เราเพิ่งได้ดู มินิซีรีสย์ของBBC War&Peace ค่ะ เหตุเพราะนักแสดงที่เราชอบอยู่ตอนนี้คือ Jack Lowden และ Anueirin Barnard ร่วมแสดงด้วย
ซีรีสย์นี้มาจากวรรณกรรมคลาสสิคของ Tolstoy ที่จริงๆเขาเขียนมาเพื่อบอกเล่าเรื่องราวก่อนจะเข้าแก่นหลักในนิยายเล่มต่อจากนี้ แต่เขาดันเสียชีวิตในคุกซะก่อน เรื่องราวในWar&Peace บอกเล่าถึงเหล่าหนุ่มสาวในรัสเซียในช่วงยุคสงครามนโปเลียน ซึ่งตัวเอกที่เดินเรื่องมีชื่อ ปิแอร์ หนุ่มเนิร์ด จบจากต่างประเทศ ที่เป็นลูกนอกสมรสของเคาท์เบซูคอฟ ผู้ร่ำรวยและมีอำนาจในมอสโคว์ เขาเป็นตัวแทนของโทลสตอยที่มีความรู้สึกขัดแย้งกับสังคมรอบตัวในหมู่ชนชั้นสูง แรกเริ่มเดิมที่เขาถูกรังเกียจด้วยซ้ำ และเขาก็ไม่ชอบที่จะอยู่ในระบบชนชั้นสูงพอสมควรเลย แต่แล้ววันหนึ่งเมื่อพ่อของเขาเสียชีวิต มรดกทั้งหลายที่เกือบจะถูกแย่งชิงไปโดยญาติๆที่กระหายเงินทองและสมบัติของเคาท์เบซูคอฟ กลับตกมาสู่มือของปิแอร์ และนั้นก็ทำให้ปิแอร์ถูกอัพสถานะชนชั้นขึ้นไปอีก จากแต่เดิมคนในวงชนชั้นสูงรังเกียจและว่าเขาขี้เหร่เหมือนสัตว์ป่า แถมยังมีระบบความคิดแปลกๆ(เพราะเขานั้นในตอนแรกเชิดชูนโปเลียนเลยแหละ) ก็กลายเป็นว่า เหล่าชนชั้นสูงต่างก็มาห้อมล้อมเขาและเสนอลูกสาวให้ปิแอร์แต่งงานด้วย
ปิแอร์ในตอนแรกดูเหมือนจะไม่สามารถทำอะไรได้เลย แม้เขาจะแต่งงานกับผู้หญิงที่เขานั้นปลื้มอย่างเฮเลน แต่เฮเลนก็ไม่ได้รักเขาอย่างแท้จริง แถมยังหวังจะหุบเอาสมบัติอีกต่างหาก และปิแอร์ก็ทนไม่ไหวกับการที่เขาเป็นแบบนี้ จนไปพบกับชมรมผู้อุทิศตนแกสังคม นั้นทำให้เขาเปลี่ยนไป และพัฒนาตัวเองโดยใช้ความรู้ที่มีช่วยเหลือผู้คน และในที่สุดเขาก็พบว่าตัวเองนั้นรักนาตาชา เพื่อนรักตั้งแต่เด็กของเขา
ปิแอร์มีเพื่อนรัก(และรักผญคนเดียวกัน)ชื่ออังเดร อังเดรนั้นตรงข้ามกับปิแอร์พอสมควรเลย เพราะเขาเป็นถึงท่านชายแสนเพอเฟ็ค เป็นทหารกล้าในสรภูมิ แต่สิ่งที่อังเดรเจอคือ การที่เขาต้องเสียภรรยาตนแรกไปหลังจากคลอดลูกคนแรกตอนที่เขาไปออกรบจนบาดเจ็บสาหัสกลับมาไม่ทันพบภรรยาของเขา เขาเองรู้สึกผิดเป็นอย่างมากและพบว่าตัวเองเย็นชนกับภรรยามากเกินไป อังเดรเป็นคนที่เริ่มจะแบกรับความรู้สึกผิดมากมายถ้าไม่ได้ปิแอร์มาพูดคุยด้วยเขาก็คงแย่กว่านี้ ปิแอร์และอังเดรมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ ความเบื่อหน่ายต่อระบบสังคมของชนชั้นสูงที่จอมปลอม และหวังผลกำไรจากพวกเขา ในช่วงท้ายๆซีรีสย์เราจะพบว่าอังเดรนั้นพยายามหลีกหนีชีวิตอันแสนเจ็บปวดของตัวเอง จนปิแอร์ต้องไปด่าให้ได้สติเลยทีเดียว (จนบางทีดูไปก็แอบจิ้นไป)
โชคไม่ดีหน่อย ที่อังเดรไปชอบ ผู้หญิงคนเดียวกับเพื่อนรักของตนเอง (แต่เอาจริงๆมันก็เกิดจากความพระเอกจ๋าของปิแอร์ที่หลีกทางให้เพื่อนก่อน แต่ก็นะตอนนั้นปิแอร์หย่ากับเฮเลนไม่ได้นี้หน่า)
อังเดรพบว่าตัวเองนั้นก้มีหัวใจและมีความรักให้กับนาตาชาได้ แต่เพราะความงี่เง่าของพ่อของเขา(พ่ออังเดรงี่เง่ามากกกกกกก) เลยส่งเขาไปพิสูจน์รักแท้โดยการให้ไปอยู่ต่างเมืองสองปี และอังเดรก็ดันขัดไม่ได้อีก
คนต่อมาก็คือ นาตาชา(ที่ไม่ใช่โรมานอฟ) นาตาชาเป็นผู้หญิงที่ราวกับหลุดมาจากดิสนีย์ยังไงยังงั้น ช่วงแรกเจ้าตัวชอบ บอริส หนุ่มญาติกัน เพราะเธอนั้นเป็นเพียงเด็กผู้หญิงที่ปราถนาจะมีรักแท้แบบเพื่อนญาติของเธออย่างซอนย่าเท่านั้นเอง เนื่องจากนาตาชานั้นเป็นเด็กสาวที่สวยมาก ทำให้อังเดรหลงรักเธอตั้งแต่แรกพบในงานเต้นรำ(ดิยนีย์ไปอีก) แต่เพราะความที่ไม่ทันคนของเธอจึงถูกญาติและเมียของปิแอร์ยุให้เธอ หนีตามผู้ชายอื่นซะงั้น
และนั้นก็เป็นจุดที่ทำให้เราได้เห็นนาตาชาพยายามจะขัดทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวเอง โดยถือคติว่า ทำเพื่อรักแท้ และลืมอังเดรไปซะสนิท(คุ้นๆเนอะ)
คนต่อมาที่เรารักที่สุดอย่าง นิโคไล พี่ชายนาตาชา(แหงสิ แจ๊คเล่นบทนี้) เขาดูจะเป็นเพลย์บอยตั้งแต่แรกเลยเริ่มเลย ทั้งๆที่มีซอนย่าแล้วแท้ๆ (แต่ก็นะญาติกันอีก) นิโคไลนั้น แทบจะเป็นหนึ่งในมนุษย์เจ้าปัญหาของเรื่องนี้เลย(แต่เราก็เอ็นดู) แรกเริ่มเขาเป็นทหารม้าหนุ่มที่จับพลัดจับพลู เลื่อนยศเพราะรอดจากสมรภูมิได้ แบบงงๆ และทำให้ครอบครัวภูมิใจ(แต่ตัวเองก็ไม่ได้รู้สึกโอเคมาก) นิโคลติดพนันเพราะเพื่อนด้วยซ้ำ จนทำบ้านลำบาก และในที่สุดเขาก็ตองถูกบังคับให้แต่งงานกับผู้หญิงชนชั้นสูงที่บ้านร่ำรวย เพื่อเอาเงินและที่ดินมาจุนเจือครอบครัวและใช้หนี้ที่ตัวเองก่อและเพราะ "รักแท้" ทำให้เขาไม่อยากแต่งงานกับคนที่เขาไม่พอใจ และยังคงยืนยันจะแต่งกับซอนย่า ก่อนจะเจอกับมายาน้องสาวอังเดร
มายา น้องสาวอังเดร ตัวแทนผู้หญิงที่ไม่โลกสวยแบบนาตาชาหรือซอนย่า เธอคล้ายๆนิโคไลตรงที่ ถ้าไม่ใช่คนที่เธอรัก หรือคนที่เธอรู้สึกว่าใช่ เธอจะไม่แต่งงาน และนั้นเองที่ทำให้เธอถูกคนรอบข้าง(แม้แต่บ้านของนาตาชา)ว่าเป็นผู้หญิงเย็นชา และทึมทึบ ไม่มีคนสนใจ (ทั้งที่เจ้าหล่อนปฏิเสธเอง) อีกทั้งยังมีหน้าตาที่ไม่ได้สวยอีกด้วย จนกระทั่งเธอได้เจอกับนิโคไล และตกหลุมรักในที่สุด
จริงๆยังมีอีกหลายตัวละครที่น่าสนใจและสะท้อนถึงการขัดขืนต่อระบบ อย่างเช่นบอริส คนรักเก่าของนาตาชา ที่แม่ของเขาคอยพาเขาไปเจอขุนนางเพื่อฝากเขาทำงานด้วยตลอดเวลา หรือเพื่อแต่งงานกับลูกสาวของขุนนางตลอดเวลา หรือเฮเลน ผู้หญิงที่ผู้หญิงด้วยกันบอกว่าเธอคือผู้หญิงเริงเมือง แต่จริงๆเธอเองก็ต้องการที่จะมีอิสระเช่นเดียวกับคนอื่นๆ โดยไม่สนไม่แคร์ใคร
ถ้าสังเกตดีๆในซีรีสย์ เราจะพบว่า มันคือเทพนิยายที่สุดแสนจะแฝงไปด้วยความขัดขืนต่อระบบของหนุ่มสาวในเรื่อง และทุกๆครั้งมักจบลงด้วยความไม่สำเร็จ และพวกเขาก็ต้องหาทางที่จะไม่จำยอมต่อความคิดของผู้ใหญ่ที่คิดแทนพวกเขาไปซะหมด ตัวละครที่เราเอ่ยมาคือกลุ่มตัวเอกที่สามารถขัดขืนต่อระบบได้าำเร็จ และได้พบกับรักแท้และอิสระที่มากขึ้นกว่าเดิม รวมถึงค้นหาจุดยืนของตัวเองได้ อย่างเช่นที่ปิแอร์ได้พบกับหนทางการใช้ความรู้เพื่อนช่วยคนในสมาคมฟรีเมสัน หรือการที่จะไม่พึ่งพาครอบครัวตัวเองและไม่ยอมเสียเกียรติให้กับการแต่งงานกับคนที่ไม่ได้รักของนิโคไล
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in