เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บ่นรถไฟsainichi
"ลิฟท์" รถไฟฟ้า ไม่ต้องพิการก็ใช้ได้
  • ความเข้าใจผิดหนึ่งแบบไทยแลนด์แดนสยามที่มีมากที่สุดคือเรื่อง สิ่งอำนวยความสะดวกในที่สาธารณะที่ถูกจัดลำดับความสำคัญสิทธิ์ในการใช้ (Priority) ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ ห้องน้ำคนพิการ และลิฟท์โดยสารตามรถไฟฟ้าทั้ง MRT และ BTS

    คำว่า Priority คือจัดลำดับสิทธิ์ในการใช้งานของสิ่งนั้น โดยส่วนใหญ่จะจัดลำดับไว้สำหรับ คนพิการ ผู้สูงอายุ (โดยทั่วไปคือ 60 ปีขึ้นไป หรือมีปัญหาสุขภาพ) คนท้อง และเด็ก

    กรณีที่ทำให้เห็นภาพง่ายสำหรับคนส่วนใหญ่คือ ที่นั่งสำหรับพระสงฆ์ บนรถเมล์ ที่ถ้าใครนั่งรถเมล์แดงของ ขสมก ขึ้นไปก็จะเจอที่ใกล้ประตูสุด คนปกติก็นั่งไป แต่พอพระขึ้นรถมาเราก็ต้องลุกให้ท่านนั่ง (ซึ่งจริง ๆ แล้วเบาะถัดไปก็เป็น Priority ของผู้พิการ สตรีมีครรภ์ และคนชรา ตามลำดับ แต่ก็เหมือนจะลืม ๆ เบลอ ๆ กันไปเนาะ)

    ห้องน้ำคนพิการเนี่ย คนปกติอย่างเรา ๆ ก็เข้าไปใช้ได้ทั้งชายและหญิง (แต่ผู้ชายถ้าไม่ได้ข้าศึกจ่อประตูหลังมันก็ไม่มีอะไรต้องรีบใช้เนอะ ก็ไม่ได้มีคิวยาวแบบห้องน้ำสาว ๆ เขากัน) แต่ถ้ากำลังจะเข้า ง้างไปละ มีคนหนึ่งเข็นวีลแชร์มาปะสายตากับเรา เราก็ต้องเปลี่ยนเป็นเนียนเปิดประตูให้เขาแทน นี่คือ Priority สำหรับห้องน้ำ

    ส่วนลิฟท์โดยสาร แปะรูปก่อน *แปะ*

    ที่มา เพจ BKKTrains.com

    เช่นเดียวกับห้องน้ำ แต่สากลที่นิยมใช้จัด Priority ให้ 4 กลุ่มใช้งานก่อนคือ 
    - ผู้พิการ
    - ผู้สูงอายุ
    - สตรีมีครรภ์
    - และผู้ที่มีสัมภาระเยอะ

    ดังนั้น คนปกติ ถ้าไม่อยากเดิน เกิดเจ็บขา หรือวันนี้ของหนัก ก็ใช้ลิฟท์โดยสารได้

    แต่!! แต่... ทีนี้บ้านเรามันจะมีพวก คนดี๊ คนดี ที่ชอบสำเร็จความใครด้วยการเป็นคนดีที่มักจะมองเหยียดเวลาเราเข้าไปใช้งาน ห้องน้ำพิเศษ หรือลิฟท์โดยสาร สิ่งที่เราทำได้คือเมินพวกนางไป เหมือนเวลาเดินผ่านบ้านในซอยแล้วแมวมันเห่าไล่เราเงี้ย แบบนั้นเลย

    แต่!!! ถ้ามันเกิดควักมือถือขึ้นมาถ่ายภาพเรา (และคนในแถว) เดินเข้าไปหาเลย ว่าจะถ่ายทำไม หน้าเราเหมือนสตรีกาก้า หรือนักแสดงฮอลลี่วู้ดเหรอ ต้องการอะไร แล้วก็แปะรูปข้างบนเนี้ย ให้เขาอ่าน ก่อนจะสวัสดี และขอบคุณที่เขาอุตส่าห์อ่าน

    คนปกติ ใช้งานลิฟต์โดยสารของ MRT/BTS ได้ "ไม่ผิด
    แต่มนุษย์ที่หยิบกล้องมาถ่ายรูปเราไป ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม "ผิด"



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in