), Hongxuan Chen (Flute), Lumine Shi, YuChen Wang (Guzheng), Fang Lou (Zhongruan)
    Electroacoustic : FAN Ye, Xiaolun Xie, Tianchi Zhang, Xinbo Zhao
    Singer : Yang Yang
    Choir : Shanghai Philharmonic Society & Choir
    Mixing : Simon Rhodes, Zach Huang

             
               คอนเสิร์ตครั้งนี้ได้คัดเลือกบทเพลงซึ่งอยู่ในธีมของเมืองหลี่เยว่มาทั้งหมด 8 บทเพลงด้วยกันได้แก่เพลง Moon in One’s cup, Rapid as Wildfires, Devastation and Redemption, Rays of Sunlight, Through the Eyes of a Dragon, Rage Beneath the Mountain, Liyue และ Lantern Rite ความพิเศษของคอนเสิร์ตครั้งนี้คือการที่ผู้ชมจะได้ฟังเครื่องดนตรีดั้งเดิมของจีนอันได้แก่ กู่เจิง ผีผา ซอเอ้อร์หูและจงหร่วน เข้ามาร่วมบรรเลงกับวงออร์เคสตราด้วย และในวันนี้ผู้เขียนจะขอมารีวิว 3 บทเพลงที่ผู้เขียนชอบให้ทุกท่านได้ฟังกัน

    Moon in One’s Cup


              บทเพลงแรกที่บรรเลงมีชื่อว่า Moon in One’s Cup บทเพลงนี้เป็นบทเพลงที่ผู้เล่นจะได้ฟังเมื่อเข้ามายังเมืองหลี่เยว่ ช่วงแรกเปิดบทเพลงด้วยเสียงเปียโน คลอด้วยเสียงไวโอลินเบา ๆ จากนั้นตามมาด้วยผีผาและกู่เจิงตามลำดับ ให้ความรู้สึกสงบ ร่มเย็น เบาสบาย ต่อมาเครื่องดนตรีทั้งหมดจึงร่วมบรรเลงพร้อมกัน ท่วงทำนองนั้นช่างลื่นไหลเหมือนได้ฟังเสียงน้ำในแม่น้ำไหลไปตามกระแสท่ามกลางต้นไม้ใบหญ้าที่ลู่ไหวไปกับสายลม พอหลับตาฟังแล้วก็อดโยกหัวช้า ๆ ตามจังหวะของเพลงไม่ได้ สื่อถึงบรรยากาศของเมืองหลี่เยว่ที่สงบสุขและเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจแก่ผู้ที่เดินทางผ่านไปมา ผู้เขียนคิดว่าที่เพลงนี้ได้ชื่อว่า Moon in One’s Cup คงเพื่อสื่อถึงการจิบชาชมพระจันทร์ยามค่ำคืน มีแสงจันทร์สะท้อนลงบนถ้วยชา เคล้าไปกับความงดงามของธรรมชาติรอบข้าง

    Devastation and Redemption

           
              ต่อมาในบทเพลงที่ 3 Devastation and Redemption ซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของคอนเสิร์ตครั้งนี้เลยก็ว่าได้ เพราะเป็นการผสมผสานดนตรีจากวงออร์เคสตราร่วมไปกับการร้องเพลงแบบอุปรากรจีนหรือที่รู้จักกันในชื่อ “งิ้ว” นั่นเอง

              
              เนื้อเพลงนั้นเป็นการบอกเล่าถึงเรื่องราวของตัวละครตัวหนึ่งภายในเกมที่มีชื่อว่า เซินเฮ่อ (Shenhe) เธอต้องฝ่าคืนวันอันโหดร้ายมาตั้งแต่เด็ก เธอถูกพ่อแท้ ๆ นำไปเป็นเครื่องสังเวยให้แก่ปีศาจ แต่มีเซียนไปพบเข้าจึงได้ช่วยเหลือและรับเธอมาเลี้ยงไว้ เธอจึงตัดขาดจากโลกและอาศัยตามป่าเขามาตั้งแต่นั้น ผู้เขียนเชื่อว่าเสียงอันทรงพลังที่ถ่ายทอดมานั้นสามารถสะกดให้ผู้ที่ได้ชมได้ฟังต้องตกตลึงไปตาม ๆ กันอย่างแน่นอน คอนเสิร์ตในครั้งนี้นอกจากจะสร้างความสุขให้แก่ผู้ชมทั่วโลกผ่านดนตรีอันวิจิตรแล้วยังเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมให้ชาวโลกได้ประจักษ์อีกด้วย

    Lantern Rite


              ตบท้ายด้วยเพลง Lantern Rite ต้องขออธิบายก่อนว่า Lantern Rite เป็นชื่อเทศกาลใหญ่ของเมืองหลี่เยว่ที่จะจัดขึ้นในวันที่พระจันทร์เต็มดวงเป็นวันแรกของปีหรือเรียกได้ว่าเป็นเทศกาลตรุษจีนในเกม Genshin Impact นั่นเอง ผู้คนจะเฉลิมฉลองด้วยการออกมาลอยโคมกันจนที่มาของชื่อเทศกาลนั่นเอง 


              เพลงเริ่มต้นขึ้นด้วยเมโลดีเบา ๆ จากไซโลโฟน เปียโนและฮาร์ป ตามมาด้วยขลุ่ยจีนและไวโอลิน ให้ความรู้สึกที่อบอุ่น นุ่มนวล ราวกับจะพาเราลอยขึ้นไปบนอากาศดังโคมลอยที่ลอยผ่านท้องฟ้าเมือง หลี่เยว่ยามค่ำคืน จากนั้นเมื่อเครื่องบราสเริ่มบรรเลงก็ช่วยสร้างความยิ่งใหญ่และอลังการให้แก่เพลง สื่อให้เห็นถึงบรรยากาศแห่งความสุขจากการเฉลิมฉลองและความยิ่งใหญ่ของเทศกาล Lantern Rite

               หลังจากได้ดูจบผู้เขียนรู้สึกประทับใจเป็นอย่างมากจากการได้เห็นการผสมผสานกันระหว่างเครื่องดนตรีสมัยใหม่ เครื่องดนตรีคลาสสิกและเครื่องดนตรีจีนดั้งเดิม ได้ตื่นตลึงไปกับการนำเอาวัฒนธรรมการแสดงดั้งเดิมของจีนมาแสดงให้ผู้ชมทั่วโลกได้ชมกัน และยังได้เติมพลังชีวิตให้กับผู้เขียนไปเต็ม ๆ อีกด้วย คอนเสิร์ตในครั้งนี้ยิ่งทำให้เห็นได้ว่ากว่าจะได้เป็นเพลงหนึ่งเพลงที่ได้ยินได้ฟังกันในเกมนั้นต้องอาศัยแรงกายแรงใจจากทั้งทีมงานและนักดนตรีทุกท่านมากมายเพียงใด

              สุดท้ายนี้หากทุกท่านสนใจ Genshin Concert The Reflection of Spring สามารถรับชมได้ทางลิงก์ https://youtu.be/8svl0sQXDLI นอกจากนั้นแล้วเกม Genshin Impact ยังมีเพลงเพราะ ๆ ให้ทุกท่านรับฟังได้อีกมากมาย สามารถรับฟังได้ทาง Official YouTube Channel ของเกม Genshin Impact

    ธีรวัตร์ อดิจารุพันธุ์

    ขอบคุณข้อมูลจาก                                                                                                                                                                                 https://gamerant.com/genshin-impact-shenhe-facts-trivia-lore/                  https://www.gamingdose.com/feature/genshin-impact-ว่าด้วยเกมกาชาแนว-action-rpg-สุ/

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in