ฉีดใต้ตาเป็นอีกหนึ่งหัตถการที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับคลินิกเสริมความงาม โดยเฉพาะการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ที่สามารถแก้ไขปัญหาร่องลึก และถุงใต้ตา สาเหตุที่ทำให้ใบหน้าดูโทรมและแก่ก่อนวัยได้
ใครที่กำลังตัดสินใจว่าการฉีดใต้ตาเหมาะกับตัวเองหรือเปล่า ฉีดใต้ตาแล้วอยู่ได้นานแค่ไหน ควรเข้ารับการทำหัตถการจากคลินิกที่ไหนดี ในบทความนี้ได้รวบรวมไว้หมดแล้วครับ
ฉีดใต้ตา เป็นการฉีดสารเติมเต็มเข้าไปยังบริเวณใต้ตา ซึ่งสารเติมเต็มที่ได้รับความนิยม และปลอดภัย คือ สารเติมเต็มฟิลเลอร์ประเภทไฮยารูรอนิค แอซิด ที่สามารถแก้ปัญหาใต้ตาจากหลายสาเหตุครับ เช่น
1.พันธุกรรม คนไข้ที่ขอบตาคล้ำสามารถเกิดขึ้นได้จากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม เช่น โครงสร้างของกระดูกใต้ตามีการยุบตัว โรคทางพันธุกรรม รวมถึงเม็ดสีบริเวณใต้ตามีการผลิตที่มากเกินไป
2. ภูมิแพ้ ร่างกายจะผลิตสารที่ชื่อว่า Histamine เป็นจำนวนมากเพื่อทำลายเชื้อแบคทีเรีย ทำให้ระคายเคือง เส้นเลือดที่ใต้ตาเกิดการขยายตัวจนเป็นรอยคล้ำที่ใต้ตา หากขยี้ตาบ่อย ๆ ทำให้เกิดการอักเสบ เส้นเลือดแตก และเป็นรอยคล้ำที่ใต้ตาชัดมากขึ้น
3. อายุที่มากขึ้น ร่างกายจะผลิตคอลลาเจนได้น้อยลง ทำให้ผิวบางลง ขาดความยืดหยุ่น ทำให้เส้นเลือดบริเวณใต้ตาเห็นชัดมากขึ้น และผิวหย่อนลง ทำให้เกิดถุงและรอยคล้ำใต้ตา ส่วนอีกสาเหตุหนึ่งคือการหยุบตัวของกระดูกโหนกแก้มส่วนบน ทำให้เห็นเป็นร่องน้ำตา ร่องใต้ตา ทำให้ใบหน้าดูโทรม ไม่สดใส
4. ดื่มน้ำน้อย เมื่อร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอ ทำให้ผิวบริเวณใต้ตาขาดความชุ่มชื้น ดูเหี่ยว และตอบลง เกิดเป็นเงาใต้ตา
5. พฤติกรรมการนอน การนอนดึกหรือความเหน็ดเหนื่อยจากการทำงาน เป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยจากคนวัยทำงาน หากอดนอนเป็นเวลานาน ผิวบริเวณใต้ตาจะซีดลง เห็นเส้นเลือดที่ใต้ตาเป็นรอยคล้ำได้ชัดเจน ตาบวมสะสมจนเกิดเป็นถุงใต้ตาได้
6. ใช้โทรศัพท์มือถือ หรืออยู่กับหน้าจอเป็นเวลานาน ๆ พฤติกรรมในชีวิตประจำวันที่ต้องจ้องหน้าจอโทรศัพท์มือถือหรือใช้คอมพิวเตอร์ตลอดเวลา ทำให้ดวงตาเกิดอาการล้า เส้นเลือดบริเวณใต้ตาขยายตัวจนเกิดเป็นรอยคล้ำใต้ตาได้
7. สัมผัสกับแดดบ่อย การอยู่ในที่ที่มีแดดเป็นเวลานาน ๆ ทำให้ผิวหนังเกิดการผลิตเม็ดสีผิว (Melanin) จำนวนมาก ผิวใต้ตาจึงมีสีคล้ำขึ้นได้
ฉีดใต้ตาเหมาะสำหรับคนที่ต้องการแก้ปัญหาใบหน้าดูโทรม ดูเหนื่อย
ฉีดใต้ตาเหมาะสำหรับคนที่ชั้นไขมัน กระดูกทรุดจากอายุที่เพิ่มขึ้น รวมถึงเบ้าตาลึกจากพันธุกรรม
ฉีดใต้ตาเหมาะสำหรับคนที่ต้องการให้ผิวบริเวณใต้ตาดูเรียบเนียนขึ้น
ฉีดใต้ตาเหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาริ้วรอยต่าง ๆ ร่องน้ำตาชัด และผิวใต้ตาหย่อนคล้อย
ฉีดใต้ตาเหมาะสำหรับคนที่ต้องการแก้ปัญหาเรื่องถุงใต้ตาโดยไม่ต้องการผ่าตัด
มีประวัติการแพ้ส่วนประกอบของฟิลเลอร์ที่วินิจฉัยว่าแพ้โดยแพทย์
อยู่ในภาวะที่เลือดไหลไม่หยุด (Bleeding Disorder) โดยแพทย์จะพิจารณาว่าสามารถฉีดใต้ตาได้หรือไม่
มีประวัติการแพ้ยาชา (ถ้าหากคนไข้ไม่เคยฉีดยาชาทำฟันมาก่อนต้องแจ้งแพทย์เพื่อเพิ่มความระมัดระวังในการใช้ยาชาก่อนฉีดใต้ตา)
มีภาวะอักเสบติดเชื้อที่ผิวหนังบริเวณที่จะฉีดใต้ตา
ห้ามฉีดใต้ตาให้กับผู้ที่กำลังตั้งครรภ์
กรณีที่อยู่ในช่วงให้นมบุตร ควรปรึกษาสูติแพทย์ที่ดูแลก่อนจะทำการฉีดใต้ตา
มีอาการบวม แดงจากรอบเข็มหลังจากฉีดใต้ตา อาการเหล่านี้หายได้ภายใน 24 ชั่วโมง
อาการบวมรอบดวงตาหายได้ภายใน 2 สัปดาห์ ห้ามนวด กด หรือขยี้ตา เพราะจะทำให้ฟิลเลอร์จากการฉีดใต้ตาเคลื่อน ใช้น้ำแข็งประคบบ่อย ๆ ให้อาการบวมดีขึ้น
การฉีดใต้ตาไม่ได้อยู่คงทนถาวร โดยทั่วไปจะอยู่ได้ประมาณ 6-24 เดือน ขึ้นอยู่กับยี่ห้อของฟิลเลอร์ที่ใช้ และการดูแลตัวเองของแต่ละบุคคล ฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่อาจทำให้ฟิลเลอร์สลายตัวเร็วขึ้น เช่น การนวดผิวบริเวณรอบดวงตาแรง ๆ การขยี้ตาบ่อย ๆ หรือการทำเลเซอร์
เลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน สะอาด ปลอดภัย ให้บริการในการฉีดใต้ตาดี เปิดอย่างถูกต้องตามกฎหมาย มีเลขที่ใบอนุญาตชัดเจน
คลินิกที่จะเลือกฉีดใต้ตาควรตั้งอยู่ในแหล่งที่ปลอดภัย สามารถเดินทางเข้ารับหัตถการได้สะดวก มองเห็นได้ง่าย
แพทย์ที่ทำหัตถการต้องเป็นแพทย์เฉพาะทาง มีความชำนาญและประสบการณ์สูง สามารถให้ข้อมูลรายละเอียดในการฉีดใต้ตาได้ชัดเจน ครบถ้วน สามารถตรวจสอบข้อมูลของแพทย์ได้ ผ่านฐานข้อมูลของแพทยสภา
คนไข้สามารถตรวจสอบกล่องฟิลเลอร์ก่อนฉีดใต้ตาได้ และสามารถขอดูใบกำกับยาที่เป็นภาษาไทยจากแพทย์ได้
แพทย์มีนัดคนไข้เข้ามาดูผลลัพธ์ หรือติดตามความผิดปกติที่อาจเกิดจากหลังฉีดใต้ตา
ราคาในการฉีดใต้ตาสมเหตุสมผล ไม่ถูกหรือแพงจนเกินไป
การฉีดใต้ตาอย่างฟิลเลอร์ใต้ตา ถือเป็นหัตถการที่สามารถแก้ไขปัญหาใต้ตาได้ครอบคลุม ทั้งใต้ตาดำ เบ้าตาลึก ริ้วรอยใต้ตา ถุงใต้ตา โดยหลังฉีดสามารถเห็นผลทันที ปลอดภัย และใช้เวลาพักฟื้นไม่นาน
แต่ก่อนจะฉีดใต้ตาควรศึกษาข้อมูล เลือกฉีดกับแพทย์เฉพาะทางที่มีความชำนาญ และประสบการณ์สูง ใช้ฟิลเลอร์แท้สามารถตรวจสอบได้ เข้ารับหัตถการกับคลินิกที่ได้มาตรฐาน ปลอดภัย มีเลขที่ใบอนุญาตชัดเจน เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการเข้ารับการฉีดใต้ตา
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in