เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
With Love from Your Little Bearsbacon
เรื่องเล่าจากลูกหมีถึงเธอ EP. 1
  • จู๊ดมอนิ่งจากดาวลูกหมี....
    จากที่เราได้เห็นมุมมองของพี่รักที่มีต่อประเด็นสังคมต่างๆ หนูกับเพื่อนๆลูกหมีกลุ่มหนึ่งเห็นว่าพี่เปิดรับในเรื่องต่างๆ ที่เห็นได้ชัดเลยคือเรื่องเพศ พวกหนูก็เลยอยากมาแบ่งปันข้อมูลเพิ่มเติมให้พี่เพื่อที่จะเป็นประโยชน์ให้กับพี่ทั้งในปัจจุบันและอนาคต และในฐานะที่พี่รักเองก็เป็นคนในคอมมูนิตี้ที่เป็นที่รู้จักและค่อนข้างมีชื่อเสียงรวมทั้งลูกหมีหลายคนก็เป็นคนในคอมมูนิตี้ด้วยเหมือนกัน เนื่องจากเรื่องเพศเป็นเรื่องละเอียดอ่อนต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจ พวกเราก็เลยหยิบยกประเด็นเรื่องอัตลักษณ์ทางเพศที่คิดว่าจะช่วยเสริมความเข้าใจให้พี่รักมากขึ้นมาให้ลองอ่านค่ะ
    "คำว่าเพศเป็นคำที่กว้างมากๆ"
    เราอาจเคยเข้าใจว่าเพศมีแค่ชายกับหญิง
    แต่ที่จริงแล้วคำว่าเพศ เป็นหัวข้อใหญ่ๆ ของเพศทั้ง 4 แบบ
    1. เพศกำเนิด คือ เพศตามอวัยวะเพศ
    2. อัตลักษณ์ทางเพศ คือ เพศที่เรามองตัวเอง และเพศที่เราอยากให้คนในสังคมมองว่าเราเป็น โดยอัตลักษณ์ทางเพศจะแบ่งเป็นกลุ่มดังนี้
    สเตรท คือคนที่ชอบเพศตรงข้าม (ผู้ชายที่ชอบผู้หญิง/ ผู้หญิงที่ชอบผู้ชาย)
    ⁃ คนข้ามเพศ คือ คนแปลงเพศ
    ⁃ ไบเซกชวล (Bisexual) คือ ชอบได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย
    ⁃ เลสเบี้ยน คือผู้หญิงชอบผู้หญิง
    - เควียร์ (Queer) คือ รักได้ทุกเพศ โดยไม่มีกฎเกณฑ์ ไม่ได้สนใจว่าเขาจะเพศไหน 
    (เรียกง่ายๆว่าคนที่อยู่นอกบรรทัดฐานเพศ)

    *เพิ่มเติม*
    Questioning หรือ Non-confirming
    แปลง่ายๆว่าสถานะค้นหาตัวเอง
    คือ สถานะที่เรายังไม่ต้องการแปะป้ายตัวเองว่าอยู่ในกลุ่มไหน เป็นจุดที่เรากำลังค้นหาตัวเองอยู่
    ซึ่งเราสามารถอยู่ในสถานะ questioning และใช้เวลาตรงนี้ค้นหาตัวเองได้โดยไม่มีเวลาจำกัด
    นั่นคือเราสามารถบอกว่าตัวเองกำลัง questioning ได้เสมอและตลอดจนกว่าเราจะพร้อมแปะป้ายตัวเองเป็นกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง
    จากหัวข้อ อัตลักษณ์ทางเพศ นี้ เราก็จะเห็นได้ว่าทุกคนต่างมีอัตลักษณ์ทางเพศของตน หรือถ้าเรายังไม่พร้อมที่จะแปะป้ายตนเอง ยังต้องการเวลาค้นหาตัวเองก่อนก็สามารถเลือกที่จะเป็น Questioning ได้ หรือถ้าเราไม่อยากให้บรรทัดฐานทางเพศมาเป็นข้อจำกัดความชอบของเรา เราก็สามารถนิยามตนเองว่า Queer ได้เช่นกันโดยที่ไม่ลบอัตลักษณ์ ลบตัวตนของคนในกลุ่มอื่นๆ ยังมีคำศัพท์อีกมากมายที่ทั้งพวกหนูเองและพี่รักอาจจะยังไม่เคยได้ยิน ไม่เคยรู้จัก และจำไม่ได้หมดทุกคำ แต่พวกเราแค่ค่อยๆทำความเข้าใจว่ามันหลากหลาย และระมัดระวังไม่ให้คำพูดของเราหรือการกระทำของเราไปลดทอนอัตลักษณ์ของผู้อื่น
    พวกหนูเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ควรจะเล่าให้พี่ฟังจากเคสตัวอย่างหลายๆ เคส
    มีดารา/นักแสดง ซีรี่ย์วายหลายคนที่ส่งต่อค่านิยมผิดๆด้วยการผลิตซ้ำความเชื่อที่ว่า
    "รักไม่มีเพศ/ไม่ได้เป็นเกย์ แค่ชอบใครสักคน"
    คำพูดเหล่านี้ได้รับกระแสตีกลับจำนวนมาก หลายคนตั้งคำถามและมาทักท้วงเกี่ยวกับคำพูดของพวกเขาเหล่านี้ว่าเป็นการลดทอนอัตลักษณ์ของคนในสังคม LGBTQIAN+
    เนื่องจากคำพูดเหล่านี้มีโอกาสจะเกิดขึ้นได้ทั้งที่จะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม แทนที่เราจะใช้คำว่า "รักไม่มีเพศ/ เป็นเพศอะไรก็ได้" แต่เราลองมาเรียนรู้คำว่า "เพศเป็นเรื่องลื่นไหล" พร้อมๆกับการทำความเข้าใจอัตลักษณ์ต่างๆ ด้านบนที่พวกเราสรุปมาให้เพื่อป้องกันไม่ให้การกระทำหรือคำพูดของตัวเราในอนาคตไปทำร้ายผู้อื่นและตัวเราเองไปด้วยกันนะคะ 

    3. การแสดงออกทางเพศ 
    คือการแสดงออกผ่านการแต่งกายและการกระทำ 
    หัวข้อนี้เป็นไปตามที่พี่รักเข้าใจว่า "อย่าให้เพศมาเป็นกรอบในการแต่งกาย" 
    เราอยากจะแต่งตัวแบบไหน แสดงออกแบบไหน นั้นเป็นสิทธิ์ในการแสดงออกของตัวเอง
    4. เพศวิถี คือ ความรู้สึกทางเพศของตัวเอง หรือรสนิยมทางเพศ ซึ่งอาจจะเป็น 
    ชอบเพศตรงข้าม (Heterosexual) 
    ชอบเพศเดียวกัน (Homosexual) 
    หรือชอบทั้งสองเพศ (Bisexual)


    พวกเราเห็นมาเสมอว่าพี่รักเป็นคนที่แคร์แฟนคลับมากๆ ซึ่งพวกเราก็รักและหวังดีกับพี่รักมากๆ เช่นเดียวกัน วันนี้พวกเราตั้งใจรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นนี้มาให้ได้ลองอ่าน เพื่อพี่รักจะได้ทำความเข้าใจเรื่องเพศมิติที่หลากหลายมากขึ้น และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความชิ้นนี้จะช่วยให้พี่รักได้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับมุมมองทางเพศทั้งของตนเอง และหวังว่าบทความนี้จะเป็นอีกหนึ่งก้าวที่พี่รักจะสามารถส่งต่อสิ่งดีๆ ให้กับคนอื่นได้

    อีกสิ่งหนึ่งที่พวกเราอยากบอกพี่รักก็คือ เรื่องเพศเป็นเรื่องส่วนตัว พี่รักมีสิทธิ์ในการตัดสินใจที่จะตอบหรือไม่ตอบคำถามในเรื่องนี้ และมีสิทธิ์ที่จะแปะป้าย หรือไม่แปะป้ายตัวเองได้อย่างเต็มที่ เพราะอย่างนั้นพี่รักไม่ต้องกังวลว่าใครจะมองไม่ดีถ้าหากยังไม่อยากเปิดตัวว่าเป็นกลุ่มไหน พวกเรารักพี่รักมาเสมอเพราะพี่รักเป็นตัวเอง และพวกเรายินดีมากๆที่จะพาพี่รักมาเปิดโลกกว้างในเรื่องเพศที่หลากหลายไปด้วยกัน


    **หมายเหตุ** สำคัญที่สุด**
     บทความนี้ส่งให้พี่รักอ่านเพียงคนเดียวเท่านั้น
    ทั้งหมดนี้พวกเราได้ตั้งใจสรุปคร่าวๆ มาเล่าให้พี่รักฟังในแบบฉบับที่เข้าใจง่าย ความจริงแล้วเรื่องเพศมีอีกหลายมิติซึ่งยิบย่อยมากๆ ดังนั้นอาจจะไม่ใช่บทความเพียงชิ้นเดียวที่ทำให้พี่รักเข้าใจเรื่องเพศทั้งหมดทุกมิติ ถ้าพี่รักสนใจเพิ่มเติม พวกเรารวบรวมช่องทางต่างๆ ไว้ให้พี่รักสามารถติดตามข้อมูลเรื่องเพศ และการขับเคลื่อนสังคมของกลุ่มเรียกร้องสิทธิสตรีไว้ใต้บทความนี้นะคะ

    Facebook:
    นอกกล่องเพศ ; NON-BINARY
    SPECTRUM
    และ โพสต์ที่เข้าใจง่ายจากเพจ คุณหมอจริง DR JING ????
    https://www.facebook.com/100044543824732/posts/pfbid02X69mCAYKM9trdrY5LmCAybNg6j91B2xfVGpDdRhd6Jgurakke8Etq45josBv2RpWl/

    Instagram:
    Thatmadwoman
    Twitter: @feminista_th

    พวกเรารักพี่รักมากๆนะคะ เติบโตอย่างแข็งแรงไปด้วยกันเรื่อยๆในทุกๆวันเลยนะ ถ้าพี่รักอยากให้พวกเราเล่าเรื่องต่างๆให้ฟังอีก ติดต่อกลับมาได้เสมอนะคะ จะกี่ร้อยล้านเรื่องราวพวกเราหามาเล่าให้ฟังได้หมดเลยค่ะ 
    With love, (wholeheartedly)
    from your little bears
    ?‍❄️
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in