เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ReviewPrimrose
The Maze Runner
  • The Maze Runner (2014) เป็นหนังที่ออกมานานพอสมควรแล้วล่ะนะ แต่เราเพิ่งมีโอกาสได้ดูจริงๆ จังๆ เป็นครั้้งแรก และผลก็คือสนุกเกินความคาดหมายมาก

    The Maze Runner อาจจะดูเป็นหนังแนวไซไฟธรรมดาๆ ที่เน้นแอคชั่นตื่นเต้นให้คนดูหยุดหายใจเป็นพักๆ แต่ถ้าหากมองให้ลึกกว่านั้นจะรู้ว่าหนังเรื่องนี้ให้อะไรมากกว่าที่เราคิด

    ภาพยนตร์เรื่องนี้ว่าด้วยเรื่องของเด็กหนุ่มอย่าง "โทมัส" ที่จู่ๆ ก็ตื่มาโผล่ในสถานที่แปลกประหลาดที่ตัวเองไม่รู้จัก เขาไม่รู้อะไรเลยแม้แต่ชื่อของตัวเอง...และเด็กหนุ่มคนอื่นๆ ก็เป็นเช่นเขา ทุกคนติดอยู่ในสถานที่แห่งนี้และทางเดียวที่จะสามารถหลุดไปจากที่นี่ได้ก็คือ "เขาวงกต" ที่ไม่มีใครเคยหาทางออกเจอ และนี่ยังไม่นับถึงสัตว์ประหลาดที่อยู่ภายในวงกตนั้นอีก

    ทุกคนที่ติดแหงกอยู่ในสถานที่ประหลาดแห่งนี้มีกฏที่ต้องเคารพ กฏที่มีไว้เพื่อความปลอดภัยของทุกคน ไม่เคยมีใครแหกกฏหรือต่อต้านยกเว้นโทมัส ที่แหกกฏหลัักของสถานที่ด้วยการเข้าไปในวงกตโดยที่ตัวเองไม่ได้รับอนุญาต ตัวละครนี้กำลังตั้งคำถามกับสิ่งที่เกิดขึ้น กำลังตั้งคำถามกับกฏที่ไม่เคยมีใครแหก ใช่ กฏอาจทำให้อยู่กันอย่างสงบสุข แต่ก็ทำให้เราขาดอิสรภาพ คำถามก็คือกฏที่เหมือนกับเป็นกำแพงกีดขวางอนาคตและความสามารถของคนสมควรที่จะถูกทำลายทิ้งหรือไม่ ซึ่งโทมัสและเพื่อนๆ ก็ได้แสดงให้เห็นแล้ว กฏนั้นเปรียบเสมือนสังคมเผด็จการ กะเกณฑ์หน้าที่ให้คนแต่ละคน พยายามดำรงชีวิตอยู่ในกรอบ โดยลืมนึกถึงโลกภายนอกจริงๆ โลกภายในที่ปลอดภัย แต่หากว่างเปล่า คนเราไม่สามารถจมอยู่กับโลกแห่งความปลอดภัยไปได้ตลอดชีวิต ในขณะที่เขาวงกตก็เปรียบเสมือนเส้นทางชีวิตในการจะก้าวไปสู่โลกแห่งความเป็นจริงที่เต็มไปด้วยความสลับซับซ้อน อันตราย หนทางที่จะผ่านไปได้คือต้องมีสติ มีความมุ่งมั่นตั้งใจและมีความสามัคคี พร้อมจะเผชิญหน้ากับสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

    การปรากฏตัวของโทมัสในเรื่องจึงอาจถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของความหวังอันรุ่งโรจน์ ความหวังที่จะนำพาสังคมไปสู่อิสรภาพและความก้าวหน้าก็ว่าได้

    และในส่วนของตัวหนังนั้นก็ถือว่าถ่ายทอดอารมณ์และความหมายออกมาได้ดี มีการใช้โทนสีหม่นในพาร์ทแรกๆ เพื่อสื่อถึงความคลุมเครือของเหตุการณ์ มีการดำเนินเรื่องที่กระชับฉับไวทำให้คนดูเกิดอารมร์ร่วมไปกับสิ่งที่ตัวละครเผชิญ แม้ว่าจะมีบางส่วนที่ดำเนินเรื่องเร็วไปนิดทำให้เกิดคำถามว่าเกิดสิ่งนี้ขึ้นมาได้อย่างไรบ้าง

    โดยรวมแล้ว เราคิดว่า The Maze Runner ภาคแรกนี้เปิดตัวมาได้สวยและทิ้งทายไว้ได้อย่างน่าสนใจ น่าสนใจในแบบที่ทำให้คนดูอย่างเราถึงกับต้องรีบเปิดหาภาคต่อไปมาดูโดยเร็วเลยล่ะค่ะ :)
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in