เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
"วัยรุ่นยุค 90" ตัวจริง!เปลวเพลิง ปะทัพพิรุณ
5 เรื่องน่ารู้ของ "พี่หมิว ลลิตา" กับ "พี่นก สินจัย"
  • นอกจากรับบท "มธุสร" ในละครเรื่องล่า (เวอร์ชั่นปี 2537 และ 2560) เหมือนกันแล้ว มีเรื่องอะไรเกี่ยวกับสองนางเอกอย่าง "พี่หมิว" และ "พี่นก" ที่น่ารู้อีกบ้าง?

    เชิญอ่าน!

    (1) มธุสรต่างเจนฯ

    พี่หมิวรับบทมธุสรเมื่ออายุราว 45-46 ปี (ตอนละครออกอากาศ พี่หมิวมีอายุครบ 46 ไปแล้ว)

    ส่วนพี่นกรับบทเดียวกันตอนอายุประมาณ 29 ปี (พี่นกแก่กว่า "ทราย เจริญปุระ" ที่รับบทเป็นลูกสาวในละคร แค่ 15 ปี)


    จริงๆ ถ้าวัดตามอายุ มธุสรฉบับพี่นกดูจะมีวัยน้อยไปนิด แต่ดีที่เธอมีฝีมือการแสดงอันยอดเยี่ยมน่าเชื่อถือ

    ขณะที่มธุสรฉบับพี่หมิว ถ้าเป็นเมื่อก่อน คงถือว่าอายุมากไปหน่อย แต่หากเทียบกับบรรทัดฐานปัจจุบัน ก็นับว่าไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่ผู้หญิงวัย 40 กลางๆ จะมีลูกวัย 10 นิดๆ เนื่องจากคนเมืองยุคนี้ ต่างมีลูกตอนอายุ 30 กว่าๆ กันเป็นส่วนใหญ่

    (2) ผลงานละครสร้างชื่อ


    แน่นอนพันเปอร์เซ็นต์ ผลงานสร้างชื่อสำหรับพี่หมิว คือ "ปริศนา" (2530) ละครทีวีเรื่องแรกที่เธอได้รับบทเป็นนางเอกเต็มตัว (แต่ไม่ใช่เรื่องแรกในฐานะนักแสดง เพราะพี่หมิวเข้าวงการตั้งแต่เด็กๆ) และพระเอกคู่ขวัญของเธอในละครเรื่องนั้น ก็ได้แก่ "พี่นก ฉัตรชัย" สามีพี่นก สินจัย นั่นเอง


    สำหรับพี่นก น่าแปลกใจพอสมควร ที่ละครสร้างชื่อของเธอเป็นผลงานกลางทศวรรษ 2530 ได้แก่ "แรงรัก" เมื่อปี 2533 ทางช่อง 3 และ "น้ำเซาะทราย" เมื่อปี 2536 ทางช่อง 7

    หมายความว่าพี่นกเพิ่งมาโด่งดังในฐานะนางเอกละครโทรทัศน์เมื่ออายุ 25 อัพ ผิดกับพี่หมิวซึ่งได้รับความนิยมในบท "ปริศนา" ตั้งแต่อายุ 16 ปี

    (3) ผลงานหนังสร้างชื่อ

    ต้องยอมว่าแม้พี่นกจะดังในวงการทีวีค่อนข้างช้า แต่เธอโด่งดังในจอภาพยนตร์มาก่อน ช่วงครึ่งหลังทศวรรษ 2520 พี่นกมีงานแสดงหนังชุกมาก ปีนึง รับงานเกิน 10 เรื่องก็เคยมาแล้ว

    ยุคนั้น พี่นกมีงานที่ได้ทั้งเงินทั้งกล่อง อาทิ "นวลฉวี" (2528) "หย่าเพราะมีชู้" (2528) "น้ำเซาะทราย [เวอร์ชั่นภาพยนตร์]" (2529) และ "ช่างมันฉันไม่แคร์ [เวอร์ชั่นภาพยนตร์]" (2529)


    แต่กลายเป็นว่าพอหันมารับงานละครทีวีมากขึ้น ผลงานภาพยนตร์ระดับขึ้นหิ้งของพี่นกก็พลอยลดจำนวนลง ดูเหมือนในยุคหลังตั้งแต่ทศวรรษ 2530 เป็นต้นมา จะมีแค่ "รักแห่งสยาม" (2550) เท่านั้น ที่เป็นหนังน่าจดจำของพี่นก

    ตรงกันข้ามกับกรณีพี่นก พี่หมิวซึ่งเริ่มต้นโด่งดังในฐานะดาราทีวี กลับมีงานภาพยนตร์ไม่เยอะนัก กระทั่งช่วงที่เธอฮ็อตสุดๆ พอไปแสดงหนังก็ได้ผลตอบรับไม่ดีเท่าไหร่


    พี่หมิวมามีผลงานการแสดงหนังเป็นที่น่าจดจำเอาตอนอายุ 20 ปลายๆ และ 30 กลางๆ เมื่อเธอได้ร่วมงานกับ "พี่ต้อม เป็นเอก รัตนเรือง" ใน "เรื่องตลก 69" (2542) และ "พลอย" (2550)

    (4) สองนางเอกกับวงการนางงาม

    พี่หมิวกับพี่นกนั้นไม่เคยประกวดนางงามเวทีใหญ่ทั้งคู่ (พี่นกเคยประกวดเวทีย่อยๆ) แต่พวกเธอกลับเคยเป็นพิธีกรบนเวทีประกวดมิสไทยแลนด์เวิลด์ของช่อง 3 โดยพี่หมิวเริ่มทำหน้าที่นี้ก่อน แล้วพี่นกมารับไม้ต่อ และทำมันอยู่นานหลายปีทีเดียว

    การต้องยืนประกบกับนางงามรูปร่างสูงใหญ่ ส่งผลให้พี่หมิว-พี่นกที่จัดเป็นนางเอกสูงเพรียวของวงการ ถูกบดบังรัศมีอยู่ไม่น้อย

    นอกจากนี้ ทั้งคู่ยังเคยเล่นละครทีวีประกบกับนางงามมาแล้ว เช่น พี่หมิวต้องปะทะบทบาทกับ "มธุรส เลิศศักดา" มิสไทยแลนด์เวิลด์ปี 2536 ในละคร "ปราสาทมืด" (2537) ซึ่งคราวนั้น พี่หมิวแลดูตัวเล็กกว่าพี่เชอรี่ มธุรส (สูง 170 กว่าๆ) มากพอสมควร


    ส่วนพี่นกต้องปะทะบทบาทกับ "พี่ลูกเกด เมทินี กิ่งโพยม" มิสไทยแลนด์เวิลด์ปี 2535 ในละคร "มารยาริษยา" (2541) โดยพี่นกกับพี่ลูกเกดต้องรับบทเป็นนางแบบต่างรุ่นที่ฟาดฟันกัน จริงๆ พี่ลูกเกด (สูง 176 ซม.) ตัวสูงกว่าพี่นกอยู่หลายเซนติเมตร แต่ดูเหมือนจะมีการเพิ่มส้นรองเท้า (ให้พี่นก) และเล่นมุมกล้อง จนทำให้ทั้งคู่แลดูมีรูปร่างพอฟัดพอเหวี่ยงกันในหลายๆ ฉาก

    (5) สองนางเอกร่างสูง (ว่าแต่ใครสูงกว่ากัน?)

    แม้พี่นกกับพี่หมิวอาจสูงไม่ถึงระดับ 170 กลางๆ หรือ 170 ปลายๆ เหมือนพวกนางงาม-นางแบบ แต่ทั้งสองคนก็ถือเป็นนางเอกผู้มีรูปร่างสูงเพรียวเกินมาตรฐานในยุคสมัยของพวกเธอ (จึงได้ถ่ายแบบลงนิตยสารเป็นประจำ)

    พี่หมิวเคยได้รับการยอมรับว่าเป็น "นางเอกตัวสูงมาก" ด้วยส่วนสูง 169 ซม. ตั้งแต่ตอนเธอเล่นละคร "ปริศนา" เรื่อยไปจนถึงตลอดทศวรรษ 2530

    ส่วนหนึ่ง เป็นเพราะส่วนสูง 169 เซนติเมตร นั้นถือว่าสูงมากๆ สำหรับผู้หญิงไทยยุคดังกล่าว (อีกแค่เซนต์เดียวก็จะ 170 แล้ว!) อีกส่วน ผมเข้าใจว่าพี่หมิวคงสูง 169 ตั้งแต่ตอนเธอเล่นเป็น "ปริศนา" เมื่ออายุราว 16 ปี (และคงมีหลายคนคาดคิดแน่ๆ ว่าเธออาจตัวสูงขึ้นอีก จนถึงหรือเกิน 170 ซม.)

    นอกจากนี้ หากเปรียบเทียบกับดารา-นักร้องรุ่นราวคราวเดียวกัน ส่วนสูงของพี่หมิวก็จัดอยู่ในอันดับบนๆ เกือบจะสุดของตาราง "พี่แอน สิเรียม" ก็สูง 169 "พี่มาช่า" ก็ 169 "พี่ติ๊นา คริสติน่า" ก็ราว 168-169 จากข้อมูลสมัยนั้น ดูจะมีแค่ "พี่แก้ว อภิรดี ภวภูตานนท์" ที่สูง 170 พอดี แล้วพอถึงปี 2537 ก็มีนางเอกหน้าใหม่ที่เคยเป็นนางแบบมาก่อนอย่าง "พี่แหม่ม คัทลียา แมคอินทอช" ที่ตามประวัติบอกว่าสูง 170 ซม. อีกคน (แต่ระยะหลังๆ หลายเสียงเห็นว่าพี่แหม่มน่าจะสูงประมาณ 160 ปลายๆ)

    สำหรับพี่หมิวเอง ผมจำได้ว่า ตอนก่อนปี 2540 ไม่นาน มีการเล่นข้อมูลเหมือนกันว่า เวลาวัดส่วนสูงปกติ เธอจะวัดได้ 169 แต่ตอนถ่ายบัตรประชาชนจะได้ 170 ทว่า สุดท้าย คนก็มักเชื่อถือตัวเลข 169 แบบดั้งเดิมมากกว่า

    พี่หมิวครองตำแหน่ง "นางเอกร่างสูง" อยู่นานทีเดียว กระทั่งปลายๆ ทศวรรษ 2530 ที่เธอเริ่มต้องประชันบทบาทกับนักแสดงหญิงที่มีรูปร่างใกล้เคียงกันหรือสูงกว่า เช่น ใน "ยามเมื่อลมพัดหวน" (2536) ที่พี่หมิวตัวเล็กกว่า "คัทรียา กาญจนโรจน์" นางร้ายอยู่นิดๆ (ตามข้อมูลบอกว่าคุณคัทรียาสูง 170-171) ใน "ปราสาทมืด" ปีต่อมา พี่หมิวก็ตัวเล็กกว่าพี่เชอรี่ดังได้เล่าไปแล้ว ใน "ไฟต่างสี" (2538) พี่หมิวรับบทเป็นลูกสาว "พี่เจี๊ยบ กาญจนาพร ปลอดภัย" นักแสดงและนางแบบรุ่นเก๋า (สูง 171 ซม.) และเป็นพี่เจี๊ยบที่ตัวสูงกว่าพี่หมิวชัดเจน หรือใน "ตามหัวใจไปสุดหล้า" (2540) ที่พี่หมิวไม่ได้ดูสูงกว่า "พี่แดง ธัญญา วชิรบรรจง" เวลาทั้งคู่ออกจอร่วมกัน ขณะเดียวกัน พอพี่หมิวยืนคู่กับ "พี่ปิงปอง กนกพร โลศิริ" ที่สูง 175 ซม. พี่หมิวก็กลายเป็นผู้หญิงร่างเล็กไปเลย

    ตรงกันข้ามกับพี่หมิว สมัยทศวรรษ 2530 พี่นกดูจะไม่ค่อยถูกพูดถึงในฐานะ "นางเอกร่างสูง" สักเท่าไหร่ (แม้จะเคยประกวดนางงามมาบ้าง) ส่วนหนึ่งคงเพราะเธอต้องแสดงหนัง-ละครประชันบทบาทกับนักแสดงหญิงที่มีรูปร่างสูสีใกล้เคียงกัน เช่น "พี่กุ๊ก นาถยา แดงบุหงา" "พี่แก้ว อภิรดี" หรือ "พี่แดง ธัญญา" ซึ่งจัดเป็นดารา-นางแบบสูงยาวเข่าดีทั้งสิ้น

    ยิ่งพอพี่นกมารับหน้าที่เป็นพิธีกรบนเวทีมิสไทยแลนด์เวิลด์อีกหลายปี ส่วนสูงของเธอก็ยิ่งไม่ถูกขับให้โดดเด่นออกมา เพราะต้องเจอกับนางงามหลายคนที่สูงใหญ่กว่า

    ส่วนสูงของพี่นกที่ถูกระบุในสื่อช่วง 2520-ต้น 2530 นั้นอยู่ที่ 168 ซม. ซึ่งนับว่าไม่เตี้ยแน่ๆ แต่ก็ไม่สูงไปกว่าคนที่สูง 169-170

    พูดง่ายๆ ว่า จนถึงประมาณปี 2535-36 หลายคน (รวมทั้งผม) มีแนวโน้มจะเชื่อว่าพี่หมิวสูงกว่าพี่นก

    จากประสบการณ์ส่วนตัว ผมมาเริ่มรู้สึกว่าพี่นกตัวสูงจริงๆ ตอนที่เธอเล่นภาพยนตร์ "มหัศจรรย์แห่งรัก" (2538) ที่พี่นกดูตัวสูงกว่า "พี่นุสบา วานิชอังกูร" ทั้งๆ ที่ตามข้อมูลบอกว่าทั้งคู่สูง 168 เท่ากัน

    ประมาณหนึ่งปีถัดมา พี่นกไปออกรายการ "สมาคมชมดาว" แล้วได้ยืนใกล้ๆ "พี่แหม่ม คัทลียา" หนึ่งในพิธีกร ก็ปรากฏว่าพี่นกตัวสูงกว่าพี่แหม่ม (ที่น่าจะสูง 160 ปลายๆ-170) อีกหนึ่งคน

    ดูเหมือนจะเป็นช่วงต้นๆ ทศวรรษ 2540 ที่ข้อมูลส่วนสูงของพี่นกเริ่มปรับขึ้นเป็น 169 ซม. ก่อนที่นิตยสาร "วอลลุ่ม" (ซึ่งปิดตัวไปแล้ว) ฉบับหนึ่ง จะลงข้อมูลยืนยันในคอลัมน์ประวัตินางแบบหน้าสุดท้ายของเล่มว่าพี่นก สินจัย สูง 170 ซม.

    ไปๆ มาๆ พี่นกเลยกลับมาตัวสูงกว่าพี่หมิวซะงั้น

    ผมค่อนข้างเชื่อว่าพี่นกสูง 170 เพราะเวลาเธอยืนถ่ายรูปหรือเล่นละครกับดาราหญิงที่สูง 160 ปลายๆ พี่นกมักตัวสูงกว่าอย่างเห็นได้ชัด

    แต่ผมก็ไม่เคยแน่ใจเลยว่าพี่นกจะสูงกว่าพี่หมิวจริงหรือไม่? 


    เคยพยายามลองหารูปที่สองคนถ่ายแบบร่วมกัน ก็ไม่ได้ข้อสรุปแน่นอน เพราะทั้งคู่มีวิธีการโพสท่า (และอาจรวมถึงขนาดรองเท้าส้นสูง) ที่ต่างกัน

    ที่สำคัญ แม้พี่นกและพี่หมิวจะเคยเล่นละครโทรทัศน์ "ในฝัน" ด้วยกันในปี 2535 แต่เท่าที่ลองไล่เช็คดูคลิปเก่าทางยูทูบ ก็คล้ายกับว่าทั้งสองคนจะไม่เคยออกฉากร่วมกันเลย

    กระทั่งผมได้มาเห็นรูปที่พี่นกพี่หมิวไปถ่ายแบบลงนิตยสาร "ขวัญเรือน" ฉบับอำลาแผงร่วมกันเมื่อไม่นานมานี้ ผมจึงพบความเป็นไปได้ว่าพี่นกอาจตัวสูงกว่าพี่หมิว 


    แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่ามีปัจจัยได้เปรียบ-เสียเปรียบอะไรหรือเปล่า? ที่ส่งผลให้ส่วนสูงของทั้งคู่แตกต่างกันพอสมควร

    จนเมื่อได้เห็นภาพที่พี่นักสะสมนิตยสารเก่าหายากท่านหนึ่งโพสต์ขึ้นมาในระยะใกล้เคียงกัน เป็นภาพปกนิตยสาร "ดาราภาพยนตร์" สมัยโน้น ซึ่งพี่นกกับพี่หมิว (น่าจะตอนอายุไม่เกิน 30) ถ่ายแบบขึ้นหน้าปกด้วยกันพอดี ปรากฏว่าพี่นกตัวสูงกว่าพี่หมิวอยู่นิดหน่อย (โดยไม่น่าเกิดจากปัจจัยเรื่องรองเท้าส้นสูงด้วย)

    (ภาพจาก https://www.instagram.com/sunny_sauze/?hl=af)

    นี่จึงเป็นการยืนยันซ้ำสองว่าพี่นกตัวสูงกว่าพี่หมิวจริงๆ

    ที่เขียนมาซะยืดยาวก็เพื่อจะสรุปว่าแม้สองคนอาจเป็นนางเอกรูปร่างสูงราวๆ 170 ใกล้เคียงกัน แต่นางเอกรุ่นพี่อย่างพี่นกนั้นน่าจะตัวสูงกว่าพี่หมิวครับ 555

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in